Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Hệ thống giao thông dưới lòng đất: Xương sống chống ùn tắc

Gia Tuấn 25-01-2018 08:48
Kinhtedothi - So với hệ thống giao thông công cộng (GTCC) như BRT, xe buýt thì hệ thống đường sắt đô thị (MRT) có nhiều ưu điểm vượt trội như tốc độ cao với lưu lượng khách chuyên chở lớn. Các chuyên gia giao thông cho rằng, với các đô thị lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cần đa dạng hóa mạng lưới GTCC. Trong đó, lấy tàu điện MRT làm xương sống, giảm áp lực lưu thông trên mặt đất.

Giải pháp cho 7,5 triệu dân

Đường sắt đô thị thường được hiểu đi ngầm dưới mặt đất. Nhưng trong số hơn 60 đường tàu điện ngầm trên thế giới chỉ có 10 đường hoàn toàn đi trong mặt đất, còn lại kết hợp giữa trên và dưới mặt đất. Bài học từ các nước đã thành công MRT cho thấy, cần triển khai càng sớm càng tốt. Nếu chậm trễ, mật độ nhà cửa ngày một tăng cao, khi đó gánh nặng ngân sách càng lớn.

 Hệ thống tàu điện ngầm tại TP Tokyo, Nhật Bản.

Tại khu vực châu Á, các quốc gia như Singapore, Nhật Bản, Malaysia, hay Hongkong (Trung Quốc) đều đã áp dụng đường sắt đô thị vào hệ thống GTCC. Trong đó, Malaysia đang trong thời kỳ hoàng kim của đường sắt với hàng loạt tuyến đường được đề xuất. Cụ thể, tuyến đường sắt cao tốc Kuala Lumpur - Singapore, tuyến đường sắt Bờ Đông dài 688km (từ Cảng Klang đến Wakaf Bharu, Kelantan) và tuyến đường sắt dài 200km từ Gemas tại Negri Sembilan tới Johor Baru, hình thành nên hệ thống phía Nam của dự án đường ray điện khí hóa của KTMB (cơ quan chủ chốt vận hành hệ thống đường sắt tại Malaysia).

Với Hà Nội, quy hoạch phát triển giao thông Thủ đô đến năm 2020 chọn xây dựng đường sắt đô thị là trọng tâm, kết hợp với xe buýt nhanh BRT, taxi... nhằm tăng tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng và bán công cộng. Trong tương lai, các tuyến tàu điện phải như “xương sống” của hệ thống GTCC Thủ đô. Cũng không ngoại lệ vì Hà Nội đã bắt đầu thí điểm tuyến tàu điện ngầm Nhổn - Ga Hà Nội. Theo giới chuyên gia, với một đô thị 7,5 triệu dân như Hà Nội, MRT là sự lựa chọn bắt buộc để trị “căn bệnh” ùn tắc giao thông.

Cân bằng phát triển đô thị và văn hóa

Thực tế từ các nước ở châu Âu hay châu Á cho thấy, việc phát triển tàu điện nhanh và tàu điện ngầm ở Việt Nam vẫn là chặng đường dài. Đầu ra cho hình thức giao thông mới mẻ này chắc chắn không hề dễ dàng ở môi trường Việt Nam. Từ bài học nhãn tiền về việc người dân ít mặn mà với xe buýt, cần “đi trước đón đầu” nâng cao chất lượng dịch vụ MRT theo hướng văn minh, an toàn và thân thiện.
Đã phổ biến tại hơn 100 TP phát triển trên thế giới, mô hình các tuyến tàu điện ngầm ở Hà Nội trở thành tất yếu, khi quỹ đất nổi dành cho GTCC ngày càng thu hẹp. Vậy nhưng, tại Hà Nội, khu vực đông dân cư và có nhu cầu về tàu điện ngầm lớn nhất lại chính là vùng “lõi” trung tâm - nơi đậm đặc các di tích lịch sử và văn hóa. Làm sao để có sự cân bằng bài toán ấy? “Đó là mâu thuẫn muôn thủa giữa hai vấn đề bảo tồn di sản và phát triển đô thị. Có tàu điện ngầm (ga C9 khu vực Hồ Gươm thuộc dự án đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) nhu cầu đặt một nhà ga tại khu vực Hồ Gươm là hợp lý và chính đáng. Cái cần bàn là vị trí chi tiết và thiết kế của nhà ga đó. Mà điều này rất khó nói, khi chúng ta chưa hề có một bản quy hoạch tổng thể các hệ thống giao thông ngầm của Hà Nội trong tay” - nguyên Kiến trúc sư trưởng TP Hà Nội Nguyễn Lân nhận định.

Giới quy hoạch phân tích, thời điểm khởi đầu, công tác quy hoạch là điểm mấu chốt của quá trình hình thành không gian ngầm đô thị. Quá trình lập quy hoạch cũng như lập dự án đầu tư cần tính toán tạo ra tính đa năng trong các dự án. Phải có tầm nhìn xa về việc liên kết hệ thống các công trình ngầm với hệ thống không gian trên mặt đất. Đồng thời, bảo đảm việc khớp nối kỹ thuật, không gian và cảnh quan kiến trúc đô thị.

Ngoài những khó khăn về quy hoạch, kinh phí, đối với MRT việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng là bài toán khó. Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, Giám đốc điều hành Tập đoàn Gamuda Engineering Szeto Wai Loong chia sẻ, Gamuda đã phải nỗ lực nghiên cứu rất lâu để bắt đầu với đường ray điện khí hóa 2 làn (Electrified Double Track Railway Project – EDTP). Hồi đó, KTMB đã giao cho các công ty ở Ấn Độ nhiều công việc liên quan đến phát triển đường ray và hệ thống, với các dự án công trình dân dụng cho các nhà thầu trong nước làm thầu phụ. “Bước tiến cuối cùng mà Malaysia phải chạm tới trong lĩnh vực này là hệ thống báo hiệu trong phát triển đường sắt thông minh. Phần mềm báo hiệu chủ yếu từ Tây Ban Nha, Pháp, Đức, hoặc Italia đều là độc quyền, rất khó nắm bắt và mất nhiều thời gian để nguồn lực trong nước áp dụng được” – ông Szeto Wai Loong nói.

TAG: hệ thống giao thông dưới lòng đất chống ùn tắc
 
Tin khác
Chính phủ yêu cầu trả lời công khai về Dự án khu đô thị kinh tế mở Long Hưng
Chính phủ yêu cầu trả lời công khai về Dự án khu đô thị kinh tế mở Long Hưng
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai sớm công khai trả lời báo chí về nội dung báo Pháp luật phản ánh về Dự án khu đô thị kinh tế mở Long Hưng.
Kỳ thi THPT quốc gia sẽ diễn ra trong nắng nóng
Kỳ thi THPT quốc gia sẽ diễn ra trong nắng nóng
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia thông tin, từ ngày 24-27/6 - những ngày diễn kỳ thi THPT quốc gia, thời tiết 3 miền chủ đạo ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác.
Chính phủ duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tỉnh Tiền Giang
Chính phủ duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tỉnh Tiền Giang
Kinhtedothi -Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020) tỉnh Tiền Giang.
Đấu thầu công khai dự án cao tốc Bắc - Nam
Đấu thầu công khai dự án cao tốc Bắc - Nam
Kinhtedothi - Ngày 22/6, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp rà soát tiến độ công tác triển khai Dự án cao tốc Bắc-Nam.
Hà Nội: Lắp camera kiểm soát điểm ngập úng tại 3 quận
Hà Nội: Lắp camera kiểm soát điểm ngập úng tại 3 quận
Kinhtedothi - Thông tin từ Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, đơn vị này vừa tiến hành lắp đặt hệ thống camera giám sát tại 16 địa điểm thường xuyên úng ngập nặng nằm trên địa bàn quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy.
Nắng nóng tiếp tục kéo dài, nền nhiệt cao khiến chất lượng không khí Hà Nội đang xấu đi
Nắng nóng tiếp tục kéo dài, nền nhiệt cao khiến chất lượng không khí Hà Nội đang xấu đi
Kinhtedothi - Chiều 22/6, Sở Tài nguyên & Môi trường TP Hà Nội công bố chỉ số chất lượng không khí (AQI) đo được từ 15h ngày 21/6 đến 14h ngày 22/6/2018 tại 10 điểm quan trắc trên địa bàn Thủ đô.
Cần quan tâm mô hình xử lý rác thải tại nguồn
Cần quan tâm mô hình xử lý rác thải tại nguồn
Kinhtedothi - Đó là một trong những đề xuất của ông Nguyễn Minh Đức - Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị tại diễn đàn Nhà báo với môi trường và biển đảo 2018, do Báo Tài nguyên & Môi trường phối hợp với Tổng cục Môi trường, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam tổ chức sáng 22/6.
Gắn biển “Công trình chào mừng 60 năm ngành xây dựng” cho Thủy điện Lai Châu
Gắn biển “Công trình chào mừng 60 năm ngành xây dựng” cho Thủy điện Lai Châu
Kinhtedothi - Sáng 22/6, tại xã Nậm Hàng, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Bộ Xây dựng phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức Lễ gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành Xây dựng đối với công trình Thủy điện Lai Châu.
Mạnh tay với xe Limousine
Mạnh tay với xe Limousine
Kinhtedothi - Loại hình kinh doanh vận tải bằng xe Limousine đang phát triển rất mạnh. Với lợi thế có xe con trung chuyển đưa đón khách tận nhà, giá cả hợp lý, phục vụ chu đáo… loại hình này đang dần lấn át các loại hình vận tải truyền thống.
Tăng cường xử lý vi phạm luật giao thông qua hình ảnh: Nâng ý thức, giảm tai nạn
Tăng cường xử lý vi phạm luật giao thông qua hình ảnh: Nâng ý thức, giảm tai nạn
Kinhtedothi - Nhằm đảm bảo trật tự, ATGT, các lực lượng chức năng đã và đang tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý những trường hợp cố tình vi phạm. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, nếu chỉ trông chờ vào lực lượng làm nhiệm vụ trực tiếp ngoài đường mục tiêu trên sẽ rất khó hoàn thành.
Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài: Điển hình của sai phạm
Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài: Điển hình của sai phạm
Kinhtedothi - Dù đã xác nhận vị trí đặt trạm ngoài phạm vi dự án và liên tục nhận được đề nghị xóa bỏ trạm từ chính quyền địa phương, nhưng Bộ GTVT vẫn bảo lưu quan điểm giữ lại Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài.