Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Hệ thống giao thông dưới lòng đất: Xương sống chống ùn tắc

Gia Tuấn 25-01-2018 08:48
Kinhtedothi - So với hệ thống giao thông công cộng (GTCC) như BRT, xe buýt thì hệ thống đường sắt đô thị (MRT) có nhiều ưu điểm vượt trội như tốc độ cao với lưu lượng khách chuyên chở lớn. Các chuyên gia giao thông cho rằng, với các đô thị lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cần đa dạng hóa mạng lưới GTCC. Trong đó, lấy tàu điện MRT làm xương sống, giảm áp lực lưu thông trên mặt đất.

Giải pháp cho 7,5 triệu dân

Đường sắt đô thị thường được hiểu đi ngầm dưới mặt đất. Nhưng trong số hơn 60 đường tàu điện ngầm trên thế giới chỉ có 10 đường hoàn toàn đi trong mặt đất, còn lại kết hợp giữa trên và dưới mặt đất. Bài học từ các nước đã thành công MRT cho thấy, cần triển khai càng sớm càng tốt. Nếu chậm trễ, mật độ nhà cửa ngày một tăng cao, khi đó gánh nặng ngân sách càng lớn.

 Hệ thống tàu điện ngầm tại TP Tokyo, Nhật Bản.

Tại khu vực châu Á, các quốc gia như Singapore, Nhật Bản, Malaysia, hay Hongkong (Trung Quốc) đều đã áp dụng đường sắt đô thị vào hệ thống GTCC. Trong đó, Malaysia đang trong thời kỳ hoàng kim của đường sắt với hàng loạt tuyến đường được đề xuất. Cụ thể, tuyến đường sắt cao tốc Kuala Lumpur - Singapore, tuyến đường sắt Bờ Đông dài 688km (từ Cảng Klang đến Wakaf Bharu, Kelantan) và tuyến đường sắt dài 200km từ Gemas tại Negri Sembilan tới Johor Baru, hình thành nên hệ thống phía Nam của dự án đường ray điện khí hóa của KTMB (cơ quan chủ chốt vận hành hệ thống đường sắt tại Malaysia).

Với Hà Nội, quy hoạch phát triển giao thông Thủ đô đến năm 2020 chọn xây dựng đường sắt đô thị là trọng tâm, kết hợp với xe buýt nhanh BRT, taxi... nhằm tăng tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng và bán công cộng. Trong tương lai, các tuyến tàu điện phải như “xương sống” của hệ thống GTCC Thủ đô. Cũng không ngoại lệ vì Hà Nội đã bắt đầu thí điểm tuyến tàu điện ngầm Nhổn - Ga Hà Nội. Theo giới chuyên gia, với một đô thị 7,5 triệu dân như Hà Nội, MRT là sự lựa chọn bắt buộc để trị “căn bệnh” ùn tắc giao thông.

Cân bằng phát triển đô thị và văn hóa

Thực tế từ các nước ở châu Âu hay châu Á cho thấy, việc phát triển tàu điện nhanh và tàu điện ngầm ở Việt Nam vẫn là chặng đường dài. Đầu ra cho hình thức giao thông mới mẻ này chắc chắn không hề dễ dàng ở môi trường Việt Nam. Từ bài học nhãn tiền về việc người dân ít mặn mà với xe buýt, cần “đi trước đón đầu” nâng cao chất lượng dịch vụ MRT theo hướng văn minh, an toàn và thân thiện.
Đã phổ biến tại hơn 100 TP phát triển trên thế giới, mô hình các tuyến tàu điện ngầm ở Hà Nội trở thành tất yếu, khi quỹ đất nổi dành cho GTCC ngày càng thu hẹp. Vậy nhưng, tại Hà Nội, khu vực đông dân cư và có nhu cầu về tàu điện ngầm lớn nhất lại chính là vùng “lõi” trung tâm - nơi đậm đặc các di tích lịch sử và văn hóa. Làm sao để có sự cân bằng bài toán ấy? “Đó là mâu thuẫn muôn thủa giữa hai vấn đề bảo tồn di sản và phát triển đô thị. Có tàu điện ngầm (ga C9 khu vực Hồ Gươm thuộc dự án đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) nhu cầu đặt một nhà ga tại khu vực Hồ Gươm là hợp lý và chính đáng. Cái cần bàn là vị trí chi tiết và thiết kế của nhà ga đó. Mà điều này rất khó nói, khi chúng ta chưa hề có một bản quy hoạch tổng thể các hệ thống giao thông ngầm của Hà Nội trong tay” - nguyên Kiến trúc sư trưởng TP Hà Nội Nguyễn Lân nhận định.

Giới quy hoạch phân tích, thời điểm khởi đầu, công tác quy hoạch là điểm mấu chốt của quá trình hình thành không gian ngầm đô thị. Quá trình lập quy hoạch cũng như lập dự án đầu tư cần tính toán tạo ra tính đa năng trong các dự án. Phải có tầm nhìn xa về việc liên kết hệ thống các công trình ngầm với hệ thống không gian trên mặt đất. Đồng thời, bảo đảm việc khớp nối kỹ thuật, không gian và cảnh quan kiến trúc đô thị.

Ngoài những khó khăn về quy hoạch, kinh phí, đối với MRT việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng là bài toán khó. Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, Giám đốc điều hành Tập đoàn Gamuda Engineering Szeto Wai Loong chia sẻ, Gamuda đã phải nỗ lực nghiên cứu rất lâu để bắt đầu với đường ray điện khí hóa 2 làn (Electrified Double Track Railway Project – EDTP). Hồi đó, KTMB đã giao cho các công ty ở Ấn Độ nhiều công việc liên quan đến phát triển đường ray và hệ thống, với các dự án công trình dân dụng cho các nhà thầu trong nước làm thầu phụ. “Bước tiến cuối cùng mà Malaysia phải chạm tới trong lĩnh vực này là hệ thống báo hiệu trong phát triển đường sắt thông minh. Phần mềm báo hiệu chủ yếu từ Tây Ban Nha, Pháp, Đức, hoặc Italia đều là độc quyền, rất khó nắm bắt và mất nhiều thời gian để nguồn lực trong nước áp dụng được” – ông Szeto Wai Loong nói.

TAG: hệ thống giao thông dưới lòng đất chống ùn tắc
 
Tin khác
Thông tin mới nhất vụ xe khách lật ở Khánh Hòa khiến 37 người bị thương
Thông tin mới nhất vụ xe khách lật ở Khánh Hòa khiến 37 người bị thương
Kinhtedothi - Liên quan đến vụ xe khách lật trên QL1, thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa vào ngày 14/2, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa công bố kết quả giám định chiếc xe gặp nạn.
Xế hộp tiền tỷ “điên” đâm liên hoàn khiến 3 người thương vong
Xế hộp tiền tỷ “điên” đâm liên hoàn khiến 3 người thương vong
Kinhtedothi - Một chiếc ô tô 7 chỗ bất ngờ mất lái đâm liên tiếp nhiều phương tiện trên đường khiến một người chết và hai người bị thương.
Xem xét hoàn vốn cho Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Xem xét hoàn vốn cho Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại cuộc họp về việc nhận tiền sử dụng đất của Dự án Khu đô thị Gia Lâm, để hoàn vốn cho Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Bao nhiêu phương tiện bị VEC từ chối phục vụ trong dịp Tết Kỷ Hợi?
Bao nhiêu phương tiện bị VEC từ chối phục vụ trong dịp Tết Kỷ Hợi?
Kinhtedothi - Theo thông tin do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, trong 9 ngày nghỉ Tết Kỷ Hợi 2019, đơn vị này đã từ chối phục vụ 227 phương tiện.
Sau hàng loạt vụ TNGT nghiêm trọng, siết chặt công tác đào tạo, sát hạch lái xe
Sau hàng loạt vụ TNGT nghiêm trọng, siết chặt công tác đào tạo, sát hạch lái xe
Kinhtedothi - Đó là thông điệp vừa được Tổng cục Đường bộ Việt Nam gửi tới Sở Giao thông Vận tải (GTVT) các địa phương sau hàng loạt các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng thời gian gần đây.
Mỗi ngày cao tốc Hạ Long - Vân Đồn có hơn 4.000 lượt xe qua lại
Mỗi ngày cao tốc Hạ Long - Vân Đồn có hơn 4.000 lượt xe qua lại
Kinhtedothi - Đây là số liệu vừa được Công ty Cổ phần BOT Biên Cương vừa công bố sau tuần đầu tiên cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đi vào thu phí.
Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Kinhtedothi - Chiều 15/2, Ủy ban ATGT Quốc gia phát đi công điện yêu cầu khẩn trương điều tra, khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông (TNTG) xảy ra trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào ngày 13/2 vừa qua.
Quảng Ngãi: Nhiều sai phạm tại nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt Đức Phổ
Quảng Ngãi: Nhiều sai phạm tại nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt Đức Phổ
Kinhtedothi - Liên quan đến phản ánh của người dân về việc dự án nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt ở xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ đưa vào hoạt động gây ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong dư luận, sáng 15/2, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức công khai kết luận thanh tra dự án này. Có đến 3/5 nội dung người dân phản ánh về dự án là đúng.
Quận Đống Đa kiên quyết xử lý vi phạm về trật tự đô thị
Quận Đống Đa kiên quyết xử lý vi phạm về trật tự đô thị
Kinhtedothi - Sáng 14/2, sau khi nhận được phản ánh của Nhân dân về việc xuất hiện tình trạng trông, giữ phương tiện và thu phí không đúng quy định tại khu vực xung quanh Văn Miếu Quốc Tử Giám (phường Quốc Tử Giám) và chùa Phúc Khánh (phường Ngã Tư Sở), lực lượng liên ngành quận Đống Đa đã tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự đô thị.
VASCO khai trương đường bay Vinh - Đà Nẵng
VASCO khai trương đường bay Vinh - Đà Nẵng
Kinhtedothi - Sáng 15/2, tại Cảng Hàng không quốc tế Vinh, Công ty bay dịch vụ Hàng không VASCO, đơn vị thành viên của Vietnam Airlines đã khai trương đường bay Vinh - Đà Nẵng.
Hà Nội đề xuất tiếp tục cho trông giữ xe dưới gầm cầu
Hà Nội đề xuất tiếp tục cho trông giữ xe dưới gầm cầu
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa có đề nghị với Bộ GTVT, điều chỉnh một số nội dung của Thông tư số 35/2017/TT-BGTVT, nhằm cho phép TP được tiếp tục tổ chức trông giữ phương tiện tại một số vị trí dưới gầm cầu đến hết năm 2023.