Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Hệ thống giao thông dưới lòng đất: Xương sống chống ùn tắc

Gia Tuấn 25-01-2018 08:48
Kinhtedothi - So với hệ thống giao thông công cộng (GTCC) như BRT, xe buýt thì hệ thống đường sắt đô thị (MRT) có nhiều ưu điểm vượt trội như tốc độ cao với lưu lượng khách chuyên chở lớn. Các chuyên gia giao thông cho rằng, với các đô thị lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cần đa dạng hóa mạng lưới GTCC. Trong đó, lấy tàu điện MRT làm xương sống, giảm áp lực lưu thông trên mặt đất.

Giải pháp cho 7,5 triệu dân

Đường sắt đô thị thường được hiểu đi ngầm dưới mặt đất. Nhưng trong số hơn 60 đường tàu điện ngầm trên thế giới chỉ có 10 đường hoàn toàn đi trong mặt đất, còn lại kết hợp giữa trên và dưới mặt đất. Bài học từ các nước đã thành công MRT cho thấy, cần triển khai càng sớm càng tốt. Nếu chậm trễ, mật độ nhà cửa ngày một tăng cao, khi đó gánh nặng ngân sách càng lớn.

 Hệ thống tàu điện ngầm tại TP Tokyo, Nhật Bản.

Tại khu vực châu Á, các quốc gia như Singapore, Nhật Bản, Malaysia, hay Hongkong (Trung Quốc) đều đã áp dụng đường sắt đô thị vào hệ thống GTCC. Trong đó, Malaysia đang trong thời kỳ hoàng kim của đường sắt với hàng loạt tuyến đường được đề xuất. Cụ thể, tuyến đường sắt cao tốc Kuala Lumpur - Singapore, tuyến đường sắt Bờ Đông dài 688km (từ Cảng Klang đến Wakaf Bharu, Kelantan) và tuyến đường sắt dài 200km từ Gemas tại Negri Sembilan tới Johor Baru, hình thành nên hệ thống phía Nam của dự án đường ray điện khí hóa của KTMB (cơ quan chủ chốt vận hành hệ thống đường sắt tại Malaysia).

Với Hà Nội, quy hoạch phát triển giao thông Thủ đô đến năm 2020 chọn xây dựng đường sắt đô thị là trọng tâm, kết hợp với xe buýt nhanh BRT, taxi... nhằm tăng tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng và bán công cộng. Trong tương lai, các tuyến tàu điện phải như “xương sống” của hệ thống GTCC Thủ đô. Cũng không ngoại lệ vì Hà Nội đã bắt đầu thí điểm tuyến tàu điện ngầm Nhổn - Ga Hà Nội. Theo giới chuyên gia, với một đô thị 7,5 triệu dân như Hà Nội, MRT là sự lựa chọn bắt buộc để trị “căn bệnh” ùn tắc giao thông.

Cân bằng phát triển đô thị và văn hóa

Thực tế từ các nước ở châu Âu hay châu Á cho thấy, việc phát triển tàu điện nhanh và tàu điện ngầm ở Việt Nam vẫn là chặng đường dài. Đầu ra cho hình thức giao thông mới mẻ này chắc chắn không hề dễ dàng ở môi trường Việt Nam. Từ bài học nhãn tiền về việc người dân ít mặn mà với xe buýt, cần “đi trước đón đầu” nâng cao chất lượng dịch vụ MRT theo hướng văn minh, an toàn và thân thiện.
Đã phổ biến tại hơn 100 TP phát triển trên thế giới, mô hình các tuyến tàu điện ngầm ở Hà Nội trở thành tất yếu, khi quỹ đất nổi dành cho GTCC ngày càng thu hẹp. Vậy nhưng, tại Hà Nội, khu vực đông dân cư và có nhu cầu về tàu điện ngầm lớn nhất lại chính là vùng “lõi” trung tâm - nơi đậm đặc các di tích lịch sử và văn hóa. Làm sao để có sự cân bằng bài toán ấy? “Đó là mâu thuẫn muôn thủa giữa hai vấn đề bảo tồn di sản và phát triển đô thị. Có tàu điện ngầm (ga C9 khu vực Hồ Gươm thuộc dự án đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) nhu cầu đặt một nhà ga tại khu vực Hồ Gươm là hợp lý và chính đáng. Cái cần bàn là vị trí chi tiết và thiết kế của nhà ga đó. Mà điều này rất khó nói, khi chúng ta chưa hề có một bản quy hoạch tổng thể các hệ thống giao thông ngầm của Hà Nội trong tay” - nguyên Kiến trúc sư trưởng TP Hà Nội Nguyễn Lân nhận định.

Giới quy hoạch phân tích, thời điểm khởi đầu, công tác quy hoạch là điểm mấu chốt của quá trình hình thành không gian ngầm đô thị. Quá trình lập quy hoạch cũng như lập dự án đầu tư cần tính toán tạo ra tính đa năng trong các dự án. Phải có tầm nhìn xa về việc liên kết hệ thống các công trình ngầm với hệ thống không gian trên mặt đất. Đồng thời, bảo đảm việc khớp nối kỹ thuật, không gian và cảnh quan kiến trúc đô thị.

Ngoài những khó khăn về quy hoạch, kinh phí, đối với MRT việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng là bài toán khó. Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, Giám đốc điều hành Tập đoàn Gamuda Engineering Szeto Wai Loong chia sẻ, Gamuda đã phải nỗ lực nghiên cứu rất lâu để bắt đầu với đường ray điện khí hóa 2 làn (Electrified Double Track Railway Project – EDTP). Hồi đó, KTMB đã giao cho các công ty ở Ấn Độ nhiều công việc liên quan đến phát triển đường ray và hệ thống, với các dự án công trình dân dụng cho các nhà thầu trong nước làm thầu phụ. “Bước tiến cuối cùng mà Malaysia phải chạm tới trong lĩnh vực này là hệ thống báo hiệu trong phát triển đường sắt thông minh. Phần mềm báo hiệu chủ yếu từ Tây Ban Nha, Pháp, Đức, hoặc Italia đều là độc quyền, rất khó nắm bắt và mất nhiều thời gian để nguồn lực trong nước áp dụng được” – ông Szeto Wai Loong nói.

TAG: hệ thống giao thông dưới lòng đất chống ùn tắc
 
Tin khác
[Ảnh] Cận cảnh đoạn Quốc lộ 6 dài 2,3km làm gần 8 năm chưa xong
[Ảnh] Cận cảnh đoạn Quốc lộ 6 dài 2,3km làm gần 8 năm chưa xong
Kinhtedothi - Được phê duyệt từ cuối năm 2011, đến nay sau gần 8 năm triển khai, 2,3km tuyến đường Quốc lộ 6 đoạn qua thị trấn Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ) vẫn chưa hoàn thành.
Việt Nam có 1,3 triệu héc-ta đất bị suy thoái
Việt Nam có 1,3 triệu héc-ta đất bị suy thoái
Kinhtedothi - Đây là thông tin được đề cập tới trong báo cáo về tình trạng sa mạc hóa tại Việt Nam vừa được Bộ NN&PTNT công bố.
Quảng Ngãi: Bàn giao tàu tuần tra hiện đại cho Khu bảo tồn biển
Quảng Ngãi: Bàn giao tàu tuần tra hiện đại cho Khu bảo tồn biển
Kinhtedothi- Tàu có chiều dài 12 mét, rộng 3,4 mét và chiều cao mạn 1,5 mét, công suất 230 mã lực (CV), vận tốc 10 hải lý/giờ; được đầu tư trang thiết bị hiện đại bao gồm: hệ thống máy định vị, hải đồ, đo sâu, dò cá, ống nhòm hàng hải, hệ thống cứu hỏa, hút khô, làm mát, hệ thống cứu sinh…
Phát động cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi “Vì môi trường tương lai” lần thứ 2
Phát động cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi “Vì môi trường tương lai” lần thứ 2
Kinhtedothi - Cuộc thi dành cho các em thiếu nhi, để các em thể hiện cảm nhận, suy nghĩ của mình về tình trạng môi trường hiện nay cũng như những mơ ước, hành động cần thiết để có môi trường xanh, sạch, đẹp hơn.
Container đâm ô tô 7 chỗ bẹp dúm, tài xế mắc kẹt trong buồng lái
Container đâm ô tô 7 chỗ bẹp dúm, tài xế mắc kẹt trong buồng lái
Kinhtedothi - Sau vụ va chạm mạnh, chiếc xe ô tô 7 chỗ bị bẹp dúm khiến tài xế bị mắc kẹt trong buồng lái. Lực lượng cứu hộ phải phá cửa buồng lái để cứu nạn nhân ra ngoài.
Chỉ đạo khẩn của Phó Thủ tướng về vụ xe khách đấu đầu xe tải tại Hòa Bình
Chỉ đạo khẩn của Phó Thủ tướng về vụ xe khách đấu đầu xe tải tại Hòa Bình
Kinhtedothi - Ngay sau khi vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng giữa ôtô tải và xe giường nằm xảy ra ở Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã có chỉ đạo khẩn về công tác khắc phục hậu quả vụ tai nạn.
Tại phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng: Bất an từ công trình xây dựng không phép
Tại phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng: Bất an từ công trình xây dựng không phép
Kinhtedothi - Dù những vi phạm trật tự xây dựng tại số nhà 187, phố Bà Triệu (phường Lê Đại Hành) đã được các cơ quan chức năng yêu cầu phá dỡ, tuy nhiên, phớt lờ các quy định, yêu cầu từ phía cơ quan chức năng, vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại.
Xe khách đấu đầu xe tải khiến ít nhất 3 người tử vong, hơn 30 người bị thương
Xe khách đấu đầu xe tải khiến ít nhất 3 người tử vong, hơn 30 người bị thương
Kinhtedothi - Vụ va chạm trực diện khiến xe tải lật nghiêng, trong khi phần đầu xe khách nát bét. Ít nhất 3 người tử vong, hơn 30 người bị thương trong vụ tai nạn.
Khổ sở với đường đê Phượng Cách
Khổ sở với đường đê Phượng Cách
Kinhtedothi - Hơn 3 tháng qua, từ khi dự án mở rộng tuyến đường đê Phượng Cách, thuộc địa bàn các xã Yên Sơn, Phượng Cách (Quốc Oai) đi vào thi công, người dân nơi đây luôn phải chung sống với bụi bẩn và nguy cơ mất ATGT nghiêm trọng.
Nhà đầu tư BOT lo thu phí tự động làm giảm doanh thu
Nhà đầu tư BOT lo thu phí tự động làm giảm doanh thu
Kinhtedothi - Đây là lý do được nhà đầu tư BOT Phả Lại phân trần với Đoàn công tác của Bộ GTVT trong đợt kiểm tra tiến độ triển khai thu phí không dừng tại 3 trạm thu phí BOT ở khu vực phía Bắc.
Xe Mercedes tông liên tiếp 3 căn nhà trong đêm, 1 thanh niên tử vong
Xe Mercedes tông liên tiếp 3 căn nhà trong đêm, 1 thanh niên tử vong
Kinhtedothi - Theo phán đoán ban đầu, nguyên nhân gây tai nạn là do khi đi đến đoạn đường cong tài xế không làm chủ được tốc độ đã lao thẳng xe lên lề đường, tông gãy cây xanh rồi tiếp tục đâm vào 3 nhà dân.