Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Hệ thống giao thông dưới lòng đất: Xương sống chống ùn tắc

Gia Tuấn 25-01-2018 08:48
Kinhtedothi - So với hệ thống giao thông công cộng (GTCC) như BRT, xe buýt thì hệ thống đường sắt đô thị (MRT) có nhiều ưu điểm vượt trội như tốc độ cao với lưu lượng khách chuyên chở lớn. Các chuyên gia giao thông cho rằng, với các đô thị lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cần đa dạng hóa mạng lưới GTCC. Trong đó, lấy tàu điện MRT làm xương sống, giảm áp lực lưu thông trên mặt đất.

Giải pháp cho 7,5 triệu dân

Đường sắt đô thị thường được hiểu đi ngầm dưới mặt đất. Nhưng trong số hơn 60 đường tàu điện ngầm trên thế giới chỉ có 10 đường hoàn toàn đi trong mặt đất, còn lại kết hợp giữa trên và dưới mặt đất. Bài học từ các nước đã thành công MRT cho thấy, cần triển khai càng sớm càng tốt. Nếu chậm trễ, mật độ nhà cửa ngày một tăng cao, khi đó gánh nặng ngân sách càng lớn.

 Hệ thống tàu điện ngầm tại TP Tokyo, Nhật Bản.

Tại khu vực châu Á, các quốc gia như Singapore, Nhật Bản, Malaysia, hay Hongkong (Trung Quốc) đều đã áp dụng đường sắt đô thị vào hệ thống GTCC. Trong đó, Malaysia đang trong thời kỳ hoàng kim của đường sắt với hàng loạt tuyến đường được đề xuất. Cụ thể, tuyến đường sắt cao tốc Kuala Lumpur - Singapore, tuyến đường sắt Bờ Đông dài 688km (từ Cảng Klang đến Wakaf Bharu, Kelantan) và tuyến đường sắt dài 200km từ Gemas tại Negri Sembilan tới Johor Baru, hình thành nên hệ thống phía Nam của dự án đường ray điện khí hóa của KTMB (cơ quan chủ chốt vận hành hệ thống đường sắt tại Malaysia).

Với Hà Nội, quy hoạch phát triển giao thông Thủ đô đến năm 2020 chọn xây dựng đường sắt đô thị là trọng tâm, kết hợp với xe buýt nhanh BRT, taxi... nhằm tăng tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng và bán công cộng. Trong tương lai, các tuyến tàu điện phải như “xương sống” của hệ thống GTCC Thủ đô. Cũng không ngoại lệ vì Hà Nội đã bắt đầu thí điểm tuyến tàu điện ngầm Nhổn - Ga Hà Nội. Theo giới chuyên gia, với một đô thị 7,5 triệu dân như Hà Nội, MRT là sự lựa chọn bắt buộc để trị “căn bệnh” ùn tắc giao thông.

Cân bằng phát triển đô thị và văn hóa

Thực tế từ các nước ở châu Âu hay châu Á cho thấy, việc phát triển tàu điện nhanh và tàu điện ngầm ở Việt Nam vẫn là chặng đường dài. Đầu ra cho hình thức giao thông mới mẻ này chắc chắn không hề dễ dàng ở môi trường Việt Nam. Từ bài học nhãn tiền về việc người dân ít mặn mà với xe buýt, cần “đi trước đón đầu” nâng cao chất lượng dịch vụ MRT theo hướng văn minh, an toàn và thân thiện.
Đã phổ biến tại hơn 100 TP phát triển trên thế giới, mô hình các tuyến tàu điện ngầm ở Hà Nội trở thành tất yếu, khi quỹ đất nổi dành cho GTCC ngày càng thu hẹp. Vậy nhưng, tại Hà Nội, khu vực đông dân cư và có nhu cầu về tàu điện ngầm lớn nhất lại chính là vùng “lõi” trung tâm - nơi đậm đặc các di tích lịch sử và văn hóa. Làm sao để có sự cân bằng bài toán ấy? “Đó là mâu thuẫn muôn thủa giữa hai vấn đề bảo tồn di sản và phát triển đô thị. Có tàu điện ngầm (ga C9 khu vực Hồ Gươm thuộc dự án đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) nhu cầu đặt một nhà ga tại khu vực Hồ Gươm là hợp lý và chính đáng. Cái cần bàn là vị trí chi tiết và thiết kế của nhà ga đó. Mà điều này rất khó nói, khi chúng ta chưa hề có một bản quy hoạch tổng thể các hệ thống giao thông ngầm của Hà Nội trong tay” - nguyên Kiến trúc sư trưởng TP Hà Nội Nguyễn Lân nhận định.

Giới quy hoạch phân tích, thời điểm khởi đầu, công tác quy hoạch là điểm mấu chốt của quá trình hình thành không gian ngầm đô thị. Quá trình lập quy hoạch cũng như lập dự án đầu tư cần tính toán tạo ra tính đa năng trong các dự án. Phải có tầm nhìn xa về việc liên kết hệ thống các công trình ngầm với hệ thống không gian trên mặt đất. Đồng thời, bảo đảm việc khớp nối kỹ thuật, không gian và cảnh quan kiến trúc đô thị.

Ngoài những khó khăn về quy hoạch, kinh phí, đối với MRT việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng là bài toán khó. Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, Giám đốc điều hành Tập đoàn Gamuda Engineering Szeto Wai Loong chia sẻ, Gamuda đã phải nỗ lực nghiên cứu rất lâu để bắt đầu với đường ray điện khí hóa 2 làn (Electrified Double Track Railway Project – EDTP). Hồi đó, KTMB đã giao cho các công ty ở Ấn Độ nhiều công việc liên quan đến phát triển đường ray và hệ thống, với các dự án công trình dân dụng cho các nhà thầu trong nước làm thầu phụ. “Bước tiến cuối cùng mà Malaysia phải chạm tới trong lĩnh vực này là hệ thống báo hiệu trong phát triển đường sắt thông minh. Phần mềm báo hiệu chủ yếu từ Tây Ban Nha, Pháp, Đức, hoặc Italia đều là độc quyền, rất khó nắm bắt và mất nhiều thời gian để nguồn lực trong nước áp dụng được” – ông Szeto Wai Loong nói.

TAG: hệ thống giao thông dưới lòng đất chống ùn tắc
 
Tin khác
Quảng Nam: Tuyến đường 1.500 tỷ lại xuất hiện hàng loạt ổ gà
Quảng Nam: Tuyến đường 1.500 tỷ lại xuất hiện hàng loạt ổ gà
Kinhtedothi - Tuyến đường ven biển 129, nối từ TP Hội An đến TP Tam Kỳ của tỉnh Quảng Nam được đầu tư gần 1.500 tỷ đồng đã xuất hiện hàng loạt ổ gà, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông qua đây.
Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao chất lượng sân bay quốc tế Vân Đồn
Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao chất lượng sân bay quốc tế Vân Đồn
Kinhtedothi - Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng vừa tiến hành hoạt động kiểm tra, xem xét chấp thuận đưa Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đi vào khai thác, sử dụng ngay từ cuối tháng 12 này.
Ổ gà tái xuất hiện trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sau mưa lớn
Ổ gà tái xuất hiện trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sau mưa lớn
Kinhtedothi - Sau những ngày có mưa lớn vừa qua, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi lại xuất hiện chi chít ổ gà, cá biệt có ổ gà rộng hơn nửa mét.
Đợt rét đậm tại miền Bắc, mưa lớn tại miền Trung kéo dài đến bao giờ?
Đợt rét đậm tại miền Bắc, mưa lớn tại miền Trung kéo dài đến bao giờ?
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia thông tin, ngày 11/12 không khí lạnh đã ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở Trung Trung Bộ.
Lòng đường thành bãi đậu xe
Lòng đường thành bãi đậu xe
Kinhtedothi - Lâu nay, vòng xoay cầu vượt An Khánh (xã An Khánh, huyện Hoài Đức) bỗng dưng trở thành bãi đậu xe. Tại đây, thường xuyên có 4 - 5 chiếc xe tải lớn nhỏ đậu chình ình ngay dưới lòng đường.
Dây điện sà xuống đường gây thương vong cho vợ chồng đi xe máy
Dây điện sà xuống đường gây thương vong cho vợ chồng đi xe máy
Kinhtedothi - Trong những ngày qua, mưa lớn liên tục tại TP Đà Nẵng đã khiến nhiều tuyến phố bị ngập lụt, cây cối đổ ngã, mặt đường trơn trượt... tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông.
TP Hồ Chí Minh cấm taxi, xe tải vào quận trung tâm trong 2 đêm chung kết AFF Cup 2018
TP Hồ Chí Minh cấm taxi, xe tải vào quận trung tâm trong 2 đêm chung kết AFF Cup 2018
Kinhtedothi - Ngày 10/12, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh thông báo về việc hạn chế ô tô lưu thông vào trung tâm thành phố, nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ người dân thành phố ủng hộ đội tuyển bóng đá Việt Nam thi đấu tại trận chung kết AFF Cup 2018.
Khoảnh khắc người phụ nữ ôm cháu bé thoát chết gang tấc trong vụ tai nạn liên hoàn
Khoảnh khắc người phụ nữ ôm cháu bé thoát chết gang tấc trong vụ tai nạn liên hoàn
Kinhtedothi - Vụ tai nạn xảy ra khoảng 9h sáng 10/12, trước cổng Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.
Năm 2018, Hà Nội hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng 198 công trình
Năm 2018, Hà Nội hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng 198 công trình
Kinhtedothi - Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, về kế hoạch đầu tư năm 2019, tổng kế hoạch vốn là 44.917 tỷ đồng, trong đó cấp Thành phố 29.020 tỷ đồng, cấp huyện 15.898 tỷ đồng.
Khó hiểu biển cấm nút Hào Nam - Giảng Võ
Khó hiểu biển cấm nút Hào Nam - Giảng Võ
Kinhtedothi - Tại đầu phố Hào Nam hướng vào trung tâm nút giao Giảng Võ - Giang Văn Minh - Cát Linh đang tồn tại tấm biển "Cấm các phương tiện rẽ trái".
Mặc đồng phục cho taxi Hà Nội
Mặc đồng phục cho taxi Hà Nội
Kinhtedothi - Tại Dự thảo Quy chế “Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP Hà Nội”, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất thống nhất thiết kế 3 màu sơn chung gồm: Xanh, ghi bạc, trắng cho xe taxi đăng ký kinh doanh trên địa bàn TP. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc mặc đồng phục sẽ giúp taxi Hà Nội tự bảo vệ mình trước những hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh của taxi ngoại tỉnh.