Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Hệ thống giao thông Hà Nội cần phải liên kết, khớp nối đồng bộ

Yến Dư 27-02-2020 08:40
Kinhtedothi - Hệ thống giao thông vận tải (GTVT) của TP đang tồn tại nhiều hạn chế, như những mảnh ghép rời rạc cần sớm được liên kết, định hình để phát huy vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của TP.
Rời rạc, thiếu kết nối
Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học và là đầu mối giao thông quan trọng của cả nước. Với những đặc điểm và lợi thế về điều kiện tự nhiên cũng như kinh tế - xã hội, TP Hà Nội đã trở thành đầu mối của các dòng vận tải với mọi loại hình giao thông: Hàng không, đường sắt, đường thủy, đường bộ. Thế nhưng có một thực tế là, các loại hình vận tải của TP lại đang thiếu tính liên kết, trong khi hạ tầng giao thông còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế.
Thời gian qua, nhiều công trình hạ tầng giao thông của TP đã được đầu tư hoàn thành, giúp giảm tải áp lực, tăng cường kết nối giao thông giữa Thủ đô với các tỉnh, TP, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, hệ thống hạ tầng giao thông khung mới đang trong quá trình đầu tư phát triển theo quy hoạch.
 Đường Vành đai 3 trên cao. Ảnh: Công Hùng
Tất cả các tuyến đường vành đai lớn như 1, 2, 3, 4… đều chưa được đầu tư khép kín; hệ thống đường hướng tâm còn thiếu và chưa hình thành đồng bộ. Mạng lưới đường sắt đô thị mới chưa có tuyến nào được đưa vào khai thác vận hành. Các tuyến đường sắt quốc gia đã lạc hậu, chưa được nâng cấp phù hợp với bối cảnh hiện đại.
Hệ thống giao thông đường thủy nội địa đã được xây dựng 9 cảng, 17 bến thủy nội địa và 58 bến khách ngang sông. Tuy nhiên việc đầu tư hạ tầng, phương tiện vận tải và kết nối còn chưa đồng bộ nên vai trò còn rất mờ nhạt trên bản đồ GTVT của TP.
Giao thông hàng không có các sân bay: Nội Bài, Gia Lâm (bay dịch vụ kết hợp quân sự), Bạch Mai, Hòa Lạc và Miếu Môn (sân bay quân sự). Trong đó, mới chỉ có sân bay Nội Bài được đầu tư ở quy mô nhất định, điều kiện hạ tầng cho thông quan hàng hóa còn khó khăn, chưa có ứng dụng công nghệ hiện đại để điều tiết chuyển tải hàng hóa thông qua... Điều này dẫn đến hiệu quả khai thác sân bay trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa và hành khách còn rất hạn chế.
Kỳ vọng vào chính sách
Thạc sĩ Quản lý đô thị Phan Trường Thành nhận định, muốn phát huy hết thế mạnh, tiềm năng của hệ thống GTVT, Hà Nội cần tập trung vào 4 giải pháp. Đó là: Hoàn thiện hệ thống tầng giao thông; hình thành các đầu mối logistics, thu gom, trung chuyển hàng hóa, hành khách; ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành GTVT; xây dựng thị trường vận tải giàu tính cạnh tranh, đa phương thức.
Đó cũng là những mục tiêu được TP Hà Nội xác định trong chiến lược phát triển GTVT. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã giao Sở GTVT Hà Nội và các đơn vị liên quan, ưu tiên phát triển những hạ tầng lớn, hiện đại như: Vành đai 1, 2, 3, 4…
Tập trung đầu tư các cầu vượt sông Hồng, sông Đuống gồm: Thượng Cát, Tứ Liên, Vĩnh Tuy (giai đoạn 2)... Hoàn thành một số đoạn của các tuyến đường: QL1A (phía Nam); trục Hồ Tây - Ba Vì; QL6; trục cầu Vĩnh Tuy - Giang Biên - Ninh Hiệp... Phối hợp với Bộ GTVT, nâng cấp cao tốc Bắc - Nam, đường sắt Bắc - Nam đoạn quan Hà Nội…
Một khi hệ thống giao thông đã được đầu tư hoàn chỉnh, các nhà ga đường sắt, cảng bến thủy nội địa, cảng hàng không trên địa bàn TP sẽ được liên kết chặt chẽ với nhau, là cơ sở để hình thành các đầu mối trung chuyển hành khách, hàng hóa. Do đó, song song với việc đầu tư cho hạ tầng giao thông, Hà Nội cũng đang triển khai các dự án xây dựng: Bến xe khách chính phía Nam (khu vực Ngọc Hồi - đường Vành đai 4); Bến xe Cổ Bi và Bến xe Phía Tây; Cảng cạn ICD Cổ Bi; Mỹ Đình; Cảng container quốc tế Phù Đổng; Cảng Giang Biên.. Nâng cấp, cải tạo kết cấu hạ tầng phục vụ vận tải container đường thủy nội địa và các dịch vụ logistics tại khu vực phía Bắc; nâng cấp một số cảng trên sông Hồng...
Các chuyên gia còn cho rằng, để nâng cao sức cạnh tranh của DN, phát triển đồng đều vận tải đa phương thức, Hà Nội cần có những chính sách cụ thể nhằm hỗ trợ, kiến tạo cho việc hợp tác, liên doanh, liên kết giữa các DN trong cung cấp dịch vụ vận tải đa phương thức và các dịch vụ logistics liên hoàn. Qua đó góp phần hình thành những DN lớn về logistics và các sàn giao dịch vận tải, tạo sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường vận tải.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, vận hành hệ thống GTVT cũng đang được TP Hà Nội chú trọng, đặc biệt là trong công tác quản lý, điều hành, khai thác, liên kết các phương thức vận tải, quản lý vận tải đa phương thức, dịch vụ logistics.

TAG: Giao thông Vận tải Hà Nội đồng bộ
 
Tin khác
Đường sắt phải đặc biệt cảnh giác lũ quét, đất đá sạt lở do mưa bão
Đường sắt phải đặc biệt cảnh giác lũ quét, đất đá sạt lở do mưa bão
Kinhtedothi - Cơn bão số 5 đang gây mưa lớn trên diện rộng ở các tỉnh miền Trung. Nguy cơ lũ quét và sạt lở đất vùi lấp đường giao thông, trong đó có đường sắt Bắc – Nam đang rất thường trực.
Bão số 5 tan, miền Trung mưa lớn trên diện rộng
Bão số 5 tan, miền Trung mưa lớn trên diện rộng
Kinhtedothi - Sáng nay (18/9), bão số 5 đã đi vào đất liền các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Chiều nay (18/9), áp thấp nhiệt đới tiếp tục đi sâu vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp.
Bão số 5 sẽ đi vào đất liền với tâm bão từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế
Bão số 5 sẽ đi vào đất liền với tâm bão từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế
Kinhtedothi - Sáng ngày 18/9, Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai tổ chức cuộc họp giao ban ứng phó với bão số 5, Phó Chánh Văn phòng thường trực, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Vũ Xuân Thành chủ trì cuộc họp.
Quảng Ninh: Các trạm BOT sẽ thu phí tự động không dừng từ tháng 12/2020
Quảng Ninh: Các trạm BOT sẽ thu phí tự động không dừng từ tháng 12/2020
Kinhtedohti - Tất cả các trạm thu phí BOT tại Quảng Ninh sẽ tiến hành thu phí tự động không dừng vào tháng 12/2020.
Hãng hàng không nào mở lại đường bay quốc tế sớm nhất?
Hãng hàng không nào mở lại đường bay quốc tế sớm nhất?
Kinhtedothi - Hiện cả 3 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways đều đã công bố mở lại đường bay quốc tế.
Ảnh hưởng bão số 5, TP Vinh ngập nặng, Hà Tĩnh có lốc xoáy kéo dài 20 phút
Ảnh hưởng bão số 5, TP Vinh ngập nặng, Hà Tĩnh có lốc xoáy kéo dài 20 phút
Kinhtedothi - Sáng 18/9, mưa lớn do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 5 đã làm nhiều tuyến phố ở TP Vinh (Nghệ An) ngập nặng. Xe cộ tắc cả giờ đồng hồ, đặc biệt là trước các cổng trường học.
Vinamilk và hành trình 9 năm trồng cây góp phần chống biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường
Vinamilk và hành trình 9 năm trồng cây góp phần chống biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường
Kinhtedothi - Trong nỗ lực chung để chống biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, hơn 9 năm qua, chương trình Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam và Vinamilk đã bền bỉ trồng hàng trăm ngàn cây xanh tại nhiều địa phương trên cả nước.
Chương trình 06 - Ctr/TU của thành ủy Hà Nội: Gỡ nhiều nút thắt  giao thông trọng yếu
Chương trình 06 - Ctr/TU của thành ủy Hà Nội: Gỡ nhiều nút thắt giao thông trọng yếu
Kinhtedothi - Thực hiện Chương trình 06 - CTr/TU của Thành ủy Hà Nội cũng như nhiều chương trình, kế hoạch, nghị quyết của HĐND, UBND TP, các cấp ngành chức năng của Hà Nội đã nỗ lực cùng Nhân dân TP đạt được nhiều mục tiêu quan trọng trong cải thiện mạng lưới giao thông vận tải. Rất nhiều nút thắt thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP đã được giải quyết triệt để sau nhiều năm vướng mắc.
Điểm nóng nút giao thông Ngã Tư Sở: Tìm phương án hạ nhiệt
Điểm nóng nút giao thông Ngã Tư Sở: Tìm phương án hạ nhiệt
Kinhtedothi - Nhiều ý kiến lo ngại việc tổ chức giao thông tại nút Ngã Tư Sở sẽ còn khó khăn, phức tạp hơn khi đường Vành đai 2 trên cao được đưa vào sử dụng.
Thủ tục cấp phép xây dựng cấp độ 3, 4: Rõ trách nhiệm, giảm chi phí khi làm thủ tục
Thủ tục cấp phép xây dựng cấp độ 3, 4: Rõ trách nhiệm, giảm chi phí khi làm thủ tục
Kinhtedothi - Bộ Xây dựng vừa mới ký, ban hành văn bản số 4348/BXD-HĐXD gửi Sở Xây dựng các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư về việc góp ý quy trình thực hiện thủ tục hành chính cấp giấy phép xây dựng theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.
Bổ sung 63 quy hoạch được tích hợp vào quy hoạch cấp quốc gia, vùng, tỉnh
Bổ sung 63 quy hoạch được tích hợp vào quy hoạch cấp quốc gia, vùng, tỉnh
Kinhtedothi - Chính phủ ban hành Nghị quyết số 131/NQ-CP về việc bổ sung các quy hoạch tại Phụ lục Danh mục các quy hoạch được tích hợp vào quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 59 của Luật Quy hoạch ban hành kèm theo Nghị quyết số 110/NQ-CP ngày 2/12/2019.