Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Hệ thống giao thông Hà Nội cần phải liên kết, khớp nối đồng bộ

Yến Dư 27-02-2020 08:40
Kinhtedothi - Hệ thống giao thông vận tải (GTVT) của TP đang tồn tại nhiều hạn chế, như những mảnh ghép rời rạc cần sớm được liên kết, định hình để phát huy vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của TP.

Rời rạc, thiếu kết nối

Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học và là đầu mối giao thông quan trọng của cả nước. Với những đặc điểm và lợi thế về điều kiện tự nhiên cũng như kinh tế - xã hội, TP Hà Nội đã trở thành đầu mối của các dòng vận tải với mọi loại hình giao thông: Hàng không, đường sắt, đường thủy, đường bộ. Thế nhưng có một thực tế là, các loại hình vận tải của TP lại đang thiếu tính liên kết, trong khi hạ tầng giao thông còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế.

Thời gian qua, nhiều công trình hạ tầng giao thông của TP đã được đầu tư hoàn thành, giúp giảm tải áp lực, tăng cường kết nối giao thông giữa Thủ đô với các tỉnh, TP, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, hệ thống hạ tầng giao thông khung mới đang trong quá trình đầu tư phát triển theo quy hoạch.

 Đường Vành đai 3 trên cao. Ảnh: Công Hùng

Tất cả các tuyến đường vành đai lớn như 1, 2, 3, 4… đều chưa được đầu tư khép kín; hệ thống đường hướng tâm còn thiếu và chưa hình thành đồng bộ. Mạng lưới đường sắt đô thị mới chưa có tuyến nào được đưa vào khai thác vận hành. Các tuyến đường sắt quốc gia đã lạc hậu, chưa được nâng cấp phù hợp với bối cảnh hiện đại.

Hệ thống giao thông đường thủy nội địa đã được xây dựng 9 cảng, 17 bến thủy nội địa và 58 bến khách ngang sông. Tuy nhiên việc đầu tư hạ tầng, phương tiện vận tải và kết nối còn chưa đồng bộ nên vai trò còn rất mờ nhạt trên bản đồ GTVT của TP.

Advertisement

Giao thông hàng không có các sân bay: Nội Bài, Gia Lâm (bay dịch vụ kết hợp quân sự), Bạch Mai, Hòa Lạc và Miếu Môn (sân bay quân sự). Trong đó, mới chỉ có sân bay Nội Bài được đầu tư ở quy mô nhất định, điều kiện hạ tầng cho thông quan hàng hóa còn khó khăn, chưa có ứng dụng công nghệ hiện đại để điều tiết chuyển tải hàng hóa thông qua... Điều này dẫn đến hiệu quả khai thác sân bay trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa và hành khách còn rất hạn chế.

Kỳ vọng vào chính sách

Thạc sĩ Quản lý đô thị Phan Trường Thành nhận định, muốn phát huy hết thế mạnh, tiềm năng của hệ thống GTVT, Hà Nội cần tập trung vào 4 giải pháp. Đó là: Hoàn thiện hệ thống tầng giao thông; hình thành các đầu mối logistics, thu gom, trung chuyển hàng hóa, hành khách; ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành GTVT; xây dựng thị trường vận tải giàu tính cạnh tranh, đa phương thức.

Đó cũng là những mục tiêu được TP Hà Nội xác định trong chiến lược phát triển GTVT. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã giao Sở GTVT Hà Nội và các đơn vị liên quan, ưu tiên phát triển những hạ tầng lớn, hiện đại như: Vành đai 1, 2, 3, 4…

Tập trung đầu tư các cầu vượt sông Hồng, sông Đuống gồm: Thượng Cát, Tứ Liên, Vĩnh Tuy (giai đoạn 2)... Hoàn thành một số đoạn của các tuyến đường: QL1A (phía Nam); trục Hồ Tây - Ba Vì; QL6; trục cầu Vĩnh Tuy - Giang Biên - Ninh Hiệp... Phối hợp với Bộ GTVT, nâng cấp cao tốc Bắc - Nam, đường sắt Bắc - Nam đoạn quan Hà Nội…

Một khi hệ thống giao thông đã được đầu tư hoàn chỉnh, các nhà ga đường sắt, cảng bến thủy nội địa, cảng hàng không trên địa bàn TP sẽ được liên kết chặt chẽ với nhau, là cơ sở để hình thành các đầu mối trung chuyển hành khách, hàng hóa. Do đó, song song với việc đầu tư cho hạ tầng giao thông, Hà Nội cũng đang triển khai các dự án xây dựng: Bến xe khách chính phía Nam (khu vực Ngọc Hồi - đường Vành đai 4); Bến xe Cổ Bi và Bến xe Phía Tây; Cảng cạn ICD Cổ Bi; Mỹ Đình; Cảng container quốc tế Phù Đổng; Cảng Giang Biên.. Nâng cấp, cải tạo kết cấu hạ tầng phục vụ vận tải container đường thủy nội địa và các dịch vụ logistics tại khu vực phía Bắc; nâng cấp một số cảng trên sông Hồng...

Các chuyên gia còn cho rằng, để nâng cao sức cạnh tranh của DN, phát triển đồng đều vận tải đa phương thức, Hà Nội cần có những chính sách cụ thể nhằm hỗ trợ, kiến tạo cho việc hợp tác, liên doanh, liên kết giữa các DN trong cung cấp dịch vụ vận tải đa phương thức và các dịch vụ logistics liên hoàn. Qua đó góp phần hình thành những DN lớn về logistics và các sàn giao dịch vận tải, tạo sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường vận tải.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, vận hành hệ thống GTVT cũng đang được TP Hà Nội chú trọng, đặc biệt là trong công tác quản lý, điều hành, khai thác, liên kết các phương thức vận tải, quản lý vận tải đa phương thức, dịch vụ logistics.

TAG: Giao thông Vận tải Hà Nội đồng bộ
 
Tin khác
Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết: Khu chức năng đô thị Thịnh Liệt
Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết: Khu chức năng đô thị Thịnh Liệt
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt điều chỉnh tổng thể Quy hoạch cho tiết Khu chức năng đô thị Thịnh Liệt, tỷ lệ 1/500 thuộc địa bàn phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai (thuộc ô ký hiệu B4 - Quy hoạch phân khu đô thị H2-4, tỷ lệ 1/2.000).
Quy hoạch chi tiết Khu đô thị và Công viên Yên Sở: Điểm nhấn đô thị phía Nam Thủ đô
Quy hoạch chi tiết Khu đô thị và Công viên Yên Sở: Điểm nhấn đô thị phía Nam Thủ đô
Kinhtedothi - Với việc phê duyệt đồ án Quy hoạch chi tiết khu đô thị ven hồ Yên Sở và khu Công viên Yên Sở (khu B Công viên Yên Sở), tỷ lệ 1/500, những người làm quy hoạch kỳ vọng nơi đây sẽ hình thành một “siêu đô thị” mới tạo điểm nhấn ở cửa ngõ phía Nam TP trong tương lai không xa.
Vi phạm trật tự đô thị tại phường Mộ Lao: Bao giờ được giải quyết?
Vi phạm trật tự đô thị tại phường Mộ Lao: Bao giờ được giải quyết?
Kinhtedothi - Tuyến đường ngõ Dâu, phường Mộ Lao, quận Hà Đông chưa được bàn giao về cho địa phương quản lý; biển cấm dừng đỗ đã cắm nhưng chưa có hiệu lực, dẫn đến tình trạng xe ô tô đỗ tràn lan gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng trong suốt thời gian qua.
Đề xuất tài xế phải có thêm chứng chỉ hành nghề: Thiếu thuyết phục
Đề xuất tài xế phải có thêm chứng chỉ hành nghề: Thiếu thuyết phục
Kinhtedothi - Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi do Bộ GTVT soạn thảo lại tiếp tục gây tranh cãi với đề xuất tài xế vận tải phải có thêm chứng chỉ hành nghề.
Thời tiết hôm nay 27/5: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa rào và dông diện rộng
Thời tiết hôm nay 27/5: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa rào và dông diện rộng
Kinhtedothi - Từ nay đến ngày 28/5, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp phân tích trên kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500m nên Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông diện rộng, cục bộ có mưa vừa, mưa to...
Điều tra vụ tài xế điều khiển ô tô hất công an lên capô rồi bỏ chạy
Điều tra vụ tài xế điều khiển ô tô hất công an lên capô rồi bỏ chạy
Kinhtedothi - Nam tài xế xe ô tô hiệu Mazda đã hất chiến sĩ công an phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) lên capô, rồi bỏ chạy gần 1km thì bị bắt giữ.
Lái xe máy bằng chân, nam thanh niên nhận cái kết đắng
Lái xe máy bằng chân, nam thanh niên nhận cái kết đắng
Kinhtedothi - Với hành vi lái xe bằng chân trong tình trạng đầu không đội mũ bảo hiểm, nam thanh niên ở Quảng Ngãi phải nhận cái kết đắng.
Xác định địa giới hành chính giữa Hòa Bình với Thanh Hóa, Ninh Bình
Xác định địa giới hành chính giữa Hòa Bình với Thanh Hóa, Ninh Bình
Kinhtedothi - Chính phủ vừa ban hành nghị quyết về việc xác định địa giới hành chính giữa tỉnh Hòa Bình với các tỉnh lân cận tại những khu vực do lịch sử để lại.
Hàng không tăng trưởng mạnh trong tháng 5/2020
Hàng không tăng trưởng mạnh trong tháng 5/2020
Kinhtedothi - Sản lượng vận tải hành khách của ngành hàng không tăng tưởng mạnh trong tháng 5/2020, nhờ ảnh hưởng tích cực từ công tác chống dịch Covid-19.
Tai nạn giao thông giảm sâu, toàn quốc xảy ra gần 1 nghìn vụ trong tháng 5/2020
Tai nạn giao thông giảm sâu, toàn quốc xảy ra gần 1 nghìn vụ trong tháng 5/2020
Kinhtedothi - Chiều 26/5, Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thông tin về tình hình tai nạn giao thông tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2020.
Hà Nội: Dự án đường sắt đô thị, đường bộ đều vướng giải phóng mặt bằng
Hà Nội: Dự án đường sắt đô thị, đường bộ đều vướng giải phóng mặt bằng
Kinhtedothi - Chiều 26/5, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã trực tiếp kiểm tra tiến độ 2 dự án đang còn vướng mắc giải phóng mặt bằng gồm: Tuyến đường nối từ Đại học Mỏ - Địa chất vào khu công nghiệp (KCN) Nam Thăng Long; tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) Nhổn - Ga Hà Nội.