Trang chủ / Kinh tế / Thị trường

Hiệu quả của kinh tế tư nhân: Nhìn từ các chuyến bay "giải cứu" người Việt về sân bay Vân Đồn

Thảo Hương 06-04-2020 20:28
Kinhtedothi - Hơn một năm trước, sân bay Vân Đồn đã được "mở đường" cho tư nhân tham gia vào một lĩnh vực mà ngay cả trên thế giới cũng không nhiều nước cho phép tư nhân tham gia. Còn nay, mở rộng cửa đón người Việt từ vùng dịch về thông qua các chuyến bay giải cứu, sân bay ấy đã tiên phong gánh sứ mệnh vì cộng đồng.

Sân bay Vân Đồn của Sun Group đã đón 29 chuyến bay 'giải cứu' đưa người Việt trở về từ vùng dịch. 

Cất cánh bằng sự dấn thân

Những ngày này, trên báo chí dày đặc thông tin về các ca nhiễm COVID- 19. Thông tin những chuyến bay giải cứu, đưa đồng bào Việt từ các vùng dịch trên thế giới về nước an toàn cũng nhiều không kém.

Cùng với các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, sân bay quốc tế Vân Đồn suốt 2 tháng qua đã và vẫn đang tiếp tục làm trọn vẹn nghĩa cử cao đẹp: đón những chuyến bay đặc biệt đó.

29 chuyến bay, 4.423 hành khách là những người Việt Nam và du khách nước ngoài tới Việt Nam từ những quốc gia, lãnh thổ đang chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã được đón tiếp, theo một quy trình đặc biệt được Sun Group xây dựng tại Sân bay Vân Đồn. Một quy trình an toàn cao khiến vị giám đốc sân bay tự tin chia sẻ rất hài hước: “đồng bào cứ yên tâm ‘hạ cánh nơi anh’”.

Những gì đã và đang diễn ra ở sân bay Vân Đồn những ngày này đã cho thấy một sân bay tư nhân có thể làm được cho nền kinh tế, cho Tổ quốc nhiều hơn hai chữ “kinh doanh” hay “có lãi”.

“1 giờ sáng ngày 10/2, tôi lặng nhìn các "chiến sĩ" của mình trong trang phục bảo hộ trắng toát như trong những bộ phim khoa học giả tưởng, xúc động đan xen những cảm xúc dâng trào. Các em cũng như tôi, không ngủ được từ ngày hôm trước. Tất cả đều nín thở chờ đợi, giữ nguyên tư thế sẵn sàng, ngay cả khi chuyến bay bị lùi xuống 5h sáng mới hạ cánh. Trong những cuộc trao đổi liên tục, khẩn trương cho chuyến bay lịch sử giữa không khí căng như dây đàn, một cán bộ đứng cạnh chợt nói với tôi: "em hồi hộp quá, cảm thấy như đang chờ đón người thân trở về anh ạ!". Tôi nhìn gương mặt căng thẳng, thoáng lo lắng nhưng bình tĩnh của các em sau lớp kính bảo hộ, cảm kích hơn bao giờ hết.

Từ đó tới nay, đã 23 chuyến bay cập cảng. Khó khăn chưa phải là hết, bởi chẳng chuyến bay nào giống chuyến bay nào, nhưng "biệt đội" của tôi đã ngày càng vững tâm, ngày càng chuyên nghiệp. Các em có biết về nguy cơ nhiễm bệnh đối với người ở tuyến đầu không? Chắc chắn có. Các em có chạnh lòng trước những ánh mắt nghi ngại của cộng đồng khi biết các em làm việc ở sân bay Vân Đồn, đón người từ vùng dịch về không? Chắc chắn có. Các em có phải nỗ lực tinh thần gấp đôi người thường, khi phải vừa động viên chính mình, vừa động viên gia đình hay không? Chắc chắn có. Các em có thấm mệt vì phải trực chiến 24/7, sẵn sàng vào việc bất kể giờ giấc, ngày đêm do đặc thù những chuyến bay gấp gáp sẽ cập bến, thậm chí chỉ biết trước 1 giờ đồng hồ không? Chắc chắn có. Nhưng các em có sẵn sàng không? Chắc chắn có!”…

Chia sẻ của ông Phạm Ngọc Sáu - Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, trên chuyên mục Góc nhìn của VnExpress đã khiến nhiều người rơi lệ. Và câu trích dẫn một lời bình luận trên mạng dưới thông tin sân bay quốc tế Vân Đồn đón đồng bào về nước: "Chúc mừng Sun Group! Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có thể chưa cất cánh về mặt kinh tế, nhưng đã khởi đầu bằng một nhiệm vụ quốc gia nặng nghĩa nặng tình!" có lẽ đã đúc kết một cách trọn vẹn nhất về những gì mà sân bay tư nhân đầu tiên của Việt Nam đã làm được.

Một quy trình kiểm soát nghiêm ngặt được áp dụng trong mùa dịch tại sân bay Vân Đồn. 

Advertisement

Trong một bài phỏng vấn trên báo chí, ông Chủ tịch HĐQT Tổng công ty CHK Việt Nam Lại Xuân Thanh đã nói thế này về sân bay Vân Đồn: “Nếu nói về hiệu quả kinh tế, không biết đến bao giờ hoạt không khai thác ở đây mới thu lãi để duy trì hoạt động bay, chưa nói đến chuyện thu hồi vốn đầu tư hạ tầng. Nhưng tại sao nhà đầu tư vẫn sẵn sàng bỏ tiền ra làm? Bởi khi có cảng hàng không, có đường bay sẽ mang lại những hiệu quả khác, những lợi ích khác cho nhà đầu tư. Còn đối với địa phương rõ ràng sẽ mang lại nhiều lợi ích xã hội, an ninh quốc phòng, phát triển du lịch…”

Hiệu quả, khi chưa thể đo đếm bằng doanh thu, thì nó đang được đo đếm bằng nghĩa tình, bằng tiềm năng và cơ hội cho cả một vùng đất. Từ đây, Vân Đồn sẽ cất cánh, như lịch sử hàng trăm năm trước, huyện đảo này đã là một thương cảng sầm uất.

Mở cánh cửa hẹp cho lĩnh vực hàng không

Ba năm trước, khi báo chí rầm rộ đưa tin một doanh nghiệp tư nhân trong ngành du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí đầu tư làm sân bay Vân Đồn, đã có rất nhiều ý kiến, đồng thuận, ủng hộ cũng có, mà phản đối lại càng nhiều.

Câu chuyện lỗ lãi của các cảng hàng không trong nước được dịp đem ra mổ xẻ, phân tích. Bởi cả Việt Nam, có tới 22 sân bay do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đang quản lý, khai thác nhưng tới tận bây giờ vẫn chỉ có Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Đà Nẵng có lãi hoặc cân đối được thu - chi. Các sân bay còn lại hiện ACV vẫn phải bù lỗ để duy trì vận hành, trong đó sân bay Điện Biên, đơn vị chủ cảng đang phải bù lỗ cả chục tỷ đồng.

Rất nhiều chuyên gia kinh tế đã đưa ra những phản biện trước việc cho tư nhân đầu tư sân bay, bằng những bài tính toán khoa học, hết sức thuyết phục. Nhưng trước thời cơ mới cho huyện đảo Vân Đồn khi đó, UBND tỉnh Quảng Ninh vẫn kiên định mời Sun Group đầu tư.

Sân bay Vân Đồn ra đời, chỉ sau gần hai năm xây dựng. Và nó đã trở thành ví dụ điển hình cho cái gọi là “dám nghĩ, dám làm” của lãnh đạo Quảng Ninh, của một Tập đoàn kinh tế tư nhân khi đó chỉ mới 10 năm tuổi như Sun Group.

Sân bay tư nhân nhận trách nhiệm  đón hàng nghìn đồng bào hồi hương. 

Hơn 1 năm vận hành, đến nay, sân bay Vân Đồn hiện đang triển khai các đường bay nội địa đi Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh, cùng với các đường bay quốc tế Vân Đồn – Thẩm Quyến (Trung Quốc), Vân Đồn - Incheon (Hàn Quốc) được khai thác bởi các hãng hàng không: Vietjet, Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Donghai Airlines.

Tính tới cuối tháng 3/2020, sân bay Vân Đồn đã đón tổng cộng 2.450 lượt cất hạ cánh (trong đó 2.246 lượt nội địa và 204 lượt quốc tế). Tổng lượng khách là 302.680, trong đó 285.746 lượt khách nội địa và 16.934 lượt khách quốc tế. Rõ ràng, câu chuyện có lãi đối với sân bay Vân Đồn nếu dựa vào những con số trên là chưa thể. Nhưng ít nhất, sự ra đời của sân bay này cũng đã mở ra cánh cửa mới dù hẹp cho hàng không trong nước, với tiềm năng được Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế - IATA xếp thứ 7 trong số những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới.

Và nếu xét tầm nhìn đến năm 2035, thị trường hàng không Việt Nam được đánh giá nằm trong 5 thị trường có lượng khách tăng trưởng cao nhất thế giới, theo như ông Nguyễn Công Bằng - Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) chia sẻ tại Hội nghị và triển lãm quốc tế “Air Freight Logistics Vietnam” (Hậu cần Vận tải hàng không Việt Nam) ngày 20/9/2019 tại Tp. Hồ Chí Minh.

“Con chim đầu đàn” ấy đã tiên phong mở đường, để chứng minh rằng tư nhân có thể tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị, xã hội lớn lao, mà xưa nay vốn chỉ doanh nghiệp nhà nước làm được.

TAG: sân bay Vân Đồn Kinh tế tư nhân đón người Việt vùng dịch
 
Tin khác
Đông Anh nhân rộng vùng rau có kiểm soát
Đông Anh nhân rộng vùng rau có kiểm soát
Kinhtedothi - Là một huyện ven đô nhưng từ nhiều năm nay, sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là rau an toàn vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao thu nhập cho một bộ phận lớn người dân Đông Anh.
Hà Nội hỗ trợ các tỉnh tiêu thụ nông sản hậu Covid-19
Hà Nội hỗ trợ các tỉnh tiêu thụ nông sản hậu Covid-19
Kinhtedothi - Dịch Covid-19 khiến xuất khẩu nông sản gặp khó khăn. Để hỗ trợ các tỉnh, thành tiêu thụ mặt hàng này, Sở Công Thương Hà Nội đã và đang tổ chức nhiều chương trình kết nối cung - cầu hàng hóa giúp DN sản xuất và bán lẻ ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm.
Kỳ vọng từ EVFTA
Kỳ vọng từ EVFTA
Kinhtedothi - Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) đã được EU thông qua, dự kiến được Quốc hội biểu quyết thông qua tại Kỳ họp thứ 9 vào đầu tháng 6 tới. Dự kiến, hiệp định sẽ có hiệu lực vào nửa cuối năm 2020, mở ra nhiều kỳ vọng với kinh tế Việt Nam.
Giá vàng hôm nay 29/5: Thị trường quốc tế bật tăng, SJC ngược chiều giảm
Giá vàng hôm nay 29/5: Thị trường quốc tế bật tăng, SJC ngược chiều giảm
Kinhtedothi – Hôm nay (29/5), giá vàng thế giới đảo chiều tăng. Còn vàng SJC ngược chiều giảm so với chốt phiên trước. Đây là phiên thứ 2 liên tiếp vàng SJC diễn biến trái chiều với giá vàng quốc tế.
Giống lúa Nhật Bản cho hiệu quả sản xuất cao gấp 2 lần Bắc Thơm số 7
Giống lúa Nhật Bản cho hiệu quả sản xuất cao gấp 2 lần Bắc Thơm số 7
Kinhtedothi - Được đánh giá là giống lúa chất lượng hàng đầu của Việt Nam, tuy nhiên, Bắc Thơm số 7 đang “lép vế” trước một giống lúa mới đến từ Nhật Bản.
Quốc hội dự kiến phê chuẩn EVFTA và EVIPA tại kỳ họp đang diễn ra
Quốc hội dự kiến phê chuẩn EVFTA và EVIPA tại kỳ họp đang diễn ra
Kinhtedothi - Hai hiệp định này là một bước tiến quan trọng cả về chiến lược và kinh tế trong quan hệ giữa Việt Nam và EU, mang lại những lợi ích to lớn, cụ thể và thiết thực cho nền kinh tế.
Chứng khoán hôm nay 28/5: Cổ phiếu thị trường khởi sắc, VN-Index tăng điểm
Chứng khoán hôm nay 28/5: Cổ phiếu thị trường khởi sắc, VN-Index tăng điểm
Kinhtedothi – Phiên giao dịch hôm nay, thị trường chứng khoán nhận được sự hỗ trợ của một số mã cổ phiếu bluechip. Đặc biệt, nhóm cổ phiếu thị trường thăng hoa với nhiều mã tăng trần, giúp VN-Index tăng điểm.
Huyện Sóc Sơn: Năng suất nhiều cây trồng vụ Xuân tăng cao so với cùng kỳ 2019
Huyện Sóc Sơn: Năng suất nhiều cây trồng vụ Xuân tăng cao so với cùng kỳ 2019
Kinhtedothi - Ngày 28/5, đoàn công tác Sở NN&PTNT và Cục Thống kê Hà Nội đã có buổi làm việc, đánh giá năng suất, sản lượng cây trồng vụ Xuân 2020 tại huyện Sóc Sơn.
Việt Nam đang xác minh thông tin công ty Nhật hối lộ quan chức Việt
Việt Nam đang xác minh thông tin công ty Nhật hối lộ quan chức Việt
Kinhtedothi - Đại diện Bộ Ngoại giao cho rằng các doanh nghiệp phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam. Mọi hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý.
Mở rộng kinh doanh với gói tài chính linh hoạt từ HDBank
Mở rộng kinh doanh với gói tài chính linh hoạt từ HDBank
Kinhtedothi - Thêm cơ hội phục hồi, mở rộng kinh doanh cho nhà phân phối, đại lý ngành hàng tiêu dùng nhanh với gói tài chính linh hoạt từ HDBank. Ngân hàng áp dụng mức cấp tín dụng không tài sản bảo đảm đến 5 tỷ đồng và lãi suất cho vay ưu đãi chỉ từ 7,1%/năm.
Xăng tăng gần 1.000 đồng/lít từ chiều nay
Xăng tăng gần 1.000 đồng/lít từ chiều nay
Kinhtedothi - Bắt đầu từ chiều 28/5, mức giá mới của xăng E5RON92 là 12.402 đồng/lít, còn xăng RON95-II có giá 13.125 đồng/lít.