Trang chủ / Đô thị / Môi trường

Hình thành phân khu tạo hành lang thoát lũ

Doãn Thành 11-09-2018 14:54
Kinhtedothi - Trong vòng 100 năm qua Thủ đô Hà Nội đã trải qua nhiều đợt lũ lụt, đặc biệt là trận lụt lịch sử vào năm 2008, thời điểm đánh dấu mốc mở rộng địa giới hành chính. Từ đó đến nay, TP đã xây dựng nhiều quy hoạch và công trình hạ tầng thoát lũ phục vụ sản xuất và đời sống người dân.

Thách thức về biến đổi khí hậu

Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội Lê Tuấn Định, trong vòng 60 năm qua, các đợt lũ lụt xảy ra tại Hà Nội trở nên thường xuyên hơn với tuần suất 5 - 7 năm/lần. Cùng với đó là tần suất các hiện tượng thời tiết cực đoan có xu hướng ngày càng tăng, nắng nóng kéo dài, rét đậm rét hại, phố thành sông mỗi khi mưa lớn kéo dài. Trong khi đó hạ tầng phòng chống và thoát lũ vẫn còn thiếu, trong khi tình hình thời tiết diễn biến ngày càng theo hướng cực đoan, các công trình thoát nước ngầm đã được xây dựng nhiều nhưng thiết kế phức tạp và chưa có sự đồng bộ.

 Biến đổi khí hậu có tác động tiêu cực đến tình hình mưa lũ của Thủ đô Hà Nội. Ảnh: Quang Quyết

“Việc quy hoạch phát triển thành phố còn chưa đồng bộ, thiếu lồng ghép các giải pháp giảm nghẹ thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu và hạn chế trong hiểu biết của các cộng đồng dân cư về biến đổi khí hậu đang là những thách thức không nhỏ đối với thành phố Hà Nội” - ông Lê Tuấn Định nói.

Từ thời điểm mở rộng địa giới hành chính đến nay, dân số của Thủ đô đã tăng lên nhanh chóng, đặc biệt trong khu vực đô thị lõi, kéo theo đó là số lượng các phương tiện giao thông cá nhân cũng tăng đột biến. Nhu cầu sử dụng nguồn năng lượng, nhiên liệu chất đốt trong đời sống gia tăng gây ra nguồn phát thải đã tác động trực tiếp vào quá trình biến đổi khí hậu, những biến đổi khí hậu xảy ra ngày càng rõ ràng và phức tạp.

Tháng 8/2018, Thủ đô Hà Nội cùng với TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng được lựa chọn là 3 TP đại diện của Việt Nam tham gia mạng lưới 26 TP thông minh của ASEAN, trên cơ sở đó sẽ xây dựng một hệ sinh thái chung, tích hợp những ứng dụng hiện đại nhất của khoa học, công nghệ, lấy tiêu chí tạo dựng ra giá trị phát triển bền vững là mục tiêu hàng đầu.

KTS. Trần Huy Ánh - Ủy viên Thường trực Hội KTS Hà Nội cho biết, để lên kịp đoàn tàu đi đến tương lai này, Hà Nội cần can đảm nhận diện những bất cập trong kịch bản phát triển. Trước mắt cần tập trung tiếp cận vấn đề liên quan đến cấp nước, thoát nước, giữ nước, xử lý nước thải và bảo vệ nguồn nước sạch…

Phân khu tạo hành lang thoát lũ

Từ khi quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 được Chính phủ thông qua, TP Hà Nội đã thực hiện quy hoạch về chỉ giới thoát lũ của các sông trên địa bàn TP, trong đó tập trung vào hệ thống sông lớn như Sông Hồng, Sông Đáy, Sông Nhuệ, Sông Đuống... Trong quy hoạch này, TP đã thành lập những khu vực rộng hàng chục nghìn ha cho hành lang thoát lũ, trong đó có thể kể đến hành lang thoát lũ hạ lưu sông Tích sông Đáy rộng gần 15.000ha.

Vấn đề về lũ lụt, ngập úng không chỉ xảy ra ở vùng ngoại thành mà còn là vấn nạn ngay trong vùng nội đô. Từ những thách thức này đòi hỏi TP Hà Nội cần phải có chiến lược thoát nước mới kể cả ở nội thành và ngoại thành, để có thể đối phó với hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng gia tăng.

KTS. Trần Huy Ánh cho biết, có 3 giải pháp để Hà Nội có thể đối phó được với thách thức này: Thứ nhất, phân thành 3 khu vực để có 3 giải pháp: nội thành, các khu đô thị mới ven đô và vùng nông thôn (nhất là vùng trũng ngập, hành lang thoát lũ); Thứ hai, cần tích hợp các dự án thoát nước với các dự án hạ tầng đô thị: Đường sắt đô thị đi ngầm + Parking ngầm + Dịch vụ kỹ thuật + Đường bộ ngầm + Thoát nước và xử lý nước thải, trữ nước ngầm… Đây cũng là cơ hội đại chúng hóa nguồn lực đầu tư thay vì ngân sách, vay nước ngoài hay giao cho các tập đoàn; Thứ ba, thoát nước kết hợp với dự trữ nước sạch và nâng cấp cảnh quan, tăng cường sinh kế, khuyến khích vận tải thủy, năng lượng tái tạo…

BOX: Tính đến hết tháng 8/2018, trên địa bàn TP Hà Nội đã thực hiện gần 600 dự án khu đô thị (bao gồm cả các dự án bất động sản) với hàng chục triệu m2 sàn nhà ở mới được cung cấp cho thị trường. Và trong suốt quá trình đô thị hóa của thế kỷ 20, Thủ đô Hà Nội có khoảng 12 triệu m2 sàn nhà ở, đến hết năm 2014 đã tăng lên 118 triệu m2 tăng gấp 10 lần. Gia tăng dân số và các công trình xây dựng, hạ tầng thoát không theo kịp dẫn đến những vấn đề về ngập úng, tắc đường, nước thải, thoát nước...
PGS.TS – KTS Trần Trọng Hanh - Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội


TAG: biến đổi khí hậu thành phố Hà Nội thoát lũ
 
Tin khác
Hà Nội: Tăng cường quản lý sử dụng điện tại các chung cư cao tầng
Hà Nội: Tăng cường quản lý sử dụng điện tại các chung cư cao tầng
Kinhtedothi - Hiện nay, tại nhiều các chung cư đang hoạt động, tình trạng chập điện, hỏa hoạn, trục trặc thang máy hay ngập nước, tắc đường ống diễn ra thường xuyên, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của cư dân và gây tâm lý lo lắng cho khách mua hàng.
Tổng cục Đường bộ yêu cầu rà soát, cắm biển chỉ dẫn giao thông trên cao tốc
Tổng cục Đường bộ yêu cầu rà soát, cắm biển chỉ dẫn giao thông trên cao tốc
Kinhtedothi - Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa gửi đi công văn yêu cầu cắm biển chỉ dẫn và ngăn chặn các phương tiện đi lùi trên cao tốc.
Tàu hàng trật bánh khiến đường sắt Bắc - Nam bị tắc nghẽn
Tàu hàng trật bánh khiến đường sắt Bắc - Nam bị tắc nghẽn
Kinhtedothi - Một sự cố đường sắt vừa xảy ra tại tỉnh Bình Thuận khi chiếc tàu hàng bị trật bánh khỏi đường ray khiến tuyến đường sắt bị tắc nghẽn.
Hà Nội: Khởi công cầu vượt sông Bắc Linh Đàm
Hà Nội: Khởi công cầu vượt sông Bắc Linh Đàm
Kinhtedothi - Cầu vượt Bắc Linh Đàm có vai trò rất quan trọng nhằm đồng bộ kết nối, nâng cao năng lực lưu thông cho các tuyến Vành đai 3, đường 70…
Phê duyệt kế hoạch sử dụng đất tại huyện Đông Anh
Phê duyệt kế hoạch sử dụng đất tại huyện Đông Anh
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 715/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của huyện Đông Anh.
Chống tình trạng xe lấn làn trên đường dẫn vào hầm Hải Vân
Chống tình trạng xe lấn làn trên đường dẫn vào hầm Hải Vân
Kinhtedothi - Sau vụ tài xế xe khách lấn phần đường cấm vượt, dẫn đến đối đầu với xe container khiến 16 du khách Hàn Quốc gặp nạn vào trưa 18/2, Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng đang xem xét, đề xuất bố trí bổ sung các vạch sơn gờ giảm tốc, đinh phản quang và cọc su để hạn chế tình trạng lấn làn, tăng tốc của các xe tại đường dẫn vào hầm Hải Vân.
Đường sắt đô thị phải là 'xương sống' của hệ thống giao thông công cộng
Đường sắt đô thị phải là "xương sống" của hệ thống giao thông công cộng
Kinhtedothi - Mới đây, Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng hệ thống đường sắt khu vực depot - gói thầu CP08 - dự án tuyến Đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.
Cao tốc La Sơn - Túy Loan phải cơ bản hoàn thiện cuối tháng 3/2019
Cao tốc La Sơn - Túy Loan phải cơ bản hoàn thiện cuối tháng 3/2019
Kinhtedothi - Dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2018 nhưng do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên Ban Quản lý Dự án (BQL DA) cao tốc La Sơn - Túy Loan đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xin gia hạn thời gian hoàn thiện toàn tuyến.
Hà Nội: Va chạm với ô tô trên cầu Nhật Tân, 1 người đàn ông tử vong 
Hà Nội: Va chạm với ô tô trên cầu Nhật Tân, 1 người đàn ông tử vong 
Kinhtedothi - Người đàn ông đi xe máy đang lưu thông trên cầu thì xảy ra va chạm với ô tô buýt chạy cùng chiều. Bị ngã văng xuống đường, người đàn ông bị cán tử vong.
Mưa đá, dông lốc khiến 5 người bị thương, hàng ngàn ngôi nhà bị hư hại
Mưa đá, dông lốc khiến 5 người bị thương, hàng ngàn ngôi nhà bị hư hại
Kinhtedothi - Hiện tượng mưa đá xuất hiện ngay giữa tháng 2 năm nay báo hiệu thời kỳ mưa dông, với các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lốc xoáy, gió giật mạnh, sét, mưa đá đang đến rất gần.
[Bạn đọc] Nhà thầu thi công tỉnh lộ 421 đã khắc phục hậu quả
[Bạn đọc] Nhà thầu thi công tỉnh lộ 421 đã khắc phục hậu quả
Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị đã có nhiều bài viết phản ánh việc nhà thầu thi công tỉnh lộ 421 đoạn qua huyện Phúc Thọ (Hà Nội) thiếu trách nhiệm làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình.