Trang chủ / Đô thị / Môi trường

Hình thành phân khu tạo hành lang thoát lũ

Doãn Thành 11-09-2018 14:54
Kinhtedothi - Trong vòng 100 năm qua Thủ đô Hà Nội đã trải qua nhiều đợt lũ lụt, đặc biệt là trận lụt lịch sử vào năm 2008, thời điểm đánh dấu mốc mở rộng địa giới hành chính. Từ đó đến nay, TP đã xây dựng nhiều quy hoạch và công trình hạ tầng thoát lũ phục vụ sản xuất và đời sống người dân.

Thách thức về biến đổi khí hậu

Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội Lê Tuấn Định, trong vòng 60 năm qua, các đợt lũ lụt xảy ra tại Hà Nội trở nên thường xuyên hơn với tuần suất 5 - 7 năm/lần. Cùng với đó là tần suất các hiện tượng thời tiết cực đoan có xu hướng ngày càng tăng, nắng nóng kéo dài, rét đậm rét hại, phố thành sông mỗi khi mưa lớn kéo dài. Trong khi đó hạ tầng phòng chống và thoát lũ vẫn còn thiếu, trong khi tình hình thời tiết diễn biến ngày càng theo hướng cực đoan, các công trình thoát nước ngầm đã được xây dựng nhiều nhưng thiết kế phức tạp và chưa có sự đồng bộ.

 Biến đổi khí hậu có tác động tiêu cực đến tình hình mưa lũ của Thủ đô Hà Nội. Ảnh: Quang Quyết

“Việc quy hoạch phát triển thành phố còn chưa đồng bộ, thiếu lồng ghép các giải pháp giảm nghẹ thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu và hạn chế trong hiểu biết của các cộng đồng dân cư về biến đổi khí hậu đang là những thách thức không nhỏ đối với thành phố Hà Nội” - ông Lê Tuấn Định nói.

Từ thời điểm mở rộng địa giới hành chính đến nay, dân số của Thủ đô đã tăng lên nhanh chóng, đặc biệt trong khu vực đô thị lõi, kéo theo đó là số lượng các phương tiện giao thông cá nhân cũng tăng đột biến. Nhu cầu sử dụng nguồn năng lượng, nhiên liệu chất đốt trong đời sống gia tăng gây ra nguồn phát thải đã tác động trực tiếp vào quá trình biến đổi khí hậu, những biến đổi khí hậu xảy ra ngày càng rõ ràng và phức tạp.

Tháng 8/2018, Thủ đô Hà Nội cùng với TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng được lựa chọn là 3 TP đại diện của Việt Nam tham gia mạng lưới 26 TP thông minh của ASEAN, trên cơ sở đó sẽ xây dựng một hệ sinh thái chung, tích hợp những ứng dụng hiện đại nhất của khoa học, công nghệ, lấy tiêu chí tạo dựng ra giá trị phát triển bền vững là mục tiêu hàng đầu.

KTS. Trần Huy Ánh - Ủy viên Thường trực Hội KTS Hà Nội cho biết, để lên kịp đoàn tàu đi đến tương lai này, Hà Nội cần can đảm nhận diện những bất cập trong kịch bản phát triển. Trước mắt cần tập trung tiếp cận vấn đề liên quan đến cấp nước, thoát nước, giữ nước, xử lý nước thải và bảo vệ nguồn nước sạch…

Phân khu tạo hành lang thoát lũ

Từ khi quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 được Chính phủ thông qua, TP Hà Nội đã thực hiện quy hoạch về chỉ giới thoát lũ của các sông trên địa bàn TP, trong đó tập trung vào hệ thống sông lớn như Sông Hồng, Sông Đáy, Sông Nhuệ, Sông Đuống... Trong quy hoạch này, TP đã thành lập những khu vực rộng hàng chục nghìn ha cho hành lang thoát lũ, trong đó có thể kể đến hành lang thoát lũ hạ lưu sông Tích sông Đáy rộng gần 15.000ha.

Vấn đề về lũ lụt, ngập úng không chỉ xảy ra ở vùng ngoại thành mà còn là vấn nạn ngay trong vùng nội đô. Từ những thách thức này đòi hỏi TP Hà Nội cần phải có chiến lược thoát nước mới kể cả ở nội thành và ngoại thành, để có thể đối phó với hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng gia tăng.

KTS. Trần Huy Ánh cho biết, có 3 giải pháp để Hà Nội có thể đối phó được với thách thức này: Thứ nhất, phân thành 3 khu vực để có 3 giải pháp: nội thành, các khu đô thị mới ven đô và vùng nông thôn (nhất là vùng trũng ngập, hành lang thoát lũ); Thứ hai, cần tích hợp các dự án thoát nước với các dự án hạ tầng đô thị: Đường sắt đô thị đi ngầm + Parking ngầm + Dịch vụ kỹ thuật + Đường bộ ngầm + Thoát nước và xử lý nước thải, trữ nước ngầm… Đây cũng là cơ hội đại chúng hóa nguồn lực đầu tư thay vì ngân sách, vay nước ngoài hay giao cho các tập đoàn; Thứ ba, thoát nước kết hợp với dự trữ nước sạch và nâng cấp cảnh quan, tăng cường sinh kế, khuyến khích vận tải thủy, năng lượng tái tạo…

BOX: Tính đến hết tháng 8/2018, trên địa bàn TP Hà Nội đã thực hiện gần 600 dự án khu đô thị (bao gồm cả các dự án bất động sản) với hàng chục triệu m2 sàn nhà ở mới được cung cấp cho thị trường. Và trong suốt quá trình đô thị hóa của thế kỷ 20, Thủ đô Hà Nội có khoảng 12 triệu m2 sàn nhà ở, đến hết năm 2014 đã tăng lên 118 triệu m2 tăng gấp 10 lần. Gia tăng dân số và các công trình xây dựng, hạ tầng thoát không theo kịp dẫn đến những vấn đề về ngập úng, tắc đường, nước thải, thoát nước...
PGS.TS – KTS Trần Trọng Hanh - Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội


TAG: biến đổi khí hậu thành phố Hà Nội thoát lũ
 
Tin khác
Hà Nội: Ban hành kế hoạch điều chỉnh địa giới hành chính 3 quận Cầu Giấy, Nam - Bắc Từ Liêm
Hà Nội: Ban hành kế hoạch điều chỉnh địa giới hành chính 3 quận Cầu Giấy, Nam - Bắc Từ Liêm
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu ký ban hành Kế hoạch số 183/KH-UBND về việc điều chỉnh địa giới hành chính các quận Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm khu vực 8 tổ dân phố Bắc Nghĩa Tân và 2 tổ dân phố tập thể bệnh viện 198.
Hà Tĩnh: Xe 16 chỗ gây tai nạn rồi bốc cháy
Hà Tĩnh: Xe 16 chỗ gây tai nạn rồi bốc cháy
Kinhtedothi - Vụ tai nạn khiến hai vợ chồng chủ xe bị thương nặng được người dân đưa đi cấp cứu.Chiếc xe sau khách đó đã được người nhà tài xế gọi xe cứu hộ cứu nạn để đưa về sửa chữa nhưng đã tự bốc cháy dữ dội.
Từ ngày 1/10, Hà Nội thí điểm vé xe buýt điện tử
Từ ngày 1/10, Hà Nội thí điểm vé xe buýt điện tử
Kinhtedothi - Từ ngày 1/10, Thẻ vé điện tử liên thông sẽ được thí điểm triển khai trên tuyến buýt nhanh BRT 01 Kim Mã - Bến xe Yên Nghĩa.
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy chính thức trước Tết Âm lịch
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy chính thức trước Tết Âm lịch
Kinhtedothi - Ban Quản lý Dự án Đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) vừa có thông cáo về kế hoạch vận hành chở khách của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Giải pháp cân bằng cho thành phố đông dân cư
Giải pháp cân bằng cho thành phố đông dân cư
Kinhtedothi - Các TP “siêu đậm đặc” về dân cư ở khu vực châu Á, đặc biệt là TP có dân số từ 100 nghìn người trở lên sẽ là đối tượng để các kỹ sư, kiến trúc sư và sinh viên tìm ra phương pháp cân bằng và bổ trợ qua lại giữa các hoạt động của con người với vấn đề hạ tầng tại TP đó.
Cấm bay 12 tháng đối với hành khách dọa có bom trong hành lý
Cấm bay 12 tháng đối với hành khách dọa có bom trong hành lý
Kinhtedothi - Một hành khách ở Bình Thuận vừa bị nhà chức trách ngành hàng không phạt hành chính và cấm bay 12 tháng, vì tung tin có bom trong hành lý kí gửi khi đi máy bay.
Làm đường BOT nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa
Làm đường BOT nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển gia (BOT).
Xử phạt 65 trường hợp vi phạm giao thông tại cầu vượt Nam Hồng
Xử phạt 65 trường hợp vi phạm giao thông tại cầu vượt Nam Hồng
Kinhtedothi - Sau khi báo Kinh tế & Đô thị có bài phản ánh “Tại chân cầu vượt Nam Hồng, huyện Đông Anh: Vô tư vi phạm luật giao thông”, Công an huyện Đông Anh đã có văn bản phúc đáp.
Hà Nội: Chất lượng không khí 2 khu vực giao thông ở mức kém
Hà Nội: Chất lượng không khí 2 khu vực giao thông ở mức kém
Kinhtedothi - Chiều 20/9, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) công bố chỉ số AQI trong ngày trên địa bàn Thủ đô. Hàng Đậu và Phạm Văn Đồng là 2 khu vực chất lượng không khí ở mức kém.
Xe bồn đâm xe máy, 2 người tử vong
Xe bồn đâm xe máy, 2 người tử vong
Kinhtedothi - Đang lưu thông trên đường, hai nam thanh niên ngồi trên xe máy bị xe bồn đâm phải tử vong tại chỗ.
Điểm nóng giao thông: Bãi xe lấn chiếm nhà chờ xe buýt
Điểm nóng giao thông: Bãi xe lấn chiếm nhà chờ xe buýt
Kinhtedothi - Vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được nhiều phản ánh của người tham gia giao thông về tình trạng các phương tiện ngang nhiên dừng đỗ sai quy định tại các điểm dừng chờ xe buýt, trên phần đường dành cho người đi bộ, sát nút giao… gây cản trở, mất ATGT.