Trang chủ / Doanh nghiệp / Tin tức

Hỗ trợ cải tiến mẫu mã hàng thủ công mỹ nghệ: Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Ngọc Mừng 12-10-2018 08:43
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội đã giao Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương) hỗ trợ các DN, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) xuất khẩu thuê tư vấn thiết kế mẫu sản phẩm mới. Chương trình đã nhận được sự đánh giá cao của các DN, góp phần giảm chi phí đầu tư thiết kế mẫu mã, đồng thời mang lại giá trị xuất khẩu cao.

Các nghệ nhân làng nghề mây tre đan Phú Túc đang sản xuất hàng xuất khẩu tại Công ty Mây tre đan xuất khẩu Hiền Lương. Ảnh: Thanh Hải

Doanh nghiệp ít đầu tư mẫu mã vì chi phí cao

Mẫu mã sản phẩm đơn điệu, kém hấp dẫn đang là điểm yếu của mặt hàng TCMN của nước ta khiến mặt hàng này khó cạnh tranh khi bước ra thị trường thế giới. Dù nhận thức được điều này nhưng những năm qua, không nhiều DN TCMN đủ khả năng đầu tư bài bản vào khâu thiết kế. Nguyên nhân là chi phí cho hoạt động này không hề nhỏ, trong khi đa phần các DN TCMN đang có quy mô nhỏ, siêu nhỏ, năng lực tài chính yếu.
Theo Chủ tịch Hiệp hội làng nghề TCMN Hà Nội Hà Thị Vinh, để sản phẩm TCMN có thể đến với nhiều thị trường hơn, các DN phải tham gia nhiều hội chợ trong và ngoài nước để tham khảo các mẫu mã, xu hướng của thị trường, học hỏi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh của những DN lớn. Đồng thời, còn phải ký hợp đồng với các họa sĩ, chuyên gia thiết kế, tăng cường đào tạo khâu thiết kế cho cán bộ DN để có thể sản xuất được nhiều hơn sản phẩm đáp ứng đúng thị hiếu, nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên do hạn chế về nguồn lực, hầu hết các cơ sở sản xuất TCMN trong nước không dám đầu tư đội ngũ thiết kế riêng, cũng thiếu điều kiện nghiên cứu, tìm hiểu về thị hiếu của người tiêu dùng quốc tế. Vì vậy, theo Giám đốc Công ty TNHH Mây tre đan Hiền Lương (huyện Phú Xuyên) Nguyễn Thị Lương, hiện các cơ sở sản xuất TCMN trong nước chủ yếu thiết kế theo các mẫu mã truyền thống hoặc gia công theo mẫu mã do khách hàng nước ngoài đặt mà chưa có nhiều sản phẩm phù hợp với thị hiếu, nhu cầu của thị trường thế giới. Thậm chí, nếu bỏ công sức đầu tư thiết kế mẫu mã bài bản thì lại nhanh chóng bị các cơ sở khác sao chép, làm nhái. Vì vậy, nhiều DN, cơ sở sản xuất TCMN đang rất cần sự hỗ trợ trong việc đầu tư sáng tạo mẫu mã sản phẩm nhằm cải thiện năng lực cạnh tranh.
Sự hỗ trợ thiết thực
Nhằm giúp các DN, các cơ sở sản xuất TCMN tăng khả năng cạnh tranh, thúc đẩy đổi mới và sáng tạo, TP Hà Nội đã triển khai các chính sách hỗ trợ việc đào tạo nghề, truyền nghề. Đặc biệt, TP có nhiều hoạt động nhằm nâng cao năng lực sáng tạo cho các DN, trong đó ngoài việc tổ chức các cuộc thi thiết kế mẫu mã sản phẩm TCMN, TP còn mời các chuyên gia thiết kế trong nước và nước ngoài hỗ trợ các DN làng nghề tiếp cận các mẫu mã mới phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng hiện nay. Năm nay, thông qua Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội (Sở Công Thương), đã hỗ trợ 20 cơ sở sản xuất TCMN nâng cao năng lực thiết kế mẫu mã. Theo đó, TP sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí thiết kế một bộ sản phẩm, mỗi đơn vị được hỗ trợ từ 2 – 5 sản phẩm mẫu.
Là một trong những DN được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp hỗ trợ thiết kế các mẫu lọ mỹ nghệ, Giám đốc phụ trách sản xuất Công ty Mây tre đan xuất khẩu Phú Ngọc (huyện Phú Xuyên) Nguyễn Nam cho biết, sự hỗ trợ của TP đã đem lại hiệu quả rất tốt cho DN. Các mẫu sản phẩm được tư vấn thiết kế đều được công ty xuất khẩu trực tiếp sang thị trường châu Âu, Mỹ, đáp ứng tốt yêu cầu của khách hàng quốc tế, đem lại doanh thu cao. Tương tự, Giám đốc Công ty TNHH Mây tre đan Hiền Lương Nguyễn Thị Lương cũng chia sẻ, với sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội, liên tục những năm gần đây, công ty đều có những bộ sản phẩm mới. Trên cơ sở những mẫu mã do đội ngũ thiết kế của DN sáng tạo, các chuyên gia sẽ tư vấn chỉnh sửa họa tiết, màu sắc… để sản phẩm bắt mắt và phù hợp hơn với thị hiếu khách hàng.
Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Đàm Tiến Thắng, qua các chương trình hỗ trợ thiết kế mẫu mã sản phẩm TCMN đã giúp các DN, cơ sở sản xuất có những mẫu mã sản phẩm có giá trị kinh tế, kỹ thuật, mỹ thuật cao, góp phần đa dạng hóa mẫu mã, đáp ứng nhu cầu khách hàng, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm. Cùng với đó, TP cũng tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, chương trình đào tạo nghề, truyền nghề, tổ chức các cuộc thi thiết kế mẫu mã... qua đó nâng cao nhận thức và năng lực thiết kế của DN.

TAG: Cải tiến mẫu mã hàng thủ công mỹ nghệ cạnh tranh doanh nghiệp\r\n
 
Tin khác
Nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất ra dòng sản phẩm đầu tiên
Nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất ra dòng sản phẩm đầu tiên
Ngày 20/10, Ban lãnh đạo Nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất (thuộc Công ty Cổ phần Nhiên liệu sinh học dầu khí miền Trung BSR-BF) cho biết, sau 5 ngày tái khởi động toàn bộ các phân xưởng, nhà máy đã chính thức cho ra dòng sản phẩm cồn sinh học (E100) vào hồi 15 giờ ngày 19/10.
Tổng Giám đốc Vinamilk Mai Kiều Liên được vinh danh 'Thành tựu trọn đời'
Tổng Giám đốc Vinamilk Mai Kiều Liên được vinh danh "Thành tựu trọn đời"
Kinhtedothi - Trong hơn 40 năm qua, bà Mai Kiều Liên đưa Vinamilk trở thành một trường hợp thành công điển hình nhất của khối doanh nghiệp nhà nước trong thời kỳ đổi mới.
Doanh nhân nữ: Lo từ củ hành tới...  hội nhập quốc tế
Doanh nhân nữ: Lo từ củ hành tới... hội nhập quốc tế
Kinhtedothi - Vừa bận rộn với công việc sản xuất, kinh doanh, vừa phải đảm nhiệm cương vị người vợ, người mẹ, người bà trong gia đình, các doanh nhân nữ vất vả hơn nam giới rất nhiều.
500 nhà cung cấp dự lễ tri ân của M2
500 nhà cung cấp dự lễ tri ân của M2
Kinhtedothi - Tối 19/10, Công ty Cổ phần thời trang M2 Việt Nam đã tổ chức sự kiện tri ân khách hàng tại lễ kỷ niệm 18 năm hình thành và phát triên.
SHB ưu đãi lãi suất vay tiêu dùng 8,5%/năm
SHB ưu đãi lãi suất vay tiêu dùng 8,5%/năm
Kinhtedothi - Nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập, từ nay đến hết ngày 31/3/2019, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai chương trình vay vốn ưu đãi “25 năm đồng hành - An tâm cùng phát triển” dành cho khách hàng cá nhân vay vốn mua bất động sản để ở, mua ô tô, vay tiêu dùng.
Melia mở khách sạn quốc tế đầu tiên tại Ninh Bình
Melia mở khách sạn quốc tế đầu tiên tại Ninh Bình
Kinhtedothi - Vừa qua, tại TP Ninh Bình, đã diễn ra Lễ ký kết hợp đồng tư vấn quản lý khách sạn và chuyển đổi thương hiệu từ The Reed Hotel thành Melia Ninh Bình giữa Công ty TNHH Đầu tư thương mại Nam Ninh và Tập đoàn Melia Hotels International.
Bình đẳng giới giúp doanh nghiệp tăng cạnh tranh
Bình đẳng giới giúp doanh nghiệp tăng cạnh tranh
Kinhtedothi - Tại Hội thảo tham vấn "Thúc đẩy bình đẳng giới trong sửa đổi Bộ luật Lao động" diễn ra sáng 19/10, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Thị Hà cho rằng: Việc sửa đổi Bộ luật Lao động lần này là cơ hội để chúng ta xem xét sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách thúc đẩy bình đẳng giới cho phù hợp với tình hình mới, đặc biệt là thay đổi cách tiếp cận “bảo vệ lao động nữ” của các quy định hiện hành sang cách tiếp cận “thúc đẩy bình đẳng giới”.
Thúc đẩy bình đẳng giới trong doanh nghiệp
Thúc đẩy bình đẳng giới trong doanh nghiệp
Kinhtedothi - 200 đại biểu nữ và nam là các cơ quan quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp tham dự Hội thảo tham vấn đã dự Hội thảo tham vấn "Thúc đẩy bình đẳng giới trong sửa đổi Bộ luật Lao động" diễn ra vào sáng 19/10 với nhiều nội dung được đề cập để thúc đẩy việc bình đẳng giới do Bộ LĐ-TB&XH, Đại sứ quán Úc, Cơ quan phụ nữ Liên hợp quốc phối hợp tổ chức.
FE CREDIT điều chỉnh nâng vốn điều lệ lên 7.328 tỷ đồng
FE CREDIT điều chỉnh nâng vốn điều lệ lên 7.328 tỷ đồng
Kinhtedothi - Ngày 27/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam ban hành Quyết định số 1864/QĐ-NHNN chấp thuận việc sửa đổi nội dung về mức vốn điều lệ tại Giấy phép thành lập và hoạt động của Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (gọi tắt là VPBFC - thương hiệu FE CREDIT) từ 4.474 tỷ đồng lên 7.328 tỷ đồng.
Tiếp tục “để mắt” doanh nghiệp lỗ, có dấu hiệu chuyển giá
Tiếp tục “để mắt” doanh nghiệp lỗ, có dấu hiệu chuyển giá
Kinhtedothi - Đó là một trong những thông tin được Bộ Tài chính đưa ra Hội nghị trực tuyến với Lãnh đạo UBND 63 tỉnh, TP trực thuộc T.Ư nhằm đánh giá công tác quản lý thu, chống thất thu, xử lý nợ đọng thuế, tổ chức ngày 18/10 tại Hà Nội.
M2 - Thương hiệu mang dấu ấn Việt
M2 - Thương hiệu mang dấu ấn Việt
Kinhtedothi - Với 18 trung tâm, chưa kể điểm bán ở Moscow (Liên bang Nga), Thời trang Dệt may xuất khẩu M2 đã và đang dần khẳng định là thương hiệu chiếm lĩnh trên thị trường may mặc Việt Nam. Mấu chốt thành công là tại các cửa hàng của M2 luôn có sự hiện diện của các sản phẩm mang dấu ấn Việt.