Trang chủ / Doanh nghiệp / Tin tức

Hỗ trợ cải tiến mẫu mã hàng thủ công mỹ nghệ: Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Ngọc Mừng 12-10-2018 08:43
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội đã giao Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương) hỗ trợ các DN, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) xuất khẩu thuê tư vấn thiết kế mẫu sản phẩm mới. Chương trình đã nhận được sự đánh giá cao của các DN, góp phần giảm chi phí đầu tư thiết kế mẫu mã, đồng thời mang lại giá trị xuất khẩu cao.

Các nghệ nhân làng nghề mây tre đan Phú Túc đang sản xuất hàng xuất khẩu tại Công ty Mây tre đan xuất khẩu Hiền Lương. Ảnh: Thanh Hải

Doanh nghiệp ít đầu tư mẫu mã vì chi phí cao

Mẫu mã sản phẩm đơn điệu, kém hấp dẫn đang là điểm yếu của mặt hàng TCMN của nước ta khiến mặt hàng này khó cạnh tranh khi bước ra thị trường thế giới. Dù nhận thức được điều này nhưng những năm qua, không nhiều DN TCMN đủ khả năng đầu tư bài bản vào khâu thiết kế. Nguyên nhân là chi phí cho hoạt động này không hề nhỏ, trong khi đa phần các DN TCMN đang có quy mô nhỏ, siêu nhỏ, năng lực tài chính yếu.
Theo Chủ tịch Hiệp hội làng nghề TCMN Hà Nội Hà Thị Vinh, để sản phẩm TCMN có thể đến với nhiều thị trường hơn, các DN phải tham gia nhiều hội chợ trong và ngoài nước để tham khảo các mẫu mã, xu hướng của thị trường, học hỏi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh của những DN lớn. Đồng thời, còn phải ký hợp đồng với các họa sĩ, chuyên gia thiết kế, tăng cường đào tạo khâu thiết kế cho cán bộ DN để có thể sản xuất được nhiều hơn sản phẩm đáp ứng đúng thị hiếu, nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên do hạn chế về nguồn lực, hầu hết các cơ sở sản xuất TCMN trong nước không dám đầu tư đội ngũ thiết kế riêng, cũng thiếu điều kiện nghiên cứu, tìm hiểu về thị hiếu của người tiêu dùng quốc tế. Vì vậy, theo Giám đốc Công ty TNHH Mây tre đan Hiền Lương (huyện Phú Xuyên) Nguyễn Thị Lương, hiện các cơ sở sản xuất TCMN trong nước chủ yếu thiết kế theo các mẫu mã truyền thống hoặc gia công theo mẫu mã do khách hàng nước ngoài đặt mà chưa có nhiều sản phẩm phù hợp với thị hiếu, nhu cầu của thị trường thế giới. Thậm chí, nếu bỏ công sức đầu tư thiết kế mẫu mã bài bản thì lại nhanh chóng bị các cơ sở khác sao chép, làm nhái. Vì vậy, nhiều DN, cơ sở sản xuất TCMN đang rất cần sự hỗ trợ trong việc đầu tư sáng tạo mẫu mã sản phẩm nhằm cải thiện năng lực cạnh tranh.
Sự hỗ trợ thiết thực
Nhằm giúp các DN, các cơ sở sản xuất TCMN tăng khả năng cạnh tranh, thúc đẩy đổi mới và sáng tạo, TP Hà Nội đã triển khai các chính sách hỗ trợ việc đào tạo nghề, truyền nghề. Đặc biệt, TP có nhiều hoạt động nhằm nâng cao năng lực sáng tạo cho các DN, trong đó ngoài việc tổ chức các cuộc thi thiết kế mẫu mã sản phẩm TCMN, TP còn mời các chuyên gia thiết kế trong nước và nước ngoài hỗ trợ các DN làng nghề tiếp cận các mẫu mã mới phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng hiện nay. Năm nay, thông qua Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội (Sở Công Thương), đã hỗ trợ 20 cơ sở sản xuất TCMN nâng cao năng lực thiết kế mẫu mã. Theo đó, TP sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí thiết kế một bộ sản phẩm, mỗi đơn vị được hỗ trợ từ 2 – 5 sản phẩm mẫu.
Là một trong những DN được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp hỗ trợ thiết kế các mẫu lọ mỹ nghệ, Giám đốc phụ trách sản xuất Công ty Mây tre đan xuất khẩu Phú Ngọc (huyện Phú Xuyên) Nguyễn Nam cho biết, sự hỗ trợ của TP đã đem lại hiệu quả rất tốt cho DN. Các mẫu sản phẩm được tư vấn thiết kế đều được công ty xuất khẩu trực tiếp sang thị trường châu Âu, Mỹ, đáp ứng tốt yêu cầu của khách hàng quốc tế, đem lại doanh thu cao. Tương tự, Giám đốc Công ty TNHH Mây tre đan Hiền Lương Nguyễn Thị Lương cũng chia sẻ, với sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội, liên tục những năm gần đây, công ty đều có những bộ sản phẩm mới. Trên cơ sở những mẫu mã do đội ngũ thiết kế của DN sáng tạo, các chuyên gia sẽ tư vấn chỉnh sửa họa tiết, màu sắc… để sản phẩm bắt mắt và phù hợp hơn với thị hiếu khách hàng.
Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Đàm Tiến Thắng, qua các chương trình hỗ trợ thiết kế mẫu mã sản phẩm TCMN đã giúp các DN, cơ sở sản xuất có những mẫu mã sản phẩm có giá trị kinh tế, kỹ thuật, mỹ thuật cao, góp phần đa dạng hóa mẫu mã, đáp ứng nhu cầu khách hàng, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm. Cùng với đó, TP cũng tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, chương trình đào tạo nghề, truyền nghề, tổ chức các cuộc thi thiết kế mẫu mã... qua đó nâng cao nhận thức và năng lực thiết kế của DN.

TAG: Cải tiến mẫu mã hàng thủ công mỹ nghệ cạnh tranh doanh nghiệp\r\n
 
Tin khác
Xuất khẩu tôm hướng đến mục tiêu 4,2 tỷ USD năm 2019
Xuất khẩu tôm hướng đến mục tiêu 4,2 tỷ USD năm 2019
Năm 2019, ngành sản xuất, chế biến tôm phải đạt giá trị xuất khẩu 4,2 tỷ USD để kim ngạch xuất khẩu toàn ngành thủy sản đạt mục tiêu 10 tỷ USD.
Ngành thủy sản đặt mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD trong năm 2019
Ngành thủy sản đặt mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD trong năm 2019
Thủy sản Việt Nam đặt mục tiêu đưa kim ngạch xuất khẩu lên 10 tỷ USD trong năm 2019, hoàn thành sớm mục tiêu được đặt ra đến năm 2020.
Văn Phú – Invest trở thành đối tác chiến lược của tỉnh Thừa Thiên – Huế
Văn Phú – Invest trở thành đối tác chiến lược của tỉnh Thừa Thiên – Huế
Kinhtedothi - Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest vừa ký kết Biên bản hợp tác chiến lược với Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên – Huế, chính thức trở thành đối tác chiến lược của địa phương giàu tiềm năng về kinh tế - du lịch và văn hóa này.
Bức tranh toàn cảnh của Đất Xanh Miền Trung qua những con số ấn tượng
Bức tranh toàn cảnh của Đất Xanh Miền Trung qua những con số ấn tượng
Kinhtedothi - Khép lại năm 2018, Tổng Công ty CP Đất Xanh Miền Trung – Nhà phát triển bất động sản thương mại tốt nhất Đông Nam Á tiếp tục khẳng định vị thế mạnh mẽ của mình trên thị trường. Năm thứ 6 liên tiếp vượt kế hoạch đề ra, Đất Xanh Miền Trung xuất sắc thu về lợi nhuận 750 tỷ đồng, giữ vững vị trí một trong những doanh nghiệp bất động sản dẫn đầu về lợi nhuận tốt nhất hiện nay.
Sơn Hà tiên phong đưa thương hiệu Việt vươn xa
Sơn Hà tiên phong đưa thương hiệu Việt vươn xa
Kinhtedothi - Tiên phong trong áp dụng công nghệ, chủ động sáng tạo, đổi mới theo tiêu chuẩn quốc tế, nhiều sản phẩm của Sơn Hà đã dẫn đầu thị trường trong nước về chất lượng, mẫu mã và chế độ bảo hành. Đây là kết quả từ sự nỗ lực không ngừng nghỉ của cán bộ, người lao động Tập đoàn Sơn Hà.
Tập đoàn Hồng Kông quan tâm trường đua ngựa 200 triệu USD của Đà Nẵng
Tập đoàn Hồng Kông quan tâm trường đua ngựa 200 triệu USD của Đà Nẵng
Kinhtedothi - Trong 16 dự án trọng điểm mà Đà Nẵng đàm phán, xúc tiến đầu tư trong năm 2019, đáng chú ý là dự án Trường đua ngựa và Trung tâm huấn luyện, đào tạo và nhân giống ngựa trị giá 200 triệu USD. Đối với dự án này, một tập đoàn của Hồng Kông đang quan tâm để đầu tư.
Làm giàu từ lúa nếp cái hoa vàng
Làm giàu từ lúa nếp cái hoa vàng
Kinhtedothi - Những năm gần đây, ngành nông nghiệp Hà Nội đã xây dựng thành công nhiều mô hình trồng lúa chất lượng cao. Trong đó, hiệu quả nhất phải kể đến việc phục tráng và phát triển mô hình trồng lúa nếp cái hoa vàng đặc sản giúp nông dân nâng cao thu nhập.
Nhộn nhịp sản xuất đầu năm
Nhộn nhịp sản xuất đầu năm
Kinhtedothi - Ngay từ những ngày đầu, tháng đầu, nhiều DN trên cả nước đã sôi động khí thế lao động, sản xuất. Ghi nhận từ các công đoàn cơ sở, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tỷ lệ người lao động quay trở lại làm việc đúng lịch rất cao. Không những vậy, nghỉ việc, chuyển việc sau dịp nghỉ Tết có xu hướng giảm xuống rõ rệt. Số công nhân trở lại làm việc gần như tuyệt đối trong năm 2019 là dấu hiệu vui của một năm mới.
Khẳng định chữ tín thương hiệu vàng Bảo Tín Mạnh Hải thu hút đông khách hàng trong ngày Vía Thần Tài
Khẳng định chữ tín thương hiệu vàng Bảo Tín Mạnh Hải thu hút đông khách hàng trong ngày Vía Thần Tài
Kinhtedothi - Ngày Thần Tài và lễ Tình nhân năm nay trùng nhau, sức mua vì thế được dự đoán khá lớn ở cả 2 phân khúc khách hàng là người mua cầu may và mua vàng tặng tình nhân.
VPBank lọt vào danh sách 500 ngân hàng toàn cầu có giá trị thương hiệu cao nhất
VPBank lọt vào danh sách 500 ngân hàng toàn cầu có giá trị thương hiệu cao nhất
Kinhtedothi - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã trở thành ngân hàng tư nhân đầu tiên của Việt Nam lọt vào danh sách 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu cao nhất toàn cầu. Bảng xếp hạng được Brand Finance, công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, công bố đầu tháng Hai này.
Thay đổi cuộc sống nhờ “Hành trình an toàn”
Thay đổi cuộc sống nhờ “Hành trình an toàn”
Kinhtedothi - Dù mới ra mắt, nhưng ứng dụng di động miễn phí “Hành trình an toàn” đã phát huy hiệu quả, giúp hàng nghìn người lao động nhập cư có thể dễ dàng tìm kiếm, kết nối thông tin về nhà trọ, việc làm và cung cấp các thông tin hữu ích để họ có cuộc sống an toàn ở TP Hà Nội.