Trang chủ / Doanh nghiệp / Tin tức

Hỗ trợ cải tiến mẫu mã hàng thủ công mỹ nghệ: Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Ngọc Mừng 12-10-2018 08:43
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội đã giao Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương) hỗ trợ các DN, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) xuất khẩu thuê tư vấn thiết kế mẫu sản phẩm mới. Chương trình đã nhận được sự đánh giá cao của các DN, góp phần giảm chi phí đầu tư thiết kế mẫu mã, đồng thời mang lại giá trị xuất khẩu cao.

Các nghệ nhân làng nghề mây tre đan Phú Túc đang sản xuất hàng xuất khẩu tại Công ty Mây tre đan xuất khẩu Hiền Lương. Ảnh: Thanh Hải

Doanh nghiệp ít đầu tư mẫu mã vì chi phí cao

Mẫu mã sản phẩm đơn điệu, kém hấp dẫn đang là điểm yếu của mặt hàng TCMN của nước ta khiến mặt hàng này khó cạnh tranh khi bước ra thị trường thế giới. Dù nhận thức được điều này nhưng những năm qua, không nhiều DN TCMN đủ khả năng đầu tư bài bản vào khâu thiết kế. Nguyên nhân là chi phí cho hoạt động này không hề nhỏ, trong khi đa phần các DN TCMN đang có quy mô nhỏ, siêu nhỏ, năng lực tài chính yếu.
Theo Chủ tịch Hiệp hội làng nghề TCMN Hà Nội Hà Thị Vinh, để sản phẩm TCMN có thể đến với nhiều thị trường hơn, các DN phải tham gia nhiều hội chợ trong và ngoài nước để tham khảo các mẫu mã, xu hướng của thị trường, học hỏi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh của những DN lớn. Đồng thời, còn phải ký hợp đồng với các họa sĩ, chuyên gia thiết kế, tăng cường đào tạo khâu thiết kế cho cán bộ DN để có thể sản xuất được nhiều hơn sản phẩm đáp ứng đúng thị hiếu, nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên do hạn chế về nguồn lực, hầu hết các cơ sở sản xuất TCMN trong nước không dám đầu tư đội ngũ thiết kế riêng, cũng thiếu điều kiện nghiên cứu, tìm hiểu về thị hiếu của người tiêu dùng quốc tế. Vì vậy, theo Giám đốc Công ty TNHH Mây tre đan Hiền Lương (huyện Phú Xuyên) Nguyễn Thị Lương, hiện các cơ sở sản xuất TCMN trong nước chủ yếu thiết kế theo các mẫu mã truyền thống hoặc gia công theo mẫu mã do khách hàng nước ngoài đặt mà chưa có nhiều sản phẩm phù hợp với thị hiếu, nhu cầu của thị trường thế giới. Thậm chí, nếu bỏ công sức đầu tư thiết kế mẫu mã bài bản thì lại nhanh chóng bị các cơ sở khác sao chép, làm nhái. Vì vậy, nhiều DN, cơ sở sản xuất TCMN đang rất cần sự hỗ trợ trong việc đầu tư sáng tạo mẫu mã sản phẩm nhằm cải thiện năng lực cạnh tranh.
Sự hỗ trợ thiết thực
Nhằm giúp các DN, các cơ sở sản xuất TCMN tăng khả năng cạnh tranh, thúc đẩy đổi mới và sáng tạo, TP Hà Nội đã triển khai các chính sách hỗ trợ việc đào tạo nghề, truyền nghề. Đặc biệt, TP có nhiều hoạt động nhằm nâng cao năng lực sáng tạo cho các DN, trong đó ngoài việc tổ chức các cuộc thi thiết kế mẫu mã sản phẩm TCMN, TP còn mời các chuyên gia thiết kế trong nước và nước ngoài hỗ trợ các DN làng nghề tiếp cận các mẫu mã mới phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng hiện nay. Năm nay, thông qua Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội (Sở Công Thương), đã hỗ trợ 20 cơ sở sản xuất TCMN nâng cao năng lực thiết kế mẫu mã. Theo đó, TP sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí thiết kế một bộ sản phẩm, mỗi đơn vị được hỗ trợ từ 2 – 5 sản phẩm mẫu.
Là một trong những DN được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp hỗ trợ thiết kế các mẫu lọ mỹ nghệ, Giám đốc phụ trách sản xuất Công ty Mây tre đan xuất khẩu Phú Ngọc (huyện Phú Xuyên) Nguyễn Nam cho biết, sự hỗ trợ của TP đã đem lại hiệu quả rất tốt cho DN. Các mẫu sản phẩm được tư vấn thiết kế đều được công ty xuất khẩu trực tiếp sang thị trường châu Âu, Mỹ, đáp ứng tốt yêu cầu của khách hàng quốc tế, đem lại doanh thu cao. Tương tự, Giám đốc Công ty TNHH Mây tre đan Hiền Lương Nguyễn Thị Lương cũng chia sẻ, với sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội, liên tục những năm gần đây, công ty đều có những bộ sản phẩm mới. Trên cơ sở những mẫu mã do đội ngũ thiết kế của DN sáng tạo, các chuyên gia sẽ tư vấn chỉnh sửa họa tiết, màu sắc… để sản phẩm bắt mắt và phù hợp hơn với thị hiếu khách hàng.
Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Đàm Tiến Thắng, qua các chương trình hỗ trợ thiết kế mẫu mã sản phẩm TCMN đã giúp các DN, cơ sở sản xuất có những mẫu mã sản phẩm có giá trị kinh tế, kỹ thuật, mỹ thuật cao, góp phần đa dạng hóa mẫu mã, đáp ứng nhu cầu khách hàng, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm. Cùng với đó, TP cũng tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, chương trình đào tạo nghề, truyền nghề, tổ chức các cuộc thi thiết kế mẫu mã... qua đó nâng cao nhận thức và năng lực thiết kế của DN.

TAG: Cải tiến mẫu mã hàng thủ công mỹ nghệ cạnh tranh doanh nghiệp\r\n
 
Tin khác
Quảng Bình thành lập mới 686 doanh nghiệp
Quảng Bình thành lập mới 686 doanh nghiệp
Kinhtedothi - Ngày 14/12, lãnh đạo Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Bình cho biết, năm 2018, toàn tỉnh có 686 DN được cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập mới (tăng 16,2% so cùng kỳ), với tổng số vốn đăng ký là 10.409 tỷ đồng (tăng 138% so cùng kỳ).
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt tiếp cận công nghệ cao
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt tiếp cận công nghệ cao
Kinhtedothi - Tiếp cận các sản phẩm công nghệ tiên tiến, có tính ứng dụng cao, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của DN, tìm kiếm các cơ hội hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ và trở thành các bạn hàng, đối tác tốt của nhau... là chủ đề của Hội thảo “Hợp tác đầu tư công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc năm 2018” với sự tham gia cùa hơn 100 DN hai nước.
Phụ nữ khởi nghiệp trong kỷ nguyên 4.0
Phụ nữ khởi nghiệp trong kỷ nguyên 4.0
Kinhtedothi - Trong khuôn khổ vòng chung kết Cuộc thi “Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2018” diễn ra tại Quảng Nam, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức buổi giao lưu “Phụ nữ khởi nghiệp trong kỷ nguyên 4.0”.
Grab nói gì về phán quyết có dấu hiệu vi phạm thương vụ mua lại Uber?
Grab nói gì về phán quyết có dấu hiệu vi phạm thương vụ mua lại Uber?
Liên quan đến việc Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã xác định vụ việc Grab mua lại Uber có dấu hiệu vi phạm, ông Jerry Lim, Giám đốc Grab tại Việt Nam cho biết, Grab cũng mong đợi Hội đồng Cạnh tranh Việt Nam sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng theo hướng tích cực, phù hợp với tính năng động của thị trường, thúc đẩy môi trường cạnh tranh, vốn đang ngày càng phát triển nhờ vào ứng dụng khoa học công nghệ và sáng tạo.
Công ty CP Công nghệ An Vui: Kết nối hành trình “đi an, về vui”
Công ty CP Công nghệ An Vui: Kết nối hành trình “đi an, về vui”
Kinhtedothi - Thấu hiểu mỗi chuyến đi an toàn thì nghìn trái tim cùng vui nên anh Phan Bá Mạnh (SN 1981) - Founder & CEO Công ty CP Công nghệ An Vui đã dấn thân vào lĩnh vực đầy gai góc với khát vọng tạo nên những hành trình “đi an, về vui” trong lĩnh vực vận tải hành khách ứng dụng công nghệ quản trị 4.0.
ADB cung cấp 300 triệu USD vốn vay cho BIDV hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
ADB cung cấp 300 triệu USD vốn vay cho BIDV hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
Kinhtedothi - Ngày12/12,Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã ký kết hợp đồng tín dụng trị giá 300 triệu USD để hỗ trợ sự phát triển và hiệu quả kinh doanh của các DN nhỏ và vừa tại Việt Nam.
60 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2018
60 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2018
Kinhtedothi - Ngày 12/12, đã diễn ra buổi họp báo công bố Bảng xếp hạng (BXH) Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2018 do Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.
Cuộc thi HSSV với ý tưởng khởi nghiệp 2018: Nhiều dự án hấp dẫn nhà đầu tư
Cuộc thi HSSV với ý tưởng khởi nghiệp 2018: Nhiều dự án hấp dẫn nhà đầu tư
Kinhtedothi - Trong số 200 bài dự thi Học sinh, sinh viên (HS, HS) với ý tưởng khởi nghiệp 2018, có 15 dự án xuất sắc nhất được lọt vào vòng chung kết. Nhiều dự án đã được các bạn học sinh, sinh viên đã triển khai và bước đầu thành công.
Thương hiệu quốc gia nâng vị thế cho doanh nghiệp
Thương hiệu quốc gia nâng vị thế cho doanh nghiệp
Kinhtedothi - Năm 2018 có 97 DN được lựa chọn có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia, tăng 9 DN so với năm 2016. Lễ công bố các DN có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia lần thứ 6 năm 2018 sẽ được tổ chức ngày 20/12.
Hội nghị khách hàng Tổng công ty Điện lực miền Bắc - Vì niềm tin của 10 triệu khách hàng
Hội nghị khách hàng Tổng công ty Điện lực miền Bắc - Vì niềm tin của 10 triệu khách hàng
Kinhtedothi - Ngày 11/12 tại Khách sạn JW Marriot - Hà Nội, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) tổ chức Hội nghị tri ân khách hàng năm 2018. Hội nghị với chủ đề: Nâng tầm hợp tác, hướng đến tương lai phát triển bền vững.
Phát triển các tập đoàn kinh tế Nhà nước: Sớm hoàn thiện thể chế
Phát triển các tập đoàn kinh tế Nhà nước: Sớm hoàn thiện thể chế
Kinhtedothi - Để nâng cao hiệu quả hoạt động của DN Nhà nước (DNNN), nhất là các tập đoàn kinh tế, vấn đề then chốt cần giải quyết là hoàn thiện thể chế, đồng thời xem xét đến nghĩa vụ của DNNN thông qua đánh giá tỷ suất lợi nhuận thu được.