Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Hoàn thành nghiệm thu đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Không đơn thuần là một lời hứa

Quý Nguyễn 02-11-2020 08:03
Kinhtedothi - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể vừa thay mặt cho hàng ngàn cán bộ, nhân viên ngành GTVT đưa ra lời cam kết với Thủ tướng Chính phủ rằng, sẽ phấn đấu trong tháng 12/2020 hoàn thành nghiệm thu có điều kiện để đưa dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác thương mại, trước Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.
Điều này đồng nghĩa với việc, Bộ GTVT chính thức thừa nhận không thể hoàn thành được nhiệm vụ mà Chính phủ giao trước đó, là đưa dự án đường sắt đô thị này “cán đích” trong năm 2020.
 Từ vị thế của một dự án mẫu được cả nước chờ đợi, Bộ GTVT đã biến đường sắt Cát Linh - Hà Đông thành điển hình của dự án sa lầy tiến độ.
Nếu như câu chuyện này diễn ra trong vài năm trước, có lẽ dư luận cả nước sẽ dậy sóng. Bởi việc một cơ quan cấp bộ không giữ đúng lời hứa, không hoàn thành nhiệm vụ mà Chính phủ giao phó, Nhân dân chờ đợi ở một dự án trọng điểm cấp Quốc gia như dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là điều khó có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, việc Bộ GTVT thừa nhận không thể đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông “cán đích” trong năm 2020 đã không còn là sự kiện gây bất ngờ nữa.
Tại sao lại nói như vậy? Thứ nhất, trong nhiều năm qua, liên quan đến tuyến đường sắt đô thị này, rất nhiều lần Bộ GTVT khẳng định như đinh đóng cột rằng sẽ đưa dự án “về đích” vào thời điểm này, vào năm tháng kia nhưng chưa một lần nào làm được. Cái gì nghe mãi cũng chán, nhất là những lời hứa. Thứ hai, việc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông không thể đưa vào khai thác thương mại trong năm 2020 là điều đã nằm trong dự đoán của nhiều người. Sự xuất hiện và bùng phát của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội nước ta. Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông không phải là một ngoại lệ. Dịch bệnh khiến nhiều hoạt động giao thương với quốc tế buộc phải tạm dừng, các đoàn chuyên gia làm việc tại dự án đường sắt đô thị này cũng không thể có mặt theo đúng kế hoạch ban đầu vì Covid-19. Bởi thế, việc dự án không được nghiệm thu, đánh giá an toàn hệ thống để có thể đưa vào khai thác thương mại là điều tất yếu.

Thế nhưng, nói đi cũng phải nói lại. Việc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông “về đích” chậm trong năm 2020 có thể được dư luận và Nhân dân cả nước thông cảm. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc Bộ GTVT có thể ca tiếp điệp khúc “hứa thật nhiều, thất hứa cũng thật nhiều” một lần nữa.
Từ vị thế của một dự án mẫu được cả nước chờ đợi, Bộ GTVT đã biến đường sắt Cát Linh - Hà Đông thành điển hình của dự án sa lầy tiến độ. Mong rằng, lời cam kết về tiến độ dự án lần này của Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ chuẩn nghĩa cam kết, không bị đánh tráo khái niệm, bởi mọi sự kiên nhẫn đều có giới hạn. Hơn nữa, đây không chỉ đơn thuần là lời hứa được đưa ra từ một cá nhân mà chính là sự cam kết cho danh dự, uy tín của cả một cơ quan cấp bộ trước dư luận và Nhân dân cả nước.

TAG: Hoàn thành nghiệm thu Bộ Giao thông vận tải đường sắt Cát Linh - Hà Đông
 
Tin khác
Thời tiết hôm nay 9/3: Hà Nội sáng có sương mù và mưa phùn, đêm trời rét
Thời tiết hôm nay 9/3: Hà Nội sáng có sương mù và mưa phùn, đêm trời rét
Kinhtedothi - Hôm nay (9/3), khu vực Hà Nội nhiều mây, sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù, sau có mưa vài nơi. Đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 19 - 22 độ C; cao nhất 23 - 26 độ C.
Quảng Trị hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm năng lượng sạch của miền Trung
Quảng Trị hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm năng lượng sạch của miền Trung
Kinhtedothi - Phát triển công nghiệp năng lượng đang được xem là trụ cột quan trọng để Quảng Trị có điều kiện phát huy vai trò của mình trong liên kết vùng. Đặc biệt, thông qua hệ thống truyền tải năng lượng quốc gia, Quảng Trị sẽ có điều kiện tiếp tục phát triển các vùng phụ tải của mình để hình thành trung tâm công nghiệp chế biến, gắn trên nền tảng nền nông nghiệp hữu cơ và nông nghiệp sạch.
Thời tiết cả nước 10 ngày tới: Trời nắng nhẹ, sương mù rải rác
Thời tiết cả nước 10 ngày tới: Trời nắng nhẹ, sương mù rải rác
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn (KTTV) quốc gia vừa phát đi bản tin về tình hình thời tiết cả nước trong 10 ngày tới, từ đêm 8/2 đến ngày 18/3. Theo đó, nhiều khu vực trên phạm vi cả nước có mưa, sáng sớm có sương mù, trưa chiều trời nắng, riêng khu vực Hà Nội đêm và sáng sớm trời lạnh.
Ngày Khí tượng thế giới năm 2021: Đại dương, khí hậu và thời tiết của chúng ta
Ngày Khí tượng thế giới năm 2021: Đại dương, khí hậu và thời tiết của chúng ta
Kinhtedothi - Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đã lựa chọn chủ đề Ngày Khí tượng Thế giới năm 2021 - Đại dương, khí hậu và thời tiết của chúng ta (The ocean, our climate and weather).
Sự cố rớt gối cầu metro số 1: Liên danh SCC thừa nhận dung sai gối không đạt yêu cầu
Sự cố rớt gối cầu metro số 1: Liên danh SCC thừa nhận dung sai gối không đạt yêu cầu
Kinhtedothi - Trả lời về sự cố rớt gối cầu metro số 1, liên danh SCC thừa nhận việc chế tạo gối có dung sai không đạt yêu cầu dẫn đến gối được lắp đặt đại trà, không đúng thiết kế kỹ thuật đã phê duyệt.
Biển báo giới hạn tải trọng – có cũng như không!
Biển báo giới hạn tải trọng – có cũng như không!
Kinhtedothi - Hiện nay trên tuyến tỉnh lộ ở Hà Nội như 419, 72, đê Tả - Hữu Đáy… đều đặt biển giới hạn tải trọng dưới 10 tấn. Tuy nhiên, hệ thống biển báo này… có cũng như không, bởi hàng ngày trên các tuyến đường này vẫn có hàng nghìn lượt phương tiện quá khổ, quá tải tự do lưu thông.
Nên dỡ bỏ dải phân cách cứng trên cầu Thanh Trì
Nên dỡ bỏ dải phân cách cứng trên cầu Thanh Trì
Kinhtedothi - Nhiều đơn vị vận tải, người dân và cả Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã có kiến nghị dỡ bỏ dải phân cách cứng, chia tách hai làn đường cùng chiều trên cầu Thanh Trì để giảm UTGT. Các chuyên gia cho rằng phương án này hoàn toàn khả thi.
Thị trường vận tải khách: Khó chồng khó
Thị trường vận tải khách: Khó chồng khó
Kinhtedothi - Ngày càng đuối sức trước sự phát triển nở rộ của xe khách trá hình, xe dù bến cóc lại hứng chịu thiệt hại nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, thị trường vận tải hành khách (VTHK) của Hà Nội cũng như nhiều địa phương khác càng khó chồng khó và bấp bênh bên bờ vực đổ vỡ.
Thời tiết hôm nay 8/3: Hà Nội trời rét, sáng và đêm có mưa phùn, sương mù
Thời tiết hôm nay 8/3: Hà Nội trời rét, sáng và đêm có mưa phùn, sương mù
Kinhtedothi - Hôm nay (8/3), khu vực Hà Nội nhiều mây, sáng và đêm có mưa phùn và sương mù. Sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 19 - 22 độ C; cao nhất 23 - 25 độ C.
Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi thống nhất mở tuyến vận tải thủy liên tỉnh Đà Nẵng - Lý Sơn
Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi thống nhất mở tuyến vận tải thủy liên tỉnh Đà Nẵng - Lý Sơn
Kinhtedothi - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh bác ý kiến tham mưu không thống nhất mở tuyến vận tải thủy liên tỉnh Đà Nẵng - Lý Sơn của Sở Giao thông Vận tải và cho rằng, việc mở thêm tuyến này sẽ tạo nhiều thuận lợi hơn để thu hút du khách ra tham quan, du lịch ở đảo.
Viettel cấp miễn phí thẻ thu phí đường bộ không dừng ePass tại tỉnh Quảng Ninh
Viettel cấp miễn phí thẻ thu phí đường bộ không dừng ePass tại tỉnh Quảng Ninh
Kinhtedothi - Thông tin từ Viettel Quảng Ninh cho biết, đơn vị đã và đang triển khai miễn phí mở tài khoản và cấp thẻ ePass thu phí đường bộ không dừng cho các chủ phương tiện kể từ đầu tháng 3/2021.