Trang chủ / Mua sắm

Hoàn tiền – xu hướng khuyến mại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng

Hà Lâm 16-10-2020 09:39
Kinhtedothi - Hoàn tiền (cashback) là khái niệm khá phổ biến tại thị trường Việt Nam trong khoảng thời gian gần đây, đặc biệt gắn với hình thức thương mại điện tử cùng các dịch vụ tài chính ngân hàng. Hoàn tiền thường được biết đến khi khách hàng chi tiêu qua thẻ tín dụng. Tuy nhiên, do những lợi ích rõ nét mà hoàn tiền mang tới, hình thức khuyến mại này đang được ứng dụng rộng hơn trên nhiều kênh thanh toán khác.
Cashback và những điều chưa biết về mua sắm hoàn tiền
Theo Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, "cashback" (tiêu dùng hoàn tiền, mua sắm hoàn tiền) là việc người tiêu dùng, người mua được hoàn lại một phần tiền khi họ mua sắm thông qua thẻ ngân hàng, ví điện tử hoặc qua ứng dụng mua hàng. Hình thức khuyến mại này được bắt nguồn từ Mỹ, sang Anh và ngày nay đã được áp dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

 Cashback phổ biến với hình thức mua hàng trực tuyến. Ảnh: Internet.
Theo một báo cáo của Douglas G Hall, doanh thu toàn thị trường của mô hình kinh tế cashback toàn cầu từ 84 tỷ USD năm 2015 sẽ có thể tăng lên đạt 108 tỷ USD vào năm 2020. Số lượng các doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực thương mại này cũng sẽ tăng vọt tương ứng từ 235 công ty lên thành 450 công ty.

Hiện hình thức mua sắm hoàn tiền được áp dụng phổ biến cho mua hàng trực tuyến và là một trong những chiến thuật của tiếp thị liên kết (affiliate marketing), với lợi ích rõ nét cho tất cả các bên: nhà cung cấp, kênh trung gian và người tiêu dùng cuối cùng. Trong đó, nhà bán lẻ và người tiêu dùng dường như được hưởng lợi nhiều hơn cả. Nhiều nhà bán lẻ trực tuyến khẳng định, có khoảng 12 – 20% doanh số của họ đến từ các chương trình tiếp thị liên kết.

Với người tiêu dùng, họ sẽ được gia tăng lợi ích khi vừa có nhiều lựa chọn về sản phẩm, dịch vụ lại vừa được hoàn thêm một khoản tiền từ hệ thống. Số tiền được hoàn tương ứng với % giá trị sản phẩm mà khách hàng đã mua sắm. Có thể nói, khách hàng gần như mua được sản phẩm với giá gốc, giá sỉ hoặc không mất tiền.

Hoàn tiền và thị trường tài chính ngân hàng

Tại Việt Nam, xu hướng thanh toán cashback đã dần trở nên phổ biến, nhất là khi có sự xuất hiện hình thức mua sắm thông qua ví điện tử: MoMo, Moca, ZaloPay… Với việc thanh toán hóa đơn qua ví điện tử, khách hàng có thể được hoàn tiền từ 10% - 20%, kể cả khi mua data, thẻ điện thoại, thẻ game, đặt chỗ nhà hàng, đặt vé máy bay, vé xem phim… Và các ví điện tử này đều liên kết với ngân hàng, tạo ra quy trình thanh toán khép kín, tiện lợi, an toàn.

Thông thường, hoàn tiền hay được nhắc tới cùng với thẻ tín dụng, thậm chí có những chiếc thẻ tín dụng cashback được thiết kế dành riêng cho những tín đồ mua sắm yêu thích hình thức khuyến mại này. Tuy nhiên, thời gian gần đây, có thể thấy hoàn tiền đã được mở rộng thêm trên thị trường tài chính, khi một số ngân hàng áp dụng hình thức khuyến mại hấp dẫn này đối với cả các dịch vụ thanh toán trên kênh ngân hàng số chứ không chỉ với những chi tiêu qua thẻ tín dụng.
 Hoàn tiền tới 10% giá trị giao dịch khi thanh toán qua kênh ngân hàng số.
Chương trình “Giao dịch cực nhanh, hoàn tiền cực đã” của PVcomBank áp dụng ưu đãi hoàn tiền cho các chi tiêu online rất đa dạng, từ nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn, thanh toán trực tuyến mua hàng, chuyển tiền liên ngân hàng, thanh toán hóa đơn tự động. Trong hơn 1 tháng triển khai chương trình, ngân hàng này cũng ước tính sẽ hoàn cho khách hàng gần 100 triệu đồng.

Có thể nói, cùng với sự đa dạng về sản phẩm dịch vụ, người tiêu dùng ngày nay còn được lựa chọn những hình thức khuyến mại hết sức phong phú từ các nhà bán lẻ, công ty phân phối lẫn các trung gian. Khi chuỗi cung ứng có sự kết nối chặt chẽ với nhau, có sự tham gia của các trung gian phân phối và trung gian tài chính, mô hình Win – Win được mở rộng không chỉ giữa người mua và người bán đơn thuần, chi phí sẽ được tiết giản, và lợi ích từ đó được nhân thêm cho tất cả các bên. Hãy là một người tiêu dùng thông minh, tận dụng thật tốt những công cụ của thời đại, để khám phá những trải nghiệm mới, cho cuộc sống được tận hưởng nhiều hơn.

TAG: PVcomBank hoàn tiền tiêu dùng
 
Tin khác
TP Hồ Chí Minh: Đắt gấp đôi táo Mỹ, táo tàu tươi vẫn “cháy hàng”
TP Hồ Chí Minh: Đắt gấp đôi táo Mỹ, táo tàu tươi vẫn “cháy hàng”
Kinhtedothi - Táo tàu tươi Trung Quốc hiện được các tiểu thương bán ở mức giá bằng hoặc thậm chí cao hơn một số loại táo nhập khẩu từ Mỹ, New Zealand..., song vẫn được người tiêu dùng Sài Gòn lùng mua.
Giá xe ôtô 20/11: Giá xe Toyota Camry không thay đổi
Giá xe ôtô 20/11: Giá xe Toyota Camry không thay đổi
Kinhtedothi - Toyota Camry dường như đã là một cái tên quá quen thuộc tại Việt Nam với doanh số hàng tháng thuộc top đầu phân khúc hạng D.
Cùng Agribank đăng ký E-Bank - rinh nhanh quà tặng
Cùng Agribank đăng ký E-Bank - rinh nhanh quà tặng
Kinhtedothi - Từ ngày 16/11/2020 đến hết ngày 10/1/2021, Agribank triển khai chương trình khuyến mại “Đăng ký E-Bank - rinh nhanh quà tặng” dành cho khách hàng cá nhân với tổng giá trị giải thưởng lên đến 800 triệu đồng.
Gửi tiết kiệm HDBank, nhận hàng ngàn quà tặng
Gửi tiết kiệm HDBank, nhận hàng ngàn quà tặng
Kinhtedothi - Từ nay đến ngày 30/11/2020, HDBank áp dụng chương trình "Siêu tiết kiệm - Xem siêu Cúp - Săn siêu quà cùng Futsal HDBank" với hàng ngàn quà tặng hấp dẫn khách hàng.
“Cơn mưa” quà tặng mừng sinh nhật 27 tuổi SHB
“Cơn mưa” quà tặng mừng sinh nhật 27 tuổi SHB
Kinhtedothi - Nhân kỷ niệm 27 năm thành lập, từ nay đến ngày 15/1/2021, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai chương trình khuyến mại “Ưu đãi tưng bừng - Vui mừng sinh nhật”, với gần 7.000 giải thưởng hấp dẫn và ưu đãi vượt trội, tổng giá trị lên tới gần 1,5 tỷ đồng.
Vietcombank đồng hành cùng Sóng Festival - chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Ngày Thẻ Việt Nam 2020
Vietcombank đồng hành cùng Sóng Festival - chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Ngày Thẻ Việt Nam 2020
Kinhtedothi - Sáng 7/11/2020, tại sân vận động Bách Khoa, Hà Nội, nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình "Ngày Thẻ Việt Nam 2020” đã diễn ra Lễ khai mạc của sự kiện Lễ hội mua sắm "Sóng Festival". Sóng Festival được tổ chức trong 2 ngày 7 - 8/11/2020.
Công ty may mặc NoKa – Thương hiệu thời trang được phái đẹp săn đón
Công ty may mặc NoKa – Thương hiệu thời trang được phái đẹp săn đón
Kinhtedothi - Công ty may mặc NoKa là doanh nghiệp chuyên sản xuất và kinh doanh hàng may mặc xuất khẩu Việt Nam với thị trường rộng khắp trong và ngoài nước. Mặc dù tuổi đời còn khá non trẻ nhưng NoKa nhanh chóng có được chỗ đứng trên thị trường.
Mua sắm cuối năm: Bỏ túi các bí quyết tiết kiệm hiệu quả
Mua sắm cuối năm: Bỏ túi các bí quyết tiết kiệm hiệu quả
Kinhtedothi - Cuối năm là thời điểm hoạt động mua sắm diễn ra sôi động do nhu cầu của người dân tăng cao. Đây cũng là lúc các nhãn hàng đưa ra chương trình ưu đãi, giảm giá sâu nhằm kích cầu. Dưới đây là một số cách mua sắm hiệu quả trong mùa Lễ, Tết, cuối năm mà người tiêu dùng có thể tham khảo để tiết kiệm tiền bạc, thời gian và công sức.
TP Hồ Chí Minh: Nho trái tim Nhật Bản giá hơn 2 triệu đồng/kg
TP Hồ Chí Minh: Nho trái tim Nhật Bản giá hơn 2 triệu đồng/kg
Kinhtedothi - Được giới thiệu là nho Nhật Bản chất lượng loại 1, hàng về theo đường hàng không 100%. Giống nho này hình trái tim vô cùng lạ mắt, hương vị đậm đà kích thích vị giác, và giá bán vô cùng đắt đỏ 2,25 triệu đồng/kg.
Agribank triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng sự kiện Ngày không dùng tiền mặt
Agribank triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng sự kiện Ngày không dùng tiền mặt
Kinhtedothi - Hưởng ứng chương trình Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2020 gắn với sự kiện Ngày không dùng tiền mặt (từ ngày 30/10 đến 30/11/2020), Agribank tích cực tổ chức các hoạt động như: Triển khai các chương trình khuyến mại thanh toán phương thức không dùng tiền mặt..
TP Hồ Chí Minh: Giá bán thịt heo bình ổn giảm từ 4.000-5.000 đồng/kg
TP Hồ Chí Minh: Giá bán thịt heo bình ổn giảm từ 4.000-5.000 đồng/kg
Kinhtedothi - Sở Tài Chính TP Hồ Chí Minh cho biết, từ ngày 29/10, giá thịt heo trong chương trình bình ổn thị trường giảm từ 4.000-5.000 đồng/kg cho 8 loại thịt heo khác nhau.