Trang chủ / Doanh nghiệp / Khởi nghiệp

Học làm khách trước khi làm chủ

Phương Nga 15-08-2019 08:05
Kinhtedothi - Với triết lý kinh doanh đặt sức khỏe của người tiêu dùng lên hàng đầu, chị Hoàng Thị Hiền – Giám đốc chuỗi trà sữa Pozaa Tea đã sớm thành công nhờ thấu hiểu khách hàng.

Hiện thương hiệu Pozaa sở hữu hơn 100 địa điểm kinh doanh trên toàn quốc và chiếm được cảm tình của số đông khách hàng.

Xuất ngoại để học nghề

Năm 2013, khi đang giữ vị trí quản lý khu căn hộ tại tập đoàn Vingroup, chị Hiền đột ngột xin nghỉ việc để về kinh doanh. Cả gia đình kịch liệt phản đối quyết định này của chị bởi công việc ổn định và mức lương cao là niềm mơ ước của nhiều người.

Sau khi tìm hiểu thị trường, Hiền quyết định chọn trà sữa để khởi nghiệp. Chia sẻ về lý do chọn trà sữa mà không phải loại thực phẩm nào khác, Hiền cho biết: Thời điểm đó, trà sữa là một sản phẩm mới trên thị trường và được khách hàng rất ưa chuộng.

 Chị Hoàng Thị Hiền - CEO Pozaa Tea. 

Bản thân chị cũng là một tín đồ của thứ đồ uống này. Tuy nhiên, thị trường trà sữa ở Việt Nam lại rất bát nháo, nhiều loại trà sữa không rõ nguồn gốc, nguyên liệu trôi nổi. Từ đó chị đã nung nấu ý định sẽ tạo ra những cốc trà sữa sạch.

Năm 2014, sau khi nghiên cứu về công thức pha chế, Hiền mở của hàng trà sữa đầu tiên mang tên Pozaa Tea. Có trong tay số vốn chỉ vỏn vẹn 40 triệu đồng, nhưng bản tính lại là người cầu toàn, chị đã đi vay mượn thêm 300 triệu đồng để đầu tư vào quán. “Khi còn đi làm thuê mình nghĩ việc kinh doanh đơn giản lắm, nhưng khi ra tự làm thì mới thấy mọi thứ không hề dễ dàng” – Hiền bộc bạch.

Để nâng cao tay nghề, Hiền liên tục tham gia các khóa đào tạo pha chế, tuy nhiên những trung tâm mà Hiền theo học đều khiến chị thất vọng. Bởi công thức pha chế đã bị biến tấu đi nhiều, không đúng tỷ lệ nguyên liệu. Do đó, chị quyết định xuất ngoại sang Đài Loan – quê hương của trà sữa để “tầm sư học đạo”.

May mắn thay, chị gặp được một bậc thầy trong lĩnh vực pha chế và được truyền dạy những công thức quý giá. Chị đã phải mất 3 năm ròng rã mới học được công thức pha chế chuẩn.

Nắm công thức pha chế trong tay, năm 2017 về Việt Nam, chị kỳ vọng sẽ xây dựng một thương hiệu trà sữa sạch và chuyên nghiệp.

Nhưng thời điểm đó, thị trường trà sữa tại Việt Nam đã bão hòa, để có thể cạnh tranh đòi hỏi mọi đường đi nước bước đều phải tính toán kỹ lưỡng. Theo đó, người làm kinh doanh trước tiên phải đặt mình vào vị trí của khách hàng để có đường hướng phát triển phù hợp.

Phát triển nhượng quyền thương hiệu

Với triết lý kinh doanh đặt sức khỏe của người tiêu dùng lên hàng đầu, hướng tới một thương hiệu trà sữa an toàn, do đó, nguyên liệu được Pozaa Tea lựa chọn đều là nguyên liệu cao cấp, có nguồn gốc rõ ràng.

Bật mí về bí quyết để có một ly trà sữa chuẩn vị, chị Hiền cho biết: Quy trình tuyển chọn các vị trà ngon là bước đầu tiên và cũng là bước tiên quyết làm nên hương vị trà sữa đặc biệt. Trân châu phải được nhào nặn từ 100% bột sắn nguyên chất; sữa bột để cho ra đúng vị phải là loại đạt tiêu chuẩn xuất xứ từ New Zealand, Hà Lan, Đài Loan…

Để cạnh tranh và tồn tại được lâu dài, đòi hỏi người kinh doanh phải luôn làm mới thương hiệu của mình, làm mới sản phẩm của mình. Hiện nay, Pozaa Tea đang phục vụ đa dạng các loại trà, phù hợp với nhu cầu của nhiều khách hàng, từ trà sữa truyền thống cho tới trà trái cây, trà sữa kem cheese với hương vị độc đáo riêng.

Cách bày trí décor cửa hàng cũng được Pozaa Tea tính toán kỹ lưỡng, đồng nhất giữa các chi nhánh, có góc cho nhóm bạn, góc cho gia đình, cặp đôi hay góc dành riêng cho giới văn phòng bàn công việc.

Đầu năm 2018, khi thương hiệu đã lớn mạnh, Hiền xây dựng cửa hàng theo chuỗi. Bên cạnh đó, chị mở rộng thương hiệu Pozaa cho khách hàng yêu thích kinh doanh trà sữa bằng hình thức nhượng quyền thương hiệu.

Theo chị Hiền, việc phát triển theo hình thức nhượng quyền thương hiệu sẽ góp phần mở rộng quy mô kinh doanh cũng như là hệ thống phân phối sản phẩm, dịch vụ của mình một cách nhanh chóng nhất. Giảm thiểu chi phí phát triển thị trường và có thêm được nguồn thu ổn định từ khoản phí nhượng quyền từ các bên nhượng quyền.

Mặt khác, sẽ tạo dựng được một hệ thống liên kết mạnh mẽ và vững chắc về thương mại và tài chính. Mở rộng thị trường, thăm dò được hiệu quả đầu tư khi thâm nhập được vào các thị trường mới một cách nhanh chóng với chi phí và rủi ro thấp.

Ngoài ra, trong tương lai Pozaa còn tận dụng được một cách tối đa nguồn lực của địa phương để phát triển thương hiệu và thâm nhập được một cách hiệu quả vào thị trường nội địa các quốc gia đang phát triển hiện nay mà không phải đối mặt với bất kỳ một rào cản về thương mại hoặc pháp lý nào.

Sau 5 năm có mặt trên thị trường Việt Nam, hiện nay hệ thống Pozaa Tea đã có hơn 100 địa điểm kinh doanh trên toàn quốc, trung bình mỗi ngày bán ra 15.000 ly trà sữa. CEO Pozaa Tea đặt mục tiêu đến hết năm 2019 sẽ nhân rộng chuỗi lên thành 200 cửa hàng kinh doanh và nâng doanh số bán hàng lên gấp đôi thời điểm hiện nay.

TAG: Trà sữa Vingroup Việt Nam trà Khởi nghiệp
 
Tin khác
Danh sách 50 đơn vị nợ bảo hiểm xã hội
Danh sách 50 đơn vị nợ bảo hiểm xã hội
Kinhtedothi - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội tiếp tục công bố 50 danh sách đơn vị nợ BHXH trên địa bàn, tính đến hết tháng 9/2019.
Vietcombank mục tiêu trở thành Ngân hàng đứng đầu về chất lượng nguồn nhân lực
Vietcombank mục tiêu trở thành Ngân hàng đứng đầu về chất lượng nguồn nhân lực
Kinhtedothi - Với tầm nhìn trở thành Ngân hàng số 1 tại Việt Nam, top trong 100 ngân hàng lớn nhất khu vực châu Á, trong 300 tập đoàn tài chính ngân hàng lớn nhất thế giới và được quản trị theo các thông lệ quốc tế tốt nhất, một trong các mục tiêu chiến lược của Vietcombank là trở thành ngân hàng đứng đầu về chất lượng nguồn nhân lực.
Không thể chín ép
Không thể chín ép
Kinhtedothi - Với mục tiêu có được 1 triệu DN vào năm 2020, thời gian qua đã có nhiều chính sách khuyến khích chuyển đổi hộ kinh doanh (khu vực chiếm đến hơn 30% GDP) lên DN. Tuy nhiên, Luật DN sửa đổi, dự kiến được Quốc hội xem xét thông qua trong kỳ họp này, Quốc hội đã yêu cầu Chính phủ phải xem xét, đánh giá kỹ tác động việc dự thảo đưa 5 triệu hộ kinh doanh lên thành DN.
Nữ doanh nhân Việt: Dịu dàng, táo bạo, thông minh và có tầm
Nữ doanh nhân Việt: Dịu dàng, táo bạo, thông minh và có tầm
So với các quốc gia phát triển, các nữ doanh nhân thuộc top người giàu nhất nước của Việt Nam chiếm số lượng cao hơn hẳn. Mẫu số chung của họ là dịu dàng và táo bạo, quyết đoán và có tâm, thông minh và có tầm. Theo PGS, TS Trần Đình Thiên - thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, điều đó khiến họ gây dựng được sự nghiệp khá lẫy lừng.
Siêu nhà máy sữa Vinamilk 'ghi điểm' với đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ
Siêu nhà máy sữa Vinamilk "ghi điểm" với đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ
Kinhtedothi - Trực tiếp tham quan siêu nhà máy sữa hiện đại của Vinamilk, Thứ trưởng Ted McKinney đã đánh giá rất cao sự phát triển của Vinamilk cũng như ghi nhận các kết quả tích cực về hợp tác thương mại giữa hai bên trong thời gian qua.
EVN đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
EVN đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Kinhtedothi - Ngày 18/10, tại TP Nam Định, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2011 - 2020.
Dấu ấn nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong với kịch hát Ví, Giặm
Dấu ấn nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong với kịch hát Ví, Giặm
Kinhtedothi - Sáng 19/10, tại TP Vinh (Nghệ An) Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam phối hợp cùng Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An đã tổ chức Hội thảo khoa học “ Vai trò Nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong với nền kịch hát dân ca Ví, Giặm”.
Kinh doanh cá biệt hóa và tính cộng đồng
Kinh doanh cá biệt hóa và tính cộng đồng
Kinhtedothi - Những cải tiến hàng năm là điều giúp các công ty trở nên tuyệt vời hơn. Tuy nhiên, những nỗ lực của một người, của một công ty không thể không theo xu hướng kinh doanh. Vào năm 2019 - 2020, những xu hướng kinh doanh vừa mang tính cá nhân vừa mang tính cộng đồng hơn.
Thanh Phúc Group: Khẳng định vị thế với đá siêu nhẹ
Thanh Phúc Group: Khẳng định vị thế với đá siêu nhẹ
Kinhtedothi - Thời gian gần đây, nhu cầu xây nhà và các công trình bằng vật liệu 3D, vật liệu nhẹ đang trở thành xu hướng mới tại các dự án, công trình xây dựng vì hiệu quả kinh tế vượt trội, tiết kiệm chi phí, thi công nhanh, thân thiện với môi trường... Tuy nhiên, các sản phẩm mới này chưa được nhiều dự án sử dụng nên ít người biết đến. Công ty CP Cơ khí và Vật liệu xây dựng Thanh Phúc (Thanh Phúc Group) hiện đang là đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ với dòng đá siêu nhẹ cho các công trình.
Tân Hiệp Phát và câu chuyện hướng đến 100 năm phát triển
Tân Hiệp Phát và câu chuyện hướng đến 100 năm phát triển
Kinhtedothi - “Hoành tráng, hào hùng, rực lửa nhưng lại rất tình cảm và mang đậm bản sắc văn hóa doanh nghiệp”, một khách mời cho biết tại lễ hội chào mừng 25 năm thành lập Tân Hiệp Phát.
TP Hồ Chí Minh: Khai mạc tuần lễ đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp lớn nhất trong năm
TP Hồ Chí Minh: Khai mạc tuần lễ đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp lớn nhất trong năm
Kinhtedothi - Tuần lễ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp lớn nhất trong năm của TP Hồ Chí Minh (WHISE2019) đã chính thức khai mạc ngày 18/10. Sự kiện thu hút hơn 150 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong nước và quốc tế góp mặt tại triển lãm giới thiệu công nghệ và sản phẩm khởi nghiệp.