Trang chủ / Doanh nghiệp / Khởi nghiệp

Học làm khách trước khi làm chủ

Phương Nga 15-08-2019 08:05
Kinhtedothi - Với triết lý kinh doanh đặt sức khỏe của người tiêu dùng lên hàng đầu, chị Hoàng Thị Hiền – Giám đốc chuỗi trà sữa Pozaa Tea đã sớm thành công nhờ thấu hiểu khách hàng.

Hiện thương hiệu Pozaa sở hữu hơn 100 địa điểm kinh doanh trên toàn quốc và chiếm được cảm tình của số đông khách hàng.

Xuất ngoại để học nghề

Năm 2013, khi đang giữ vị trí quản lý khu căn hộ tại tập đoàn Vingroup, chị Hiền đột ngột xin nghỉ việc để về kinh doanh. Cả gia đình kịch liệt phản đối quyết định này của chị bởi công việc ổn định và mức lương cao là niềm mơ ước của nhiều người.

Sau khi tìm hiểu thị trường, Hiền quyết định chọn trà sữa để khởi nghiệp. Chia sẻ về lý do chọn trà sữa mà không phải loại thực phẩm nào khác, Hiền cho biết: Thời điểm đó, trà sữa là một sản phẩm mới trên thị trường và được khách hàng rất ưa chuộng.

 Chị Hoàng Thị Hiền - CEO Pozaa Tea. 

Bản thân chị cũng là một tín đồ của thứ đồ uống này. Tuy nhiên, thị trường trà sữa ở Việt Nam lại rất bát nháo, nhiều loại trà sữa không rõ nguồn gốc, nguyên liệu trôi nổi. Từ đó chị đã nung nấu ý định sẽ tạo ra những cốc trà sữa sạch.

Năm 2014, sau khi nghiên cứu về công thức pha chế, Hiền mở của hàng trà sữa đầu tiên mang tên Pozaa Tea. Có trong tay số vốn chỉ vỏn vẹn 40 triệu đồng, nhưng bản tính lại là người cầu toàn, chị đã đi vay mượn thêm 300 triệu đồng để đầu tư vào quán. “Khi còn đi làm thuê mình nghĩ việc kinh doanh đơn giản lắm, nhưng khi ra tự làm thì mới thấy mọi thứ không hề dễ dàng” – Hiền bộc bạch.

Để nâng cao tay nghề, Hiền liên tục tham gia các khóa đào tạo pha chế, tuy nhiên những trung tâm mà Hiền theo học đều khiến chị thất vọng. Bởi công thức pha chế đã bị biến tấu đi nhiều, không đúng tỷ lệ nguyên liệu. Do đó, chị quyết định xuất ngoại sang Đài Loan – quê hương của trà sữa để “tầm sư học đạo”.

May mắn thay, chị gặp được một bậc thầy trong lĩnh vực pha chế và được truyền dạy những công thức quý giá. Chị đã phải mất 3 năm ròng rã mới học được công thức pha chế chuẩn.

Nắm công thức pha chế trong tay, năm 2017 về Việt Nam, chị kỳ vọng sẽ xây dựng một thương hiệu trà sữa sạch và chuyên nghiệp.

Nhưng thời điểm đó, thị trường trà sữa tại Việt Nam đã bão hòa, để có thể cạnh tranh đòi hỏi mọi đường đi nước bước đều phải tính toán kỹ lưỡng. Theo đó, người làm kinh doanh trước tiên phải đặt mình vào vị trí của khách hàng để có đường hướng phát triển phù hợp.

Phát triển nhượng quyền thương hiệu

Với triết lý kinh doanh đặt sức khỏe của người tiêu dùng lên hàng đầu, hướng tới một thương hiệu trà sữa an toàn, do đó, nguyên liệu được Pozaa Tea lựa chọn đều là nguyên liệu cao cấp, có nguồn gốc rõ ràng.

Bật mí về bí quyết để có một ly trà sữa chuẩn vị, chị Hiền cho biết: Quy trình tuyển chọn các vị trà ngon là bước đầu tiên và cũng là bước tiên quyết làm nên hương vị trà sữa đặc biệt. Trân châu phải được nhào nặn từ 100% bột sắn nguyên chất; sữa bột để cho ra đúng vị phải là loại đạt tiêu chuẩn xuất xứ từ New Zealand, Hà Lan, Đài Loan…

Để cạnh tranh và tồn tại được lâu dài, đòi hỏi người kinh doanh phải luôn làm mới thương hiệu của mình, làm mới sản phẩm của mình. Hiện nay, Pozaa Tea đang phục vụ đa dạng các loại trà, phù hợp với nhu cầu của nhiều khách hàng, từ trà sữa truyền thống cho tới trà trái cây, trà sữa kem cheese với hương vị độc đáo riêng.

Cách bày trí décor cửa hàng cũng được Pozaa Tea tính toán kỹ lưỡng, đồng nhất giữa các chi nhánh, có góc cho nhóm bạn, góc cho gia đình, cặp đôi hay góc dành riêng cho giới văn phòng bàn công việc.

Đầu năm 2018, khi thương hiệu đã lớn mạnh, Hiền xây dựng cửa hàng theo chuỗi. Bên cạnh đó, chị mở rộng thương hiệu Pozaa cho khách hàng yêu thích kinh doanh trà sữa bằng hình thức nhượng quyền thương hiệu.

Theo chị Hiền, việc phát triển theo hình thức nhượng quyền thương hiệu sẽ góp phần mở rộng quy mô kinh doanh cũng như là hệ thống phân phối sản phẩm, dịch vụ của mình một cách nhanh chóng nhất. Giảm thiểu chi phí phát triển thị trường và có thêm được nguồn thu ổn định từ khoản phí nhượng quyền từ các bên nhượng quyền.

Mặt khác, sẽ tạo dựng được một hệ thống liên kết mạnh mẽ và vững chắc về thương mại và tài chính. Mở rộng thị trường, thăm dò được hiệu quả đầu tư khi thâm nhập được vào các thị trường mới một cách nhanh chóng với chi phí và rủi ro thấp.

Ngoài ra, trong tương lai Pozaa còn tận dụng được một cách tối đa nguồn lực của địa phương để phát triển thương hiệu và thâm nhập được một cách hiệu quả vào thị trường nội địa các quốc gia đang phát triển hiện nay mà không phải đối mặt với bất kỳ một rào cản về thương mại hoặc pháp lý nào.

Sau 5 năm có mặt trên thị trường Việt Nam, hiện nay hệ thống Pozaa Tea đã có hơn 100 địa điểm kinh doanh trên toàn quốc, trung bình mỗi ngày bán ra 15.000 ly trà sữa. CEO Pozaa Tea đặt mục tiêu đến hết năm 2019 sẽ nhân rộng chuỗi lên thành 200 cửa hàng kinh doanh và nâng doanh số bán hàng lên gấp đôi thời điểm hiện nay.

TAG: Trà sữa Vingroup Việt Nam trà Khởi nghiệp
 
Tin khác
Vietnam Airlines xin hạ doanh thu hơn 7.000 tỷ đồng
Vietnam Airlines xin hạ doanh thu hơn 7.000 tỷ đồng
Kinhtedothi - Vietnam Airlines xin hạ 7.100 tỷ đồng daonh thu nhằm phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, lợi ích của cổ đông và người lao động.
SHB ưu đãi doanh nghiệp lên tới 100 triệu đồng
SHB ưu đãi doanh nghiệp lên tới 100 triệu đồng
Kinhtedothi - Tham gia Đề án Chính quyền điện tử của TP Hà Nội, Ngân hàng TMCP Sài Gòn- Hà Nội (SHB) đã xây dựng chương trình “Thanh toán không giới hạn, trải nghiệm vạn niềm vui” dành cho DN trên địa bàn quận Đống Đa lên tới 100 triệu đồng.
Tiết kiệm năng lượng bằng công nghệ
Tiết kiệm năng lượng bằng công nghệ
Kinhtedothi - Theo Bộ Công Thương, hiện tiêu thụ năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp chiếm tới hơn 47% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc.
Không công bố thông tin, Tập đoàn Tiến Bộ bị phạt 225 triệu đồng
Không công bố thông tin, Tập đoàn Tiến Bộ bị phạt 225 triệu đồng
Kinhtedothi - Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ (TTB – sàn HOSE) vừa bị Ủy ban chứng khoán xử phạt 225 triệu đồng vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán.
EVN đảm bảo cung cấp điện ổn định dịp Quốc khánh 2/9
EVN đảm bảo cung cấp điện ổn định dịp Quốc khánh 2/9
Kinhtedothi - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc không thực hiện cắt điện hàng dịp Quốc khánh, thời gian từ 0h ngày 1/9 đến 24h ngày 2/9, trừ trường hợp xử lý sự cố.
Kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo tại Hanoi Innovation Summit 2019
Kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo tại Hanoi Innovation Summit 2019
Kinhtedothi - Sáng 20/8 tại Hà Nội, Tổ chức đổi mới sáng tạo toàn cầu Schoolab (Pháp) họp báo về Diễn đàn khởi nghiệp sáng tạo Hà Nội 2019 (Hanoi Innovation Summit).
Tân Á Đại Thành nhận cú đúp giải thưởng
Tân Á Đại Thành nhận cú đúp giải thưởng
rnKinhtedothi - Máy nước nóng năng lượng mặt trời và Máy lọc nước RO – hai dòng sản phẩm cao cấp của Tập đoàn Tân Á Đại Thành vừa được vinh danh trongTop 10 – Hàng Việt chất lượng tốt vì quyền lợi người tiêu dùng 2019.
HDBank dành 10.000 tỷ đồng vốn vay ưu đãi cho khách hàng cá nhân
HDBank dành 10.000 tỷ đồng vốn vay ưu đãi cho khách hàng cá nhân
Kinhtedothi - Nhằm đáp ứng nhu cầu vay vốn tăng cao dịp cuối năm một cách hiệu quả, HDBank tiếp tục dành 10.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay ưu đãi dành cho khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh, DN siêu nhỏ từ nay đến 31/12/2019. Lãi suất ưu đãi giảm từ 1% đến 2,5%/năm so với lãi suất thông thường của HDBank.
Hà Nội công khai tên 228 đơn vị nợ thuế, phí
Hà Nội công khai tên 228 đơn vị nợ thuế, phí
Kinhtedothi - Cục Thuế TP Hà Nội vừa công khai danh sách 228 đơn vị nợ thuế, phí, tiền sử dụng đất... với tổng số tiền hơn 257 tỷ đồng.
SHB tăng lãi suất huy động đến 8,2%/năm
SHB tăng lãi suất huy động đến 8,2%/năm
Kinhtedothi - Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa triển khai chương trình "Ưu đãi chào Thu" với lãi suất hấp dẫn ở nhiều kỳ hạn linh hoạt dành cho các khách hàng cá nhân tham gia sản phẩm tiết kiệm bậc thang theo số tiền.
Vinamilk tham gia xây dựng vùng chăn nuôi bò sữa an toàn dịch bệnh, theo tiêu chuẩn quốc tế
Vinamilk tham gia xây dựng vùng chăn nuôi bò sữa an toàn dịch bệnh, theo tiêu chuẩn quốc tế
Kinhtedothi - Ngày 14/8/2019, tại huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh đã diễn ra Lễ ký thỏa thuận hợp tác “Xây dựng vùng chăn nuôi bò sữa an toàn dịch bệnh để xuất khẩu, giai đoạn từ năm 2019 - 2022” giữa Cục Thú y; Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (NN & PTNT) tỉnh Tây Ninh; và Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk.