Trang chủ / Doanh nghiệp / Khởi nghiệp

Học làm khách trước khi làm chủ

Phương Nga 15-08-2019 08:05
Kinhtedothi - Với triết lý kinh doanh đặt sức khỏe của người tiêu dùng lên hàng đầu, chị Hoàng Thị Hiền – Giám đốc chuỗi trà sữa Pozaa Tea đã sớm thành công nhờ thấu hiểu khách hàng.

Hiện thương hiệu Pozaa sở hữu hơn 100 địa điểm kinh doanh trên toàn quốc và chiếm được cảm tình của số đông khách hàng.

Xuất ngoại để học nghề

Năm 2013, khi đang giữ vị trí quản lý khu căn hộ tại tập đoàn Vingroup, chị Hiền đột ngột xin nghỉ việc để về kinh doanh. Cả gia đình kịch liệt phản đối quyết định này của chị bởi công việc ổn định và mức lương cao là niềm mơ ước của nhiều người.

Sau khi tìm hiểu thị trường, Hiền quyết định chọn trà sữa để khởi nghiệp. Chia sẻ về lý do chọn trà sữa mà không phải loại thực phẩm nào khác, Hiền cho biết: Thời điểm đó, trà sữa là một sản phẩm mới trên thị trường và được khách hàng rất ưa chuộng.

 Chị Hoàng Thị Hiền - CEO Pozaa Tea. 

Bản thân chị cũng là một tín đồ của thứ đồ uống này. Tuy nhiên, thị trường trà sữa ở Việt Nam lại rất bát nháo, nhiều loại trà sữa không rõ nguồn gốc, nguyên liệu trôi nổi. Từ đó chị đã nung nấu ý định sẽ tạo ra những cốc trà sữa sạch.

Năm 2014, sau khi nghiên cứu về công thức pha chế, Hiền mở của hàng trà sữa đầu tiên mang tên Pozaa Tea. Có trong tay số vốn chỉ vỏn vẹn 40 triệu đồng, nhưng bản tính lại là người cầu toàn, chị đã đi vay mượn thêm 300 triệu đồng để đầu tư vào quán. “Khi còn đi làm thuê mình nghĩ việc kinh doanh đơn giản lắm, nhưng khi ra tự làm thì mới thấy mọi thứ không hề dễ dàng” – Hiền bộc bạch.

Để nâng cao tay nghề, Hiền liên tục tham gia các khóa đào tạo pha chế, tuy nhiên những trung tâm mà Hiền theo học đều khiến chị thất vọng. Bởi công thức pha chế đã bị biến tấu đi nhiều, không đúng tỷ lệ nguyên liệu. Do đó, chị quyết định xuất ngoại sang Đài Loan – quê hương của trà sữa để “tầm sư học đạo”.

May mắn thay, chị gặp được một bậc thầy trong lĩnh vực pha chế và được truyền dạy những công thức quý giá. Chị đã phải mất 3 năm ròng rã mới học được công thức pha chế chuẩn.

Nắm công thức pha chế trong tay, năm 2017 về Việt Nam, chị kỳ vọng sẽ xây dựng một thương hiệu trà sữa sạch và chuyên nghiệp.

Advertisement

Nhưng thời điểm đó, thị trường trà sữa tại Việt Nam đã bão hòa, để có thể cạnh tranh đòi hỏi mọi đường đi nước bước đều phải tính toán kỹ lưỡng. Theo đó, người làm kinh doanh trước tiên phải đặt mình vào vị trí của khách hàng để có đường hướng phát triển phù hợp.

Phát triển nhượng quyền thương hiệu

Với triết lý kinh doanh đặt sức khỏe của người tiêu dùng lên hàng đầu, hướng tới một thương hiệu trà sữa an toàn, do đó, nguyên liệu được Pozaa Tea lựa chọn đều là nguyên liệu cao cấp, có nguồn gốc rõ ràng.

Bật mí về bí quyết để có một ly trà sữa chuẩn vị, chị Hiền cho biết: Quy trình tuyển chọn các vị trà ngon là bước đầu tiên và cũng là bước tiên quyết làm nên hương vị trà sữa đặc biệt. Trân châu phải được nhào nặn từ 100% bột sắn nguyên chất; sữa bột để cho ra đúng vị phải là loại đạt tiêu chuẩn xuất xứ từ New Zealand, Hà Lan, Đài Loan…

Để cạnh tranh và tồn tại được lâu dài, đòi hỏi người kinh doanh phải luôn làm mới thương hiệu của mình, làm mới sản phẩm của mình. Hiện nay, Pozaa Tea đang phục vụ đa dạng các loại trà, phù hợp với nhu cầu của nhiều khách hàng, từ trà sữa truyền thống cho tới trà trái cây, trà sữa kem cheese với hương vị độc đáo riêng.

Cách bày trí décor cửa hàng cũng được Pozaa Tea tính toán kỹ lưỡng, đồng nhất giữa các chi nhánh, có góc cho nhóm bạn, góc cho gia đình, cặp đôi hay góc dành riêng cho giới văn phòng bàn công việc.

Đầu năm 2018, khi thương hiệu đã lớn mạnh, Hiền xây dựng cửa hàng theo chuỗi. Bên cạnh đó, chị mở rộng thương hiệu Pozaa cho khách hàng yêu thích kinh doanh trà sữa bằng hình thức nhượng quyền thương hiệu.

Theo chị Hiền, việc phát triển theo hình thức nhượng quyền thương hiệu sẽ góp phần mở rộng quy mô kinh doanh cũng như là hệ thống phân phối sản phẩm, dịch vụ của mình một cách nhanh chóng nhất. Giảm thiểu chi phí phát triển thị trường và có thêm được nguồn thu ổn định từ khoản phí nhượng quyền từ các bên nhượng quyền.

Mặt khác, sẽ tạo dựng được một hệ thống liên kết mạnh mẽ và vững chắc về thương mại và tài chính. Mở rộng thị trường, thăm dò được hiệu quả đầu tư khi thâm nhập được vào các thị trường mới một cách nhanh chóng với chi phí và rủi ro thấp.

Ngoài ra, trong tương lai Pozaa còn tận dụng được một cách tối đa nguồn lực của địa phương để phát triển thương hiệu và thâm nhập được một cách hiệu quả vào thị trường nội địa các quốc gia đang phát triển hiện nay mà không phải đối mặt với bất kỳ một rào cản về thương mại hoặc pháp lý nào.

Sau 5 năm có mặt trên thị trường Việt Nam, hiện nay hệ thống Pozaa Tea đã có hơn 100 địa điểm kinh doanh trên toàn quốc, trung bình mỗi ngày bán ra 15.000 ly trà sữa. CEO Pozaa Tea đặt mục tiêu đến hết năm 2019 sẽ nhân rộng chuỗi lên thành 200 cửa hàng kinh doanh và nâng doanh số bán hàng lên gấp đôi thời điểm hiện nay.

TAG: Trà sữa Vingroup Việt Nam trà Khởi nghiệp
 
Tin khác
Tân Thành Đô bị phạt 1,2 tỷ đồng vì thao túng cổ phiếu
Tân Thành Đô bị phạt 1,2 tỷ đồng vì thao túng cổ phiếu
Kinhtedothi - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa xử phạt Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Thành Đô 1,2 tỷ đồng vì tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu CTF của Công ty cổ phần City Auto.
TPBank được bình chọn là nơi làm việc tốt nhất châu Á 2020
TPBank được bình chọn là nơi làm việc tốt nhất châu Á 2020
Kinhtedothi - Ngân hàng TMCP Tiên Phong - TPBank vừa vinh dự có mặt trong danh sách “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2020” do HR Asia - tạp chí hàng đầu về nhân sự khu vực châu Á tổ chức và bầu chọn.
Thực hiện tái cơ cấu tạo nhiều chuyển biến tích cực, Vicem đạt lợi nhuận “khủng” gần 3.200 tỷ đồng
Thực hiện tái cơ cấu tạo nhiều chuyển biến tích cực, Vicem đạt lợi nhuận “khủng” gần 3.200 tỷ đồng
Kinhtedothi - Trong năm 2019, Tổng Công ty đạt lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay là khoảng 3.200 tỷ đồng.
Startup bằng đam mê với Fitness
Startup bằng đam mê với Fitness
Kinhtedothi - “Không có con đường tắt nào để một thương hiệu khẳng định được chỗ đứng của mình trên thị trường. Muốn có chỗ đứng DN phải chứng minh được thực lực và giá trị mang lại cho cộng đồng”.
Vietcombank cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến cho các dịch vụ công trên cổng Dịch vụ công Quốc gia
Vietcombank cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến cho các dịch vụ công trên cổng Dịch vụ công Quốc gia
Kinhtedothi - Với chủ trương đẩy mạnh các dịch vụ công phục vụ cho công dân và doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia (DVCQG), sáng 1/7, Văn phòng Chính phủ với sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng tổ chức họp báo giới thiệu việc tích hợp thêm 6 dịch vụ công trên Cổng DVCQG, nâng tổng số dịch vụ công được cung cấp trực tuyến trên Cổng DVCQG lên 725.
Amazon là thương hiệu đắt giá nhất thế giới
Amazon là thương hiệu đắt giá nhất thế giới
Kinhtedothi - Giá trị thương hiệu Amazon đạt 415,9 tỷ USD, tăng gần 1/3 so với năm 2019. Apple xếp vị trí thứ hai với giá trị 352,2 tỷ USD, tiếp theo là Microsoft với 326,5 tỷ USD.
Him Lam Land liên tiếp được vinh danh tại lễ trao giải 'Thương hiệu Việt yêu thích nhất 2020'
Him Lam Land liên tiếp được vinh danh tại lễ trao giải "Thương hiệu Việt yêu thích nhất 2020"
Kinhtedothi - Vừa qua, Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức lễ trao giải "Thương hiệu Việt yêu thích nhất năm 2020". Tại buổi lễ, Công ty Cổ phần Kinh doanh Địa ốc Him Lam (Him Lam Land) đã liên tiếp được vinh danh tại 2 hạng mục giải thưởng là Thương hiệu Vàng 2020 và Thương hiệu Việt được yêu thích nhất 2020.
SHB đồng hành cùng ASEAN 2020
SHB đồng hành cùng ASEAN 2020
Kinhtedothi - Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 tổ chức theo hình thức trực tuyến, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vinh dự khi được góp mặt. Đồng thời, SHB là ngân hàng duy nhất được vinh danh là nhà tài trợ đặc biệt với cam kết đồng hành cùng các sự kiện và hội nghị trong năm Chủ tịch ASEAN 2020 với mức đóng góp 10 tỷ đồng.
Eurowindow 12 năm liên tiếp đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao
Eurowindow 12 năm liên tiếp đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao
Kinhtedothi - Vừa qua, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao đã long trọng tổ chức Lễ trao chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2020 cho 604 doanh nghiệp trên cả nước. Đây là năm thứ 12 liên tiếp Eurowindow được người tiêu dùng tin tưởng bình chọn cho danh hiệu uy tín này.
IBC đầu tư mạnh vào giáo dục ứng dụng công nghệ cao vì mục tiêu phát triển bền vững
IBC đầu tư mạnh vào giáo dục ứng dụng công nghệ cao vì mục tiêu phát triển bền vững
Kinhtedothi - Chuỗi trung tâm đào tạo tiếng Anh mang thương hiệu Apax Leaders, Englishnow cũng như hệ thống trường mầm non song ngữ STEAMe GARTEN đã sống động trở lại sau một thời gian dài cả xã hội phải thực hiện giãn cách theo chỉ thịcủa Thủ tướng Chính phủ.
Làm sao để “đón sóng” đầu tư FDI trong đại dịch Covid-19?
Làm sao để “đón sóng” đầu tư FDI trong đại dịch Covid-19?
Kinhtedothi - Thành công của Việt Nam trong kiểm soát đại dịch Covid-19, và những chính sách tích cực nhằm khôi phục kinh tế đang thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư nước ngoài và các tập đoàn kinh tế lớn toàn cầu. Trong bối cảnh này, câu hỏi được đặt ra là cần làm gì để cuộc dịch chuyển đầu tư FDI sẽ chọn "bến đỗ" là Việt Nam, các DN Việt nhìn nhận và tận dụng cơ hội này ra sao?