Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm Việt vào chuỗi bán lẻ AEON: Hướng đi mới cho hàng Việt

Lê Nam 20-08-2019 08:12
Kinhtedothi - Hội chợ xúc tiến thương mại đưa sản phẩm nông nghiệp vào chuỗi bán lẻ của Tập đoàn AEON Việt Nam không chỉ giúp DN tiêu thụ hàng Việt mà còn tăng năng lực cạnh tranh, xây dựng quảng bá thương hiệu trên thị trường thế giới.

Đó là khẳng định của lãnh đạo Trung tâm xúc tiến Đầu tư-Thương mại - Du lịch Hà Nội (HPA) khi nói về những lợi ích mà hội chợ mang lại.

Mở rộng kênh xuất khẩu

Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, Nhật Bản là thị trường xuất khẩu (XK) tiềm năng cho DN Việt Nam. Năm 2016, kim ngạch XK vào thị trường Nhật Bản chỉ đạt 14,6 tỷ USD nhưng trong 7 tháng qua, Việt Nam đã XK sang Nhật Bản lượng hàng trị giá 11,4 tỷ USD, tăng 9,7% so với năm 2018. Dự kiến đến 2020, kim ngạch thương mại hai chiều cán mốc 60 tỷ USD/năm.

 Hàng Việt bày bán tại ''Tuần hàng Việt Nam'' trong chuỗi siêu thị AEON ở Nhật Bản. Ảnh: Hoài Nam

Phó Giám đốc HPA Nguyễn Mai Anh cho biết, nhằm hỗ trợ DN đưa hàng Việt vào hệ thống siêu thị Nhật Bản tiêu thụ và XK ra thị trường thế giới, từ 10 - 13/10, HPA sẽ tổ chức Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm nông nghiệp tại AEON MALL Long Biên.

“Sự kiện này là một trong nhiều hoạt động triển khai biên bản hợp tác giữa TP Hà Nội với với Tập đoàn AEON đưa hàng hóa của DN Việt Nam vào siêu thị AEON Nhật Bản trong 20 năm. Đồng thời hỗ trợ DN tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài, qua đó hạn chế khâu trung gian" - bà Nguyễn Mai Anh nói.

Hội chợ có quy mô 80 - 100 gian hàng, trong đó có 8 gian hàng sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, 25 gian hàng rau củ quả, 21 gian hàng thực phẩm chế biến đóng gói, 7 gian hàng gia vị, 9 gian hàng đồ uống, 10 gian hàng nông sản chế biến của các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Nguyên, Hà Nam, Hưng Yên...

Đặc biệt, hưởng ứng chương trình mỗi xã một sản phẩm, trong thời gian diễn ra hội chợ, các DN, làng nghề TP Hà Nội sẽ giới thiệu tới DN Nhật Bản các mặt hàng nông sản, sản phẩm chăn nuôi, chế biến như bưởi Diễn, ổi Đông Dư, cam Canh; gà đồi Ba Vì, gà mía Sơn Tây, vịt cỏ Vân Đình... Ngoài ra, HPA còn bố trí riêng khu trưng bày giới thiệu ấn phẩm xúc tiến, đặc sản các địa phương, sản phẩm thương hiệu quốc gia và hoa quả Việt Nam đã XK được vào thị trường Nhật Bản.

Doanh nghiệp Việt Nam cần hoàn thiện mình

Mặc dù Nhật Bản là thị trường rộng lớn để DN XK hàng Việt nhưng để tiếp cận thị trường này không hề dễ dàng, khi DN Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm, thông tin về thị trường, thị hiếu người tiêu dùng cũng như chưa đáp ứng các tiêu chuẩn về mặt trang thiết bị sản xuất... Điều đó cho thấy, bên cạnh sự cố gắng của DN còn đòi hỏi sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý.

Tổng Giám đốc Công ty TNHH AEON Việt Nam Shiotani Yuichiro cho biết, hiện sản phẩm hàng hóa của Việt Nam mạnh như hàng thời trang may mặc, đồ gia dụng, thực phẩm vẫn chưa cạnh tranh được với các sản phẩm tương tự của các nước khác XK vào Nhật Bản. Trong số gần 3.000 nhà cung cấp cho AEON Việt Nam, chỉ có từ 200 - 300 có khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và kinh nghiệm XK hàng hóa vào AEON Nhật Bản.

Nói về cơ hội XK hàng Việt thông qua hệ thống AEON, Giám đốc Công ty TNHH Mây tre đan Hòa Bình Dương Thị Chỉnh cho biết, là một trong những DN tham dự “Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội 2018” tổ chức tại Nhật Bản, các mặt hàng thủ công mỹ nghệ của DN đã được người tiêu dùng Nhật Bản đón nhận.

Tuy nhiên, việc đưa hàng vào hệ thống AEON không hề dễ dàng khi mối quan hệ giữa DN với nhà phân phối nước ngoài còn nhiều bất cập. Điển hình như, ngoài những yếu tố khách quan từ phía nhà cung cấp thì quy trình và chính sách thu mua hàng hóa của DN phân phối chưa tạo điều kiện, tháo gỡ những khó khăn về chất lượng, tiêu chuẩn an toàn của sản phẩm.

Trước những khó khăn này, đại diện HPA nêu rõ, để hỗ trợ DN phát triển kênh XK mới vào thị trường Nhật Bản, thời gian tới HPA tăng cường phối hợp với Tập đoàn AEON tìm kiếm sản phẩm, nhà cung cấp của Việt Nam để có thể đáp ứng được tiêu chuẩn xuất khẩu vào Nhật Bản. Đồng thời, sẽ tổ chức các chương trình tập huấn để DN hiểu hơn cách tiếp cận hệ thống phân phối quốc tế nói chung và Tập đoàn AEON nói riêng.

Bên cạnh đó, HPA sẽ phối hợp với Bộ Công Thương, các cơ quan chức năng, hiệp hội ngành hàng và DN xây dựng cơ sở dữ liệu phân phối, tổ chức các hoạt động kết nối, hỗ trợ đào tạo kỹ năng đàm phán hợp đồng với các nhà phân phối nước ngoài…

Tuy nhiên, muốn tăng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu trực tiếp vào hệ thống phân phối Nhật Bản, bản thân DN trong nước khi tham gia nên chuyển từ thói quen tìm đối tác mua hàng sang tìm hiểu nhu cầu thị trường, từ đó đưa ra sản phẩm phù hợp thị hiếu người tiêu dùng nước sở tại.

"Người tiêu dùng Nhật Bản ngày càng quan tâm đến các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam. Do đó, Tập đoàn AEON sẽ có kế hoạch nhập thêm nhiều hàng hóa của Việt Nam trong những năm tới để bán trên toàn hệ thống siêu thị, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân Nhật Bản. Dự kiến đến 2020, kim ngạch XK hàng Việt thông qua hệ thống phân phối của AEON đạt 500 triệu USD và đạt 1 tỷ USD vào năm 2025." - Tổng Giám đốc Công ty TNHH AEON Việt Nam Yasuo Nishitoghe

TAG: xúc tiến thương mại hàng việt Việt Nam bán lẻ AEON
 
Tin khác
Công ty Cổ phần Xăng dầu HFC chào bán 200.000 trái phiếu chuyển đổi
Công ty Cổ phần Xăng dầu HFC chào bán 200.000 trái phiếu chuyển đổi
Kinhtedothi – Từ ngày 3/3 - 26/3, Công ty Cổ phần Xăng dầu HFC sẽ phát hành trái phiếu chuyển đổi ra công chúng theo Giấy chứng nhận chào bán trái phiếu chuyển đổi số 29/GCN-UBCK do Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp ngày 10/2/2020.
Tỷ giá trung tâm giảm, giá trao đổi USD cùng giảm mạnh
Tỷ giá trung tâm giảm, giá trao đổi USD cùng giảm mạnh
Kinhtedothi – Sáng nay (18/2), tỷ giá trung tâm giảm 4 đồng so với mức công bố trước. Giá trao đổi USD trong ngân hàng và thị trường tự do đều giảm.
Hà Nội phấn đấu hoàn thành gieo cấy vụ Xuân trước ngày 25/2
Hà Nội phấn đấu hoàn thành gieo cấy vụ Xuân trước ngày 25/2
Kinhtedothi - Theo thống kê của Sở NN&PTNT Hà Nội, đến sáng 18/2, toàn TP đã gieo cấy được trên 47.000ha cây trồng vụ Xuân 2020, bằng khoảng 51% kế hoạch.
Ngăn nguy cơ bùng phát dịch tả lợn
Ngăn nguy cơ bùng phát dịch tả lợn
Kinhtedothi - Thời gian qua, tại các tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An đã ghi nhận số lượng lợn bị mắc bệnh, buộc phải tiêu hủy vì dịch tả châu Phi tăng cao đột biến. Tại TP Hà Nội, nguy cơ bùng phát dịch bệnh này cũng rất đáng lo ngại.
Hút doanh nghiệp tham gia phát triển nông nghiệp công nghệ cao: Gỡ rào cản về đất đai
Hút doanh nghiệp tham gia phát triển nông nghiệp công nghệ cao: Gỡ rào cản về đất đai
Kinhtedothi - Ứng dụng công nghệ cao được xem là đòn bẩy cho phát triển nông nghiệp. Ở đó, vai trò của các DN là hết sức quan trọng. Làm thế nào để thu hút các DN tham gia vào lĩnh vực này là bài toán không dễ đối với các địa phương, bao gồm cả Hà Nội.
Giá vàng SJC tăng mạnh, khi dự báo kinh tế toàn cầu giảm tốc trong năm 2020
Giá vàng SJC tăng mạnh, khi dự báo kinh tế toàn cầu giảm tốc trong năm 2020
Kinhtedothi – Sáng nay (18/2), giá vàng quốc tế và trong nước đều bật tăng khi mở cửa phiên. Tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp Covid-18 tuy có giảm dần số ca mắc mới, nhưng chưa biết khi nào chấm dứt. Chuyên gia nhận định, Covid-19 sẽ khiến cho nền kinh tế toàn cầu giảm tăng trưởng so với dự báo trước đó trong quý 1/2020.
Phân vùng kinh tế - xã hội: Liên kết để cùng phát triển
Phân vùng kinh tế - xã hội: Liên kết để cùng phát triển
Kinhtedothi - Bộ KH&ĐT đã đề xuất phân chia cả nước thành 7 vùng kinh tế - xã hội, thay vì 6 vùng như hiện nay. Theo các chuyên gia, quy hoạch vùng phải gắn với điều kiện kinh tế - xã hội đặc trưng của vùng, đồng thời đổi mới cơ chế phân cấp, phân quyền, gắn với phân định và nâng cao trách nhiệm.
Doanh nghiệp hưởng ứng bình ổn giá lợn
Doanh nghiệp hưởng ứng bình ổn giá lợn
Kinhtedothi - Ngày 17/2, sau khuyến nghị của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường về việc sớm đưa giá lợn hơi về mức 75.000 đồng/kg, một số DN chăn nuôi đầu ngành đã thực hiện yêu cầu này.
Hai kịch bản kinh tế Việt Nam dưới tác động của Covid-19: Thấy gì từ các kịch bản?
Hai kịch bản kinh tế Việt Nam dưới tác động của Covid-19: Thấy gì từ các kịch bản?
Kinhtedothi - Một mặt “chống dịch như chống giặc” theo như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, mặt khác phải xây dựng các kịch bản về kinh tế. Vì thế Bộ KH&ĐT đã xây dựng các kịch bản về một số chỉ tiêu chủ yếu. Thấy gì từ các kịch bản này?
Vẫn còn gần 400 xe hàng chưa xuất khẩu sang Trung Quốc
Vẫn còn gần 400 xe hàng chưa xuất khẩu sang Trung Quốc
Kinhtedothi - Chiều 17/2, Bộ Công Thương phát đi thông báo cập nhật tình hình giao nhận hàng hóa tại một số cửa khẩu biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc.
Tổng cục Thủy lợi đề nghị Hà Nội tập trung hoàn thành lấy nước vụ Xuân 2020
Tổng cục Thủy lợi đề nghị Hà Nội tập trung hoàn thành lấy nước vụ Xuân 2020
Kinhtedothi - Chiều tối 17/2, Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) đã gửi công điện đề nghị TP Hà Nội tập trung lấy nước gieo cấy vụ Xuân 2020 (Đợt 3).