Trang chủ / Đô thị / Môi trường

Hồi sinh sông Tô Lịch bằng nước hồ Tây: Biện pháp hữu hiệu

Vân Nhi – Văn Trọng 11-07-2019 08:06
Kinhtedothi - Sau hơn một ngày Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội tiến hành dẫn nước từ Hồ Tây vào bổ cập cho sông Tô Lịch, tình trạng ô nhiễm môi trường trên sông đã giảm đáng kể.

Theo đánh giá của người dân cũng như các chuyên gia, đây là việc làm cần thiết, nên duy trì thường xuyên để “hồi sinh” sông Tô Lịch – dòng sông từ nhiều năm nay vốn đã được mệnh danh là "dòng sông chết".

Thay đổi bất ngờ

Theo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, do ảnh hưởng của cơn bão số 2, mực nước tại Hồ Tây đã chạm ngưỡng gần 4m (mực nước an toàn là 3,75m – PV). Để đảm bảo an toàn hồ chứa, bắt đầu từ 9 giờ 30 ngày 9/7, đơn vị này đã tiến hành mở cửa xả cống Hồ Tây A đưa nước vào sông Tô Lịch. Nhờ đó, tình trạng ô nhiễm môi trường sông Tô Lịch đã được cải thiện so với những ngày trước đó. Theo ghi nhận dọc con sông này trong chiều 10/7, mặt nước đã trở nên xanh hơn và không còn bốc mùi hôi thối.

 Sông Tô Lịch trong xanh hơn sau khi được bổ cập nước. Ảnh: Phạm Hùng

Bà Nguyễn Thị Liễu (Ninh Giang, Hải Dương), một người bán nước trên phố Quan Hoa (Cầu Giấy), cạnh sông Tô Lịch chia sẻ, từ chiều 9/7 đến ngày 10/7, nước sông Tô Lịch đã trong xanh hơn.

Tương tự, ông Khuất Văn Thuận, tổ 10, phường Quan Hoa – người thường xuyên đi tập thể dục tại khu vực này cho biết, chỉ sau một đêm, nước sông Tô Lịch không còn bốc mùi hôi thối như thường thấy nữa. “Chúng tôi hy vọng TP sẽ tiếp tục duy trì biện pháp này để từng bước giải cứu sông Tô Lịch, từ đó góp phần đảm bảo môi trường sống của người dân” – ông Thuận đề xuất.

Không thể mãi trông chờ vào thời tiết

Advertisement

Được biết, trong đầu tháng 5 vừa qua và trước đó là năm 2018, để đảm bảo an toàn cho Hồ Tây, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cũng đã tiến hành mở các cửa thoát, đưa nước trong hồ về mức an toàn và mở cửa xả dẫn nước từ Hồ Tây vào sông Tô Lịch.

Nhờ đó, chất lượng nước tại sông Tô Lịch đã có màu xanh đặc trưng của Hồ Tây và không còn bốc mùi khó chịu, được Nhân dân đánh giá cao. Thậm chí, nhiều người còn khẳng định, đây là biện pháp hữu hiệu nhất để giải cứu sông Tô Lịch trong khi chờ dự án Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá hoàn thành và đi vào hoạt động.

 

Xung quanh vấn đề này, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, PGS.TS Trần Đức Hạ - Viện trưởng Viên Nghiên cứu cấp thoát nước và môi trường (Hội Cấp thoát nước Việt Nam) khẳng định, việc đưa nước sông Hồng vào giải cứu sông Tô Lịch là cần thiết.

Bởi, việc bổ cập nước sông Hồng vào sông Tô Lịch đã được đưa vào quy hoạch thoát nước của Hà Nội, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cuối năm 2012. Bên cạnh đó, vào mùa khô, khi lượng mưa thấp, nếu không có nước bổ cập, sông Tô Lịch sẽ đứng trước nguy cơ chạm đáy và trở thành dòng sông chết.

Ông Bùi Ngọc Uyên – Phó Trưởng phòng Đối ngoại truyền thông (Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) cho biết, hiện tại, việc dẫn nước vào sông Tô Lịch xuất phát từ mực nước trong Hồ Tây vượt quá mức an toàn.

Tuy nhiên, đây cũng là một trong những nội dung nằm trong dự án Đầu tư xây dựng trạm bơm bổ cập nước Hồ Tây và cải thiện chất lượng nước sông Tô Lịch mà đơn vị đã trình lên TP Hà Nội.

Cũng theo ông Bùi Ngọc Uyên, nếu được thông qua, đơn vị sẽ xây dựng, lắp đặt một trạm bơm chìm ở ngoài cửa khẩu An Dương với công suất cấp nước 156.000m3/ngày, đêm dẫn vào Hồ Tây để cải thiện môi trường nước, tạo điều kiện cho hệ sinh thái trong hồ phát triển. Sau khi nước Hồ Tây được cải thiện, đơn vị sẽ tiếp tục dẫn nước từ Hồ Tây vào sông Tô Lịch để từng bước khắc phục tình trạng ô nhiễm tại dòng sông này.

TAG: sông Tô Lịch Hà Nội hồ tây
 
Tin khác
Xe tải đè ô tô con bẹp dúm, 3 người tử vong
Xe tải đè ô tô con bẹp dúm, 3 người tử vong
Kinhtedothi - Chiếc xe tải chở đất đá bất ngờ lật giữa đường đè lên ô tô con đang lưu thông. Hậu quả, 3 người chết tại chỗ, 1 cháu bé được đưa đi cấp cứu.
Nan giải bài toán tìm đủ lái tàu tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội
Nan giải bài toán tìm đủ lái tàu tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội
Kinhtedothi - Đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) cho biết, từ tháng 2/2020, sau 2 đợt tuyển dụng (4 tháng), đến nay vẫn chưa tuyển đủ 40 nhân lực để cử đi đào tạo làm lái tàu dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.
Vỉa hè Hồ Gươm được lát đá hoa cương đẹp, bền, phù hợp cảnh quan
Vỉa hè Hồ Gươm được lát đá hoa cương đẹp, bền, phù hợp cảnh quan
Kinhtedothi - Quận Hoàn Kiếm lựa chọn loại đá đẹp, bền, không có độ bóng lớn, bề mặt sần, tạo cảm giác ấm áp, gần gũi với không gian Hồ Gươm.
Nhân Ngày Môi trường thế giới (5/6): Khẩn cấp bảo vệ  đa dạng sinh học
Nhân Ngày Môi trường thế giới (5/6): Khẩn cấp bảo vệ đa dạng sinh học
Kinhtedothi - Với chủ đề “Hành động vì thiên nhiên”, Ngày Môi trường thế giới năm nay Liên Hợp quốc kêu gọi hành động khẩn cấp để bảo vệ đa dạng sinh học (ĐDSH), trước nguy cơ hàng triệu loài động thực vật tuyệt chủng do những tác động của con người.
[Điểm nóng giao thông] Xung đột tại nút Thụy Khuê - Văn Cao
[Điểm nóng giao thông] Xung đột tại nút Thụy Khuê - Văn Cao
Kinhtedothi - Để hạn chế tình trạng UTGT tại nút Thụy Khuê – Văn Cao, các lực lượng chức năng đã lắp đặt vòng xuyến, biển báo nhắc nhở các phương tiện di chuyển theo đúng quy định của Luật Giao thông. Tuy nhiên, phớt lờ các quy định, nhiều phương tiện vẫn ngang nhiên vi phạm khiến khu vực này thường xuyên xuất hiện những xung đột không đáng có.
Đề xuất xe máy phải bật đèn nhận diện 24/24 giờ: Trên bảo có, dưới bảo không
Đề xuất xe máy phải bật đèn nhận diện 24/24 giờ: Trên bảo có, dưới bảo không
Kinhtedothi - Ngay sau khi lãnh đạo Vụ Pháp chế lên tiếng khẳng định rút lại đề xuất buộc xe máy bật đèn cả ngày để nhận diện, lập tức cấp trên của người này lại phủ nhận và cho biết, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vẫn đang tiếp tục nghiên cứu. Sự việc xảy ra khiến dư luận đặt câu hỏi, chuyện gì đang diễn ra tại Bộ GTVT?
Di dời trụ sở bộ, ngành: Không thể chậm trễ
Di dời trụ sở bộ, ngành: Không thể chậm trễ
Kinhtedothi - Câu chuyện di dời trụ sở các bộ, ngành, cơ quan T.Ư lại tiếp tục được làm "nóng” các diễn đàn, khi tại nghị trường Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ 9 đang có nhiều ý kiến băn khoăn, lo ngại về sự chậm trễ bàn giao lại trụ sở cũ cho TP Hà Nội.
Di dời trụ sở bộ, ngành: Quy trách nhiệm cho người đứng đầu
Di dời trụ sở bộ, ngành: Quy trách nhiệm cho người đứng đầu
Kinhtedothi - Xung quanh việc các bộ, ngành đã di dời nhưng không trả lại đất cho TP Hà Nội, trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Phó Chủ tịch Thường trực CLB Bất động sản Hà Nội Nguyễn Thế Điệp cho rằng phải quy rõ trách nhiệm cho người đứng đầu cơ quan, bộ, ngành đó.
Di dời trụ sở bộ, ngành: Ì ạch đến bao giờ?
Di dời trụ sở bộ, ngành: Ì ạch đến bao giờ?
Kinhtedothi - Sau hơn 5 năm kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định về biện pháp, lộ trình di dời và sử dụng quỹ đất sau khi di dời cơ sở sản xuất công nghiệp, bệnh viện, cơ sở giáo dục đại học, nghề nghiệp và các cơ quan đơn vị trong nội thành Hà Nội. Đến nay, việc di dời diễn ra vô cùng “ì ạch” khiến cho nhiều ý kiến trong Thường vụ Quốc hội khóa XIV không khỏi băn khoăn, lo ngại.
Thời tiết hôm nay 4/6: Nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước, nhiệt độ cao nhất trên 38 độ C
Thời tiết hôm nay 4/6: Nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước, nhiệt độ cao nhất trên 38 độ C
Kinhtedothi - Hôm nay (4/6), thời tiết tại Hà Nội ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông. Gió nam đến tây nam cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất 27 - 29 độ C, cao nhất 35 - 38 độ C...
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 3/6: 3 khu vực ở mức kém
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 3/6: 3 khu vực ở mức kém
Kinhtedothi – Chiều 3/6, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong ngày (24h gần nhất) đo được tại 10 trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức trung bình, trên dưới 110.