Trang chủ / Đô thị / Môi trường

Hồi sinh sông Tô Lịch: Cần những biện pháp dài hơi

Vân Nhi 12-12-2019 08:02
Kinhtedothi - Hàng loạt biện pháp để hồi sinh sông Tô Lịch đã và đang được các đơn vị có liên quan đề xuất triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, để xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm sông Tô Lịch, điều quan trọng nhất là phải xử lý được nguồn thải chảy vào sông.

Hợp lý song chưa đủ

Nhằm cải thiện môi trường Hồ Tây, sông Tô Lịch, hàng loạt đề xuất, biện pháp như xử lý ô nhiễm bằng chế phẩm Redoxy 3C, công nghệ Nano – Bioreactor, hay dẫn nước sông Hồng vào bổ cập nước cho Hồ Tây, từ đó cải thiện chất lượng nước sông Tô Lịch… đã được các đơn vị chức năng thử nghiệm, áp dụng. Nhưng theo nhiều chuyên gia, những biện pháp mà các đơn vị chức năng đã và đang thực hiện mới là biện pháp giải quyết phần ngọn, cái gốc của tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được xử lý.

 Sông Tô Lịch. Ảnh: Công Hùng

Theo lý giải của nhiều chuyên gia, từ những biện pháp mà các đơn vị chức năng đã đề xuất có thể nhận thấy 2 xu hướng làm sạch sông Tô Lịch. Trong đó, biện pháp xử lý bằng chế phẩm Redoxy 3C (của châu Âu), công nghệ Nano – Bioreactor (của Nhật Bản) là biện pháp xử lý tại chỗ. Nhưng suy cho cùng, những biện pháp trên cũng mới là giải pháp tạm thời.

Nói như vậy là bởi, việc xử lý ô nhiễm tại chỗ là biện pháp lắp đặt máy móc, đưa một lượng hóa chất, chế phẩm sinh học (không hoặc ít ảnh hưởng đến môi trường nước) xuống sông để từng bước cải thiện môi trường nước của Hồ Tây hay sông Tô Lịch. Tuy nhiên, biện pháp này chỉ thực sự có hiệu quả khi thực hiện ở những khu vực không có nước thải bổ cập – nguồn gốc của sự ô nhiễm.

Tương tự, đề xuất dẫn nước sông Hồng vào bổ cập cho Hồ Tây, từ đó cải thiện nước sông Tô Lịch – biện pháp mà nhiều chuyên gia cho rằng là hợp lý nhất trong thời điểm này cũng chưa đủ sức giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm của sông Tô Lịch.

Theo lý giải của các chuyên gia, phương án mà Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đề xuất, nếu được thông qua, việc dẫn nước từ sông Hồng và Hồ Tây sẽ được thực hiện khoảng 2 lần/tháng, chủ yếu vào mùa khô. Tuy nhiên, với lượng nước thải bổ cập vào sông Tô Lịch lên đến 150.000 m3/ngày, giải pháp này cũng chỉ có tác dụng pha loãng tình trạng ô nhiễm, tạo dòng chảy cho dòng sông… mà chưa thể giải quyết được cái gốc của vấn đề.

Hài hòa giữa các giải pháp

Từ những thực tế trên, nhiều chuyên gia khẳng định, trong bối cảnh hiện nay sẽ không có biện pháp nào đủ mạnh để xử lý được tình trạng ô nhiễm tại sông Tô Lịch. Theo lý giải của các chuyên gia, hiện nay, biện pháp được chờ đợi nhất là Dự án xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá và xây dựng đường cống tách, ngăn nước thải chảy thẳng xuống sông Tô Lịch.

Theo PGS. TS Trần Đức Hạ - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Cấp thoát nước và Môi trường (Hội Cấp thoát nước Việt Nam), môi trường cảnh quan sông Tô Lịch cần thiết phải cải tạo bằng các giải pháp thu gom toàn bộ nước thải để xử lý (tập trung hoặc phi tập trung) với tổng lưu lượng 300.000 – 350.000 m3/ngày, bảo đảm quy chuẩn môi trường trước khi xả trở lại sông. Tuy nhiên, các đơn vị chức năng cũng cần phải chú ý tạo dòng chảy và tăng cường quá trình tự làm sạch trong sông về mùa khô bằng giải pháp bổ sung nước sạch, đặc biệt là mùa khô.

Từ thực tế trên, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Cấp thoát nước và Môi trường Trần Đức Hạ cho rằng, biện pháp dẫn nước sông Hồng để bổ cập nước cho Hồ Tây, từ đó cải thiện chất lượng nước sông Tô Lịch sẽ là giải pháp hợp lý kết hợp với việc thu gom toàn bộ nước thải để xử lý mà TP Hà Nội đang triển khai. Đã là sông phải có dòng chảy và biện pháp dẫn nước sông Hồng vào bổ cập cho Hồ Tây từ đó cải thiện chất lượng nước cho sông Tô Lịch là một trong những việc làm cần thiết.

TAG: sông Tô Lịch Hà Nội ô nhiễm Môi trường hồ tây
 
Tin khác
Người dân vây trạm BOT Ea Đar vì làm hỏng nhà mà không đền bù
Người dân vây trạm BOT Ea Đar vì làm hỏng nhà mà không đền bù
Kinhtedothi - Sự việc xảy ra vào sáng 2/7 trại Trạm BOT Ea Đar, nằm trên Quốc lộ 26 (QL26) đoạn qua địa phận tỉnh Đắk Lắk.
Xu hướng sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường
Xu hướng sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường
Kinhtedothi - Trước tình trạng biến đổi khí hậu, ô nhiêm môi trường, tài nguyên thiên nhiên dần cạn kiệt, sử dụng vật liệu xây dựng (VLXD) thân thiện với môi trường đang trở thành xu hướng phát triển và là mục tiêu hướng tới của ngành công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng Việt Nam trong những năm tới.
Mưa lũ lớn tại Trung Quốc không ảnh hưởng đến Việt Nam
Mưa lũ lớn tại Trung Quốc không ảnh hưởng đến Việt Nam
Kinhtedothi - Đây là nhận định được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đưa ra, liên quan đến tình hình mưa lũ đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc.
Sân bay quốc tế Vân Đồn nhận giải thưởng Công trình chất lượng cao
Sân bay quốc tế Vân Đồn nhận giải thưởng Công trình chất lượng cao
Kinhtedothi - Ngày 1/7, tại lễ công bố giải thưởng về chất lượng công trình xây dựng đợt 4/20219 và đợt 1/2020, Cảng HKQT Vân Đồn đã được Bộ Xây dựng trao giải thưởng Công trình chất lượng cao.
Đường gom Đại lộ Thăng Long lại chìm trong phân bùn bể phốt
Đường gom Đại lộ Thăng Long lại chìm trong phân bùn bể phốt
Kinhtedothi - Sáng hôm nay (2/7), trong quá trình tuần tra kiểm soát, dọn vệ sinh trên tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long, các công nhân VSMT của Chi nhánh Cầu Diễn tiếp tục phát hiện một lượng lớn phân bùn bể phốt bị đổ trộm ra đường.
Hải Phòng: Làm rõ trách nhiệm các cơ quan liên quan sai phạm ở chợ đầu mối hoa quả
Hải Phòng: Làm rõ trách nhiệm các cơ quan liên quan sai phạm ở chợ đầu mối hoa quả
Kinhtedothi - Chợ đầu mối hoa quả tại phường Sở Dầu (quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) do Công ty TNHH Phương Nghĩa (Công ty Phương Nghĩa) làm chủ đầu tư có nhiều sai phạm trong quá trình xây dựng.
Những khu vực nào của Hà Nội có nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ rừng ngang?
Những khu vực nào của Hà Nội có nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ rừng ngang?
Kinhtedothi - Tại những vùng, lưu vực vùng xuất hiện mưa lớn tập trung với cường độ từ 100mm trở lên, trong vòng 10h hoặc ngắn hơn sẽ có khả năng cao xảy ra lũ quét, lũ rừng ngang.
Hà Nội hiện đại hóa hệ thống quan trắc không khí
Hà Nội hiện đại hóa hệ thống quan trắc không khí
Kinhtedothi - Với tổng số 35 trạm quan trắc không khí tự động hiện có, từ năm 2018 đến nay, Hà Nội luôn là địa phương đi đầu cả nước trong việc lắp đặt các trạm quan trắc không khí, nhằm thu thập dữ liệu phục vụ công tác bảo vệ môi trường.
[Điểm nóng giao thông] Mất an toàn trước cổng trường THCS Lê Lợi (quận Hoàn Kiếm)
[Điểm nóng giao thông] Mất an toàn trước cổng trường THCS Lê Lợi (quận Hoàn Kiếm)
Kinhtedothi - Lòng đường, vỉa hè bị chiếm dụng làm nơi bày bán hàng hóa, họp chợ gây cản trở, mất ATGT, đặc biệt vào giờ cao điểm… là thực trạng đã và đang diễn ra trên phố Nguyễn Thiện Thuật, phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm.
Bục bệ, cầu dẫn cản trở hệ thống thoát nước: Đến hẹn lại lo
Bục bệ, cầu dẫn cản trở hệ thống thoát nước: Đến hẹn lại lo
Kinhtedothi - Từ lâu, bục bệ, cầu dẫn – phần nối từ lòng đường lên vỉa hè do người dân tự ý lắp đặt đã được coi là một trong những nguyên nhân gây cản trở, tắc nghẽn hệ thống thoát nước. Tuy nhiên, dù đã tuyên truyền, xử lý nhiều nhưng cứ đến mùa mưa, thực trạng này vẫn trở thành mối lo lớn.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình: Nhân dân vẫn bức xúc trước “hung thần” giao thông
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình: Nhân dân vẫn bức xúc trước “hung thần” giao thông
Kinhtedothi - Sáng 1/7, phát biểu tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo ATGT toàn quốc 6 tháng đầu năm 2020, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Trương Hòa Bình nhận định: “Nhân dân vẫn bức xúc trước các loại hung thần khi tham gia giao thông như xe container, xe tải, xe buýt…”.