Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Hợp tác với Tập đoàn AEON (Nhật Bản): Tăng cơ hội xuất khẩu

Lê Nam (thực hiện) 14-05-2019 08:07
Kinhtedothi - Hợp tác với Tập đoàn bán lẻ AEON (Nhật Bản) không chỉ giúp DN tiêu thụ hàng Việt mà còn giúp nâng cao thương hiệu, năng lực cạnh tranh cho DN Việt Nam trên thị trường thế giới.

 Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư -Thương mại - Du lịch Hà Nội (HPA) Nguyễn Thị Mai Anh.
Đó là khẳng định của Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư -Thương mại - Du lịch Hà Nội (HPA) Nguyễn Thị Mai Anh khi nói về những lợi ích mà hợp tác mang lại.

Từ năm 2016 đến nay HPA đã liên tục tổ chức Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội tại Nhật Bản, hoạt động này đã thu được kết quả như thế nào?

- Nhằm hỗ trợ DN đưa hàng Việt vào hệ thống siêu thị Nhật Bản tiêu thụ, từ năm 2016 đến nay HPA tổ chức “Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội” tại Trung tâm thương mại AEON. Đây là một Chương trình mà lãnh đạo TP Hà Nội rất quan tâm, với mong muốn phát triển các kênh xuất khẩu mới qua đó, đưa các sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng trực tiếp đến tay người tiêu dùng Nhật Bản; hạn chế khâu trung gian; tham gia trực tiếp mạng lưới phân phối nước ngoài.

Nhờ liên tục tổ chức, đến nay Hà Nội bắt đầu triển khai, giới thiệu 6 sản phẩm Việt tại 40 điểm của AEON ở Nhật Bản. Hàng hóa của các DN Hà Nội được giới thiệu qua hai hình thức: Bày bán trên kệ ở các siêu thị của AEON hoặc tổ chức hội chợ giới thiệu sản phẩm tại các trung tâm thương mại của AEON. Trong năm 2018 vừa qua, chỉ trong vòng một tuần tổ chức hoạt động này, doanh số bán hàng của DN trong nước đã đạt 6 tỷ đồng, đồng thời có nhiều phản hồi tốt từ người tiêu dùng Nhật Bản.

Mặc dù Nhật Bản là thị trường tiêu thụ hàng hóa rộng lớn nhưng có nhiều quy định, tiêu chuẩn hàng hóa khắt khe, vậy trong quá trình đưa hàng Việt vào hệ thống bán lẻ Nhật Bản, DN Việt gặp những khó khăn gì?

- Việc quảng bá, giới thiệu hàng Việt tại hệ thống phân phối của các tập đoàn nước ngoài lớn ở Việt Nam đã khó, vào được các siêu thị nước bản địa còn gian nan hơn, nhất là sản phẩm trái cây, một mặt hàng thế mạnh của Việt Nam. Mặc dù chất lượng hàng hóa của DN Việt Nam đã có sự cải thiện rõ rệt nhưng vấn đề nguồn hàng ổn định, chủng loại và kiểm soát chuỗi sản xuất đảm bảo VSATTP còn nhiều hạn chế.

Quảng bá hàng Việt tại Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội tổ chức tại Nhật Bản 2018. Ảnh: Lê Nam

Tuần hàng Việt Nam – Hà Nội 2019 sẽ được tổ chức vào tháng 6/2019 tại hệ thống phân phối AEON của Nhật Bản. Vậy trong kỳ tổ chức lần này có gì khác biệt so với những lần trước?

- Trong năm 2018 đã có 6 sản phẩm được đưa vào bán thử tại kênh phân phối AEON tại Nhật Bản, nhưng chủ yếu là sản phẩm từ phía Nam như: Bánh tráng, mỳ ăn liền, quần áo, cà phê,... miền Bắc mới có sản phẩm bia Hà Nội. Vì vậy trong kỳ tổ chức lần này ngoài việc giới thiệu tới người tiêu dùng Nhật Bản các mặt hàng dệt may, thời trang, da giày, thủ công mỹ nghệ, quà tặng, trang trí, nông sản thực phẩm chế biến, đặc sản của các vùng miền... HPA và AEON sẽ đưa nhiều hơn sản phẩm trái cây và thủy sản.

Đối với mặt hàng trái cây sẽ lấy trái mãng cầu xiêm làm trọng tâm. Về cá tra, đây là mặt hàng tiềm năng rất lớn, Tập đoàn AEON mới chọn được một công ty ở Bến Tre. HPA cũng đã giới thiệu DN lớn của Việt Nam đang sản xuất và xuất khẩu sản phẩm cá tra ở miền Tây Nam bộ và khu vực phía Nam.

Để vào được thị trường Nhật, đòi hỏi DN Việt phải đạt được các tiêu chí về chất lượng và giá thành, nhưng không phải tất cả các DN đều đạt được những tiêu chí này. Vậy trong thời gian tới HPA sẽ có những biện pháp gì hỗ trợ DN nâng cao chất lượng sản phẩm?

- Không dễ để hàng Việt có thể cạnh tranh tại kênh phân phối của AEON. Tuy nhiên, cần khẳng định, khi đã thành công, sẽ mở cho DN cơ hội để vươn tới hoạt động kinh doanh một cách bài bản, chuyên nghiệp. Đưa được hàng vào siêu thị AEON cũng đồng nghĩa với việc vươn ra thế giới.

Do đó, HPA sẽ phối hợp với Tập đoàn AEON tìm kiếm sản phẩm, nhà cung cấp của Việt Nam để có thể đáp ứng được tiêu chuẩn xuất khẩu vào Nhật Bản. Đồng thời, sẽ tổ chức các chương trình tập huấn để DN hiểu hơn cách tiếp cận hệ thống phân phối quốc tế nói chung và Tập đoàn AEON nói riêng. Bài toán đặt ra là phải lựa chọn được DN đầu đàn, trên cơ sở kết nối được đội ngũ DN đủ mạnh, đủ tầm để có thể làm việc với các tập đoàn bán lẻ lớn của nước ngoài.

Tuy nhiên, bản thân DN khi tham gia nên chuyển từ thói quen tìm đối tác mua hàng sang tìm hiểu nhu cầu thị trường, từ đó đưa ra sản phẩm phù hợp thị hiếu người tiêu dùng nước sở tại.

Xin cảm ơn bà!

Quý I/2019, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt 4,62 tỷ USD, tăng 6,68% so với cùng kỳ năm 2018, đứng thứ 3 sau thị trường Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên chỉ 30% kim ngạch thuộc về DN Việt Nam, 70% thuộc về DN có vốn đầu tư nước ngoài.

TAG: Tập đoàn AEON Nhật Bản xuất khẩu hàng Việt Nam
 
Tin khác
Nợ thuế khó thu tăng hàng nghìn tỷ đồng, đốc thu vẫn thiếu quyết liệt
Nợ thuế khó thu tăng hàng nghìn tỷ đồng, đốc thu vẫn thiếu quyết liệt
Kinhtedothi - Tính đến ngày 31/12/2017, tổng số nợ thuế do ngành thuế quản lý là 82.659 tỷ đồng, tăng 0,8% (681 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, nợ khó thu tăng 26% (6.689 tỷ đồng); nợ chờ xử lý tăng 9% (408 tỷ đồng).
Nuôi chim yến - giá trị cao nhưng chưa xứng tiềm năng
Nuôi chim yến - giá trị cao nhưng chưa xứng tiềm năng
Kinhtedothi - Manh nha từ năm 2004, nghề nuôi chim yến đang phát triển khá mạnh với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Đến nay, cả nước đã có 42/63 tỉnh, TP nuôi chim yến, với tổng số 8.304 nhà yến, nhiều nhất là tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ, Duyên hải miền Trung.
Vựa quất tiền tỷ ven sông Hồng
Vựa quất tiền tỷ ven sông Hồng
Kinhtedothi - Với doanh thu mỗi năm lên tới 1,7 tỷ đồng/ha, cây quất cảnh đang trở thành nguồn sinh kế quan trọng, góp phần cải thiện đời sống cho người nông dân xã Tàm Xá, huyện Đông Anh.
Danh thơm Đốc Tín
Danh thơm Đốc Tín
Kinhtedothi - Cách đây 80 năm (tháng 3/1939), Chi bộ Đốc Tín - Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của huyện Mỹ Đức được thành lập, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và Nhân dân Mỹ Đức.
Tỷ giá trung tâm neo ở mức cao, USD giao dịch tại các ngân hàng diễn biến khó lường
Tỷ giá trung tâm neo ở mức cao, USD giao dịch tại các ngân hàng diễn biến khó lường
Kinhtedothi – Sáng nay (21/5), tỷ giá trung tâm đi ngang so với mức công bố trước. Đồng USD trong các ngân hàng và trên thị trường tự do diễn biến trái chiều nhau, nới tăng – nơi giảm mạnh so với mức niêm yết sáng qua.
Hàng Việt tìm “cửa” vào đất Thái
Hàng Việt tìm “cửa” vào đất Thái
Kinhtedothi - Theo Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu (XK) của Việt Nam sang thị trường Thái Lan liên tục tăng trưởng trong vài năm trở lại đây với kim ngạch từ 4 - 5 tỷ USD/năm.
Vàng thế giới có xu hướng giảm giá, SJC diễn biến trái chiều
Vàng thế giới có xu hướng giảm giá, SJC diễn biến trái chiều
Kinhtedothi – Sáng nay (21/5), giá vàng thế giới và trong nước cơ bản đi ngang. Mặc dù, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang với việc Google ngừng hợp tác với Huawei hạn chế một số dịch vụ đối với phần mềm Android. Vàng SJC sáng nay ngược chiều tăng giá.
Loay hoay với bài toán điện
Loay hoay với bài toán điện
Kinhtedothi - Chưa dám hứa cung cấp đủ điện cho năm 2020, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chỉ khẳng định sẽ nỗ lực đảm bảo cung cấp đủ điện cho năm 2019, kể cả trong giai đoạn cao điểm.
Thủ tướng chỉ thị về phát triển bền vững
Thủ tướng chỉ thị về phát triển bền vững
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 20/5/2019 về phát triển bền vững.
Phiên 20/5: “Ông lớn” đồng loạt tăng giá, VN-Index lên cao nhất ngày
Phiên 20/5: “Ông lớn” đồng loạt tăng giá, VN-Index lên cao nhất ngày
Kinhtedothi – Phiên hôm nay, mặc dù đầu phiên sáng vẫn chịu áp lực nhưng nhóm cổ phiếu bluechip đã trở lại dẫn dắt thị trường, giúp cho VN-Index tăng lên mức cao nhất ngày.
Chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip: Người dùng được lợi gì?
Chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip: Người dùng được lợi gì?
Kinhtedothi- Theo kế hoạch, từ ngày 28/5, thị trường thẻ ATM Việt Nam sẽ chuyển đổi từ công nghệ thẻ từ sang thẻ chip. Bảy ngân hàng đầu tiên thực hiện chuyển đổi trong đợt đầu gồm Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank, Sacombank, TPBank và ABBank.