Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Giãn dân khỏi trung tâm để chống kẹt xe

Kinhtedothi - Vào những dịp lễ, Tết, Hà Nội thật bình yên, đường thông hè thoáng đến không ngờ. Căn nguyên là bởi hầu hết người dân ngoại tỉnh đã rời Thủ đô về đoàn tụ với gia đình.

Từ đó, một trong những lời giải cho bài toán chống ùn tắc giao thông là giãn bớt dân cư ra khỏi khu trung tâm.

Trăm phương đổ về Hà Nội
Hãy cứ nhìn vào nhà để xe bạt ngàn ở các bệnh viện như Bạch Mai, Việt Đức, Phụ Sản, Xanh Pôn, Bệnh viện Nhi T.Ư… sẽ thấy khoảng 80% xe biển ngoại tỉnh. Người bệnh trừ khi cấp cứu hoặc ở quá xa phải đi xe khách, xe chuyên dụng còn lại đều sử dụng phương tiện cá nhân ra Hà Nội khám chữa bệnh. Hầu hết người bệnh, người nhà bệnh nhân ở các tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Hà Nam, Hưng Yên, Vĩnh Phúc… đều cho biết, ít tin tưởng các cơ sở y tế tuyến huyện, tỉnh nên bằng mọi giá phải ra Hà Nội. Điều này góp phần không nhỏ vào nạn ùn tắc giao thông Thủ đô.

Ùn tắc giao thông trên phố Giảng Võ vào giờ cao điểm. Ảnh: Phạm Hùng

Bên cạnh đó, Hà Nội hiện có đến hàng trăm nghìn học sinh, sinh viên từ khắp nơi đổ về. Thực tế là các trường đại học, cao đẳng, trung tâm dạy nghề… ở các quận nội thành không những chẳng giảm mà còn có xu hướng tăng. Trường công lập duy trì ổn định, các trường dân lập, tư thục, bán công hay thậm chí trường quốc tế cũng liên tiếp ra đời. Một quy luật dễ hiểu: Có trường học, ắt có học viên. Với điều kiện kinh tế dư dả hơn, nhiều gia đình đã không còn quá khó khăn khi mua cho con em xe máy, xe đạp điện để đi học. Thậm chí, nhiều sinh viên khó khăn nhưng vẫn “lười” sử dụng xe buýt, cố vay mượn để sắm phương tiện cá nhân cho bằng bạn, bằng bè.
Đáng chú ý hơn, sự gia tăng dân số cơ học ở Hà Nội còn nằm ở trào lưu di cư tự phát từ nông thôn ra thành thị. Khi nông nhàn, người nông dân, người lao động ở quê kéo ra Hà Nội tìm việc làm. Tất nhiên có người, có nghề, sẽ phải có xe cộ đi lại. Cảnh ùn tắc giao thông vì thế mà ngày càng trầm kha.
Hạ tầng đô thị vệ tinh đi trước
Theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Điện, kinh nghiệm của các nước phát triển cho thấy, việc xây dựng trong nội đô nhiều con đường chất chồng lên nhau thành bốn, năm tầng bê tông uốn lượn quanh co có vẻ hoành tráng như ở Bắc Kinh hay Quảng Châu (Trung Quốc) chưa hẳn là giải pháp tích cực. Cách tốt nhất là làm thế nào để người dân có một cuộc sống ổn định mà không cần vào nội thành. Với xu hướng tăng dân số cơ học và xu hướng nén đô thị như hiện nay không bao giờ giải quyết được ùn tắc. Xây dựng các đô thị vệ tinh bền vững quanh Hà Nội được xem như giải pháp ưu việt hơn cả. Đây là bài học từ Bangkok (Thái Lan), Manila (Philippines). Trung tâm mới này phải thật sự hiện đại mang tầm quốc tế và sẽ chuyển một số cơ quan hành chính Nhà nước, các DN, trường học, bệnh viện có nhiều lao động ra đó.
Giãn dân ra các đô thị vệ tinh không nên hiểu là tiếp tục phát triển dàn trải bằng các khu dân cư thấp tầng ra ngoại vi Hà Nội. Việc đưa người dân ra ngoài mà không có công việc và dịch vụ đi kèm chỉ làm tăng nhu cầu giao thông và tăng nguy cơ ùn tắc. Giãn dân nên hiểu là một quá trình “vun” dân vào những nơi có điều kiện giao thông đối nội và đối ngoại tốt nhất. Đây chính là định hướng phát triển đô thị đa trung tâm theo quy hoạch chung của Hà Nội. Mỗi một trung tâm là một khu ở hoàn chỉnh về hạ tầng xã hội và được nối kết với nhau bằng hệ thống giao thông công cộng khối lớn và các trục đường chính đô thị. Theo đó, đối với các khu đô thị cũ không đủ tiêu chuẩn về hạ tầng đô thị, cần có kế hoạch từng bước cải tạo, nâng cấp và theo đúng nguyên tắc hạ tầng đi trước. Giao thông thuận tiện sẽ kéo người dân giãn ra nơi đây.

TAG: giãn dân Trung tâm chống kẹt xe giao thông Cuộc thi viết ATGT
 
Tin khác
Lời kể các nhân chứng trong vụ xe khách đấu đầu xe container ở hầm Hải Vân
Lời kể các nhân chứng trong vụ xe khách đấu đầu xe container ở hầm Hải Vân
Kinhtedothi - Theo Trung tá Nguyễn Ngọc Rạng - Trưởng trạm CSGT Cửa Ô Hòa Hiệp (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng), ghi nhận tại hiện trường cho thấy xe khách đã lấn phần đường sang hướng ngược lại.
Vụ xe khách đâm container: Số người bị thương tiếp tục gia tăng
Vụ xe khách đâm container: Số người bị thương tiếp tục gia tăng
Kinhtedothi - Thông tin mới nhất từ cơ quan chức năng, số người bị thương trong vụ ô tô khách đấu đầu với container tại đường dẫn phía nam hầm Hải Vân đã tăng lên con số 15 người.
Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2 sẽ được xây tại huyện Quốc Oai
Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2 sẽ được xây tại huyện Quốc Oai
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký ban hành Quyết định số 545/QĐ-UBND về việc phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch chi tiết Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, tỷ lệ 1/500 tại xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai, Hà Nội.
11 người bị thương sau cú đối đầu của xe khách với xe đầu kéo
11 người bị thương sau cú đối đầu của xe khách với xe đầu kéo
Kinhtedothi - Xe khách chở đoàn tham quan du lịch lấn sang làn đường ngược lại, tông vào xe container đi ngược chiều khiến 11 người bị thương.
Xử lý lái xe sử dụng ma túy trên đường: Cần thiết nhưng chưa đủ
Xử lý lái xe sử dụng ma túy trên đường: Cần thiết nhưng chưa đủ
Kinhtedothi - Theo thống kê của Cục CSGT (Bộ Công an), sau 10 ngày tăng cường kiểm tra lái xe sử dụng ma túy, lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện xử lý 65 trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, đây chỉ là biện pháp cắt ngọn, để xử lý triệt để vấn đề này cần có sự vào cuộc của các DN vận tải.
Tổ chức giao thông nút Trương Định - Tân Mai chưa hợp lý
Tổ chức giao thông nút Trương Định - Tân Mai chưa hợp lý
Kinhtedothi - Kinh tế & Đô thị ngày 28/1 đã có bài viết: “Lộn xộn tại nút Trương Định - Tân Mai”; phản ánh tình trạng lưu thông hỗn loạn, gây UTGT, mất trật tự, ATGT tại ngã tư nói trên.
Kiểm tra đột xuất Trạm BOT Dầu Giây: Chưa minh bạch?
Kiểm tra đột xuất Trạm BOT Dầu Giây: Chưa minh bạch?
Kinhtedothi - Việc Tổng cục Đường bộ Việt Nam quyết định kiểm tra đột xuất Trạm BOT Dầu Giây (Đồng Nai) nhưng lại gửi kế hoạch tới cho cả chủ đầu tư của trạm thu phí này là Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khiến cho dư luận nghi ngờ về tính minh bạch của đợt kiểm tra này.
Mưa đá rơi thủng mái nhà tại nhiều tỉnh miền núi phía Bắc
Mưa đá rơi thủng mái nhà tại nhiều tỉnh miền núi phía Bắc
Kinhtedothi - Những hạt mưa đá có kích thước từ 1cm đến 2cm và rơi với cường độ dày đã khiến nhiều diện tích hoa màu, cây cối bị thiệt hại.
Hà Nội: Truy tìm ô tô liên quan đến tai nạn 2 người tử vong trên đường vành đai 2
Hà Nội: Truy tìm ô tô liên quan đến tai nạn 2 người tử vong trên đường vành đai 2
Kinhtedothi - Ngày 17/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ba Đình (Hà Nội) có công văn thông báo, liên quan đến vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng khiến 2 người tử vong xảy ra trên đường vành đai 2 vào tối 16/2.
8 người gặp nạn trong tai nạn liên hoàn trên đường 1A
8 người gặp nạn trong tai nạn liên hoàn trên đường 1A
5 chiếc ôtô và 2 xe máy tông nhau khiến một người chết, nhiều người bị thương.
Chuẩn bị khởi công một loạt dự án giao thông lớn
Chuẩn bị khởi công một loạt dự án giao thông lớn
Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết, trong năm 2019, Bộ Giao thông vận tải dự kiến khởi công xây dựng 16 dự án giao thông với tổng mức đầu tư khoảng 26.000 tỷ đồng.