Trang chủ / Du lịch / Sự kiện

Khai báo y tế du lịch: Không làm khó du khách

Minh An 19-03-2020 09:43
Kinhtedothi - Ngày 18/3, theo khảo sát của phóng viên Kinh tế & Đô thị, du khách nước ngoài đã thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn Hà Nội. Tuy nhiên, việc khai báo phần lớn vẫn được thực hiện thủ công, cách khai báo thông qua ứng dụng công nghệ chưa được áp dụng rộng rãi.

Mới mẻ nên chưa phổ biến

Ngày 15/3, Bộ VHTT&DL, Bộ Y tế, Bộ TT&TT, Bộ KH&CN đã công bố hệ thống khai báo sức khỏe du lịch dành cho các sân bay, cửa khẩu và cơ sở lưu trú, nhà hàng trên toàn quốc nhằm phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Người sử dụng các thiết bị di động thông minh có thể dễ dàng tải ứng dụng có tên Vietnam Health Declaration (Khai báo sức khỏe du lịch) để khai báo.

Nhân viên khách sạn hướng dẫn khách nước ngoài khai báo y tế. Ảnh: Lại Tấn

Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên Kinh tế & Đô thị, khách du lịch lưu trú tại Hà Nội phần lớn vẫn được nhân viên các khách sạn hướng dẫn khai báo sức khỏe bằng hình thức thủ công. Ông Dương Công Hưng - Quản lý một khách sạn tại phố Nhà Thờ (Hoàn Kiếm – Hà Nội) cho biết: “Từ khi có dịch Covid-19, chúng tôi đã thực hiện việc yêu cầu khách hàng khai báo y tế theo phiếu điều tra y tế được lực lượng công an hướng dẫn. Tôi chưa biết đến ứng dụng khai báo online và cũng chưa được tập huấn để sử dụng. Ngoài ra, mẫu khai báo sức khỏe đối với khách hàng được thay đổi nhiều lần. Sau khi khách hàng khai báo sẽ nộp cho cơ quan công an để họ nắm bắt tình hình”.

Theo tìm hiểu, mẫu “Phiếu điều tra y tế đối với người về từ vùng có dịch” thủ công do công an cung cấp cho các cơ sở lưu trú có nội dung tương đồng với ứng dụng khai báo y tế online. Trung bình, một người mất từ 3 - 5 phút để khai báo. Đối với du khách không nhớ các thông tin về số hộ chiếu hay số hiệu phương tiện, số ghế ngồi trên máy bay thời gian có thể lâu hơn từ 5 - 10 phút.

Advertisement

Bà Manto Florence (quốc tịch Bỉ, lưu trú tại khách sạn số 9, phố Nhà Thờ) cho hay: “Tôi rất ủng hộ việc khách sạn ở Hà Nội yêu cầu khai báo y tế. Bởi, trong tình hình dịch Covid-19 như hiện nay, việc làm này thể hiện cho thấy các bạn đang kiểm soát dịch bệnh một cách sát sao, nghiêm ngặt”.

Tại một số khách sạn lớn như Mường Thanh, Sheraton, Movenpick, Grand Vista, Bảo Sơn..., việc kê khai sức khỏe y tế cho khách vẫn thực hiện nghiêm túc. Giám đốc khách sạn Mường Thanh Hà Nội Nguyễn Thanh Tuấn cho biết, ngày 16/3, đơn vị này đã thực hiện hướng dẫn cho khối lễ tân cách thức khai báo bằng ứng dụng. Qua đó, có thể thấy, việc thực hiện ứng dụng “Khai báo sức khỏe du lịch” tuy còn khá mới mẻ nhưng bước đầu đang được các cơ sở lưu trú tổ chức hướng dẫn để thực hiện.

Sẵn sàng tiếp nhận người cách ly

Theo khảo sát của phóng viên tại các khách sạn, cơ sở lưu trú, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được thực hiện nghiêm túc. Trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, các khách sạn đều treo các pano của Bộ Y tế khuyến cáo du khách nên kiểm tra y tế nếu đi từ những vùng có dịch về Việt Nam. Bên cạnh đó, tại các khu vực như bàn lễ tân, nhà vệ sinh, phòng ăn, khách sạn đều bố trí nước rửa tay, khẩu trang miễn phí để khách hàng sử dụng.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Kinh tế & Đô thị về việc khách hàng có nhu cầu cách ly tại khách sạn, cơ sở lưu trú có được đáp ứng hay không, Quản lý khách sạn tại số 9, phố Nhà Thờ chia sẻ: “Từ khi có dịch Covid-19, khách du lịch đến Hà Nội giảm. Khách sạn chỉ hoạt động 10% công suất. Do vậy, nếu chính quyền địa phương có nhu cầu sử dụng khách sạn làm địa điểm cách ly, chúng tôi luôn sẵn sàng đáp ứng. Chúng tôi sẽ có những giải pháp hỗ trợ về kinh phí hoạt động”.

Qua đó có thể thấy, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường, cùng với cả nước, ngành du lịch Thủ đô đứng trước nhiều khó khăn, song vẫn bảo đảm an toàn cho du khách, xây dựng hình ảnh thân thiện, văn minh. Các DN du lịch trên địa bàn TP đã thể hiện cách ứng xử đẹp khi chia sẻ khó khăn chung, tạo niềm tin nhanh chóng tìm lại đà tăng trưởng sau khi hết dịch.

Từ chiều 15/3, Công an phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm) đã phổ biến cách thức khai báo y tế cho du khách trên ứng dụng “Khai báo sức khỏe du lịch” tới hơn 100 cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn. Công an phường Hàng Trống yêu cầu các cơ sở lưu trú một mặt thực hiện việc kê khai theo hình thức cũ, mặt khác làm quen với ứng dụng mới để tiến tới thực hiện khai báo y tế cho du khách bằng ứng dụng tải về điện thoại thông minh.

TAG: khai báo y tế du khách Khách du lịch hướng dẫn veien y tế Hà Nội COVID-19
 
Tin khác
Hà Nội dốc sức phục hồi ngành du lịch
Hà Nội dốc sức phục hồi ngành du lịch
Kinhtedothi - Để du lịch Hà Nội phục hồi sau dịch Covid-19, từ nay đến cuối năm bên cạnh việc giảm giá tour, các DN sẽ xây dựng tour du lịch đặc trưng Thủ đô như làng nghề, văn hóa, qua đó kích cầu du lịch nội địa.
Đảo Síp miễn phí cho khách du lịch nhiễm Covid-19 trong thời gian lưu trú
Đảo Síp miễn phí cho khách du lịch nhiễm Covid-19 trong thời gian lưu trú
Kinhtedothi - Chính phủ Đảo Síp đã tuyên bố sẽ chi trả toàn bộ các chi phí kỳ nghỉ của bất kỳ khách du lịch nào nhiễm Covid-19 khi đến du lịch ở nước này.
Tranh thủ quảng bá hình ảnh đẹp để hút khách
Tranh thủ quảng bá hình ảnh đẹp để hút khách
Kinhtedothi - Vừa khởi động kích cầu du lịch nội địa chưa bao lâu, ngành du lịch buộc phải tính xa tới các giải pháp thu hút khách quốc tế sau đại dịch Covid-19. Một trong những gợi mở từ các chuyên gia quốc tế là tranh thủ hình ảnh đẹp của Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch.
Sẽ xử lý nghiêm việc chèo kéo du khách ở Lý Sơn
Sẽ xử lý nghiêm việc chèo kéo du khách ở Lý Sơn
Kinhtedothi - Những trường hợp cố tình chèo kéo du khách, làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của địa phương và gây phiền hà cho du khách sẽ bị xử lý nghiêm.
Huyền ảo đảo Cô Tô
Huyền ảo đảo Cô Tô
Kinhtedothi - Thiên nhiên đã ban tặng cho đảo Cô Tô - Quảng Ninh một bãi biển có khung cảnh đẹp, hoang sơ, trong lành, gắn liền với hệ động thực vật phong phú đang được bảo tồn.
Khách sạn, resort đồng loạt giảm giá dịch vụ
Khách sạn, resort đồng loạt giảm giá dịch vụ
Kinhtedothi - Sau giãn cách xã hội, nhiều khách sạn 5 sao đồng loạt tung các chương trình khuyến mại, giảm giá lên đến 80% để kích cầu du lịch.
 Gala Xiếc ba miền sẽ diễn ra tại TP Hạ Long
Gala Xiếc ba miền sẽ diễn ra tại TP Hạ Long
Kinhtedothi - Thông tin từ Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Quảng Ninh, từ ngày 29/5/2020 đến ngày 31/5/2020 tại Cung Quy hoạch Hội chợ và Triển lãm sẽ diễn ra chương trình Gala Xiếc ba miền 2020.
Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng: Thêm điểm nhất của du lịch Hải Phòng
Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng: Thêm điểm nhất của du lịch Hải Phòng
Kinhtedothi - Sự kiện Tập đoàn Geleximco, Công ty CP Vạn Hương khai trương bãi tắm nhân tạo và động thổ khách sạn 5 sao tại Đồ Sơn vào hôm 13/5, đã tạo tiền đề để khu du lịch Đồ Sơn có thêm sản phẩm du lịch mới, nổi bật thu hút du khách.
Ký Ức Hội An trở lại với nhiều ưu đãi lớn cho du khách
Ký Ức Hội An trở lại với nhiều ưu đãi lớn cho du khách
Kinhtedothi - Một chương trình ưu đãi lớn với tên gọi “Hội An an toàn, Công viên bừng sáng” khi Công viên Ấn tượng Hội An thực hiện giảm 30% giá vé chương trình biểu diễn Ký Ức Hội An cho toàn bộ du khách Việt Nam; giảm 50% cho người Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế.
Công bố Khu nghỉ dưỡng Mövenpick Resort Cam Ranh và Radisson Blu Resort Cam Ranh đạt chuẩn 5 sao
Công bố Khu nghỉ dưỡng Mövenpick Resort Cam Ranh và Radisson Blu Resort Cam Ranh đạt chuẩn 5 sao
Kinhtedothi - Ngày 23/05 vừa qua, Công ty Cổ phần Eurowindow Holding đã đón nhận quyết định của Tổng cục Du lịch Việt Nam công nhận hai khu nghỉ dưỡng Mövenpick Resort Cam Ranh và Radisson Blu Resort Cam Ranh đạt tiêu chuẩn 5 sao.
Khai trương tàu cao tốc 5 sao Tuần Châu - Cô Tô
Khai trương tàu cao tốc 5 sao Tuần Châu - Cô Tô
Kinhtedothi - Ngày 24/5, UBND tỉnh Quảng Ninh chính thức khai trương chuyến tàu cao tốc xuất phát từ Tuần Châu - Hạ Long đi đảo ngọc Cô Tô.