Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải tuân theo cơ chế thị trường

Như Hương 24-04-2019 21:05
Kinhtedothi - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 33/2019/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Theo đó, mọi tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đều được Nhà nước giao cho đối tượng quản lý, sử dụng theo quy định của pháp luật. Quản lý nhà nước về tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được thực hiện thống nhất, phân cấp rõ thẩm quyền, trách nhiệm của từng cơ quan nhà nước và trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan nhà nước; tách bạch giữa chức năng quản lý nhà nước của cơ quan nhà nước với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Một góc quận Tây Hồ nhìn từ trên cao. Ảnh: Phạm Hùng

Việc khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải tuân theo cơ chế thị trường, có hiệu quả. Nhà nước khuyến khích thực hiện xã hội hóa nhằm đa dạng hóa nguồn lực để duy trì, phát triển, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải công khai, minh bạch; được giám sát, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; mọi hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản phải được xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Nghị định quy định, tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ do Nhà nước đầu tư, quản lý (không tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp) giao cho cơ quan được giao quản lý tài sản, gồm: Cơ quan được giao quản lý tài sản ở trung ương là cơ quan giúp Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành về giao thông đường bộ; ở địa phương là cơ quan giúp UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành về giao thông đường bộ; UBND quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh; UBND xã, phường, thị trấn.

Bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Nghị định nêu rõ, tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải được bảo trì theo quy định. Việc bảo trì tài sản bảo đảm tuân theo trình tự, quy trình, kế hoạch và tiêu chuẩn, định mức nhằm duy trì tình trạng kỹ thuật của tài sản, bảo đảm hoạt động bình thường và an toàn khi sử dụng, khai thác tài sản.

Advertisement

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định áp dụng hình thức bảo trì đối với từng hoạt động bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo quy định, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.

Việc lựa chọn tổ chức thực hiện bảo trì được thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu, pháp luật chuyên ngành giao thông đường bộ và pháp luật có liên quan.

Kinh phí bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được bố trí từ ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và nguồn kinh phí khác theo quy định của pháp luật, trừ một số trường hợp.

3 phương thức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Nghị định cũng quy định rõ phương thức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ: Cơ quan được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trực tiếp tổ chức khai thác tài sản; cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Trường hợp cần thiết thực hiện khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo phương thức khác với quy định, Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan lập Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 17/6/2019. Bãi bỏ Nghị định số 10/2013/NĐ-CP ngày 11/1/2013 của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

TAG: kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ quản lý Nhà nước
 
Tin khác
Tổng thầu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã nhận hơn 500 triệu USD
Tổng thầu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã nhận hơn 500 triệu USD
Kinhtedothi - Đây là thông tin vừa được Ban Quản lý Dự án Đường sắt, thuộc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết vào chiều nay (30/3).
Chất lượng không khí Hà Nội ở mức tốt trong ngày đầu tuần
Chất lượng không khí Hà Nội ở mức tốt trong ngày đầu tuần
Kinhtedothi - Chất lượng không khí trong ngày (24h gần nhất) tại nhiều trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức tốt và trung bình.
[Ảnh] Bến xe vắng vẻ trong đợt cao điểm phòng chống Covid-19
[Ảnh] Bến xe vắng vẻ trong đợt cao điểm phòng chống Covid-19
Kinhtedothi - Ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị tại các bến xe khách lớn của Hà Nội trong ngày 30/3 cho thấy, tất cả các bến xe trên địa bàn TP đều trong tình trạng vắng khách.
Sau lệnh giới hạn đường bay nội địa, giá vé máy bay tăng phi mã
Sau lệnh giới hạn đường bay nội địa, giá vé máy bay tăng phi mã
Kinhtedothi - Ngay sau khi lệnh giới hạn đường bay nội địa của Bộ Giao thông Vận tải được phát đi, giá vé máy bay cho đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh đã tăng phi mã.
Thời tiết 10 ngày tới: Cả nước dịu mát, mưa rải rác nhiều ngày
Thời tiết 10 ngày tới: Cả nước dịu mát, mưa rải rác nhiều ngày
Kinhtedothi - Chiều 30/3, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã đưa ra thông tin phân tích xu thế thời tiết trong 10 ngày tới từ đêm 30/3 đến ngày 9/4.
Hà Nội: Đảm bảo yêu cầu xây trường học đạt chuẩn tại các quận lõi
Hà Nội: Đảm bảo yêu cầu xây trường học đạt chuẩn tại các quận lõi
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với Sở GD&ĐT, Sở QH-KT nghiên cứu giải quyết các bất cập về thiết kế trường, lớp, quy trình thẩm định hồ sơ xây dựng, sửa chữa trường học. Phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã giải quyết yêu cầu về xây dựng trường học, đặc biệt là các quận lõi, đảm bảo yêu cầu trường học đạt chuẩn quốc gia theo quy định.
Dừng chạy tàu Hà Nội - Hải Phòng và bay chặng Hải Phòng - TP Hồ Chí Minh
Dừng chạy tàu Hà Nội - Hải Phòng và bay chặng Hải Phòng - TP Hồ Chí Minh
Kinhtedothi - UBND TP Hải Phòng đã có văn bản yêu cầu dừng các chuyến bay từ Hải Phòng đi Hồ Chí Minh và ngược lại, đồng thời tạm dừng và tổ chức lại một số chuyến tàu trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng.
Nghệ An: Xe tải và xe đầu kéo đâm nhau trực diện, 2 người tử vong
Nghệ An: Xe tải và xe đầu kéo đâm nhau trực diện, 2 người tử vong
Kinhtedothi - Sáng 30/3, thông tin từ UBND xã Đại Sơn (Đô Lương Nghệ An) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng giữa 2 xe tải, khiến 2 người thương vong.
Xe khách đi từ Hà Nội chạy cố định 3 khung giờ trong cao điểm chống dịch Covid-19
Xe khách đi từ Hà Nội chạy cố định 3 khung giờ trong cao điểm chống dịch Covid-19
Kinhtedothi - Đối với vận tải hành khách tuyến cố định đi từ Hà Nội và ngược lại có cự ly dưới 100km, chỉ vận chuyển hành khách tối đa 1 chuyến/ngày; đảm bảo số lượng hành khách trên 1 chuyến xe không quá 50% số ghế trên xe và không quá 20 người.
Xã Ninh Sở, huyện Thường Tín: Tràn lan vi phạm hành lang đê sông Hồng
Xã Ninh Sở, huyện Thường Tín: Tràn lan vi phạm hành lang đê sông Hồng
Kinhtedothi - Từ nhiều năm nay, tuyến đê hữu Hồng chạy qua địa bàn xã Ninh Sở (huyện Thường Tín) tồn tại những bãi tập kết vật liệu xây dựng, nhà xưởng kiên cố mọc tràn lan. Gần đây lại xuất hiện nhiều nhà xưởng mới treo biển chuyển nhượng, cho thuê. Những vi phạm này đã diễn ra từ lâu, nhưng đến nay, chính quyền địa phương và ngành chức năng huyện vẫn loay hoay tìm hướng xử lý.
Điểm tập kết rác gây cản trở giao thông tại nút giao Trần Quang Khải - Hàm Tử Quan
Điểm tập kết rác gây cản trở giao thông tại nút giao Trần Quang Khải - Hàm Tử Quan
Kinhtedothi - Thời gian vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được nhiều phản ánh về những bất cập trong việc bố trí điểm tập kết rác tại nút Trần Quang Khải – Hàm Tử Quan gây cản trở mất ATGT, mỹ quan đô thị.