Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải tuân theo cơ chế thị trường

Như Hương 24-04-2019 21:05
Kinhtedothi - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 33/2019/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Theo đó, mọi tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đều được Nhà nước giao cho đối tượng quản lý, sử dụng theo quy định của pháp luật. Quản lý nhà nước về tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được thực hiện thống nhất, phân cấp rõ thẩm quyền, trách nhiệm của từng cơ quan nhà nước và trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan nhà nước; tách bạch giữa chức năng quản lý nhà nước của cơ quan nhà nước với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Một góc quận Tây Hồ nhìn từ trên cao. Ảnh: Phạm Hùng

Việc khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải tuân theo cơ chế thị trường, có hiệu quả. Nhà nước khuyến khích thực hiện xã hội hóa nhằm đa dạng hóa nguồn lực để duy trì, phát triển, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải công khai, minh bạch; được giám sát, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; mọi hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản phải được xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Nghị định quy định, tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ do Nhà nước đầu tư, quản lý (không tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp) giao cho cơ quan được giao quản lý tài sản, gồm: Cơ quan được giao quản lý tài sản ở trung ương là cơ quan giúp Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành về giao thông đường bộ; ở địa phương là cơ quan giúp UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành về giao thông đường bộ; UBND quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh; UBND xã, phường, thị trấn.

Bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Nghị định nêu rõ, tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải được bảo trì theo quy định. Việc bảo trì tài sản bảo đảm tuân theo trình tự, quy trình, kế hoạch và tiêu chuẩn, định mức nhằm duy trì tình trạng kỹ thuật của tài sản, bảo đảm hoạt động bình thường và an toàn khi sử dụng, khai thác tài sản.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định áp dụng hình thức bảo trì đối với từng hoạt động bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo quy định, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.

Việc lựa chọn tổ chức thực hiện bảo trì được thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu, pháp luật chuyên ngành giao thông đường bộ và pháp luật có liên quan.

Kinh phí bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được bố trí từ ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và nguồn kinh phí khác theo quy định của pháp luật, trừ một số trường hợp.

3 phương thức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Nghị định cũng quy định rõ phương thức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ: Cơ quan được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trực tiếp tổ chức khai thác tài sản; cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Trường hợp cần thiết thực hiện khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo phương thức khác với quy định, Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan lập Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 17/6/2019. Bãi bỏ Nghị định số 10/2013/NĐ-CP ngày 11/1/2013 của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

TAG: kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ quản lý Nhà nước
 
Tin khác
Hà Nội: Tìm nhà đầu tư mới lập quy hoạch khu tập thể Nam Thành Công
Hà Nội: Tìm nhà đầu tư mới lập quy hoạch khu tập thể Nam Thành Công
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa có thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng về việc chấm dứt nhiệm vụ nghiên cứu lập quy hoạch đối với Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển công nghệ cao (Decotech) tại khu tập thể Nam Thành Công.
Vượt đèn đỏ với tốc độ cao, đôi nam nữ đâm gục Cảnh sát Giao thông trên Quốc lộ 32
Vượt đèn đỏ với tốc độ cao, đôi nam nữ đâm gục Cảnh sát Giao thông trên Quốc lộ 32
Kinhtedothi - Vụ việc đặc biệt nghiêm trọng trên vừa xảy ra trên Quốc lộ 32, đoạn qua địa phận Thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội khiến một chiến sĩ CSGT bị thương nặng.
Trao tặng 500 thiết bị trữ nước cho người dân Bến Tre bị ảnh hưởng hạn mặn
Trao tặng 500 thiết bị trữ nước cho người dân Bến Tre bị ảnh hưởng hạn mặn
Kinhtedothi - Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT vừa kết thúc chuyến làm việc với tỉnh Bến Tre về tình hình phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô.
Chỉ đạo khẩn về vụ tai nạn nghiêm trọng ở Kon Tum
Chỉ đạo khẩn về vụ tai nạn nghiêm trọng ở Kon Tum
Kinhtedothi - Ủy ban ATGT Quốc gia vừa có chỉ đạo khẩn tới các cơ quan chức năng, liên quan đến vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng vừa xảy ra tại tỉnh Kon Tum.
Quảng Ngãi: Xe tải nát đầu sau va chạm với xe khách
Quảng Ngãi: Xe tải nát đầu sau va chạm với xe khách
Kinhtedothi - Cú tông mạnh khiến 2 xe lao xuống ven đường, xe tải lật ngược, phần đầu bị biến dạng.
Cận cảnh công trường sửa chữa xuyên đêm đường Vành đai 3 trên cao
Cận cảnh công trường sửa chữa xuyên đêm đường Vành đai 3 trên cao
Kinhtedothi - Từ ngày 15/2, các đơn vị thi công tiến hành sửa chữa, thay thế 53 khe co giãn trên đường Vành đai 3 trên cao, đoạn từ cầu Dậu đến Mai Dịch. Công việc trên dự kiến sẽ hoàn thành trong khoảng 2 tháng.
Đồng bằng sông Cửu Long đứng trước nguy cơ hạn mặn lịch sử
Đồng bằng sông Cửu Long đứng trước nguy cơ hạn mặn lịch sử
Kinhtedothi - Số liệu quan trắc của Bộ NN&PTNT cho thấy, xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã xuất hiện sớm hơn so với mùa khô năm 2015 - 2016, ở mức độ gay gắt và sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong thời gian còn lại của mùa khô. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp và dân sinh.
Đà Nẵng phê duyệt dự án khu đô thị 3.400 tỷ đồng
Đà Nẵng phê duyệt dự án khu đô thị 3.400 tỷ đồng
Kinhtedothi- Dự án Mở rộng Khu đô thị ven sông Hòa Quý – Đồng Nò về phía Đông với tổng vốn đầu tư hơn 3.441 tỷ đồng vừa được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt chủ trương đầu tư.
Nhiều vi phạm trật tự đô thị trong phố Trung Phụng
Nhiều vi phạm trật tự đô thị trong phố Trung Phụng
Kinhtedothi – Hàng quán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, xe ô tô dừng đỗ ngay dưới biển cấm, ngay sát nút giao… là thực trạng đã và đang diễn ra tại phố Trung Phụng (hay còn gọi là ngõ 360 Xã Đàn).
[Bạn đọc viết] Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông đầu phố Cầu Cốc
[Bạn đọc viết] Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông đầu phố Cầu Cốc
Kinhtedothi - Sau khi các nhà đầu tư triển khai dự án khu đô thị thông minh, hạ tầng giao thông ở khu vực đầu phố Cầu Cốc (phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) có nhiều biến chuyển.
[Điểm nóng giao thông] Chợ cóc trên mặt cầu
[Điểm nóng giao thông] Chợ cóc trên mặt cầu
Kinhtedothi - Sau một thời gian im hơi lặng tiếng, gần đây, tình trạng họp chợ trên cầu nối từ phố Quan Nhân (quận Thanh Xuân) sang đường Láng (quận Đống Đa) lại tiếp tục tái diễn.