Trang chủ / Đô thị / Môi trường

Khí thải từ xe cơ giới: Nguồn ô nhiễm không dễ triệt tiêu

Đặng Sơn 04-10-2019 09:21
Kinhtedothi - Khí thải từ ô tô, xe máy là một trong nhiều tác nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm không khí những ngày qua trên địa bàn Hà Nội. Trong khi đó, việc hạn chế xe cá nhân lại chưa có tín hiệu nào khả quan, các biện pháp kiểm soát khí thải, nhất là với xe máy vẫn còn bỏ ngỏ.

 Khí thải từ xe cơ giới trực tiếp gây ảnh hưởng sức khỏe con người. Ảnh: Hải Linh

Hệ lụy ngay trước mắt

Hà Nội hiện có khoảng 6,5 triệu phương tiện cơ giới đăng ký lưu hành; khoảng 2 triệu phương tiện từ các địa phương khác thường xuyên hoạt động trên địa bàn, trong đó khoảng 90% là xe máy. Mặc dù thời gian qua, TP đã rất nỗ lực phát triển hạ tầng; tối ưu công tác tổ chức giao thông nhưng UTGT vẫn xảy ra ở nhiều nơi do lượng phương tiện quá lớn, tăng khó kiểm soát. Không chỉ ùn tắc, lượng khí thải từ phương tiện cơ giới cũng đang đe dọa nghiêm trọng môi trường sống của Thủ đô. Kết quả khảo sát cho thấy, trong 6 nguồn gây ô nhiễm không khí của Hà Nội thì xe máy và ô tô chiếm tới 70% lượng chất độc thải môi trường.

Đáng nói, theo thống kê của Cục CSGT, Bộ Công an, Hà Nội hiện có gần 3 triệu xe máy cũ, tuổi thọ từ 15 năm trở lên. Không chỉ tiềm ẩn những nguy cơ mất ATGT cho người sử dụng và người dân xung quanh, đây còn là nguồn phát thải ô nhiễm đặc biệt nghiêm trọng vào môi trường không khí. Tình trạng ô nhiễm với nồng độ bụi mịn cao vượt ngưỡng những ngày qua, một lần nữa cho thấy, việc chậm trễ thực hiện lộ trình kiểm soát, giảm dần phương tiện giao thông đang gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho Hà Nội cả về giao thông lẫn môi trường.

Năm 2017, Hà Nội đã thông qua Nghị quyết “Tăng cường kiểm soát phương tiện giao thông nhằm giảm UTGT và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến 2030”. Hai trong số nhiều nội dung trọng tâm của Nghị quyết là hạn chế phương tiện lưu thông và kiểm định khí thải với xe máy, đến nay vẫn nằm trên giấy. Không chỉ vướng mắc về cơ chế, chế tài thực hiện, Nghị quyết còn vấp phải nhiều phản ứng trái chiều từ bộ phận không nhỏ người dân đã quá quen với việc sử dụng xe máy. 

Cần quyết liệt hơn nữa

Nhiều ý kiến cho rằng, Hà Nội cần quyết liệt hơn nữa, nhanh chóng có các biện pháp hạn chế xe cá nhân, nhất là tại các khu vực có nguy cơ cao UTGT và ô nhiễm không khí. Chuyên gia giao thông Đặng Chí Nga nhận định: “TP mong muốn có thêm thời gian để phát triển hệ thống vận tải công cộng, nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu đi lại của người dân rồi mới dần hạn chế xe máy lưu thông. Nhưng với tình hình hiện tại, nếu không hành động ngay, chất lượng môi trường không khí của TP sẽ có thể diễn biến xấu hơn nữa”.

Từ thực tế những ngày qua, người dân Hà Nội đã có thể nhận diện rõ nguy cơ ô nhiễm môi trường sống, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nếu cứ tiếp tục sử dụng phương tiện cá nhân, phát thải khói bụi ra không khí. Chủ trương hạn chế xe máy, nhất là tại những khu vực có mật độ dân cư và giao thông cao là đúng đắn, cấp bách, vì chính lợi ích của người dân. Trong vài năm tới, lượng phương tiện giao thông của Hà Nội có thể tăng thêm hàng triệu chiếc. Đồng nghĩa với tình trạng UTGT và ô nhiễm môi trường sẽ còn trầm trọng hơn. Nếu không đồng lòng, quyết liệt thực hiện các giải pháp hạn chế xe cá nhân, người dân Hà Nội sẽ còn chật vật hơn với những hệ lụy nhãn tiền.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành T.Ư cần sớm hoàn thiện chế tài, làm cơ sở pháp lý cho Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cũng như cả nước kiểm soát một cách hiệu quả khí thải từ xe máy. Trong bối cảnh đại đa số người dân vẫn phải sử dụng xe máy hàng ngày như hiện nay, biện pháp khả thi nhất là kiểm định khí thải định kỳ để hạn chế nguồn gây ô nhiễm. Càng chậm trễ đưa ra khung pháp lý, tiêu chuẩn kiểm định bao nhiêu, ô nhiễm không khí, đặc biệt tại các TP lớn càng trầm trọng thêm bấy nhiêu. 


TAG: khí thải xe cơ giới ô nhiễm\r\n
 
Tin khác
Phó Thủ tướng biểu dương CSGT dũng cảm cứu tài xế Grab trong vụ cháy xe Mercedes
Phó Thủ tướng biểu dương CSGT dũng cảm cứu tài xế Grab trong vụ cháy xe Mercedes
kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia vừa gửi thư biểu dương hành động dũng cảm cứu người của Trung tá Vũ Xuân Hà Thái - chiến sĩ đội CSGT số 3, Công an TP Hà Nội.
[Chỉ số chất lượng không khí Hà Nội ngày 21/11] Xuất hiện chỉ số xấu
[Chỉ số chất lượng không khí Hà Nội ngày 21/11] Xuất hiện chỉ số xấu
Kinhtedothi - Chất lượng không khí trong ngày (24h gần nhất) tại nhiều trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức kém.
Chỉ phê duyệt các chung cư, nhà cao tầng phù hợp quy hoạch
Chỉ phê duyệt các chung cư, nhà cao tầng phù hợp quy hoạch
Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký ban hành Kế hoạch số 241/KH-UBND triển khai Nghị quyết số 26-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước đối với việc quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư.
Cao tốc 34.500 tỷ lại xuất hiện hư hỏng
Cao tốc 34.500 tỷ lại xuất hiện hư hỏng
Kinhtedothi - Mặt đường tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi lại tiếp tục bị bong tróc, nổi sóng trâu.
Chi hơn 100 tỉ đồng để đổi đăng kí và biển số cho 700 ngàn xe kinh doanh
Chi hơn 100 tỉ đồng để đổi đăng kí và biển số cho 700 ngàn xe kinh doanh
Kinhtedothi - Đây là một trong ba phương án nhận diện xe kinh doanh và không kinh doanh nằm trong hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Giao thông đường bộ sửa đổi mà Bộ GTVT trình Chính phủ.
Sa Pa sẽ có sân bay công suất 3 triệu khách
Sa Pa sẽ có sân bay công suất 3 triệu khách
Kinhtedothi - Quy hoạch điều chỉnh chi tiết Cảng hàng không Sa Pa giai đoạn đến năm 2030 vừa được Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký phê duyệt.
Lo an toàn vùng hạ du, hàng chục hồ chứa đang phải xả tràn
Lo an toàn vùng hạ du, hàng chục hồ chứa đang phải xả tràn
Kinhtedothi - Dù những ngày qua, hầu khắp các tỉnh, TP khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên không có mưa lớn, tuy nhiên, mực nước nhiều hồ chứa thuỷ điện, thuỷ lợi đang ở mức cao. Sáng nay (21/11), hàng chục hồ chứa đang phải xả tràn phòng chống lũ, bảo đảm an toàn cho hệ thống công trình hồ đập và vùng hạ du.
[Điểm nóng giao thông] Ô tô dừng đỗ sai quy định trước cửa Ga Hà Nội
[Điểm nóng giao thông] Ô tô dừng đỗ sai quy định trước cửa Ga Hà Nội
Kinhtedothi - Để đảm bảo trật tự, ATGT, đặc biệt là nhu cầu di chuyển của khách bộ hành, tại khu vực cổng Ga Hà Nội ở đường Lê Duẩn, lực lượng chức năng đã sơn kẻ vạch, bố trí làn đường dành cho người đi bộ, cắm biển cấm dừng đỗ…
Xử phạt xe không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng: Quyết định gây tranh cãi
Xử phạt xe không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng: Quyết định gây tranh cãi
Kinhtedothi - Các chuyên gia cho rằng, việc Bộ GTVT quyết định xử phạt những phương tiện không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng chứng tỏ cơ quan này đã “cạn kế” trong việc tìm ra giải pháp tháo gỡ vướng mắc về triển khai dự án thu phí không dừng.
Thanh tra quản lý, sử dụng phí bảo trì nhà chung cư: Đừng để nảy sinh tiêu cực
Thanh tra quản lý, sử dụng phí bảo trì nhà chung cư: Đừng để nảy sinh tiêu cực
Kinhtedothi - Bộ Xây dựng vừa ban hành kế hoạch thanh tra năm 2020, trong đó có hàng chục dự án nhà chung cư thuộc diện thanh tra về công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì.
Danh tính nạn nhân, nữ tài xế khai đạp nhầm chân ga vụ xe Mercedes bốc cháy dữ dội
Danh tính nạn nhân, nữ tài xế khai đạp nhầm chân ga vụ xe Mercedes bốc cháy dữ dội
Kinhtedothi - Liên quan đến vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên cầu Hòa Mục sáng 20/11, Công an quận Cầu Giấy (TP Hà Nội) cho biết, qua điều tra ban đầu đã xác định được danh tính của các nạn nhân bị thương.