Trang chủ / Thời sự / Tin tức

Khiếu nại, tố cáo tăng do lãnh đạo chưa làm tròn trách nhiệm tiếp dân

Vũ Minh 14-11-2018 15:22
Kinhtedothi - Ngày 14/11, thảo luận về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2018. Nhiều đại biểu Quốc hội đã chỉ ra một trong những nguyên nhân làm gia tăng tình trạng khiếu nại, tố cáo là do chưa làm tốt việc đối thoại, tiếp công dân.


ĐB Tô Văn Tám (đoàn Kon Tum).

Giám sát về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội cũng cho thấy, đối với Chủ tịch UBND cấp tỉnh, số buổi tiếp công dân định kỳ chỉ đạt tỷ lệ bình quân 48,3% so với quy định còn 36 tỉnh chưa đạt mức theo quy định. Đặc biệt tỷ lệ tiếp công dân định kỳ trung bình của Chủ tịch UBND xã đạt rất thấp, so với quy định chỉ đạt 24%, có tỉnh tỷ lệ này chỉ đạt dưới 5%. Ngoài ra, qua giám sát cho thấy, mặc dù số vụ việc khiếu nại, tố cáo có yếu tố đúng chiếm 25-35% nhưng số cán bộ bị xử lý trách nhiệm còn ít, thậm chí có địa phương chưa xử lý trường hợp nào.

ĐB Tô Văn Tám (đoàn Kon Tum) lưu ý một nguyên nhân, đó là chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo tại cơ sở. Một số nơi chính quyền chưa quan tâm đúng mức tới công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là cấp huyện và cấp xã. Khi phát sinh khiếu nại, tố cáo chưa làm hết trách nhiệm của mình, chưa quan tâm xem xét, giải quyết từ gốc (tức là từ cơ sở), thậm chí có hiện tượng cán bộ thách thức người dân khiếu kiện nên có nhiều việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp. “Thực tiễn cho thấy, nếu vụ việc khiếu nại, tố cáo mà được xem xét, giải quyết kịp thời, đúng chính sách pháp luật, có tình, có lý ngay từ đầu tại cơ sở thì người dân đồng tình, chấp thuận, ngược lại, vụ việc sẽ trở nên phức tạp và vượt cấp”- ĐB nói.

Theo ĐB, phải hết sức coi trọng sự đối thoại trong giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt là trong giải quyết khiếu nại nhất là về vấn đề đất đai. Người dân thường thiếu thông tin hay cập nhật thông tin không kịp thời và trong điều kiện phức tạp của mạng xã hội hiện nay thông tin có lúc có nhiều sai lệch hoặc chưa nhận thức đầy đủ các quy định pháp luật. Qua đối thoại sẽ mang lại cho họ thông tin đầy đủ và chính xác hơn. Đồng thời, cũng hiểu rõ hơn thái độ thiện chí của các bên, góp phần quan trọng trong việc tìm ra giải pháp có tính đồng thuận cao để giải quyết một cách thuyết phục và khả thi nhất.

“Đối thoại phải được coi như một nguyên tắc trong quá trình giải quyết chứ không chỉ là giai đoạn đầu mà phải được tôn trọng, thực hiện một cách nghiêm túc và cầu thị, chứ không phải làm theo kiểu chiếu lệ, cho xong chuyện. Mặt khác, sự tham gia của các tổ chức đoàn thể xã hội, các cá nhân có uy tín và cá nhân am hiểu pháp luật như luật sư, trợ giúp viên pháp lý, hòa giải viên... là rất quan trọng”- ĐB nêu.

ĐB Huỳnh Thanh Phương (đoàn Tây Ninh)
ĐB Huỳnh Thanh Phương (đoàn Tây Ninh) cũng cho rằng, quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đã được ban hành tương đối đầy đủ và chặt chẽ nhưng quy định trình tự, thủ tục về tiếp thu, giải quyết kiến nghị, phản ánh của người dân thì chưa được ban hành. Do đó, khi công dân thực hiện kiến nghị, phản ánh và việc xem xét, giải quyết của các cơ quan chức năng thực hiện theo thẩm quyền, trình tự, thủ tục nào. Cho nên đã xảy ra tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm của các cơ quan với nhau hoặc giải quyết không tới nơi, tới chốn hoặc hướng dẫn sai địa chỉ. Dưới chỉ lên trên, trên chỉ xuống dưới, mất thời gian, lòng vòng, làm bức xúc của người dân thêm gia tăng.

Đề nghị Chính phủ chỉ đạo ban hành các quy định của pháp luật để kịp thời khắc phục lỗ hổng của vấn đề này. “Nguyên nhân bao trùm dẫn là do chưa bố trí được cán bộ có tâm, có tầm, có bản lĩnh, có tinh thần trách nhiệm và quyết tâm thực hiện nhiệm vụ được giao. Nhiều nơi cán bộ công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, đơn thư tố cáo của người dân thiếu tận tụy, chưa toàn tâm, toàn ý với công việc, thiếu thân thiện, thiếu tôn trọng, thiếu lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân”- ĐB nêu.

ĐB đề nghị Chính phủ quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác đào tạo, đào tạo lại cũng như nâng cao chất lượng các lớp tập huấn chuyên đề hoặc bồi dưỡng về kỹ năng công tác này hàng năm. Lựa chọn những cán bộ giỏi, tâm huyết, có năng lực, phẩm chất làm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Mỗi cán bộ, công chức ở lĩnh vực này cần hành động theo phương châm lắng nghe để người dân nói, làm gương để người dân noi theo, tuyên truyền để người dân hiểu, giải thích để người dân tin. Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo giá trị và hiệu quả công việc.

Cũng nhấn mạnh việc cầnn tăng cường tiếp công dân, gặp gỡ, đối thoại, trao đổi với công dân, ĐB Tôn Ngọc Hạnh (đoàn Bình Phước) cho rằng: Đặc biệt, các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, gay gắt, để chính quyền các cấp có quyết định, kết luận rõ ràng, đúng sai, thỏa đáng. Ở vấn đề này, tôi đề xuất ở góc độ nào đó quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo sẽ giải thích rõ cho công dân. Nếu công dân đúng, ở góc độ người giải quyết và cơ quan nhà nước có những khiếm khuyết trong giải quyết các vấn đề cụ thể cho công dân cũng cần làm rõ và có hướng khắc phục sớm những bức xúc của công dân, để rõ đúng, sai khách quan trong từng vụ việc giải quyết.

ĐB Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre) cũng băn khoăn một điều là chúng ta phải xem xét lại vấn đề chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo. Từ chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo, chúng ta ngược trở lại một số vấn đề mà các đại biểu đã phát biểu, đó chính là chất lượng tiếp dân, giải quyết các kiến nghị, phản ánh của công dân.

“Cá nhân tôi đã đi một số nơi tiếp xúc với các vụ việc, tiếp xúc với các nhóm cử tri thì người ta không bằng lòng về cách tiếp dân, cách xử lý của cán bộ, có những trường hợp đuổi người ta và đặc biệt tôi nhận được lá đơn của cử tri phản ánh: Có đồng chí Chủ tịch tỉnh tiếp họ đúng 9 phút, họ mô tả là nói câu gì, làm động tác gì, cuối cùng họ kết luận là đồng chí đó đi nhậu với một đám khác và người ta đến tận chỗ nhậu đó nhưng họ không chụp ảnh, nếu chụp ảnh đó về đưa lên trung ương thì chúng ta rất khó chấp nhận. 9 phút với một việc mà mấy năm trời người ta theo đuổi”- ĐB dẫn ra. Đồng thời đề xuất, lãnh đạo trên tỉnh hết sức cảnh giác với các báo cáo của cấp huyện, cấp xã. Có những trường hợp các đồng chí không xử lý đến nơi, đến chốn là các đồng chí sẽ bị oan. Bên dưới đã có nhiều trường hợp cấp xã báo cáo lên huyện sai, huyện lại tiếp tục báo cáo lên tỉnh sai, khi trung ương vào cuộc phát hiện ra sai.

TAG: khiếu nại Tố cáo tiếp dân Quốc hội thảo luận Thanh tra Chính phủ
 
Tin khác
Phó Bí thư Thường trực Ngô Thị Thanh Hằng: Nâng cao hơn nữa nhận thức về công tác thi đua, khen thưởng
Phó Bí thư Thường trực Ngô Thị Thanh Hằng: Nâng cao hơn nữa nhận thức về công tác thi đua, khen thưởng
Kinhtedothi - Chiều 17/1, Huyện ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ, Hội đồng thi đua khen thưởng (TĐKT) huyện Gia Lâm tổ chức hội nghị Tổng kết công tác thi đua, khen thưởng; Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” năm 2018 và phát động phong trào thi đua năm 2019. Đến dự và chỉ đạo hội nghị có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng.
Xác định rõ những “điểm nóng” để giải quyết nguyện vọng chính đáng của Nhân dân
Xác định rõ những “điểm nóng” để giải quyết nguyện vọng chính đáng của Nhân dân
Kinhtedothi - Mỗi quận, huyện phải xác định rõ những “điểm nóng” để thường xuyên rà soát, thanh tra, kiểm tra nhằm giải quyết nguyện vọng chính đáng của Nhân dân ngay từ cơ sở.
Huyện Hoài Đức đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Huyện Hoài Đức đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Kinhtedothi - Trước 2008, tổng thu ngân sách trên địa bàn Hoài Đức chỉ ở mức khiêm tốn là 300 tỉ đồng, đến 2018, thu ngân sách trên địa bàn đã đạt con số trên 2000 tỉ đồng.
Phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội
Phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội
Kinhtedothi - Ngày 17/1, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức hội nghị lần thứ XV tổng kết công tác mặt trận năm 2018, triển khai chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2019.
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải trao quà Tết tại huyện Ba Vì
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải trao quà Tết tại huyện Ba Vì
Kinhtedothi - Sáng 17/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã tham dự chương trình trao tặng quà "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam" do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức nhân dịp đón Xuân Kỷ Hợi 2019 tại xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì). Tham dự còn có Phó Chủ tịch T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Trần Quốc Hùng.
Tinh và gọn
Tinh và gọn
Kinhtedothi - Công tác sắp xếp, kiện toàn bộ máy theo hướng tinh gọn là một trong những điểm nhấn nổi bật năm qua với những kết quả tích cực.
Nghị quyết của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả các nguồn lực của nền kinh tế
Nghị quyết của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả các nguồn lực của nền kinh tế
Kinhtedothi - Ngày 15/1, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết Số 39-NQ/TW về nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng và phát huy các nguồn lực của nền kinh tế. Báo Kinh tế và Đô thị trân trọng giới thiệu toàn văn Nghị quyết.
Bộ Chính trị ra chỉ thị về bảo vệ người tố giác tham nhũng, tiêu cực
Bộ Chính trị ra chỉ thị về bảo vệ người tố giác tham nhũng, tiêu cực
Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng vừa ký ban hành Chỉ thị số 27 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Muốn lòng dân yên thì ngành thanh tra cần giải quyết tốt khiếu nại tố cáo
Muốn lòng dân yên thì ngành thanh tra cần giải quyết tốt khiếu nại tố cáo
Kinhtedothi - “Muốn phát triển đất nước thì lòng dân phải yên. Muốn lòng dân yên, dân tin thì thanh tra toàn ngành phải giải quyết tốt công tác khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh như vậy tại hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác thanh tra năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019, chiều 16/1.
Tiếp tục phát huy trí tuệ và bản lĩnh của đại biểu Quốc hội TP Hà Nội
Tiếp tục phát huy trí tuệ và bản lĩnh của đại biểu Quốc hội TP Hà Nội
Kinhtedothi - Chiều 16/1, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết quả hoạt động năm 2018; triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm 2019. Dự hội nghị có Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.
Thanh tra Chính phủ: Phát hiện và xử lý 5 trường hợp vi phạm về kê khai tài sản
Thanh tra Chính phủ: Phát hiện và xử lý 5 trường hợp vi phạm về kê khai tài sản
Kinhtedothi - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh cho biết: Có 78 người được xác minh tài sản, thu nhập, trong đó phát hiện và xử lý 5 trường hợp vi phạm về kê khai tài sản, thu nhập.