Trang chủ / Doanh nghiệp / Khởi nghiệp

Khởi nghiệp trên đảo Lý Sơn

Thành Lâm 06-10-2018 14:33
Kinhtedothi - Lý Sơn – quê hương đội hùng binh Hoàng Sa có sức hút mãnh liệt bao năm qua. Trầm tích lịch sử, văn hóa của đất đảo ẩn chứa bao năm mở ra nhiều tiềm năng, kỳ vọng mới.

Nhiều người trẻ chọn con đường trở về đất đảo lập nghiệp. Hành trang của tri thức trẻ là tư duy mới, năng lực, dấn thân đầy tâm huyết để khởi nghiệp trên chính quê hương của mình.
Người trẻ trở về
“Chị hít vào thở nhẹ ra, không sao có em hỗ trợ rồi chị sẽ quen thôi” “Anh thả lỏng người nhé, cứ ngắm nhìn, thưởng lãm đại dương…” Những âm thanh quen thuộc của nhóm thanh niên trẻ không còn xa lạ với du khách đến Lý Sơn. Giữa trời nắng trong xanh, nhóm hướng dẫn viên dìu du khách lặn độ sâu 5-10m để ngắm vòm đá dung nham núi lửa trong lòng đại dương đảo Bé, Lý Sơn.

 Sản phẩm du lịch 'Lặn ngắm núi lửa trong đại dương' của Lê Văn Thành thu hút nhiều du khách tham quan, trải nghiệm
Năm thành viên đội lặn độ tuổi ngoài hai mươi với phong cách chuyên nghiệp dưới sự quản lý, điều hành trực tiếp của chàng trai đất đảo Lê Văn Thành.
Sinh ra và lớn lên ở đất đảo Lý Sơn, tuổi thơ của Thành là những chiều cùng bạn lội biển nô đùa. Yêu biển, muốn quay về đảo để lập nghiệp là ước mơ từ thuở bé. Những ngày về quê sau kỳ nghỉ hè, nhân duyên giúp Thành thực hiện ước mơ như gần hơn khi được gặp gỡ, đi cùng các chuyên gia địa chất, khảo cổ dưới nước trong hành trình nghiên cứu địa chất vùng biển núi lửa Lý Sơn. Những chuyến đi ấy đã giúp Thành giải mã, mở dần bức tranh bí ẩn của núi lửa triệu năm, bí ẩn địa chất ẩn sâu nằm trong lòng biển đảo. Sức hút ấy khiến sinh viên trẻ Lê Văn Thành quyết tâm theo đuổi giấc mơ chinh phục miền đại dương sâu thẳm.
Sau ba năm học chuyên ngành Quản trị lữ hành, Cao đẳng Du lịch Huế, Lê Văn Thành quyết định trở về đất đảo. Cùng với kiến thức, đam mê của mình, chàng trai 25 tuổi quyết định mở Trung tâm lặn khám phá núi lửa Lý Sơn để khởi nghiệp. Ý tưởng, hướng đi độc đáo giúp Thành thuyết phục gia đình, hợp tác với chuyên gia khảo cổ học và vay vốn khởi nghiệp.
“Em nói với ba em ý định, mục tiêu rõ ràng và gia đình đã ủng hộ. Mình trẻ, thích khám phá nên chọn những dịch vụ, sản phẩm du lịch mới, độc đáo để thu hút khách. Lặn ngắm núi lửa trong lòng biển khá mới mẻ nhưng tiềm năng thu hút khách rất lớn. Vì vậy, hợp tác với các chuyên gia khảo cổ học để đầu tư dài lâu” – Lê Văn Thành bộc bạch.
Giữa không gian xanh hoang dã cù lao Bờ Bãi, còn gọi là đảo Bé, nổi bậc ngôi nhà sàn homestay nhiều màu sắc, lạ lẫm của Đặng Văn Sâm. Lấy ý tưởng từ những ngôi nhà Bungalow kiểu Ấn Độ mà Sâm đã thấy khi đi du lịch Sa Pa, đảo Cát Bà, Sâm tự thiết kế, hoàn thành nhà sàn homestay mang tên Bungalow. Ngôi nhà sàn giữa thiên nhiên hoang dã của Sâm thu hút nhiều khách check-in và lưu trú.
Tốt nghiệp ngành Quản trị Kinh doanh ở Đại học Nha Trang, chàng trai 26 tuổi khởi nghiệp du lịch bằng lối đi riêng “Mình có vốn ít thì mình làm vừa đủ. Quan trọng là cách thức mình chọn để tiếp cận du lịch phải mới, sắc màu riêng. Ở đất đảo thì du lịch gắn với thiên nhiên, trải nghiệm hoang dã, trải nghiệm văn hóa bản địa sẽ giữ chân nhiều khách du lịch.” - Sâm nói.
Những người trẻ trở về cùng tư duy mới mẻ, cách làm khác biệt giúp quê hương định hình bản sắc riêng, độc đáo.

 Cô gái trẻ Thanh Thanh bảo vệ dự án khởi nghiệp xây dựng thương hiệu Vinarongbien 
Khát vọng nâng tầm trên đất đảo Lý Sơn
Trong nhiều năm qua, Lý Sơn có sức hút mãnh liệt, là điểm đến của nhiều nhà đầu tư cùng du khách trong nước, quốc tế. Quê hương hùng binh Hoàng Sa bề dày lịch sử, văn hóa dân gian của cư dân đất đảo ẩn chứa tiềm năng, khát vọng phát triển. Sinh sống trong từng nếp nhà, người trẻ Lý Sơn ước mơ khởi nghiệp, lập nghiệp, góp sức cho quê hương. Tư duy, ý tưởng khởi nghiệp của người trẻ Lý Sơn mang đậm bản sắc xứ đảo hùng binh.
Với cô gái nhỏ nhắn, đôi mắt sáng Lê Thị Thanh Thanh, nâng tầm giá trị những sản vật quý của đất đảo ngấm sâu vào giấc mơ khởi nghiệp. Mỗi năm, người dân Lý Sơn thu hoạch được hơn 500 tấn rong biển các loại ở đảo và khu vực quần đảo Hoàng Sa. Sản vật biển được bán cho các thương lái và phân phối đi các nơi giá mua thấp. Mong muốn nâng giá trị rong biển và tiếp cận thị trường lớn, Thanh bắt tay thử nghiệm sản phẩm rong biển lên men, sấy khô. Trong lần sản xuất đầu tiên, Thanh sản xuất 400 hộp rong biển lên men, được bán với giá 37.000 đồng được du khách đón nhận.
“Bà con ở đảo bán sản vật của đảo hàng thô nên giá thành thấp, lại không để được lâu. Mình muốn thu mua rong biển của người dân giá cao, chế biến, sản xuất nâng giá trị rong biển. Vừa là giúp người dân có thể sống bằng nghề hái rong biển, vừa xây dựng được thương hiệu cho đặc sản đảo Lý Sơn. ” – Thanh Thanh chia sẻ.
Qua nhiều chương trình khởi nghiệp, tiếp cận nhà đầu tư, Thanh Thanh nhận được tài trợ 450 triệu đồng từ chương trình Ươm tạo Startup Incubation Program SIP100 của Đại học Ngoại thương. Với số tiền này, cô gái trẻ xây dựng mô hình hoạt động thương hiệu Vinarongbien, từ quy trình sản xuất đến phân phối trên đảo Lý Sơn.
“Sau sản phẩm rong biển lên men, sấy khô, mình sẽ tiếp tục đẩy mạnh đa đạng các sản phẩm rong biển như nước uống thảo dược, trà rong biển, mặt nạ… Em sẽ đọc, tham gia các khóa đào tạo chuyên sâu về dự án để phát triển thương hiệu Vinarong bien” – Thanh Thanh quả quyết.

Ngôi nhà Bungalow của Đặng Văn Sâm thu hút nhiều khách check-in và lưu trú.
Không giẫm chân lên “nghiệp” của bà con đất đảo, những người trẻ Lý Sơn khởi nghiệp bằng phương thức hiện đại, gắn với kiến thức, tư duy mới của mình.
Bắt đầu bằng tri thức, lựa chọn trên tiêu chi bảo tồn biển, khởi nghiệp, xây dựng thương hiệu từ chính những sản phẩm của quê hương. Xanh, sạch hướng chuẩn quốc tế.
“Chạy theo năng suất, sản lượng nhiều người phun thuốc, kích thích đủ loại. Mình lo ngại hành tỏi Lý Sơn không còn sản phẩm sạch nữa. Sau thời gian đầu tư, mình chọn hướng đi mới là trồng và sản xuất hành, tỏi hữu cơ. Sạch là tiêu chí cốt yếu trong chiến lược của mình để giữ vững thương hiệu và phát triển mạnh hơn. Không chỉ cung ứng trong nước mà hướng đi phải nâng giá trị sản phẩm theo chuẩn quốc tế với chiến lược xuất khẩu, tham gia thị trường nước ngoài – “Vua tỏi” Nguyễn Văn Định cho biết.
Khởi nghiệp từ những ý tưởng độc đáo, sự lựa chọn của người trẻ Lý Sơn còn gắn với bảo vệ môi trường, bảo tồn nguồn lợi từ biển cả. Các hình thái kinh doanh được người trẻ đất đảo lựa chọn khởi nghiệp là du lịch xanh, bảo tồn san hô, trầm tích thiên nhiên, nâng giá trị sản vật biển Lý Sơn.
“Nguồn lợi từ biển rất lớn. Ví dụ như mình làm du lịch thì phải bảo vệ đa dạng sinh thái biển, giữ các loài cá, thảm thực vật, rạn san hô. Mình giữ biển thì mới khai thác, đưa du khách tham quan, lặn ngắm. Nhóm tụi em liên kết với chính quyền địa phương, chia sẻ với người dân để cùng nhau bảo tồn, khai thác biển phát triển du lịch” – Lê Văn Thành khẳng định.
Trong không gian văn hóa, tiềm năng mới, những người con của đất đảo hùng binh Hoàng Sa bước chân quay về cùng khát vọng gìn giữ, dựng xây quê hương. Họ chính là những người trẻ chuyên nghiệp, nghĩ mới, hành động mới cho nền tảng quê hương đất đảo trường tồn.

TAG: Lý Sơn Khởi nghiệp Du lịch
 
Tin khác
Quảng Bình thành lập mới 686 doanh nghiệp
Quảng Bình thành lập mới 686 doanh nghiệp
Kinhtedothi - Ngày 14/12, lãnh đạo Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Bình cho biết, năm 2018, toàn tỉnh có 686 DN được cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập mới (tăng 16,2% so cùng kỳ), với tổng số vốn đăng ký là 10.409 tỷ đồng (tăng 138% so cùng kỳ).
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt tiếp cận công nghệ cao
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt tiếp cận công nghệ cao
Kinhtedothi - Tiếp cận các sản phẩm công nghệ tiên tiến, có tính ứng dụng cao, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của DN, tìm kiếm các cơ hội hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ và trở thành các bạn hàng, đối tác tốt của nhau... là chủ đề của Hội thảo “Hợp tác đầu tư công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc năm 2018” với sự tham gia cùa hơn 100 DN hai nước.
Phụ nữ khởi nghiệp trong kỷ nguyên 4.0
Phụ nữ khởi nghiệp trong kỷ nguyên 4.0
Kinhtedothi - Trong khuôn khổ vòng chung kết Cuộc thi “Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2018” diễn ra tại Quảng Nam, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức buổi giao lưu “Phụ nữ khởi nghiệp trong kỷ nguyên 4.0”.
Grab nói gì về phán quyết có dấu hiệu vi phạm thương vụ mua lại Uber?
Grab nói gì về phán quyết có dấu hiệu vi phạm thương vụ mua lại Uber?
Liên quan đến việc Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã xác định vụ việc Grab mua lại Uber có dấu hiệu vi phạm, ông Jerry Lim, Giám đốc Grab tại Việt Nam cho biết, Grab cũng mong đợi Hội đồng Cạnh tranh Việt Nam sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng theo hướng tích cực, phù hợp với tính năng động của thị trường, thúc đẩy môi trường cạnh tranh, vốn đang ngày càng phát triển nhờ vào ứng dụng khoa học công nghệ và sáng tạo.
Công ty CP Công nghệ An Vui: Kết nối hành trình “đi an, về vui”
Công ty CP Công nghệ An Vui: Kết nối hành trình “đi an, về vui”
Kinhtedothi - Thấu hiểu mỗi chuyến đi an toàn thì nghìn trái tim cùng vui nên anh Phan Bá Mạnh (SN 1981) - Founder & CEO Công ty CP Công nghệ An Vui đã dấn thân vào lĩnh vực đầy gai góc với khát vọng tạo nên những hành trình “đi an, về vui” trong lĩnh vực vận tải hành khách ứng dụng công nghệ quản trị 4.0.
ADB cung cấp 300 triệu USD vốn vay cho BIDV hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
ADB cung cấp 300 triệu USD vốn vay cho BIDV hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
Kinhtedothi - Ngày12/12,Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã ký kết hợp đồng tín dụng trị giá 300 triệu USD để hỗ trợ sự phát triển và hiệu quả kinh doanh của các DN nhỏ và vừa tại Việt Nam.
60 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2018
60 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2018
Kinhtedothi - Ngày 12/12, đã diễn ra buổi họp báo công bố Bảng xếp hạng (BXH) Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2018 do Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.
Cuộc thi HSSV với ý tưởng khởi nghiệp 2018: Nhiều dự án hấp dẫn nhà đầu tư
Cuộc thi HSSV với ý tưởng khởi nghiệp 2018: Nhiều dự án hấp dẫn nhà đầu tư
Kinhtedothi - Trong số 200 bài dự thi Học sinh, sinh viên (HS, HS) với ý tưởng khởi nghiệp 2018, có 15 dự án xuất sắc nhất được lọt vào vòng chung kết. Nhiều dự án đã được các bạn học sinh, sinh viên đã triển khai và bước đầu thành công.
Thương hiệu quốc gia nâng vị thế cho doanh nghiệp
Thương hiệu quốc gia nâng vị thế cho doanh nghiệp
Kinhtedothi - Năm 2018 có 97 DN được lựa chọn có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia, tăng 9 DN so với năm 2016. Lễ công bố các DN có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia lần thứ 6 năm 2018 sẽ được tổ chức ngày 20/12.
Hội nghị khách hàng Tổng công ty Điện lực miền Bắc - Vì niềm tin của 10 triệu khách hàng
Hội nghị khách hàng Tổng công ty Điện lực miền Bắc - Vì niềm tin của 10 triệu khách hàng
Kinhtedothi - Ngày 11/12 tại Khách sạn JW Marriot - Hà Nội, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) tổ chức Hội nghị tri ân khách hàng năm 2018. Hội nghị với chủ đề: Nâng tầm hợp tác, hướng đến tương lai phát triển bền vững.
Phát triển các tập đoàn kinh tế Nhà nước: Sớm hoàn thiện thể chế
Phát triển các tập đoàn kinh tế Nhà nước: Sớm hoàn thiện thể chế
Kinhtedothi - Để nâng cao hiệu quả hoạt động của DN Nhà nước (DNNN), nhất là các tập đoàn kinh tế, vấn đề then chốt cần giải quyết là hoàn thiện thể chế, đồng thời xem xét đến nghĩa vụ của DNNN thông qua đánh giá tỷ suất lợi nhuận thu được.