Trang chủ / Doanh nghiệp / Khởi nghiệp

Khởi nghiệp từ gian bếp nhỏ

Phương Nga 25-06-2020 08:44
Kinhtedothi - Không cần ý tưởng cao xa hay những chiến lược “đao to, búa lớn”, nhưng chị Đinh Thị Hải Yến – Giám đốc Công ty CP thực phẩm Sạch Từ Tâm vẫn khởi nghiệp thành công bằng những món ăn truyền thống ngay tại gian bếp nhỏ của gia đình.

Bắt đầu từ đam mê với căn bếp gia đình

Xuất thân từ một gia đình có truyền thống làm nghề giò chả nổi tiếng của Hà Nội nên chị Hải Yến đã sớm chọn lĩnh vực ẩm thực để khởi nghiệp. Chị Yến chia sẻ, ban đầu chị cũng chỉ làm những món ăn ngon để tặng người thân, bạn bè. Những món ngon thường khiến người thưởng thức nhớ lâu và rỉ tai nhau mua về thưởng thức. Vì thế, tài nghệ nấu ăn của chị ngày càng được nhiều người biết đến hơn.

Không dừng lại ở những món quà tặng, mà nhiều người đặt hàng chị thường xuyên để ăn hàng ngày và đem đi biếu tặng. “Xuất phát từ đó, tôi nảy ra ý tưởng sẽ kinh doanh, vừa để thỏa đam mê nấu nướng, vừa để nhiều người có cơ hội thưởng thức những món ăn ngon” – chị Yến tâm sự.

 Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Sạch Từ Tâm Đinh Thị Hải Yến. Ảnh: Phương Nga

Năm 2016, chị bắt đầu tập trung kinh doanh các thực phẩm chế biến sẵn như: Giò xào, chả cốm, pate, mắm tép chưng thịt, chả cá… Tuy nhiên, việc nấu ăn và kinh doanh lại là 2 lĩnh vực hoàn toàn khác nhau. Theo lời kể của chị Yến, những ngày đầu mới đưa sản phẩm ra thị trường, sản phẩm của chị vấp phải sự cạnh tranh của vô vàn nhà cung cấp, trong khi sản phẩm của chị chưa có tên tuổi và giá thành lại đắt hơn do sản xuất thủ công và nguyên liệu sạch. Ngoài ra, sản phẩm không dùng chất bảo quản nên khó bảo quản.

Lúc này chị Yến mới ngồi lại và vạch ra hướng đi cụ thể cho những sản phẩm của mình. Chị hướng đến thị trường ngách dành cho khách hàng có thu nhập khá, những người phụ nữ hiện đại, có độ tuổi từ 25 – 55 tuổi vì đây là những người tiêu dùng chính trong các gia đình. Ngoài ra, những người có tư tưởng hiện đại họ sẽ có yêu cầu cao hơn về thực phẩm.

Bên cạnh đó, họ cũng cởi mở hơn, tiến bộ hơn trong việc lựa chọn thực phẩm chế biến sẵn. Để tiếp cận được thị trường này, chị tìm đến các cửa hàng thực phẩm sạch, các điểm bán hàng ở chung cư để ký gửi sản phẩm. Ngoài ra, tham gia các buổi hội chợ do Sở NN&PTNT, Hội Liên hiệp Phụ nữ tổ chức.

Lắng nghe để thấu hiểu thực khách

Sau 4 năm khởi nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm, chị Yến cho rằng, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng tìm đến những sản phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Do đó, nếu bạn có một sản phẩm đáp ứng được những tiêu chí mà họ mong muốn thì họ sẽ ủng hộ bạn. Do đó, để bảo đảm chất lượng sản phẩm, chị Yến liên kết với các đơn vị sản xuất cung cấp nguyên liệu, tham gia vào quá trình kiểm soát quá trình sản xuất của họ. Tất cả các nguyên liệu của thực phẩm Sạch Từ Tâm đều truy xuất được nguồn gốc, bảo đảm an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, chị Yến còn tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm. Từ sự lắng nghe phản hồi của khách hàng, trên cơ sở giữ hương vị truyền thống, chị đã có những cải tiến sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu. Ví dụ như món giò xào, thường được tận dụng các loại thịt thừa, xỏ lợn, vì thế sản phẩm ăn rất nhiều mỡ, không tốt cho sức khỏe.

Thấu hiểu được điều này, thay vì dùng các nguyên liệu cũ, chị chỉ sử dụng phần tai và lưỡi lợn, kết hợp thêm nấm hương, mộc nhĩ rừng, thêm nước mắm cốt để tăng hương vị cho món ăn. Hay với món chả cốm, từ công thức chả cốm truyền thống của người Hà Nội, chị Yến cải tiến thành món chả cốm nếp cái hoa vàng hấp lá sen, kết hợp với ốc quế sạch.

Bằng tình yêu với ẩm thực và phương châm kinh doanh "sạch từ tâm", thương hiệu thực phẩm Sạch Từ Tâm của chị Yến đã chiếm được lòng tin của khách hàng. Hiện trung bình mỗi ngày cơ sở cung cấp ra thị trường 60kg thực phẩm chế biến các loại, vào những ngày cao điểm lên tới 4 - 5 tạ/ngày. Chị Yến đang có dự định chế biến đa dạng các sản phẩm hơn, ngoài phục vụ thị trường trong nước, chị cũng mong muốn đưa sản phẩm phục vụ kiều bào nước ngoài.

Với tài nghệ nấu ăn của mình, năm 2019, nghệ nhân Đinh Hải Yến đã nhận được giải thưởng Nghệ nhân quốc gia trong chương trình “Vinh quang trí tuệ bàn tay vàng – tự hào thương hiệu Việt Nam”. Thương hiệu Sạch Từ Tâm cũng có 12 sản phẩm được UBND TP Hà Nội cấp chứng nhận sản phẩm OCOP. Trong đó có 6 sản phẩm 4 sao và 6 sản phẩm 3 sao.

TAG: Khởi nghiệp kinh doanh phụ nữ thực phẩm chay
 
Tin khác
Vietcombank có giá trị thương hiệu lớn nhất ngành ngân hàng
Vietcombank có giá trị thương hiệu lớn nhất ngành ngân hàng
Kinhtedothi - Vừa qua, Forbes Việt Nam công bố danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu trong các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam năm 2020, đây là danh sách thường niên được Forbes Việt Nam thực hiện và công bố lần thứ năm.
Doanh thu dịch vụ viễn thông giảm nhẹ
Doanh thu dịch vụ viễn thông giảm nhẹ
Kinhtedothi - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), doanh thu dịch vụ viễn thông của tháng 6/2020 đạt 10,26 nghìn tỷ đồng, giảm nhẹ so với tháng trước (10,27 nghìn tỷ đồng) cũng như cùng kỳ 2019 (10,32 nghìn tỷ đồng).
Vietnam Airlines có Chủ tịch Hội đồng Quản trị mới
Vietnam Airlines có Chủ tịch Hội đồng Quản trị mới
Kinhtedothi - Hội đồng Quản trị của Vietnam Airlines vừa quyết định ông Đặng Ngọc Hòa sẽ là Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty mẹ.
Bình quân mỗi ngày có hơn 300 doanh nghiệp đóng cửa
Bình quân mỗi ngày có hơn 300 doanh nghiệp đóng cửa
Kinhtedothi - Theo số liệu từ Bộ Kế hoạch & Đầu tư, trong 7 tháng đầu năm có 63.461 doanh nghiệp rút khỏi thị trường. Tính bình quân có hơn 300 doanh nghiệp đóng cửa mỗi ngày.
Kiểm soát rủi ro - chìa khóa tăng trưởng bền vững của VPBank
Kiểm soát rủi ro - chìa khóa tăng trưởng bền vững của VPBank
Kinhtedothi - Các giải pháp kiểm soát hiệu quả hoạt động và rủi ro, cùng với những kịch bản kinh doanh chủ động thích ứng với diễn biến dịch bệnh và điều kiện của nền kinh tế là những “bí quyết” giúp Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) trụ vững trong nửa đầu năm 2020 và tiếp tục tạo đà tăng trưởng bền vững trong giai đoạn tiếp theo.
Thời của các bạn trẻ học khởi nghiệp
Thời của các bạn trẻ học khởi nghiệp
Kinhtedothi - Mới đây, một cuộc thi “sinh viên khởi nghiệp 2020 hướng tới sản phẩm thuần tự nhiên và trí tuệ nhân tạo” do Đại học Quốc tế (ĐHQT) - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức, dành cho sinh viên năm 2 - 3 - 4, cựu sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh, và các nhóm có dự án khởi nghiệp của nhà trường. Đây là những dự án sẽ được tiếp tục ươm tạo, giúp các start-up trẻ giảm thiểu thất bại.
Vinhomes, Vincom Retail tiếp tục là thương hiệu bất động sản dẫn đầu Việt Nam
Vinhomes, Vincom Retail tiếp tục là thương hiệu bất động sản dẫn đầu Việt Nam
Kinhtedothi - Vinhomes và Vincom Retail vừa được Forbes Việt Nam vinh danh là thương hiệu dẫn đầu tại Việt Nam 2019/2020. Đây cũng là hai đại diện bất động sản duy nhất lọt vào Top 10 của bảng xếp hạng.
Vì sao thương hiệu mới của Jetstar Pacific được kiến nghị cấp lại giấy phép kinh doanh vận tải hàng không?
Vì sao thương hiệu mới của Jetstar Pacific được kiến nghị cấp lại giấy phép kinh doanh vận tải hàng không?
Kinhtedothi - Việc Tập đoàn Quantas rút khỏi vị trí cổ đông khiến Pacific Airlines phải tái cơ cấu. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, đây có thể là một cơ hội tốt để Pacific Airlines vươn tầm trong tương lai không xa.
Doanh nghiệp công nghiệp được vay vốn ưu đãi ngắn hạn
Doanh nghiệp công nghiệp được vay vốn ưu đãi ngắn hạn
Kinhtedothi - Theo Nghị quyết 115 về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ vừa được Thủ tướng ban hành, doanh nghiệp lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển sẽ được vay vốn ưu đãi ngắn hạn tại các tổ chức tín dụng.
Cấp tín dụng doanh nghiệp online 24/7 tại HDBank
Cấp tín dụng doanh nghiệp online 24/7 tại HDBank
Kinhtedothi - Hướng đến lợi ích tốt nhất và sự thuận tiện cao nhất cho khách hàng, HDBank triển khai chương trình “Cấp tín dụng doanh nghiệp online 24h”.
Tập đoàn BRG và ngân hàng SeABank ủng hộ 1 tỷ đồng và 20.000 khẩu trang cho Đà Nẵng phòng chống dịch Covid-19
Tập đoàn BRG và ngân hàng SeABank ủng hộ 1 tỷ đồng và 20.000 khẩu trang cho Đà Nẵng phòng chống dịch Covid-19
Kinhtedothi - Ngày 6/8/2020, Tập đoàn BRG và Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) đã ủng hộ 1 tỷ đồng và 20.000 khẩu trang cho UBND Tp. Đà Nẵng cùng các đơn vị trên địa bàn.