Trang chủ / Doanh nghiệp / Khởi nghiệp

Khởi nghiệp từ món ngon đất Cảng

Phương Nga 28-11-2019 08:18
Kinhtedothi - Với ý tưởng khởi nghiệp từ đặc sản quê hương, Nguyễn Hoài Đức – Giám đốc - Chủ thương hiệu chè dừa dầm Duconut đã giúp quảng bá thương hiệu chè dừa dầm Hải Phòng tới đông đảo thực khác trên cả nước. Bên cạnh đó, hình thức kinh doanh này còn giúp Đức có thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.
Ước mơ khởi nghiệp không bao giờ tắt
Sinh ra tại đất cảng Hải Phòng, Nguyễn Hoài Đức từng có công việc thiết kế đồ họa ở một công ty của Đan Mạch với mức lượng hơn 10 triệu đồng/tháng. Đức đã gắn bó với công việc này 7 năm. Tuy nhiên, chàng thanh niên đất cảng luôn canh cánh trong lòng ý tưởng kinh doanh ẩm thực quê hương.
Năm 2014, Đức hùn vốn cùng một người bạn mở cửa hàng bún cá Hải Phòng ở Hưng Yên. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm quản lý và chọn sai thị trường, nên cửa hàng chỉ hoạt động được gần một năm đã phải đóng cửa. Lần thất bại đầu tiên đã "đốt" hơn 200 triệu đồng – tổng số vốn Đức tích lũy được trong 7 năm đi làm.
“Tuy thất bại nhưng tôi biết kinh doanh ẩm thực vẫn là lĩnh vực sôi động và thị trường còn nhiều dư địa để khai thác. Và hơn thế nữa, tôi mong muốn giới thiệu đặc sản quê hương đến với tất cả mọi người” – Đức bày tỏ.
 Nguyễn Hoài Đức - Chủ thương hiệu chè dừa dầm Duconut.
Để tiếp tục, anh tham gia một khóa học đầu bếp hơn một năm. Bởi theo Đức, để làm một việc gì thì cần có kiến thức bài bản về lĩnh vực đó. Năm 2016, trong một lần về quê, cùng vợ đi ăn chè dừa dầm – một món ăn vặt đặc sản của Hải Phòng.
Đức phát hiện ra món ăn này vẫn rất ít nơi có. Đặc biệt, theo quan sát anh thấy có rất nhiều khách du lịch khi đến Hải Phòng đều mua đặc sản này về làm quà. Từ đó, anh đặt ra câu hỏi, tại sao mình không đem thứ đặc sản này về gần hơn với thực khách? Và ý tưởng kinh doanh chè dừa dầm nảy ra từ đó.
Do không có vốn và kinh nghiệm, nên ban đầu anh chọn lấy lại hàng để bán. Anh dành thời gian gần một tháng đi ăn thử tất cả các cửa hàng kinh doanh đặc sản này ở Hải Phòng, sau đó lựa chọn cửa hàng có chất lượng chuẩn, vị ngon nhất để đặt hàng.
Rút kinh nghiệm lần thất bại đầu tiên, Đức chọn thị trường Hà Nội để khởi nghiệp lại. Theo Đức phân tích, Hà Nội là TP sôi động, đông dân, đời sống cao và đặc biệt có rất nhiều người dân Hải Phòng đang sinh sống. Đây sẽ là lượng khách hàng đầu tiên mà anh nhắm tới.
Với số vốn chưa đến 1 triệu đồng, Đức nhập 50 cốc chè và dùng chiếc xe máy cũ của mình chở chè rong ruổi khắp các đường phố Hà Nội bán. Do là sản phẩm mới lạ nên ngày đầu tiên Đức chỉ bán được vài cốc. Liên tục trong hơn một tuần liền, Đức phải bù lỗ. Tuy nhiên, chưa một lúc nào anh nản chí.
Ngoài bán rong, Đức còn đăng bán online trên các trang mạng xã hội. “Khi đó, cứ có khách đặt, dù xa hơn chục cây số nhưng tôi vẫn nhận giao hàng miễn phí. Dù không có lãi, nhưng cái được chính là có thêm một khách hàng biết đến sản phẩm của mình” – Đức tâm sự.
Sau một thời gian có lượng khách hàng ổn định, Đức quyết định bỏ số vốn 40 triệu đồng để được nhượng quyền và học công thức chế biến chè dừa dầm. Với công thức truyền thống và lượng kiến thức về ẩm thực được đào tạo trước đó, Đức mày mò chế tạo ra công thức chè dừa dầm của riêng mình. Sản phẩm mang tên Duconut. Tất cả nguyên liệu đầu vào đều được Đức trực tiếp lựa chọn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo tươi ngon.
Hữu xạ tự nhiên hương
Đức bày tỏ, trong kinh doanh, sản phẩm tốt là nền tảng quan trọng nhất cho xây dựng thương hiệu. Bất cứ ngành nghề nào, quy mô nào và hình thức khởi nghiệp nào, sản phẩm luôn là đầu câu chuyện. Truyền thông quảng cáo hay đến mấy cũng không thể thay thế cho một sản phẩm tồi. Tôi chưa bao giờ thay đổi quan điểm này. Thương hiệu được cảm nhận và sống được bởi chính khách hàng.
Đức cho biết, từ khi bán hàng đến nay anh chưa phải bỏ ra một đồng nào tiền quảng cáo. Tất cả khách hàng đều tự tìm tới do được khách hàng cũ giới thiệu. Lượng hàng bán ra tăng cao theo từng ngày. Từ vài chục cốc/ngày, thì nay có ngày cao điểm Đức đưa ra thị trường xấp xỉ 1.000 cốc chè dừa dầm/ngày.
Trừ hết chi phí, có ngày anh thu lãi trên 10 triệu đồng. “Khi sản phẩm đã tốt, khách hàng cũ chính là những marketers hiệu quả nhất để lan tỏa tên tuổi. Do đó, chất lượng sản phẩm tốt chính là một cách làm thương hiệu rất hữu hiệu” – Đức khẳng định.
Hiện nay, Đức có hơn 20 đại lý phân phối bán lẻ sản phẩm. Ngoài đại lý phân phối trực tiếp, Đức còn đẩy mạnh bán hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử như Foody.vn, Now.vn… để tiết kiệm chi phí, nhân lực. Đó chính là cách hiệu quả để tiếp cận xu hướng bán lẻ đa kênh. Việc có mặt trên sàn giao dịch cho phép Duconut tiếp cận lượng khách hàng khổng lồ, đồng thời thụ hưởng những lợi thế về marketing, chiến lược tiếp thị mà các nhà cung cấp nền tảng thương mại điện tử mang lại.
Ngoài thị trường Hà Nội, thương hiệu chè dừa dầm Duconut còn có đại lý đặt tại Thanh Hóa và Hưng Yên. “Mong muốn của tôi là mang đặc sản chè dừa dầm Duconut phục vụ thực khách ở tất cả các tỉnh thành trên cả nước” – Đức mong muốn.
TAG: Khởi nghiệp Món ngon đất cảng dừa dầm CEO
 
Tin khác
M2 Việt Nam phát miễn phí, giải cứu nông sản Hải Dương
M2 Việt Nam phát miễn phí, giải cứu nông sản Hải Dương
Kinhtedothi - Hàng chục tấn nông sản đã được Mạnh Thường Quân thu mua của nông dân tại Hải Dương, về phát miễn phí tại 2 trung tâm thời trang M2 Việt Nam (163 Thái Hà và 147 Nguyễn Văn Cừ).
Hải Dương: Từ ngày 1/3 các doanh nghiệp ở huyện Cẩm Giàng được hoạt động trở lại
Hải Dương: Từ ngày 1/3 các doanh nghiệp ở huyện Cẩm Giàng được hoạt động trở lại
Kinhtedothi - UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành công văn hướng dẫn thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp gắn với phòng chống Covid-19 trên địa bàn huyện Cẩm Giàng.
CEO Ngô Diệm EOC: Khởi nghiệp từ cung cấp suất ăn công nghiệp
CEO Ngô Diệm EOC: Khởi nghiệp từ cung cấp suất ăn công nghiệp
Kinhtedothi - Kinh tế hội nhập mở ra cơ hội kinh doanh cho rất nhiều người. Không ít người trẻ đã nắm bắt được cơ hội, trở thành những doanh nhân thành đạt. Và một trong số đó chính là Ngô Đình Diệm - Tổng giám đốc Công ty TNHH EOC Việt Nam.
Đạt trên 6 tỷ USD, giá trị thương hiệu Viettel tăng 32 bậc
Đạt trên 6 tỷ USD, giá trị thương hiệu Viettel tăng 32 bậc
Kinhtedothi - Viettel vừa được Brand Finance – công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới đã công bố được định giá 6,016 tỷ đô (tăng 3,4% so với năm 2020) trong bảng xếp hạng Top 500 thương hiệu có giá trị nhất thế giới 2021.
Shark Phú đưa SUNHOUSE vươn ra biển lớn
Shark Phú đưa SUNHOUSE vươn ra biển lớn
Kinhtedothi - “Ở Nhà máy SUNHOUSE, hạnh phúc đến từ đôi bàn tay lao động của người công nhân”, đó là tôn chỉ xuyên suốt của SUNHOUSE được dìu dắt bởi vị “thuyền trưởng” tài ba Shark Nguyễn Xuân Phú - Chủ tịch HĐQT.
EVNHANOI: Nhiều công trình nâng cấp, cải tạo lưới điện được triển khai ngay từ đầu năm
EVNHANOI: Nhiều công trình nâng cấp, cải tạo lưới điện được triển khai ngay từ đầu năm
Kinhtedothi - Ngay trong những ngày đầu Xuân mới Tân Sửu 2021, các đơn vị trực thuộc Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã khẩn trương triển khai thi công các công trình cải tạo nâng cấp lưới điện, nhằm tạo đà phấn đấu hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản xuất kinh doanh ngay từ những ngày đầu năm 2021.
KĐN tiếp tục Chương trình trồng cây năm 2021 tại Bà Rịa
KĐN tiếp tục Chương trình trồng cây năm 2021 tại Bà Rịa
Kinhtedothi - Tiếp tục Chương trình trồng cây năm 2021 với chủ đề “CHUNG TAY VÌ MÀU XANH TRÊN CÔNG TRÌNH KHÍ”, Đoàn Thanh niên phối hợp với Công đoàn Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ (KĐN) đã phối hợp đưa Ngày hội trồng cây đến Trạm Phân phối khí Bà Rịa (GDS Bà Rịa), ấp Hương Giang, phường Long Hương, thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
BIDV triển khai gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa kinh doanh xuất nhập khẩu
BIDV triển khai gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa kinh doanh xuất nhập khẩu
Kinhtedothi- Tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19, BIDV triển khai Gói tín dụng ngắn hạn lãi suất ưu đãi với quy mô lên đến 10.000 tỷ đồng dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa kinh doanh xuất nhập khẩu.
Danko Group tuyển dụng 300 nhân sự đầu xuân 2021
Danko Group tuyển dụng 300 nhân sự đầu xuân 2021
Kinhtedothi - Coi con người là giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, tập trung phát triển nguồn nhân lực tinh nhuệ, tháng 2/2021, Danko Group đã công bố và thực hiện tuyển dụng 300 nhân sự vào làm việc tại Trụ sở chính Tập đoàn (Hà Nội) cũng như tại các chi nhánh/dự án khắp các tỉnh, đa dạng vị trí từ lãnh đạo cấp cao đến nhân viên.
Võ Trần Trọng Đồng: Ông chủ salon tóc khởi nghiệp từ gian khó
Võ Trần Trọng Đồng: Ông chủ salon tóc khởi nghiệp từ gian khó
Kinhtedothi - Võ Trần Trọng Đồng tạo dựng thành công hệ thống salon tóc với các chi nhánh tại TP HCM, Biên Hòa và Vũng Tàu sau 3 năm. Nơi đây trở thành địa chỉ uy tín cho nhiều chị em phụ nữ và cả diễn viên, ca sĩ... nổi tiếng tới làm đẹp.
PC Quảng Ngãi: Chuyển đổi số trong công tác quản lý vận hành lưới điện
PC Quảng Ngãi: Chuyển đổi số trong công tác quản lý vận hành lưới điện
Kinhtedothi - Thực hiện chủ đề năm 2021 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam là “Chuyển đổi số”, ngay từ đầu năm, PC Quảng Ngãi đã tiếp tục triển khai các ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý vận hành lưới đến sản xuất, kinh doanh, quản trị doanh nghiệp, hướng tới cung cấp dịch vụ điện một cách hiện đại, công khai, minh bạch, dễ dàng và thuận tiện cho người dân; đồng thời nâng cao được hiệu quả sản xuất kinh doanh, năng suất lao động của đơn vị.