Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Không cho phép lùi tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Theo TTXVN/Vietnam+ 07-01-2019 20:19
Khẳng định dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia nên tuyệt đối không lùi tiến độ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đưa ra các mốc thời gian hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi để Chính phủ thẩm định trước khi trình Quốc hội thông qua.

Phương án nhà ga hình lá cọ, dừa nước cách điệu của sân bay Long Thành.

Tại buổi làm việc kiểm điểm tiến độ một số dự án hạ tầng hàng không vào hôm nay (ngày 7/1), theo ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), hiện Tư vấn JFV đã hoàn thiện việc cập nhật số liệu phục vụ lập báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) dự án, bao gồm việc đánh giá hiện trạng khu vực nghiên cứu.

Phía Tư vấn cũng đưa ra nghiên cứu dự báo nhu cầu giao thông hàng không (xem xét công suất giới hạn của CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, dự báo nhu cầu giao thông hàng không tại khu vực TP Hồ Chí Minh); nghiên cứu phân chia khai thác giữa Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Về thiết kế nhà ga hành khách, ông Thanh cho rằng, trên cơ sở phương án kiến trúc được lựa chọn, tư vấn đã triển khai công tác thiết kế cơ sở nhà ga hành khách, tính toán bố trí vị trí đầu máy bay trên sân đậu đảm bảo hiệu quả hoạt động khai thác vận hành…

“Việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) sẽ hoàn thành trong tháng 6/2019. Sau đó, Chính phủ sẽ thẩm định báo cáo này trước khi trình Quốc hội thông qua vào tháng 10/2019. Dự kiến tới tháng 12/2019, Thủ tướng Chính phủ sẽ phê duyệt dự án”, vị Chủ tịch ACV thông tin.

Liên quan đến vấn đề này, theo Bộ trưởng Thể, các đơn vị phải tập trung tối đa cho dự án này trong đó chú trọng cả tiến độ, chất lượng dự án.

“Dự án tuyệt đối không lùi tiến độ. Tháng 3/2019 phải phê duyệt xong báo cáo đánh giá tác động môi trường. Tháng Sáu phải phê duyệt xong báo cáo khả thi,” Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

Được biết, Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng với mục tiêu đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm và được thực hiện theo 3 giai đoạn.

Cụ thể, giai đoạn 1, đầu tư một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất đến năm 2025, hoàn thành và đưa vào khai thác.

Giai đoạn 2 (đến năm 2035) tiếp tục đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách để nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm. Giai đoạn 3 (sau năm 2035) sẽ hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

TAG: lùi tiến độ dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành
 
Tin khác
Hà Nội công bố 43 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng
Hà Nội công bố 43 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng
Kinhtedothi - Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố danh sách 43 công trình vi phạm trật tự xây dựng tồn đọng năm 2015 - 2016. Trong số các công trình được nêu tên lần này, có nhiều chung cư, nhà ở riêng lẻ.
Ngày hội Thiếu nhi Thủ đô tiết kiệm năng lượng, bảo vệ trái đất
Ngày hội Thiếu nhi Thủ đô tiết kiệm năng lượng, bảo vệ trái đất
Kinhtedothi - Ngày 20/3, tại Trường Tiểu học Dịch Vọng B (quận Cầu Giấy), Thành đoàn, Hội đồng Đội TP Hà Nội phối hợp với Tổng công ty Điện lực Hà Nội tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi Thủ đô tiết kiệm năng lượng, bảo vệ trái đất” hưởng ứng chiến dịch giờ trái đất năm 2019; phát động phong trào hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2019.
TP Nha Trang (Khánh Hòa): Công an tiếp tay cho Công ty Long Giang tẩu tán tài sản
TP Nha Trang (Khánh Hòa): Công an tiếp tay cho Công ty Long Giang tẩu tán tài sản
Kinhtedothi - Mặc dù UBND phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa ban hành thông báo yêu cầu giữ nguyên hiện trạng trong thời gian chờ cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Giá trị “mờ” của đường sắt đô thị
Giá trị “mờ” của đường sắt đô thị
Kinhtedothi - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường khẳng định, giá trị lớn nhất của đường sắt đô thị (ĐSĐT) là giá trị “mờ”. Đó là hiệu quả, tác động tích cực của ĐSĐT đối với giao thông, và sự phát triển xã hội của mỗi đô thị, có ý nghĩa quyết định và cũng là mục tiêu của việc xây dựng, phát triển ĐSĐT.
Sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông: Thuốc đắng chưa dã được tật
Sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông: Thuốc đắng chưa dã được tật
Kinhtedothi - Mặc dù đã có quy định rõ ràng với mức phạt cụ thể, song đến nay, tình trạng người sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện giao thông diễn ra khá phổ biến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Diễn biến bất thường của chất lượng không khí Hà Nội
Diễn biến bất thường của chất lượng không khí Hà Nội
Kinhtedothi - Thời gian gần đây, thông tin về chất lượng không khí (CLKK) Hà Nội thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận. Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội Lê Tuấn Định, cảm quan ban đầu, một trong những nguyên nhân chính ảnh hưởng tới CLKK thời gian này là do điều kiện khí tượng bất lợi.
Mâu thuẫn tại dự án tòa nhà Tecos Building, phường Láng Thượng: Chưa tìm được tiếng nói chung
Mâu thuẫn tại dự án tòa nhà Tecos Building, phường Láng Thượng: Chưa tìm được tiếng nói chung
Kinhtedothi - Trong khi người dân một mực cho rằng chủ đầu tư đã lấn chiếm ngõ đi chung, thì phía chủ đầu tư lại khẳng định đã thực hiện theo đúng mốc giới, sổ đỏ và sẵn sàng ra tòa để xác định đúng sai… Đó là thực trạng đã, đang diễn ra tại dự án Tòa nhà Văn phòng và Dịch vụ Tecos Building (tổ 60, phường Láng Thượng, quận Đống Đa).
Quy định cần phù hợp thực tiễn
Quy định cần phù hợp thực tiễn
Kinhtedothi - Bộ GTVT vừa chính thức phúc đáp đề xuất của UBND TP Hà Nội về việc tiếp tục trông giữ xe dưới gầm cầu. Câu trả lời mà Bộ này đưa ra có lẽ không ít người dự đoán được từ trước, đó là “bác” đề xuất của UBND TP Hà Nội với lý do “không có cơ sở pháp lý”.
Hà Nội: Kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông
Hà Nội: Kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông
Knhtedothi - Trong nội dung Công văn số 1069/UBND-ĐT, ban hành ngày 18/3, UBND TP yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường các biện pháp, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc chấp hành các quy định về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.
Ngành nước Việt Nam hấp dẫn đầu tư nước ngoài
Ngành nước Việt Nam hấp dẫn đầu tư nước ngoài
Kinhtedothi - Đây chính là khẳng định của TS Fank Pogade - Trưởng Văn phòng đại diện Việt Nam của Tilia GmbH tại Diễn đàn ngành nước Đức - Việt ngày 19/3.
#3500 mạng sống - thông điệp “Đi để trở về”
#3500 mạng sống - thông điệp “Đi để trở về”
Kinhtedothi - Mỗi ngày trên toàn thế giới, có 3500 người ra khỏi nhà và vĩnh viễn không thể trở về. Tai nạn giao thông đã lấy đi triệu triệu giấc mơ. Cách duy nhất để giảm thiểu con số đau thương trên là thay đổi nhận thức của cộng đồng.