Trang chủ / Du lịch / Khám phá

Kích cầu du lịch lần 2: An toàn là trên hết

Lê Nam 22-09-2020 08:49
Kinhtedothi - Ngành du lịch đang khởi động chương trình kích cầu thị trường nội địa giai đoạn 2. Nhưng để làm được điều này, đòi hỏi các DN du lịch phải đảm bảo an toàn cho du khách, xây dựng được sản phẩm tour đặc trưng vùng miền.
Hướng tới du lịch an toàn
Hồi tháng 5/2020, Bộ VH - TT&DL đã phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa và được các địa phương, DN, du khách hưởng ứng, song dịch Covid-19 bất ngờ trở lại khiến hoạt động của ngành này tê liệt trầm trọng. Đến nay khi dịch đã được kiểm soát tốt hơn, việc khởi động lại các hoạt động du lịch và chương trình kích cầu nội địa tập trung vào chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn” theo các chuyên gia đánh giá là giải pháp thiết thực.
 Kiểm tra thân nhiệt, tờ khai y tế của hành khách trước khi lên tàu tham quan du lịch đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Chiến Công
Tuy nhiên, theo Vụ trưởng Vụ Thị trường (Tổng cục Du lịch) Đinh Ngọc Đức, điều quan trọng là các DN du lịch phải đảm bảo an toàn cho du khách. Tổng cục Du lịch đã yêu cầu Sở Du lịch các tỉnh, TP xây dựng tiêu chí an toàn, áp dụng cho 3 nhóm liên quan là điểm đến, dịch vụ và khách du lịch, giám sát để đảm bảo các đơn vị thực hiện đúng cam kết. Không chỉ có vậy, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, các hoạt động phục vụ du khách phải đảm bảo nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế và theo Bộ tiêu chí du lịch an toàn mà Tổng cục Du lịch đã ban hành trước đó. Đồng thời, DN cung ứng dịch vụ từ hàng không, lữ hành, khách sạn, vận chuyển cần có cơ chế linh hoạt cho hoãn, hủy, đổi tour du lịch trên tinh thần chia sẻ, đảm bảo quyền lợi của DN sử dụng dịch vụ và du khách, nếu dịch bệnh có diễn biến bất thường.
Xây dựng tour đặc trưng vùng miền

Đề cập đến chiến lược kích cầu sắp tới, các chuyên gia du lịch cho rằng, thời gian tới, bên cạnh việc đảm bảo an toàn cho du khách, các DN, địa phương cũng cần đa dạng hóa sản phẩm du lịch theo hướng xây dựng sản phẩm đặc trưng.

Bàn về giải pháp phát triển du lịch hiệu quả trong tình hình mới, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu nêu rõ: Để ngành du lịch khởi sắc trong tình hình mới, các địa phương cần có cách làm riêng nhằm khai thác thế mạnh tiềm năng, mang tính đặc trưng, từ đó tạo sự khác biệt trong xây dựng sản phẩm để thu hút khách. “Từ nay đến cuối năm, TP Hà Nội sẽ đẩy mạnh phát triển du lịch di sản, hướng tới xây dựng sản phẩm du lịch đêm. Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, ngành du lịch sẽ đẩy mạnh quảng bá du lịch Thủ đô theo hướng làm nổi bật được vị thế của Hà Nội - điểm đến hấp dẫn và an toàn” - ông Hiếu chia sẻ. Đồng tình với định hướng kích cầu nội địa giai đoạn 2 của TP Hà Nội, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Đinh Mạnh Thắng gợi ý, từ nay đến cuối năm là “mùa vàng” của du lịch Hà Nội, các đơn vị nên khai thác vẻ đẹp của Thủ đô mùa Thu - Đông cũng như tiềm năng về di sản văn hóa, lịch sử.

Thực tế cho thấy, đồng hành cùng hoạt động kích cầu của cơ sở lưu trú, các DN, đơn vị quản lý điểm đến như: Di tích Nhà tù Hỏa Lò, Khu di sản Hoàng thành Thăng Long, Bảo tàng Lịch sử quốc gia… đã xây dựng sản phẩm mang đặc trưng, tạo điểm nhấn cho du lịch Hà Nội như tour khám phá di tích Nhà tù Hỏa Lò về đêm, thu hút khá nhiều khách tới tham quan.
Theo Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng, ngay từ đầu tháng 9, DN phối hợp với một số khách sạn 4 - 5 sao xây dựng tour trải nghiệm khách sạn cao cấp, kết hợp với hoạt động đi bộ khám phá mùa Thu Hà Nội; tour tìm hiểu căn hầm bí ẩn tại khách sạn Sofitel Legend Metropole kết hợp trải nghiệm kiến trúc, ẩm thực Hà Nội.
Trong khi đó, Công ty Du lịch Flamingo Redtours và một số DN lữ hành bên cạnh việc giới thiệu sản phẩm nghỉ dưỡng ở ngoại thành Hà Nội đã phối hợp với các tỉnh miền núi phía Bắc xây dựng, tour khám phá mùa lúa chín, ruộng bậc thang tại Mù Cang Chải (Yên Bái), Hoàng Su Phì, Xín Mần (Hà Giang), Simacai (Lào Cai)…

"Chương trình kích cầu du lịch giai đoạn 2 chuẩn bị diễn ra tiếp tục hướng đến khách du lịch nội địa, với mục tiêu xây dựng sản phẩm du lịch vừa an toàn, vừa hấp dẫn về giá nhưng đảm bảo chất lượng.

Tổng cục du lịch yêu cầu các hoạt động du lịch phải tuân thủ quy định phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế và theo bộ tiêu chí mà Tổng cục đã ban hành. DN nên bổ sung các giải pháp công nghệ số hữu hiệu để sớm phát hiện những trường hợp nghi nhiễm Covid-19, từ đó có hướng xử lý kịp thời" - Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh

TAG: kích cầu du lịch doanh nghiệp Di sản
 
Tin khác
Hãy đến thiên đường hoa tam giác mạch Hà Giang
Hãy đến thiên đường hoa tam giác mạch Hà Giang
Kinhtedothi - Cứ đến tháng 10 là người ta lại nô nức kéo nhau đi ngắm hoa tam giác mạch Hà Giang và chờ đón Lễ hội hoa Tam giác mạch thường niên tổ chức vào trung tuần tháng 11.
Những món quà yêu chiều phái đẹp trong tháng tri ân phụ nữ không thể bỏ qua
Những món quà yêu chiều phái đẹp trong tháng tri ân phụ nữ không thể bỏ qua
Kinhtedothi - Mùa thu đã rảo những bước chân chậm rãi ghé qua phố phường, mang đến một trong những thời điểm giàu cảm xúc và bồi hồi nhất trong năm. Trong tháng 10 yêu thương với ngày lễ tri ân phái đẹp 20/10, đừng quên dành tặng những người phụ nữ quanh chúng ta một dịp lễ kỷ niệm thật ý nghĩa!
Trải nghiệm Việt Nam an toàn, hấp dẫn
Trải nghiệm Việt Nam an toàn, hấp dẫn
Kinhtedothi - Trước tình hình dịch Covid-19 ở Việt Nam đã tạm lắng, ở nhiều địa phương, các chương trình du lịch đã bắt đầu được khởi động lại. Tiêu chí an toàn cho khách du lịch trong mùa dịch được các DN và điểm đến đặt lên hàng đầu.
Vẻ đẹp bình yên ở Sapa qua ống kính người nước ngoài
Vẻ đẹp bình yên ở Sapa qua ống kính người nước ngoài
Kinhtedothi - Không khí trong lành, ruộng bậc thang kỳ vĩ và cuộc sống giàu bản sắc riêng nơi thị trấn sương mù Sa Pa (Lào Cai) để lại ấn tượng sâu sắc cho 2 blogger du lịch.
Du lịch mùa dịch, xu hướng nào lên ngôi?
Du lịch mùa dịch, xu hướng nào lên ngôi?
Kinhtedothi - Sau lần thứ 2 phải "ngồi im" vì dịch bệnh, giờ đây nhiều du khách đã rục rịch lên kế hoạch cho những chuyến đi mới ngay sau khi trạng thái bình thường mới được thiết lập trở lại. Vậy đâu là những xu hướng du lịch được ưa chuộng trong thời điểm này?
Trải nghiệm du lịch Hàn Quốc tại Hà Nội
Trải nghiệm du lịch Hàn Quốc tại Hà Nội
Kinhtedothi- Từ nay đến ngày 6/12, tại Trung tâm Thương mại Lotte Center (Hà Nội), Văn phòng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn giới thiệu du lịch Hàn Quốc trong sự kiện “Hi! Korea-Trải nghiệm du lịch Hàn Quốc”.
Đồng giá vé 10.000 đồng – ưu đãi cực nóng của Bamboo Airways mừng ngày giải phóng Thủ đô
Đồng giá vé 10.000 đồng – ưu đãi cực nóng của Bamboo Airways mừng ngày giải phóng Thủ đô
Kinhtedothi - Nhân dịp chào mừng 66 năm ngày giải phóng Thủ đô, hãng hàng không Bamboo Airways triển khai chương trình “Mừng ngày Giải phóng – Ưu đãi cực nóng” đồng giá 10.000 đồng cho các chặng bay nội địa.
“Xõa” hậu Covid với 1000 đêm nghỉ dưỡng 5 sao giá 0đ của Apec Mandala Holiday
“Xõa” hậu Covid với 1000 đêm nghỉ dưỡng 5 sao giá 0đ của Apec Mandala Holiday
Kinhtedothi - Đánh đúng tâm lý và nhu cầu “xõa” hậu Covid của khách hàng, sản phẩm nghỉ dưỡng 5 sao 0 đồng Apec Mandala Holiday của tập đoàn Apec đã được tung ra và nhanh chóng trở thành tâm điểm bàn tán trên các nền tảng mạng xã hội.
Resort, khách sạn giảm giá để kích cầu du lịch
Resort, khách sạn giảm giá để kích cầu du lịch
Kinhtedothi - Nhằm kích cầu du lịch lần 2, hiện nhiều resort, khách sạn đã tung ra các chương trình khuyến mại để thu hút du khách.
Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đồng loạt giảm giá từ 10 - 30% dịch vụ cho du khách
Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đồng loạt giảm giá từ 10 - 30% dịch vụ cho du khách
Kinhtedothi - Nhằm thu hút khách du lịch đến Bà Rịa - Vũng Tàu, ngoài việc đảm bảo 100% cơ sở du lịch an toàn phòng chống dịch Covid-19, Sở Du lịch đã vận động tất cả doanh nghiệp du lịch, khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú, nhà hàng, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách… đồng loạt giảm giá từ 10 - 30% dịch vụ cho du khách từ nay đến cuối năm 2020 theo nhiều mức khác nhau.
Hà Nội đủ cơ sở lưu trú phục vụ cách ly Covid-19 có thu phí
Hà Nội đủ cơ sở lưu trú phục vụ cách ly Covid-19 có thu phí
Kinhtedothi - Trưa 30/9, hãng hàng không Vietjet Air đã đưa 158 hành khách là người Việt về đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh). Tuy nhiên, 10 giờ sau khi hạ cánh, hành khách mới được đưa về khu cách ly Covid-19.