Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Kiềm chế tai nạn đường sắt tại Thường Tín: Xóa sổ đường ngang tự phát

Bài, ảnh: Công Tâm 17-09-2020 09:37
Kinhtedothi - Huyện Thường Tín có 17km đường sắt đi qua nhưng có đến 122 đường ngang giao cắt với đường sắt.
Sau nhiều lần ra quân rào chắn đến nay vẫn còn hàng chục lối đường ngang do người dân tự mở, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Không để vi phạm tồn tại

UBND huyện Thường Tín và Công ty CP Đường sắt Hà Ninh quản lý 17km (từ Km14 + 100 đến Km31) đường sắt đi qua 8 xã, thị trấn trên địa bàn. Do chính quyền địa phương thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, những năm trước đã có hàng chục vị trí bị người dân tháo dỡ hàng rào bảo vệ đường sắt làm lối đi tự mở. Trong đó, địa phương để xảy ra vi phạm nhiều nhất là các xã: Minh Cường, Văn Tự, Tô Hiệu… Trường hợp tự ý tháo dỡ hàng rào bảo vệ đường sắt nhỏ nhất là 1m, lớn nhất 5m, chủ yếu làm lối đi vào nhà mình cho thuận tiện.
 Lực lượng chức năng huyện Thường Tín quyết liệt ra quân xử lý vi phạm hành lang đường sắt, rào chắn lại lối đi tự mở.
Trong đó, tại khu vực thôn Khoái Nội, xã Thắng Lợi, mặc dù đã có đường gom phục vụ đi lại nhưng một số hộ dân vẫn cố tình tháo dỡ rào chắn làm đường ngang qua đường sắt. Để bảo đảm an toàn, đầu tháng 9/2020 UBND huyện cùng xã tuyên truyền, yêu cầu các hộ thu dọn tài sản và đi lại theo tuyến đường gom sẵn có.

Tuy nhiên, ngày 7/9 khi tổ công tác tiến hành rào chắn đường ngang tự phát đã có hàng chục người dân cản trở. Nhờ kiên trì vận động, tuyên truyền nhiều người dân đã hiểu ra vấn đề, đồng thuận để tổ công tác rào chắn toàn bộ các lối đường ngang tự phát ở đây.

Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Thường Tín Nguyễn Duy Hiển chia sẻ, qua phối hợp với các đơn vị liên quan và UBND 8 xã, thị trấn xác định, trên địa bàn huyện hiện còn 122 đường ngang giao cắt qua đường sắt. Trong đó có gần 70 đường ngang do người dân tự ý tháo dỡ rào chắn mở làm lối đi. Nhiều đường ngang không có hệ thống đèn, tín hiệu cảnh báo, người gác... là những nguyên nhân khiến tai nạn giao thông đường sắt gia tăng.

Bảo đảm đi lại an toàn

Thực tế hiện nay trên địa bàn huyện Thường Tín chỉ có 26 đường ngang được cấp phép hoạt động, 28 đường ngang vào các cơ quan, khu dân cư và phục vụ sản xuất tồn tại hàng chục năm qua, còn lại là đường ngang hoạt động trái phép.

Chính hành vi vi phạm của các hộ dân khiến tình hình tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn huyện những năm trước tăng cao. Do vậy, từ đầu năm 2018 đến nay, UBND huyện cùng cơ quan chức năng và UBND các xã, thị trấn đã tổ chức nhiều đợt xử lý vi phạm, rào chắn đường ngang tự phát nên số vụ tai nạn giao thông đường sắt đã giảm hẳn. Cụ thể, năm 2017, xảy ra 10 vụ làm 9 người chết; năm 2018 xảy ra 9 vụ làm chết 7 người; năm 2019 xảy ra 6 vụ làm 4 người chết.

Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Kiều Xuân Huy cho biết, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, xử lý vi phạm nên từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn huyện chưa xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt nào. “Với sự quyết liệt của các cấp chính quyền, đợt ra quân đầu tháng 9/2020 đã rào chắn được hơn 40 vị trí đường ngang tự phát.

Với hàng chục lối mở đường ngang tự phát còn lại sẽ được UBND huyện tiếp tục vào cuộc xóa sổ trong thời gian tới. Cùng với đó, UBND huyện sẽ phối hợp với ngành đường sắt xây dựng thêm các điểm đường gom để phục vụ đi lại cho người dân” - Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Kiều Xuân Huy khẳng định.
TAG: huyện Thường Tín tai nạn đường sắt đường ngang Hà Nội
 
Tin khác
Quảng Ngãi thu hồi 3 dự án với tổng mức đầu tư hơn 650 tỷ đồng
Quảng Ngãi thu hồi 3 dự án với tổng mức đầu tư hơn 650 tỷ đồng
Kinhtedothi - 3 dự án bị thu hồi gồm: Trung tâm Y tế Quân dân y kết hợp huyện Lý Sơn; Hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung củaTP Quảng Ngãi và Nhà A3 Tỉnh ủy có tổng mức đầu tư hơn 650 tỷ đồng.
Thanh Trì tổ chức Hội nghị truyền thông về tác hại của bếp than tổ ong
Thanh Trì tổ chức Hội nghị truyền thông về tác hại của bếp than tổ ong
Kinhtedothi - Ngày 25/9, Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Thanh Trì phối hợp với Trung tâm Sống và học tập vì môi trường và cộng đồng (Live&Learn) tổ chức Hội nghị truyền thông về tác hại của bếp than tổ ong.
Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 25/9: Người đàn ông đi xe đạp bị 2 ô tô tông tử vong
Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 25/9: Người đàn ông đi xe đạp bị 2 ô tô tông tử vong
Kinhtedothi - Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay (25/9): Người đàn ông đi xe đạp bị 2 ô tô tông tử vong; Khởi tố tài xế gây tai nạn làm 3 cô gái tử vong ở Phú Thọ;…
Hà Nội: Tổ chức giao thông đoạn cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long
Hà Nội: Tổ chức giao thông đoạn cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long
Kinhtedothi - Ban QLDA Thăng Long (thuộc Bộ GTVT) đã lập và đề xuất các phương án tổ chức giao thông và kết nối giao thông Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long (đường Vành đai 3 Hà Nội).
Hà Tĩnh: Xế hộp bốc cháy lúc rạng sáng, ba người may mắn thoát chết
Hà Tĩnh: Xế hộp bốc cháy lúc rạng sáng, ba người may mắn thoát chết
Kinhtedothi - Do chập điện trong quá trình sạc xe máy điện, khiến chiếc ô tô hiệu Kia ở gần đó bị cháy chỉ còn trơ khung.
Bảng khung giá đất: Phải ngang bằng giá thị trường
Bảng khung giá đất: Phải ngang bằng giá thị trường
Kinhtedothi - LTS: Mới đây, UBND TP Hồ Chí Minh đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng xem xét bỏ quy định về khung giá đất tối thiểu, tối đa ban hành kèm theo Nghị định 96/2019/NĐ-CP của Chính phủ. Do khung giá đất hiện nay là cơ sở để thực hiện xây dựng bảng giá đất nhưng khung giá này lại đang thấp hơn giá thị trường rất nhiều. Tại một số khu vực nội đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, giá đất thực tế cao gấp từ 7 – 10 lần so với quy định. Vì vậy, nội dung này đang được dư luận quan tâm. Trong khi đó nhiều chuyên gia bày tỏ sự đồng thuận với kiến nghị của UBND TP Hồ Chí Minh. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với GS. TSKH Đặng Hùng Võ.
Phát động thi viết 'Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội năm 2020': Lan tỏa hành động vì môi trường
Phát động thi viết "Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội năm 2020": Lan tỏa hành động vì môi trường
Kinhtedothi - Thực hiện Kế hoạch 148/KH-UBND của TP Hà Nội, hôm nay (25/9), báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Sở TN&MT tổ chức Lễ phát động Cuộc thi viết về "Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội năm 2020". Cuộc thi nhằm góp phần nâng cao nhận thức, ý thức và lan tỏa tinh thần trách nhiệm của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân, DN trong công tác bảo vệ môi trường TP.
Giảm ngập úng cho đô thị từ vật liệu bê tông: Kiểm nghiệm kỹ trước khi nhân rộng
Giảm ngập úng cho đô thị từ vật liệu bê tông: Kiểm nghiệm kỹ trước khi nhân rộng
Kinhtedothi - Mới đây, Viện Khoa học công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) đã công bố kết quả thí nghiệm khả năng thoát nước của vật liệu bê tông rỗng, có thể ứng dụng góp phần giảm ngập úng cho các công trình hạ tầng và giao thông đô thị. Song các chuyên gia cho rằng, để đưa vào thực tế cần phải có kiểm nghiệm kỹ càng.
Thời tiết hôm nay 25/9: Bắc Bộ và Hà Nội mưa dông vài nơi
Thời tiết hôm nay 25/9: Bắc Bộ và Hà Nội mưa dông vài nơi
Kinhtedothi - Hôm nay (25/9), khu vực Bắc Bộ và Hà Nội mưa dông vài nơi; vùng núi có nơi mưa vừa đến mưa to, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ.
Thành lập Khu kinh tế ven biển tại thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh
Thành lập Khu kinh tế ven biển tại thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh
Kinhtedothi - Ngày 24/9, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 29/2020/QĐ-TTg về việc thành lập Khu kinh tế ven biển Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Vĩnh Phúc đầu tư nút IC2, IC5 đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai
Vĩnh Phúc đầu tư nút IC2, IC5 đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND tỉnh Vĩnh Phúc và các Bộ liên quan để phân giao nhiệm vụ đầu tư IC2 và IC5 thuộc Dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai qua địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc để UBND tỉnh Vĩnh Phúc sử dụng vốn ngân sách của địa phương thực hiện đầu tư theo đúng quy định pháp luật.