Trang chủ / Doanh nghiệp / Khởi nghiệp

Kiếm tiền tỷ từ giò chả

Phương Nga 19-09-2019 08:37
Kinhtedothi - Bằng sự sáng tạo và quyết tâm của tuổi trẻ, Ngô Minh Văn – Giám đốc Công ty TNHH cung cấp thực phẩm Hai Lúa đã củng cố, phát triển thành công nghề làm giò chả truyền thống của gia đình. Dự án xuất sắc nhận được rót vốn 1 tỷ đồng trong chương trình Shark Tank năm 2018.

Ngô Minh Văn - Giám đốc Công ty TNHH Cung cấp thực phẩm Hai Lúa. Ảnh: Phương Nga

Khởi nghiệp trong nỗi cô đơn

Ngô Minh Văn sinh năm 1992, vốn là một chiến sỹ công an của Công an TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, đầu năm 2017, Văn đột ngột xin nghỉ việc về tiếp quản nghề truyền thống làm giò, chả của gia đình. Văn tâm sự, nghề làm giò chả của gia đình anh bắt nguồn từ bà ngoại từ trước năm 1975, sau đó được truyền lại cho cậu và mẹ của anh. Tuy nhiên, với tính chất công việc buôn bán vất vả nên đến thế hệ của anh không còn ai muốn kế tục nghề này nữa. Trong khi đó, sức khỏe của mẹ và cậu ngày một yếu, nguy cơ mất nghề truyền thống của gia đình là một sớm một chiều.

Với công suất hiện có, mỗi ngày Hai Lúa đưa ra thị trường trên một tấn sản phẩm. Trong đó, riêng hệ thống Co.opmart chiếm đến 80%, phần còn lại bán tại 50 đại lý ở TP Hồ Chí Minh. Năm 2018, dự án khởi nghiệp với chả lụa của Ngô Minh Văn đã được rót vốn 1 tỷ đồng đổi lấy 36% cổ phần trong chương trình Shark Tank.

Quyết định nghỉ việc đường đột của Văn gặp phải sự phản đối kịch liệt từ phía gia đình. “Ba tôi làm trong quân đội, vì vậy ông rất nghiêm khắc. Ông coi nghề buôn bán chỉ dành cho phụ nữ, vì vậy việc tôi nghỉ việc về buôn bán là việc làm không thể chấp nhận được” – Văn tâm sự.

Năm 2017, Văn bắt tay vào thành lập Công ty TNHH Cung cấp thực phẩm Hai Lúa, nhằm phát triển nghề truyền thống theo hướng chuyên nghiệp hơn, dù biết trước con đường mình chọn nhiều chông gai. “Tôi tin với sức trẻ, sáng tạo của bản thân, cộng với bí quyết làm nghề của gia đình, tôi sẽ thành công với nghề truyền thống” – Văn quả quyết.

Advertisement

Sau hơn 2 năm bắt tay khởi nghiệp, Văn trải lòng: "Đến bây giờ tôi mới thấm thía nỗi cô đơn của những người làm kinh doanh. Dù khó khăn bủa vây khiến nhiều đêm mất ngủ nhưng không thể chia sẻ cùng ai. Một khó khăn nữa với Văn là bắt đầu với một thương hiệu mới, làm thế nào để khách hàng chấp nhận là cả một vấn đề. “Không ai định hướng tôi phải làm gì và làm như thế nào. Mọi thứ rối tung khi tôi khởi nghiệp. Tuy nhiên, chính những khó khăn đó giúp tôi trưởng thành hơn và xây dựng được đường hướng phát triển công ty đi theo đúng hướng ở giai đoạn sau này” – Văn bộc bạch.

Linh hoạt chuyển đổi

Khi kế nghiệp gia đình, Minh Văn đã rút lại toàn bộ các kênh phân phối tại các chợ và cho sản xuất rồi tiêu thụ tại nhà. Bên cạnh chả lụa và chả thủ truyền thống, Văn còn nghiên cứu đưa ra thị trường các sản phẩm đặc biệt như chả lụa tép, chả lụa vuông, chả lụa mini, chả lụa hải sản, chả lụa chế biến từ lợn rừng… cho phân khúc khách hàng cao cấp. Ngoài ra còn có các sản phẩm bình dân khác cho phân khúc khách hàng chợ truyền thống, siêu thị, cửa hàng tiện lợi.

Để tạo sự khác lạ cho sản phẩm, mới đây Hai Lúa đã ra mắt chả lụa, chả thủ hình vuông như bánh chưng truyền thống của Việt Nam. Đây là một sản phẩm được hiện đại hóa một phần để bắt kịp xu hướng. Cùng với việc ra mắt sản phẩm mới, Hai Lúa đang xây dựng nhà xưởng lớn tại Hóc Môn để có thể đáp ứng nhu cầu cho thị trường phía Bắc.

Hiện tại, ngoài cơ sở sản xuất chả, Hai Lúa còn có 3 cửa hàng bán bánh mì, bánh cuốn để khách hàng đến ăn có thể thử luôn sản phẩm mới. Để nâng cao uy tín sản phẩm, anh đã đưa sản phẩm đi kiểm nghiệm, cấp mã vạch.

Theo ông chủ Hai Lúa, với kinh doanh ngành thực phẩm, khó nhất là chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Chiến lược kinh doanh tốt chỉ giúp thành công 50%, còn lại phụ thuộc vào chất lượng và cách phục vụ. Theo đó, Hai Lúa luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất, từ chọn nguyên liệu, nguyên liệu đầu vào phải tươi và phải được kiểm tra trực tiếp; tiếp đến là khâu nêm nếm gia vị, phải nêm sống chứ không thể dùng máy móc, cuối cùng là đóng gói và hấp. Tuy sản xuất công nghiệp, nhưng một số khâu trong quy trình Văn vẫn giữ theo cách truyền thống, đây chính là bí quyết tạo nên thương hiệu chả lụa Hai Lúa.

Chia sẻ về mục tiêu trong thời gian tới, CEO Hai Lúa cho biết, đến năm 2020, chả lụa Hai Lúa sẽ có mặt tại thị trường phía Bắc mà trước tiên là Hà Nội. Không chỉ chinh phục thị trường trong nước, Hai Lúa sẽ tiến ra "biển lớn". Hiện đã có những đối tác tại Mỹ, Úc đặt vấn đề chuyển giao công nghệ và hợp tác sản xuất. Bên cạnh đó, Văn sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm nhiều loại sản phẩm mới, có thể vừa giữ được hương vị truyền thống nhưng vẫn mang đặc trưng của những vùng mà mình hướng tới. Mục tiêu xa hơn là phát triển Hai Lúa thành công ty chuyên về thực phẩm mà ở đó có đầy đủ các sản phẩm ngành thực phẩm chế biến như thịt nguội, xúc xích, dăm bông, pate, chả lụa, lạp xưởng…

TAG: Kiếm tiền tỷ giò chả hại lúa Shark Tank\r\n
 
Tin khác
16,5 nghìn doanh nghiệp chờ giải thể sau 5 tháng
16,5 nghìn doanh nghiệp chờ giải thể sau 5 tháng
Kinhtedothi - Số liệu từ Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch & Đầu tư cho thấy, trong 5 tháng đầu năm, số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh là 26 nghìn doanh nghiệp, tăng 36,4% so với cùng kỳ; đồng thời có 16,5 nghìn doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể.
Agribank và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ký kết quy chế hợp tác toàn diện
Agribank và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ký kết quy chế hợp tác toàn diện
Kinhtedothi- Ngày 28/5/2020, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức lễ ký kết Quy chế phối hợp về thu kinh phí công đoàn khu vực sản xuất kinh doanh.
Tăng kết nối cung - cầu: Doanh nghiệp bắt tay cùng vượt khó
Tăng kết nối cung - cầu: Doanh nghiệp bắt tay cùng vượt khó
Kinhtedothi - Kết nối giao thương để tiêu thụ hàng Việt tại thị trường nội địa; cùng với đó là định hướng sản xuất, giới thiệu thị trường để giúp DN Việt Nam xuất khẩu (XK) hàng hóa... là những giải pháp được nhiều DN đưa ra tại “Hội nghị kết nối cung cầu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2020” sau dịch Covid-19 tổ chức ngày 28/5.
Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông: Những bước đi mạnh mẽ  thúc đẩy nhanh chuyển đổi số
Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông: Những bước đi mạnh mẽ thúc đẩy nhanh chuyển đổi số
Kinhtedothi - Chưa kịp khắc phục xong hậu quả nặng nề từ vụ cháy lớn tại nhà máy hồi tháng 8/2019 thì lại đối mặt ngay cuộc khủng hoảng toàn cầu mang tên Covid-19, khó khăn chồng chất khó khăn nhưng không làm Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông) chùn bước.
Con sâu lại bỏ rầu nồi canh
Con sâu lại bỏ rầu nồi canh
Kinhtedothi - Sau khi "chối đây đẩy" trước nghi vấn liên quan nhận hối lộ hơn 5 tỷ đồng, nhiều cán bộ, công chức thuế, hải quan Bắc Ninh đã tạm bị đình chỉ để phục vụ công tác điều tra.
Công ty Thoát nước Hà Nội: Phấn đấu trở thành thương hiệu hàng đầu xử lý ô nhiễm môi trường nước tại Việt Nam
Công ty Thoát nước Hà Nội: Phấn đấu trở thành thương hiệu hàng đầu xử lý ô nhiễm môi trường nước tại Việt Nam
Kinhtedothi - Đó là một trong những mục tiêu đặt ra của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội trong giai đoạn 2020 - 2025. Cùng với việc không ngừng nâng cao chất lượng quản lý, Công ty tiếp tục phát triển các sản phẩm dịch vụ mới, mở rộng thị trường.
Agribank tích cực hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19
Agribank tích cực hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19
Kinhtedothi - Trong những tháng đầu năm 2020, Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (Agribank) đã ban hành nhiều cơ chế chính sách quan trọng liên quan đến việc tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng dịch Covid-19.
Đảng bộ Agribank Thanh Trì thí điểm bầu trực tiếp Bí thư tại Đại hội
Đảng bộ Agribank Thanh Trì thí điểm bầu trực tiếp Bí thư tại Đại hội
Kinhtedothi - Vừa qua, tại huyện Thanh Trì, Đảng bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thanh Trì (Đảng bộ Agribank Thanh trì) tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2020 - 2025 với 42 đảng viên. Đây là đại hội được Ban Thường vụ Đảng ủy Agribank lựa chọn thí điểm bầu trực tiếp Bí thư tại Đại hội.
Hiến kế cải cách giúp doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh
Hiến kế cải cách giúp doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh
Kinhtedothi - Chiều 26/5, Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VinaSME), cùng Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức hội nghị trực tuyến “Hiến kế cải cách cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính giúp doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh sau dịch Covid-19”.
Điểm mặt 6 doanh nhân Việt Nam trong danh sách tỷ phú của tạp chí Forbes
Điểm mặt 6 doanh nhân Việt Nam trong danh sách tỷ phú của tạp chí Forbes
Kinhtedothi - Theo bảng xếp hạng những tỷ phú giàu nhất thế giới Forbes cập nhật, Việt Nam đã có 6 tỷ phú USD lần lượt theo thứ tự: ông Phạm Nhật Vượng, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, ông Trần Bá Dương, ông Nguyễn Đăng Quang, ông Hồ Hùng Anh, ông Nguyễn Đăng Quang, ông Trần Đình Long.
Phát động Chương trình đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững
Phát động Chương trình đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững
Kinhtedothi - Sáng 26/5 tại Hà Nội, Chương trình đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2020 được phát động, đánh dấu 5 năm triển khai chương trình.