Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Dự án cầu Bạch Đằng: Kiến nghị Quảng Ninh hỗ trợ không tính lãi trong vòng 5 năm

Vĩnh Quân 15-10-2019 15:19
Kinhtedothi - Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo hình thức BOT chính thức đi vào hoạt động vừa tròn 1 năm, đã tạo động lực kết nối giao thông quan trọng của Quảng Ninh đi vùng Đông Bắc Bộ.

Trạm thu phí Cầu Bạch Đằng.

Cáo cáo của Công ty CP BOT Cầu Bạch Đằng cho thấy, dự án có tổng mức đầu tư 6.789.468 triệu đồng (chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng và lãi vay trong thời gian xây dựng).

Đến hiện tại, trung bình lưu lượng xe qua cầu mỗi ngày là 11.619/24.583 xe/ngày đêm đạt 47,26%; doanh thu bình quân theo ngày là 548/1.500 triệu đồng đạt 36,53%. Tổng doanh thu thiếu hụt chi trả lãi vay là 230,535 tỷ đồng, trung bình thiếu hụt 21,545 tỷ đồng/tháng.

Cũng theo báo cáo, nguyên nhân là do lưu lượng xe qua trạm thấp hơn so với dự báo trong phương án tài chính của Hợp đồng BOT đã ký kết. Một nguyên nhân nữa là do mức phí hiện tại áp dụng theo quyết định số 4028/QĐ-UBND ngày 11/10/2018 của UBND tỉnh Quảng Ninh bằng mức phí tại thời điểm công ty đàm phán hợp đồng năm 2015; đối với loại xe loại I áp dụng thu 35.000đồng/xe, xe loại 5 là 180.000đồng/xe, thấp hơn so với mức phí tối đa theo quy định tại Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT ngày 15/11/2016.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thảo - Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Cầu Bạch Đằng, để duy trì hoạt động trạm thu phí từ thời điểm bắt đầu triển khai thu phí đến nay, nhà đầu tư đã phải sử dụng nguồn vốn tự có (góp bổ sung 270 tỷ đồng) nhằm chi trả cho các khoản thiếu hụt và lãi vay.

Thời gian tới, nhà đầu tư sẽ không còn nguồn tiền để bù đắp thiếu hụt doanh thu sẽ dẫn đến phá vỡ phương án tài chính, phá sản doanh nghiệp. Các khoản vay tại ngân hàng sẽ thành nợ xấu…

Cầu Bạch Đằng - Quảng Ninh.

Đánh giá công trình cầu Bạch Đằng đã hoàn thành và đưa vào khai thác có ý nghĩa về kinh tế, chính trị, xã hội hết sức to lớn đối với vùng trọng điểm Đông Bắc Bộ, góp phần tăng cơ hội đầu tư cho Quảng Ninh, Công ty CP BOT đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh có hỗ trợ cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án vay không tính lãi, tối đa không quá 1.000 tỷ đồng trong 5 năm, bắt đầu từ năm kinh doanh công trình.

UBND tỉnh xem xét chia sẻ rủi ro đối với nhà đầu tư trong trường hợp doanh thu thực tế sai khác so với dự kiến (tăng hoặc giảm 2% trở lên). Trong trường hợp doanh thu thực tế tăng (hoặc giảm) so với doanh thu trong hồ sơ dự án được duyệt, Quảng Ninh và nhà đầu tư mỗi bên hưởng hoặc chịu 50% kinh phí.

TAG: Quảng Ninh trạm thu phí Dự án cầu Bạch Đằng hỗ trợ
 
Tin khác
Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 16/7: Xe con biến dạng sau khi bị kẹp giữa 2 container
Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 16/7: Xe con biến dạng sau khi bị kẹp giữa 2 container
Kinhtedothi - Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 16/7/2020: Xe con biến dạng sau khi bị kẹp giữa 2 container; Hai người tử vong do lao xe máy xuống mương; Xe máy phóng như bay trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng;...
Đề xuất cấm xe 3 bánh vào trung tâm TP Hồ Chí Minh
Đề xuất cấm xe 3 bánh vào trung tâm TP Hồ Chí Minh
Kinhtedothi - Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh vừa đề xuất lập vành đai giới hạn bởi các tuyến đường để cấm xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3 - 4 bánh vào khu vực trung tâm TP.
[Infographic] Cảnh sát giao thông cấp huyện được ra đường quốc lộ xử phạt vi phạm giao thông
[Infographic] Cảnh sát giao thông cấp huyện được ra đường quốc lộ xử phạt vi phạm giao thông
Kinhtedothi - Thông tư 65/2020/TT-BCA có hiệu lực từ 5/8/2020, quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính của cảnh sát giao thông (CSGT).
Hà Nội: Giá trị sản xuất nông nghiệp tại Thạch Thất ước đạt trên 1.700 tỷ đồng
Hà Nội: Giá trị sản xuất nông nghiệp tại Thạch Thất ước đạt trên 1.700 tỷ đồng
Kinhtedothi - Trưởng phòng Kinh tế huyện Thạch Thất Nguyễn Chí Lượng cho biết, tổng giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp - thủy sản năm 2020 ước đạt 1.707,6 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân là 3,4%/năm.
Các trạm trung chuyển, nhà máy xử lý rác được tăng cường phối hợp ngăn chặn tình trạng ùn ứ rác thải
Các trạm trung chuyển, nhà máy xử lý rác được tăng cường phối hợp ngăn chặn tình trạng ùn ứ rác thải
Kinhtedothi – Đến thời điểm này, các trạm trung chuyển, nhà máy xử lý rác được tăng cường phối hợp ngăn chặn tình trạng ùn ứ rác thải do người dân các xã Nam Sơn, Hồng Kỳ chặn xe rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn đều đã sẵn sàng cho việc tiếp nhận, xử lý…
Lũ quét, sạt lở đất đe dọa 23 huyện miền núi phía Bắc
Lũ quét, sạt lở đất đe dọa 23 huyện miền núi phía Bắc
Kinhtedothi - Diễn biến mưa trong nhiều ngày qua đang khiến nguy cơ lũ quét, sạt lở đất trở nên đáng lo ngại tại nhiều tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.
Làm rõ các vấn đề quy hoạch đô thị, an sinh xã hội
Làm rõ các vấn đề quy hoạch đô thị, an sinh xã hội
Kinhtedothi - Ban Thường vụ Quận ủy Bắc Từ Liêm đã có Báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII. Tại Báo cáo này, Quận ủy Bắc Từ Liêm đã đưa ra nhiều ý kiến bổ sung, góp ý liên quan đến công tác quản lý, quy hoạch, giao thông, an sinh xã hội, phát triển giáo dục, đào tạo…
Loay hoay xử lý dầu mỡ tại nguồn
Loay hoay xử lý dầu mỡ tại nguồn
Kinhtedothi - Việc ngăn chặn các loại dầu mỡ từ nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống, xưởng sửa chữa ô tô, xe máy… chưa qua xử lý chảy thẳng ra môi trường là một trong những nhiệm vụ quan trọng, mang tính dài hơi trong chiến lược bảo vệ môi trường trên địa bàn Hà Nội. Song thực tế, việc thực hiện vẫn đang loay hoay do thiếu cơ chế để triển khai đại trà.
Đi ngược chiều thành đoàn trên đường gom Đại lộ Thăng Long
Đi ngược chiều thành đoàn trên đường gom Đại lộ Thăng Long
Kinhtedothi - Thời gian qua, trên tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long, hướng vào trung tâm TP, đoạn từ phố Sa Đôi đến Lê Quang Đạo (quận Nam Từ Liêm) thường xuyên xuất hiện hàng dài xe máy nối đuôi nhau đi ngược chiều, gây mất ATGT nghiêm trọng.
Không chủ quan với an toàn hồ chứa
Không chủ quan với an toàn hồ chứa
Kinhtedothi - Là khu vực có số lượng các hồ chứa thủy điện, thủy lợi dẫn đầu của cả nước, việc bảo đảm an toàn phòng, chống thiên tai tại các tỉnh miền núi phía Bắc là bài toán đặt ra cấp thiết, nhất là trước diễn biến thời tiết phức tạp thời gian qua.
Ngành đường sắt tiếp tục báo lỗ và xin hỗ trợ: Nhà nước phải “bao bọc” đến bao giờ?
Ngành đường sắt tiếp tục báo lỗ và xin hỗ trợ: Nhà nước phải “bao bọc” đến bao giờ?
Kinhtedothi - Ngành đường sắt vừa trải qua 6 tháng đầu năm 2020 với những con số vô cùng ảm đạm khi thua lỗ tới 450 tỷ đồng. Và như thường lệ, DN này lại xin trợ giúp từ Nhà nước.