Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Kiến nghị sớm đầu tư cao tốc Bắc - Nam đoạn Ninh Bình - Thanh Hóa

Quý Nguyễn 11-09-2018 21:25
Kinhtedothi - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa kiến nghị Chính phủ cho phép thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Ninh Bình - Thanh Hóa với tổng mức đầu tư hơn 13.200 tỷ đồng.

Đoạn Ninh Bình - Thanh Hóa khi hoàn thành sẽ đấu nối trực tiếp với tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình thuộc cao tốc Bắc - Nam

Trong văn bản gửi Chính phủ, Bộ GTVT cho biết, Dự án đường cao tốc Ninh Bình (điểm đầu Mai Sơn) - Thanh Hóa (điểm cuối QL45) có tổng chiều dài 63,3km. Đây là đoạn tuyến nằm trong tổng dự án đầu tư xây dựng bộ cao tốc tuyến Bắc - Nam ở phía Đông có chiều dài 654km. Dự án đã được Quốc hội thông qua và có tổng mức đầu tư 120.000 tỷ đồng, thời gian triển khai trong giai đoạn 2017 - 2020.

Bộ GTVT đánh giá, đoạn Ninh Bình - Thanh Hóa là 1 trong 8 đoạn tuyến của dự án và có nhu cầu vận tải lớn, mật độ phương tiện tại đoạn Ninh Bình - Thanh Hóa được tính toán lên đến 20.876 lượt xe/ngày đêm, rất cần được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư sớm.
Về phương án đầu tư cho tuyến Ninh Bình - Thanh Hóa, Bộ GTVT tính toán và đưa ra thì với khổ đường có mặt cắt 17 mét, tương đương 4 làn xe, vận tốc từ 100 đến 120km/h, thời gian khởi công năm 2019 và hoàn thành năm 2021 sẽ có tổng mức đầu tư 13.200 tỷ đồng. Nguồn vốn dự án sẽ được huy động bằng hình thức PPP, trong đó nhà đầu tư BOT bỏ ra 10.000 tỷ đồng, nhà nước đầu tư 3.100 tỷ đồng.
Ngoài ra, theo Bộ GTVT, mức phí sử dụng đường bộ để nhà đầu tư BOT hoàn vốn được tính toán thu 1.500 đồng/xe (nhóm xe tiêu chuẩn)/km (2021-2023), 1.700 đồng/xe/km (2024-2026) và tăng kịch trần 3.400 đồng/xe/km (2042-2046). Với mức phí này, nhà đầu tư được quyền thu phí hoàn vốn trong 24 năm.

TAG: cao tốc Bắc - Nam Ninh Bình - Thanh Hóa Bộ Giao thông vận tải\r\n
 
Tin khác
Nhiều phương tiện không được cấp, vẫn có biển “Xe hộ đê”
Nhiều phương tiện không được cấp, vẫn có biển “Xe hộ đê”
Kinhtedothi - Chiều 25/9, Bộ NN&PTNT đã có văn bản thông tin về thực trạng sử dụng biển xe ưu tiên trong hoạt động phòng chống thiên tai, cụ thể là đối với 568 xe được gắn biển “Xe hộ đê”.
Cần đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về đường sắt đô thị cho người dân
Cần đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về đường sắt đô thị cho người dân
Kinhtedothi - Phát biểu tại buổi Tọa đàm, giao lưu trực tuyến về “Tuyên truyền hướng dẫn sử dụng đường sắt đô thị ở Hà Nội” diễn ra trên báo Kinh tế & Đô thị online (Kinhtedothi.vn), sáng nay (26/9), ông Phạm Thanh Học – Phó Trưởng Ban Thường trực Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho rằng: Chúng ta cần tuyên truyền những cái người dân đang cần chứ không tuyên truyền những cái đang có.
Rà soát việc cấp biển “Xe hộ đê” trước ngày 30/9
Rà soát việc cấp biển “Xe hộ đê” trước ngày 30/9
Kinhtedothi - Trước tình trạng nhiều phương tiện, trong đó có cả những siêu xe như Cadilac, Lexus sử dụng biển “Xe hộ đê” giả qua các trạm thu phí BOT, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai vừa có văn bản gửi các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư đề nghị rà soát việc cấp, quản lý và sử dụng biển “Xe hộ đê”.
Grab Bike “đại náo” đường phố Hà Nội
Grab Bike “đại náo” đường phố Hà Nội
Kinhtedothi - Tình trạng Grab Bike vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là vừa đi vừa dùng điện thoại đang ở mức báo động. Đã đến lúc cần có một chế tài đủ mạnh để xử lý dứt điểm.
Giảm thiểu chất thải tại nguồn: Hướng tới phát triển đô thị bền vững
Giảm thiểu chất thải tại nguồn: Hướng tới phát triển đô thị bền vững
Kinhtedothi - Dự kiến những năm tới, lượng chất thải rắn tại Hà Nội gia tăng với số lượng lớn. Để giải quyết hiệu quả, TP đang tìm cách thực hiện nhiều giải pháp xử lý mới, trong đó khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực này. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trong cuộc đua đầu tư và công nghệ mới, Hà Nội không nên bỏ qua một trong những ưu tiên quan trọng là giảm thiểu chất thải tại nguồn.
Tọa đàm về “Tuyên truyền hướng dẫn sử dụng đường sắt đô thị Hà Nội”
Tọa đàm về “Tuyên truyền hướng dẫn sử dụng đường sắt đô thị Hà Nội”
Kinhtedothi – Sáng nay (26/9), buổi Tọa đàm, giao lưu trực tuyến về “Tuyên truyền hướng dẫn sử dụng đường sắt đô thị ở Hà Nội” sẽ được báo Kinh tế & Đô thị online (Kinhtedothi.vn) cập nhật trực tiếp.
Xây dựng khu nhà ở tập trung tại huyện Đông Anh
Xây dựng khu nhà ở tập trung tại huyện Đông Anh
Kinhtedothi - Chiều 25/9, tại UBND huyện Đông Anh, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Đông Anh tổ chức công bố Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết khu nhà ở xã hội tập trung, tỷ lệ 1/500 với quy mô dân số khoảng 12.500 người.
Hầu hết các chỉ số chất lượng không khí tại Hà Nội được cải thiện trong ngày
Hầu hết các chỉ số chất lượng không khí tại Hà Nội được cải thiện trong ngày
Kinhtedothi - Theo đánh giá của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, nhìn chung chất lượng không khí trong ngày 25/9 ở mức trung bình, không khu vực nào có chỉ số AQI ở mức kém.
Vi phạm trật tự đô thị bủa vây cầu Sét
Vi phạm trật tự đô thị bủa vây cầu Sét
Kinhtedothi - Hàng quán, xe ô tô ngang nhiên dừng đỗ dưới lòng đường gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị… Đó là thực trạng đã và đang diễn ra tại cầu Sét và những tuyến đường dẫn vào khu vực này.
Cấm ô tô 1 chiều trong giờ cao điểm trên phố Phương Liệt, Hà Nội
Cấm ô tô 1 chiều trong giờ cao điểm trên phố Phương Liệt, Hà Nội
Kinhtedothi- Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến phố Phương Liệt (đoạn từ hồ Phương Liệt đến đường Trường Chinh).
Rác thải tại Hà Nội lên tới hơn 6.000 tấn/ngày
Rác thải tại Hà Nội lên tới hơn 6.000 tấn/ngày
Kinhtedothi - Hội thảo đa ngành “Vấn đề rác thải, các tác nhân, không gian hoạt động phi chính thức tại các siêu đô thị mới nổi” diễn ra tại Hà Nội từ ngày 24 – 27/9 do trường Đại học Kiến trúc Hà Nội kết hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển Pháp (IRD), Dự án JEAI Re cycurbs VIET tổ chức.