Trang chủ / Doanh nghiệp / Tin tức

Kinh doanh cá biệt hóa và tính cộng đồng

Nguyễn Quý An 19-10-2019 08:31
Kinhtedothi - Những cải tiến hàng năm là điều giúp các công ty trở nên tuyệt vời hơn. Tuy nhiên, những nỗ lực của một người, của một công ty không thể không theo xu hướng kinh doanh. Vào năm 2019 - 2020, những xu hướng kinh doanh vừa mang tính cá nhân vừa mang tính cộng đồng hơn.

Sản phẩm rau gói bằng lá chuối bày bán tại siêu thị Big C, Hà Nội. Ảnh: Khải Bình

Nắm bắt xu hướng kinh doanh là mục tiêu của mỗi doanh nhân, DN. Người đi đầu thường là người chiến thắng, dù có nhiều khó khăn.

Kiểm soát dữ liệu cá nhân

Trên thế giới, tháng 5 vừa qua, Quy định Bảo mật Dữ liệu chung của Liên minh châu Âu (the European Union’s General Data Privacy Regulation) đã có hiệu lực. Ngay sau đó, một loạt tiểu bang của Hoa Kỳ đã thông qua từ các đạo luật thông báo vi phạm được thắt chặt cho đến các quy định về cách các DN có thể sử dụng và bán dữ liệu sinh viên

Những chế tài này đã phản ánh sự quan tâm rộng rãi của người tiêu dùng đối với việc liệu rằng các DN có tăng cường bảo vệ dữ liệu cá nhân tốt hơn không.

Trong năm 2019 và trong tương lai, hy vọng trách nhiệm xã hội sẽ là “cổ phần” của DN. Các thương hiệu lớn trong ngành dược mỹ phẩm, đóng gói bao bì tiếp tục tiếp cận trách nhiệm xã hội, bao gồm sự tự nguyện của nhân viên, lựa chọn các nhà cung cấp có trách nhiệm xã hội, tài trợ cho các sáng kiến ​​môi trường,… như “nói không với ống hút nhựa’, “giảm thải sử dụng túi nilon”, “trồng cây”…

Trong năm tới, các DN cần tránh mua dữ liệu hoặc có được dữ liệu mà không có sự đồng ý của người tiêu dùng. Dữ liệu người tiêu dùng nên đến từ đâu? Tại sao không phải từ người tiêu dùng?

Các công ty khai báo dữ liệu khuyên bạn nên tận dụng các mùa lễ hội hay các kỳ nghỉ lễ như bằng một bảng hướng dẫn quà tặng ngày lễ, cuộc thăm dò theo chủ đề hoặc câu đố du lịch kỳ nghỉ. Nội dung tương tác cũng như sự cá nhân hóa, công ty sẽ có dữ liệu gắn liền với các khách hàng cụ thể.

Điều này thấy được rất cụ thể ở Google, Facebook và cả một số website shopping lớn hiện nay. Bạn chỉ cần lang thang tìm kiếm một thông tin nào đó trên mạng, chẳng hạn như “giày búp bê cho con gái”, vài phút sau, bất kể trang web nào bạn vào cũng sẽ gắn liền với một vài thông tin quảng cáo về sản phẩm này.

Tất cả mọi thứ sẽ được cá nhân hóa

Tiếp thị được cá nhân hóa (hoặc tiếp thị một - một) có thể được định nghĩa theo một số cách, nhưng ở cấp độ cơ bản nhất, nó có thể được giải thích như sau: Tiếp thị được cá nhân hóa là việc thực hiện chiến lược mà các công ty cung cấp nội dung cá nhân cho người nhận thông qua thu thập, phân tích dữ liệu và sử dụng công nghệ tự động hóa. Mục tiêu của tiếp thị cá nhân là thực sự thu hút khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng bằng cách giao tiếp với từng cá nhân.

Đại đa số người tiêu dùng thích làm việc với các thương hiệu cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa. Cá nhân hóa có thể có nhiều hình thức, phổ biến nhất là phiếu giảm giá dựa trên địa điểm nơi ở của khách hàng, thông tin liên lạc trên kênh ưa thích của khách hàng và các đề xuất dựa trên lịch sử mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ trước đây.

Dịch vụ đăng ký định kỳ sẽ tiếp tục tăng vọt

Mô hình kinh doanh định kỳ này là một mô hình kinh doanh trong đó khách hàng trả chi phí định kỳ để truy cập vào một sản phẩm hoặc dịch vụ, hiện được nhiều DN và trang web sử dụng. Mặc dù tăng trưởng của các thuê bao định kỳ có vẻ chậm lại từ những năm trước, ngành công nghiệp này vẫn tăng trưởng ấn tượng 1% mỗi tháng. Thực phẩm, làm đẹp, may mặc và lối sống vẫn là những dòng sản phẩm phổ biến nhất áp dụng mô hình trả định kỳ.

Thay vì bán các sản phẩm riêng lẻ, một thuê bao cung cấp việc sử dụng hoặc truy cập định kỳ (hàng tháng, hàng năm hoặc theo mùa) cho sản phẩm hoặc dịch vụ hoặc trong trường hợp các công ty tổ chức biểu diễn như âm nhạc, kịch…, vé cho toàn bộ hoạt động (ví dụ, năm đến mười lăm buổi biểu diễn) theo lịch trình cho cả một mùa. Do đó, việc bán sản phẩm một lần có thể trở thành việc bán định kỳ và có thể xây dựng lòng trung thành với thương hiệu.

Phí thành viên được một số ngành sử dụng mô hình này bao gồm truyền hình cáp, nhà cung cấp truyền hình vệ tinh với các kênh truyền hình trả tiền, đài vệ tinh, công ty điện thoại, nhà điều hành mạng di động, nhà cung cấp internet, nhà xuất bản phần mềm, hay thậm chí là các tờ báo.

Gia hạn đăng ký có thể được định kỳ và kích hoạt tự động để chi phí của một giai đoạn mới được tự động thanh toán bằng một khoản phí được ủy quyền trước từ thẻ tín dụng hoặc một khoản tiền có sẵn trong thuê bao. À, nhân tiện, tôi cũng vừa đăng ký trọn gói 3G sáu tháng của nhà mạng điện thoại (mua 5 được tặng 1 với chi phí là 350.000 đồng, không tệ nhỉ). Vậy là tôi cũng không phải nhắn nhe, nhớ đến ngày đến tháng đi đóng tiền gia hạn 3G.

Theo Trung tâm Tư liệu và Dịch vụ Thống kê - Tổng Cục Thống kê, tính đến cuối tháng 6/2019, tổng số thuê bao điện thoại ước tính đạt gần 138 triệu thuê bao, tăng 11,1% so với cùng thời điểm năm trước, trong đó thuê bao di động đạt 133,9 triệu thuê bao, tăng 11,8%; thuê bao internet băng rộng cố định đạt gần 13,7 triệu thuê bao, tăng 11,3%.

Tăng trách nhiệm xã hội

Trách nhiệm xã hội của DN đã đạt được nhiều chú tâm, nhưng năm 2018 - 2019 đã và sẽ chứng kiến ​​nhiều minh chứng rõ ràng. Đầu năm nay, Mark Zuckerberg tuyên bố rằng Facebook sẽ điều chỉnh các thuật toán của mình để ưu tiên các bài đăng từ bạn bè và gia đình - mặc dù, ông cảnh báo, làm như vậy sẽ khiến người dùng không còn dành nhiều thời gian trên nền tảng này.

Trong năm 2019 và trong tương lai, hy vọng trách nhiệm xã hội sẽ là “cổ phần” của DN. Các thương hiệu lớn trong ngành dược mỹ phẩm, đóng gói bao bì tiếp tục tiếp cận trách nhiệm xã hội, bao gồm sự tự nguyện của nhân viên, lựa chọn các nhà cung cấp có trách nhiệm xã hội, tài trợ cho các sáng kiến ​​môi trường,… như “nói không với ống hút nhựa’, “giảm thải sử dụng túi nilon”, “trồng cây”…

Những xu hướng trên trong kinh doanh không những tăng thêm gánh nặng cho DN, mà còn là niềm vui thích, tăng tương tác với khách hàng, và nhân viên cũng thật sự vui vẻ và tự nguyện thực hiện những định hướng đó. Điều đó còn tạo nên một sự khác biệt giữa việc chìm vào “thời gian và tiền bạc của riêng mình” trong khi mọi xu thế trên có thể nhấn chìm toàn bộ thời gian và đầu tư của toàn nhân viên vào từng hoạt động. Vì vậy, hãy tiếp tục, các doanh nhân: Thực hiện các xu hướng đó - chắc chắn là tín hiệu đầu tư thông minh.

TAG: kinh doanh cá biệt hóa tính cộng đồng xu hướng kinh doanhrn
 
Tin khác
Lễ hội vang mới Beaujolais Nouveau 2019 tại Hà Nội
Lễ hội vang mới Beaujolais Nouveau 2019 tại Hà Nội
Kinhtedothi - Ngày 19/11, Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam (CCI France-Vietnam) thông tin, Lễ hội vang mới Beaujolais Nouveau 2019 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 21/11 tới đây.
Siết chặt hơn nữa việc khai thác kinh doanh vật liệu xây dựng
Siết chặt hơn nữa việc khai thác kinh doanh vật liệu xây dựng
Kinhtedothi - UBND tỉnh Quảng Ninh vừa yêu cầu các cơ quan đơn vị cần quản lý chặt chẽ hơn nữa việc khai thác kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn.
Bột ngọt nhập khẩu vào Việt Nam bị áp thuế chống phá giá
Bột ngọt nhập khẩu vào Việt Nam bị áp thuế chống phá giá
Kinhtedothi - Một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Trung Quốc và Indonesia nhập khẩu vào Việt Nam sẽ bị áp thuế chống bán phá giá.
VietABank nhận giải thưởng “Top 100 sản phẩm, dịch vụ tin & dùng Việt Nam”
VietABank nhận giải thưởng “Top 100 sản phẩm, dịch vụ tin & dùng Việt Nam”
Kinhtedothi - Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) vừa nhận giải thưởng “Top 100 sản phẩm/dịch vụ Tin & Dùng Việt Nam” dành cho dịch vụ Ngân hàng số. Giải thưởng do Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức.
Hanoitourist đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Hanoitourist đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Kinhtedothi - Ngày 19/11, Tổng Công ty du lịch Hà Nội (Hanoitourist) tổ chức kỷ niệm 15 năm ngày thành lập đơn vị. Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã đến dự.
Tổng Công ty Điện lực miền Bắc: Nâng chất lượng phục vụ khách hàng
Tổng Công ty Điện lực miền Bắc: Nâng chất lượng phục vụ khách hàng
Kinhtedothi - Kết thúc tháng 10/2019, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, đáp ứng nhu cầu điện cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của Nhân dân trên địa bàn 27 tỉnh miền Bắc.
Sửa Luật Doanh nghiệp: Trước tiên phải sửa tư duy
Sửa Luật Doanh nghiệp: Trước tiên phải sửa tư duy
Kinhtedothi - Tại hội thảo “20 năm Luật Doanh nghiệp: Thành tựu, bài học và yêu cầu cải cách” do Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế T.Ư (CIEM) tổ chức sáng 18/11, nhiều chuyên gia đã đề xuất tập trung rà soát toàn diện để bãi bỏ các quy định pháp luật về kinh doanh bất hợp lý, phấn đấu đến năm 2020, cả nước đạt 1 triệu doanh nghiệp theo lộ trình Chính phủ đề ra.
Sự ra mắt của Vinamilk tại Trung Quốc thu hút truyền thông
Sự ra mắt của Vinamilk tại Trung Quốc thu hút truyền thông
Kinhtedothi - Sau sự kiện ra mắt ấn tượng tại Trung Quốc, Vinamilk - thương hiệu sữa Việt có giá trị tỷ đô - đã nhận được các đánh giá tích cực từ giới truyền thông cũng như các tín hiệu khả quan từ thị trường có quy mô lớn nhất thế giới này.
Cảnh báo doanh nghiệp xuất hàng sang Algeria gặp cản trở
Cảnh báo doanh nghiệp xuất hàng sang Algeria gặp cản trở
Kinhtedothi - Thương vụ Việt Nam tại Algeria (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian gần đây, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam gặp phải một số vấn đề với đối tác Algeria.
Vietcombank giảm đồng loạt lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong các tháng cuối năm
Vietcombank giảm đồng loạt lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong các tháng cuối năm
Kinhtedothi - Bám sát chủ trương của Chính phủ và định hướng của NHNN trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng đối với doanh nghiệp những tháng cuối năm, Vietcombank quyết định giảm đồng loạt 0,5%/năm lãi suất cho vay đối với các khoản vay hiện hữu bằng Đồng Việt Nam của doanh nghiệp trong 2 tháng cuối năm 2019.
Luật Doanh nghiệp sửa đổi: Cần đảm bảo tính thị trường, minh bạch
Luật Doanh nghiệp sửa đổi: Cần đảm bảo tính thị trường, minh bạch
Kinhtedothi - Đây là nội dung nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) kiến nghị tại hội thảo “20 năm luật Doanh nghiệp; thành tựu, bài học và yêu cầu cải cách” do CIEM phối hợp với Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) tổ chức sáng 18/11.