Trang chủ / Doanh nghiệp / Tin tức

Kinh doanh ô tô lại gây tranh cãi

Minh Trang 17-11-2016 17:01
Kinhtedothi - Ngành sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe ô tô, các hoạt động bảo hành, bảo dưỡng ôtô là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, đó là một phần nội dung dự thảo quy định mà Bộ KH&ĐT vừa đưa ra. Ngay sau đó, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã có ý kiến về vấn đề này.
Thêm điều kiện kinh doanh là làm khó doanh nghiệp

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản dài 16 trang gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến Dự án Luật sửa đổi, bổ sung Phụ lục 4 về Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện trong Luật Đầu tư năm 2014.

Trong văn bản này ông viết việc quy định bỏ, gộp và rút bớt 41 ngành nghề khỏi danh mục kinh doanh có điều kiện là một trong những bước tiến quan trọng trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh thời gian qua. Đồng thời, đây là chỉ dấu, bảo đảm tính minh bạch về chính sách và là “nút chặn” hiệu quả trong việc ban hành các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện. “Tuy nhiên, bảo hành, bảo dưỡng ôtô là dịch vụ thường đi kèm với dịch vụ bán hàng hoặc sản xuất ôtô và trong quan hệ này trách nhiệm đối với chất lượng sản phẩm thuộc về nhà sản xuất là chủ yếu chứ không phải là người bảo hành, bảo dưỡng. Vì vậy, việc xem hoạt động bảo hành, bảo dưỡng ôtô là ngành nghề kinh doanh có điều kiện là rất bất hợp lý”, văn bản nêu rõ.

Vì lý do trên, VCCI đề nghị bỏ “Kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng xe ôtô” ra khỏi Danh mục Luật Đầu tư sửa đổi.

Quy định mới không khác mấy Thông tư cũ

Trong dự án luật Sửa đổi, bổ sung phụ lục 4 luật Đầu tư về danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến cách đây hơn một tuần, Chính phủ đề nghị bổ sung có thêm sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, kinh doanh dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hành ô tô vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet
Theo Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đặng Huy Đông, đại diện cho cơ quan soạn thảo dự án luật, việc nhập khẩu ô tô vẫn sẽ phải theo điều kiện giống như trong Thông tư 20, tức là các DN chỉ được nhập khẩu ô tô có giấy ủy quyền chính hãng và có đầy đủ hệ thống bảo trì, bảo dưỡng xe. Mặc dù từ khi ra đời đến nay, đã có không ít tranh cãi xung quanh Thông tư 20, thậm chí nhiều doanh nghiệp (DN) cho rằng Thông tư này khiến nhiều DN nhập khẩu ô tô phải đóng cửa hoặc chuyển sang kinh doanh ô tô cũ nhưng theo giải thích của ông Đặng Huy Đông, đề xuất trên không nhằm hạn chế quyền kinh doanh của ai.
“Với trách nhiệm là cơ quan soạn dự thảo sửa đổi nội dung quy định này, Bộ KH&ĐT đã cân nhắc các yếu tố tác động, không chịu bất kỳ áp lực chi phối nào và luôn đặt nguyên tác lợi ích chung lên trên hết, chúng tôi khẳng định không cấm cũng như không hạn chế quyền tự do kinh doanh của mọi người. Chỉ có điều là nếu người dân kinh doanh phải tuân thủ pháp luật”– ông Đặng Huy Đông chia sẻ và cho biết rằng đề xuất đặt ra các điều kiện đó sẽ mang lại nhiều lợi ích cho xã hội và cả nền kinh tế.

Với vòng đời thông thường tới vài chục năm, để sản phẩm bảo đảm chất lượng, an toàn, nhà cung cấp sản phẩm phải đảm bảo xe được bảo hành, bảo dưỡng, thậm chí triệu hồi, khắc phục, sửa chữa lỗi (nếu có) theo đúng yêu cầu kỹ thuật của chính hãng. Các nhà phân phối, nếu mua, nhập khẩu xe từ nhiều nguồn khác nhau thì thường bỏ qua khâu bảo hành và dịch vụ sau bán hàng do không có sự hỗ trợ từ nhà sản xuất cả ở khía cạnh tài chính lẫn công nghệ, kỹ thuật. Hơn nữa, hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật được áp dụng hiện nay chỉ có thể kiểm soát chất lượng ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước và nhập khẩu tại các thời điểm nhất định (khi xuất xưởng, kiểm định, đăng kiểm định kỳ). Trong khi ôtô cần phải được vận hành an toàn, đúng hướng dẫn cho toàn bộ thời gian sử dụng. “Do vậy, cần áp dụng thêm các điều kiện nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm và quyền lợi người tiêu dùng trong toàn bộ quá trình sử dụng xe”, ông Đặng Huy Đông nói.
Thêm cơ hội cho sản xuất trong nước?

Theo thống kê hiện ngành công nghiệp ôtô đang đóng góp 2% GDP, tạo ra công ăn việc làm cho khoảng 100.000 lao động, dù tỷ lệ nội địa hóa chưa cao. Bên cạnh đó, theo một số chuyên gia kinh tế, đây có thế coi là ngành công nghiệp Việt Nam có nhiều cơ hội gia tăng giá trị khi chuyển mô hình phát triển từ chiều rộng sang chiều sâu. Tuy nhiên giải pháp đưa ra phải hài hòa giữa nguồn lực trong nước và phù họp với các quy định, thông lệ của các hiệp định cũng như quan hệ thương mại mà Việt Nam tham gia. Việc đưa sản xuất, kinh doanh ôtô vào ngành, nghề có điều kiện là nhằm đảm bảo sự tồn tại, phát triển của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, bảo vệ những đơn vị đã đầu tư và đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất linh kiện, lắp ráp ôtô…

Có thể nói đây một lần nữa trao cơ hội, có thể là cuối cùng, cho ngành công nghiệp ô tô trong nước khi các hiệp định mở cửa ngành công nghiệp này đang đến gần. Tuy nhiên, điều này cũng đòi hỏi DN sản xuất trong nước vươn lên khỏi tình trạng trì trệ, dựa vào các quy định để hưởng lợi từ chính sách. Từ góc nhìn này, dự thảo quy định mới chỉ nên hiểu dưới góc độ phòng vệ chính đáng, nghĩa là những biện pháp đưa ra chỉ mang tính kỹ thuật, chỉ dành cho những DN sản xuất ô tô có thêm thời gian để đáp ứng với các chuẩn mực, tăng năng lực, giá trị sản xuất khi tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

TAG: Ô tô kinh doanh nhập khẩu sản xuất lắp ráp Bộ KH&ĐT
 
Tin khác
Bị tố nợ hàng trăm tỷ đồng tiền thuế, chủ đầu tư khu đô thị Kim Chung – Di Trạch chính thức lên tiếng
Bị tố nợ hàng trăm tỷ đồng tiền thuế, chủ đầu tư khu đô thị Kim Chung – Di Trạch chính thức lên tiếng
Kinhtedothi - Chủ đầu tư khu đô thị Kim Chung – Di Trạch cho rằng, văn bản hướng dẫn doanh nghiệp nộp thuế của huyện Hoài Đức bị “cố tình hiểu sai” và công ty đã hoàn thành 100% việc nộp tiền sử dụng đất của dự án vào ngân sách nhà nước theo đúng quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
PV GAS tiếp tục nhận vinh danh Thương hiệu Quốc gia năm 2020
PV GAS tiếp tục nhận vinh danh Thương hiệu Quốc gia năm 2020
Kinhtedothi - Ngày 25/11/2020, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2020. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) có 5 doanh nghiệp thành viên được công nhận trong đợt này, trong đó có Tổng công ty Khí Việt Nam – PV GAS.
Vướng cơ chế, khó hút vốn tư nhân vào lưới truyền tải điện
Vướng cơ chế, khó hút vốn tư nhân vào lưới truyền tải điện
Kinhtedothi - Muốn đảm bảo việc thực hiện đồng bộ phát triển giữa nguồn điện và lưới điện, giảm bớt rủi ro về hiệu quả đầu tư trong trường hợp nguồn hoặc lưới điện không đáp ứng được tiến độ rất cần xã hội hóa đầu tư xây dựng lưới điện truyền tải, giúp giảm áp lực vốn đầu tư phát triển. Song việc thu hút vốn đầu tư tư nhân vào lĩnh vực này vẫn gặp nhiều trở ngại.
EVNHANOI giành giải A Người huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động giỏi toàn quốc năm 2020
EVNHANOI giành giải A Người huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động giỏi toàn quốc năm 2020
Kinhtedothi - Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) vừa tham gia Hội thi “Người huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động giỏi toàn quốc năm 2020” được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức tại Thanh Hóa.
Thêm giải pháp tuyển dụng hiệu quả trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp
Thêm giải pháp tuyển dụng hiệu quả trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp
Kinhtedothi - Mở ra cơ hội việc làm, rút ngắn khoảng cách giữa nhà tuyển dụng và ứng viên là giải pháp tuyển dụng hiệu quả trong bối cảnh hiện nay. Hội chợ Việc làm trực tuyến chính thức khởi động dành cho doanh nghiệp từ ngày 7/12/2020 đến ngày 10/12/2020. Sự kiện sẽ diễn ra tại website https://www.topcv.vn/jobfair/fptu.
Những ưu tiên chiến lược của VinCommerce giai đoạn 2020 - 2021
Những ưu tiên chiến lược của VinCommerce giai đoạn 2020 - 2021
Kinhtedothi - Quý cuối cùng của năm 2020, trong bối cảnh dịch Covid vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động kinh doanh của nhiều DN, VinCommerce (VCM) đang ráo riết hướng đến mục tiêu hòa vốn trong năm 2020, hướng tới có lợi nhuận vào năm 2021.
Vụ nam tiếp viên hàng không nhiễm Covid-19: Liệu Vietnam Airlines có bị xử phạt?
Vụ nam tiếp viên hàng không nhiễm Covid-19: Liệu Vietnam Airlines có bị xử phạt?
Kinhtedothi - Tại sao Vietnam Airlines lại có được cơ chế riêng về khu cách ly tập trung? Vi phạm xảy ra trong khu cách ly của chính hãng bay này quản lý thì Vietnam Airlines sẽ bị xử phạt như thế nào? Đây là những câu hỏi được các chuyên gia đặt ra và đề nghị phải được làm rõ.
Novaland tiếp tục hỗ trợ bà con tỉnh Quảng Nam ổn định cuộc sống sau bão lũ
Novaland tiếp tục hỗ trợ bà con tỉnh Quảng Nam ổn định cuộc sống sau bão lũ
Kinhtedothi - Gia cảnh vốn đã khó khăn, tám miệng ăn trong gia đình chị Lúp Thị Nhíp (Thạnh Mỹ, Nam Giang) trông chờ hết vào vụ rau cải sắp đến ngày thu hoạch. Lũ tràn về bất ngờ cuốn trôi không còn một mống rau. Thật may có phần hỗ trợ từ Tập đoàn Novaland, chị Nhíp cho hay sẽ dùng để mua gạo và các nhu yếu phẩm cho gia đình trong thời gian “làm lại từ đầu”.
Ngân hàng tung “chiêu” lên đời “bốn bánh” cho người dân dịp cuối năm
Ngân hàng tung “chiêu” lên đời “bốn bánh” cho người dân dịp cuối năm
Kinhtedothi - Các ngân hàng trong thời gian gần đây đã đưa ra nhiều gói vay với mức lãi suất vay cạnh tranh, mở rộng cơ hội sở hữu ô tô cho người Việt vào thời điểm cuối năm, nhất là khi thị trường ô tô đang có nhiều thuận lợi.
PV GAS tham gia Chương trình ủng hộ đồng bào của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi
PV GAS tham gia Chương trình ủng hộ đồng bào của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi
Kinhtedothi - Trong khuôn khổ chuyến công tác tiếp xúc cử tri tại tỉnh Quảng Ngãi, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi đã tham dự chương trình của Đoàn ĐBQH tỉnh trao hỗ trợ cho người dân khắc phục hậu quả bão lũ. PV GAS đã tham gia chương trình này, ủng hộ 500 triệu đồng cho Quảng Ngãi.
EFY-eCONTRACT với tiện ích bỏ ký tay, thay ký số
EFY-eCONTRACT với tiện ích bỏ ký tay, thay ký số
Kinhtedothi - Tiếp nối thành công, EFY Việt Nam tiếp tục ra mắt sản phẩm dịch vụ mới - Hợp đồng điện tử nhằm mang đến sản phẩm hữu ích cho doanh nghiệp, đơn vị... khi sử dụng trong chuỗi kỷ niệm 13 năm thành lập.