Trang chủ / Kinh tế / Thị trường

Kinh doanh online phát triển mạnh mẽ: Bán hàng truyền thống không thể biến mất

Thu Hương 18-01-2020 07:35
Kinhtedothi - Thực tế cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cho thấy bán hàng online là tiến trình chung của bán lẻ thế giới, Việt Nam không nằm ngoài tiến trình đó. Tuy nhiên, lại có xu hướng bán hàng qua sự kết hợp giữa online kênh phân phối truyền thống.

Siêu thị lo mất khách

Những năm gần đây, sự ra đời của hàng loạt các website thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo, Adayroi… đã khiến việc mua sắm online không còn xa lạ với người tiêu dùng (NTD). Thị trường mua sắm trực tuyến càng "nở rộ" khi NTD trẻ tham gia mua - bán trên mạng xã hội như Facebook, Zalo...

Thực tế cho thấy, một bộ phận không nhỏ NTD việc mua sắm online đã trở thành thói quen chi tiêu không dùng tiền mặt khi sở hữu trong tay một đến vài chiếc thẻ tín dụng, thẻ ATM, thẻ ghi nợ… giúp họ mua sắm trên toàn thế giới. Kết quả khảo sát của CBRE Việt Nam về xu hướng mua sắm của NTD cho thấy 25% số NTD dự định sẽ giảm tần suất mua sắm tại cửa hàng, 45 - 50% cho rằng, sẽ mua sắm trực tuyến thông qua máy tính hay điện thoại thường xuyên hơn trong tương lai.

 Ảnh mang tính minh họa.

Chia sẻ về sự cạnh tranh gay gắt giữa kinh doanh online với bán lẻ truyền thống đại diện siêu thị Big C cho biết: Sự bùng nổ của mua sắm online không chỉ làm giảm sức mua của các kênh phân phối truyền thống mà còn lấy mất một lượng lớn khách hàng. “Nếu trước đây, NTD mua hàng phi thực phẩm, đồ dùng, quần áo tại hệ thống bán lẻ truyền thống, thì nay hầu hết đều giao dịch qua những cú lướt và nhấp chuột. Đặc biệt vào những thời kỳ cao điểm như Tết Nguyên đán, lượng hàng thực phẩm được mua qua mạng nhiều hơn mua tại hệ thống siêu thị truyền thống” - đại diện Big C nói.

Cộng hưởng online với offline

Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam Đinh Thị Mỹ Loan phân tích, bán lẻ đa kênh là hình thức bán lẻ kiểu mới, kết hợp giữa bán lẻ truyền thống với bán hàng online bằng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, công nghệ dữ liệu.

Cụ thể, bán lẻ truyền thống phải thuê mặt bằng, sử dụng nhiều nhân công, đây chính là điểm yếu của loại hình này. Đối với hình thức bán hàng online khách hàng chỉ được xem hình, video, hay xem các bình luận để thẩm định chất lượng hàng hóa. Do đó, bán lẻ đa kênh là hình thức giúp khắc phục những điểm yếu của bán lẻ truyền thống và bán hàng trực tuyến.

Nắm bắt thói quen này, Công ty TNHH Lazada Việt Nam hợp tác với Miniso (chuỗi cửa hàng chuyên về đồ dùng gia đình, phụ kiện cá nhân) qua đó đưa đến người tiêu dùng mô hình mua sắm O2O (online to offline), để trải nghiệm sự kết hợp dịch vụ giữa mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến. Chỉ cần vài cú click chuột đơn giản, Miniso sẽ giao hàng từ những cửa hàng gần nhất của Miniso dựa trên địa chỉ của khách hàng.

Theo bà Lê Thị Thanh Lâm - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Sài Gòn Food, kênh bán hàng online rất tiềm năng, nhiều triển vọng phát triển, dự kiến trong năm 2020, Sài Gòn Food sẽ đầu tư cho kênh bán hàng online để phát triển thêm thị phần. Trước mắt, trong Tết Canh Tý 2020, khách mua hàng online sẽ được mua thùng sản phẩm Sài Gòn Food gồm các loại sản phẩm đông lạnh với giá rẻ hơn mua trực tiếp tại siêu thị.

Việc bắt tay hợp tác giữa bán hàng truyền thống và bán hàng online sẽ tạo nhiều lợi thế cho khách hàng bởi việc các thương hiệu bán hàng truyền thống với thế mạnh về chất lượng sản phẩm, uy tín thương hiệu, hệ thống dịch vụ hậu mãi kết hợp với những nhà bán hàng online sẽ tạo thuận lợi cho người tiêu dùng trong quá trình mua sắm, cũng như bảo đảm chất lượng, dịch vụ hậu mãi sản phẩm.

"70% dân số Việt Nam sử dụng các thiết bị di động, vì vậy bán hàng đa kênh (omni-channel) là một phương thức kinh doanh hiệu quả. Amazon, người khổng lồ trong lĩnh vực thương mại điện tử thế giới đã mua lại chuỗi cửa hàng Whole Foods, một chuỗi cửa hàng bán lẻ thực phẩm của Mỹ với giá 13,7 tỷ USD. Điều này cho thấy, các ngành kinh doanh truyền thống nếu biết thay đổi hợp thời sẽ không phải rời thị trường sớm." - Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú


"Việc hợp tác giữa online và offline đã, đang và sẽ là xu hướng, bởi nó sẽ đem lại lợi ích cho cả 3 phía người tiêu dùng, nhà bán lẻ truyền thống và nhà bán lẻ trực tuyến. Nếu như chỉ giữ kênh truyền thống thì các nhà bán lẻ sẽ bị giới hạn bởi không gian địa lý và bị mất đi đối tượng khách hàng sinh ra ở thời kỳ bùng nổ của Internet, điện thoại thông minh (hay còn gọn là thế hệ Gen Z).

DN bán lẻ nếu chỉ dựa vào kênh bán hàng online thì sẽ thiếu kênh tương tác với khách hàng và kênh để khách hàng trải nghiệm, tìm hiểu sản phẩm trước khi mua sắm." - Giám đốc Trung tâm Phát triển kinh doanh&thương mại điện tử FPT Digital Retail Ngô Quốc Bảo

TAG: kinh doanh online TNHH Lazada Việt Nam offline bán hàng
 
Tin khác
Hà Nội phát hiện 10 cơ sở vi phạm sản xuất, kinh doanh nông nghiệp
Hà Nội phát hiện 10 cơ sở vi phạm sản xuất, kinh doanh nông nghiệp
Kinhtedothi - Sở NN&PTNT Hà Nội vừa có báo cáo kết quả công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại tháng 2/2020.
Hà Nội còn 7 quận, huyện chưa lấy đủ nước gieo cấy vụ Xuân
Hà Nội còn 7 quận, huyện chưa lấy đủ nước gieo cấy vụ Xuân
Kinhtedothi - Đợt lấy nước thứ 3 cho gieo cấy vụ Xuân 2020 đã kết thúc hơn 3 ngày, tuy nhiên đến sáng nay (24/2), vẫn còn hàng trăm héc-ta của Hà Nội chưa lấy đủ nước.
Nông sản ùn ứ, Việt Nam đưa 19 doanh nghiệp sang Hoa Kỳ tìm cơ hội hợp tác thương mại
Nông sản ùn ứ, Việt Nam đưa 19 doanh nghiệp sang Hoa Kỳ tìm cơ hội hợp tác thương mại
Kinhtedothi - Từ ngày 24 - 29/2/2020, Đoàn công tác của Việt Nam do Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh làm Trưởng đoàn sang Hoa Kỳ để tăng cường hợp tác, trao đổi thương mại nông sản giữa hai nước.
Tỷ giá trung tâm tăng, giá trao đổi USD cũng tăng mạnh
Tỷ giá trung tâm tăng, giá trao đổi USD cũng tăng mạnh
Kinhtedothi – Sáng nay (24/2), tỷ giá trung tâm tăng, giá trao đổi USD trong ngân hàng diễn biến trái chiều nhau và thị trường tự do đi ngược tăng mạnh so với phiên trước.
Giá vàng tiếp tục vọt tăng, lo ngại dịch bệnh gia tăng và kinh tế sụt giảm
Giá vàng tiếp tục vọt tăng, lo ngại dịch bệnh gia tăng và kinh tế sụt giảm
Kinhtedothi – Sáng nay (24/2), giá vàng quốc tế tiếp tục tăng mạnh lên trên mốc 1.660 USD/oz. Giá vàng SJC đứng vững trên mốc tìm mốc 47 triệu đồng/lượng.
Gỡ khó cho doanh nghiệp chế biến nông sản
Gỡ khó cho doanh nghiệp chế biến nông sản
Kinhtedothi - Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực đặt ra đòi hỏi về việc nâng cao chất lượng nông sản nhằm đáp ứng yêu cầu cạnh tranh và đòi hỏi xuất khẩu. Trong đó, vai trò của các DN thông qua phát triển công nghiệp chế biến là hết sức quan trọng.
Giá vàng cao kỷ lục: Tiềm ẩn rủi ro
Giá vàng cao kỷ lục: Tiềm ẩn rủi ro
Kinhtedothi - Trong tuần vừa qua, giá vàng trong nước đã tăng mạnh gần 2 triệu đồng/lượng, chốt mức 46,1 triệu đồng/lượng vào cuối tuần. Đáng nói, dù vàng đang nhảy vọt và được nhiều chuyên gia nhận định tiếp tục tăng, người mua vàng vẫn gặp nhiều nguy cơ rủi ro.
Các hãng hàng không đồng loạt giảm giá vé
Các hãng hàng không đồng loạt giảm giá vé
Kinhtedothi - Do tác động của dịch Covid-19, thị trường hàng không trong 2 tháng qua vô cùng ảm đạm, ế ẩm bởi người dân hạn chế tối đa di chuyển, nhất là đi du lịch. Trong những ngày gần đây, các hãng hàng không đã đưa ra nhiều chương trình giảm giá vé máy bay để hút khách.
Dệt may rộng cửa vào EU
Dệt may rộng cửa vào EU
Kinhtedothi - Dệt may được đánh giá là một trong những ngành hàng có nhiều lợi thế xuất khẩu (XK) sang các nước EU khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực. Tuy nhiên, để làm được điều này, đòi hỏi phải giải quyết những “nút thắt” về nguyên liệu sản xuất, xuất xứ hàng hóa.
Điệp khúc “giải cứu” nông sản: Đừng chỉ nói, hãy hành động
Điệp khúc “giải cứu” nông sản: Đừng chỉ nói, hãy hành động
Kinhtedothi - Không chỉ đến tận bây giờ, dưới ảnh hưởng của dịch Covid-19, nông sản Việt Nam mới trong tình trạng rớt giá, ùn ứ phải “giải cứu”, mà điệp khúc này đã kéo dài nhiều năm nay. Tình trạng này, ngoài yếu tố tổ chức sản xuất và thị trường, có nguyên nhân quan trọng là sự yếu kém của công nghệ chế biến, bảo quản nông sản sau thu hoạch.
Doanh nghiệp Singapore tìm nguồn cung nông sản Việt ứng phó Covid-19
Doanh nghiệp Singapore tìm nguồn cung nông sản Việt ứng phó Covid-19
Kinhtedothi - Theo kế hoạch, cuối tháng 2/2020 đoàn các doanh nghiệp thu mua của Singapore sẽ về Việt Nam để tìm nguồn cung ứng các sản phẩm rau, quả cho thị trường quốc đảo này, nhằm đối phó với sự gián đoạn nguồn cung từ Trung Quốc.