Trang chủ / Kinh tế / Thị trường

Kinh tế tư nhân: Động lực cất cánh của nền kinh tế Việt Nam

Kinhtedothi - 30 năm là thời gian Việt Nam bắt đầu làm quen với thuật ngữ kinh tế thị trường. 30 năm cũng là tuổi đời của các doanh nghiệp tư nhân (DNTN) đầu tiên của Việt Nam. Từng ấy thời gian lăn lộn giữa sân chơi lớn, ngoài các lĩnh vực nền tảng liên quan đến an ninh quốc phòng vẫn đang được ưu tiên cho kinh tế nhà nhà nước, DNTN đang dẫn đầu hầu hết ngành nghề kinh doanh, từ nông nghiệp, đến công nghiệp, dịch vụ, du lịch và tài chính.

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long do Tập đoàn Sun Group đầu tư là cảng tàu khách chuyên biệt đầu tiên tại Việt Nam, có thể đón được những tàu quốc tế siêu lớn. 

Sức vóc kinh tế tư nhân

Trong những năm gần đây, GDP Việt Nam luôn tăng trưởng với các con số ấn tượng. 6 tháng đầu năm 2019, tỷ lệ tăng trưởng đạt 6,76%. Thành quả này có sự góp công rất lớn từ nền kinh tế tư nhân. Tại Diễn đàn kinh tế tư nhân hồi tháng 5 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Khu vực kinh tế tư nhân đang tạo ra khoảng 42% GDP, 30% ngân sách nhà nước, thu hút khoảng 85% lực lượng lao động cả nước.

Đặc biệt, hơn một thập niên qua, khu vực kinh tế tư nhân đã có sự phát triển mạnh mẽ về số lượng doanh nghiệp và góp phần quan trọng trong chuyển dịch về cơ cấu ngành nghề thông qua tạo việc làm, thu hút lao động từ lĩnh vực nông nghiệp, tham gia đầu tư vào các thị trường ngách, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh.

Báo cáo phát triển bền vững khu vực DNTN của Bộ Kế hoạch và đầu tư, ước tính trong giai đoạn 2015 - 2016, khu vực kinh tế tư nhân đã đóng góp gần 50% GDP, 33% thu ngân sách nhà nước, 45% vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội. Con số tăng trưởng của khu vực kinh tế tư nhân luôn giữ ổn định tới nay, dù nền kinh tế quốc tế, Việt Nam đang trải qua nhiều biến động, thách thức lớn.

Là một quốc gia có cơ cấu dân số trẻ, giải quyết việc làm luôn là vấn đề đau đầu của chính phủ. Ở Việt Nam, trong giai đoạn 2011 - 2016, DNTN trung bình mỗi năm tạo hơn 500.000 việc làm, chiếm khoảng 62% tổng số việc làm trong toàn bộ khối doanh nghiệp. Thu nhập bình quân/lao động trong khu vực này cũng tăng dần qua các năm, từ 46 triệu đồng/năm/lao động năm 2011 lên khoảng 76 triệu đồng/năm/lao động năm 2016 và liên tục tăng tới nay.

“Tư nhân làm tốt hơn thì để cho tư nhân làm”

Nhìn vào sự phát triển và những đóng góp của kinh tế tư nhân, Tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc chương trình Giảng dạy Kinh tế Fullbright Việt Nam, khẳng định kinh tế tư nhân là một trong ba trụ cột của một nền kinh tế: khu vực tư nhân - khu vực nhà nước - xã hội dân sự. Trong đó, khu vực kinh tế tư nhân được cho là có vai trò dẫn dắt.

Sân bay tư nhân đầu tiên tại Việt Nam do Tập đoàn Sun Group xây dựng tại Vân Đồn, Quảng Ninh góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế và du lịch của tỉnh. 

Thời gian qua, Chính phủ cũng đang dốc toàn lực hỗ trợ kinh tế tư nhân phát triển như: giảm chi phí cho doanh nghiệp như chi phí bến bãi, lãi vay ngân hàng, một số chi phí không chính thức, chi phí giao thông vận tải, chi phí logistic... đồng thời kêu gọi DNTN đầu tư vào tất cả các lĩnh vực mà pháp luật không cấm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định tại Diễn đàn kinh tế tư nhân lần 2/2017: “Chính phủ không đi bán bia, không đi bán sữa. Những lĩnh vực ấy Chính phủ và ngân sách Nhà nước không cần nắm giữ. Tư nhân làm tốt hơn thì để cho tư nhân làm” và nhiều lần bày tỏ mong muốn kinh tế tư nhân đóng góp 60% GDP.

Kỳ vọng ấy cũng được cụ thể hóa qua Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5, khóa XII, xác định phấn đấu đến năm 2020 có ít nhất 1 triệu doanh nghiệp tư nhân, đến năm 2025 là hơn 1,5 triệu doanh nghiệp, con số đó sẽ đạt ít nhất hơn 2 triệu vào năm 2030.

Những hy vọng của Đảng và Chính phủ chính là sự thừa nhận mạnh mẽ nhất về vai trò của DNTN trong quá trình thúc đẩy sự chuyển mình và cất cánh của nền kinh tế Việt Nam. Và hơn bao giờ hết, niềm tin đang được đặt lên vai các Tập đoàn tư nhân lớn.

Những “sếu đầu đàn” sẽ đưa Việt Nam bứt phá

Qua hơn 30 năm mở cửa, khối FDI chỉ ghi danh trong bảng vàng xuất khẩu còn không đem lại gì nhiều cho Việt Nam về công nghệ, lao động hay thuế. Tốc độ tăng luồng tiền chảy ra nước ngoài lớn hơn mức tăng trưởng GDP chỉ chứng tỏ thêm rằng Việt Nam vẫn luôn chịu thiệt. Vì vậy, nâng cao sức mạnh của khối nội là bài toán sống còn và trách nhiệm này rơi vào tay các DNTN trong nước. Và như lời Tiến sĩ Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam: “Muốn có một Việt Nam hùng cường thì phải dựa vào những tập đoàn tư nhân lớn và coi đây là lực lượng tiên phong bứt phá trong tương lai”.

Những khu vui chơi giải trí tầm cỡ quốc tế được xây dựng bởi Tập đoàn Sun Group đã làm thay đổi bộ mặt du lịch của Việt Nam. 

Sự lạc quan này là có cơ sở, khi nhìn vào bài học phát triển kinh tế của thế giới với sự xuất hiện của các tập đoàn đa quốc gia. Đó là những Samsung, Lotte của Hàn Quốc, Toyota, Honda của Nhật, Huawei của Trung Quốc hay Apple của Mỹ... Sức ảnh hưởng và khả năng dẫn dắt, nâng đỡ các thành phần kinh tế khác của các tập đoàn lớn này là không thể chối cãi và Việt Nam cũng không là ngoại lệ.

Một thập kỷ qua, đặc biệt là 5 năm trở lại đây, kinh tế Việt Nam mới được thế giới biết đến qua những tên tuổi của của các Tập đoàn tư nhân như: VinGroup, Sun Group, FLC, Thaco, Vietjet, TH True Milk, Masan... Và xe hơi VinFast, Cầu Vàng, Cảng hàng không Vân Đồn, hãng hàng không Vietjet Air, Bamboo Airway... chính là những dấu ấn tiêu biểu của các thương hiệu Việt trong thời gian qua.

Khó có thể đo đếm hết được những gian truân trên con đường gây dựng để đi đến thành công của các Tập đoàn kinh tế lớn đó. Dường như nếu chỉ đặt ra những lợi ích kinh tế, sẽ rất ít người có đủ kiên trì bền gan đi đến ngày hôm nay. Chính hoài bão, niềm tin và khát vọng xây dựng những thương hiệu mạnh của người Việt, không chỉ ở thị trường nội địa mà cả trên thị trường quốc tế mới là động lực chính, để những tập đoàn này theo đuổi con đường của họ.

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng xác định sứ mệnh của tập đoàn là: “Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt Nam”. Chủ tịch HĐQT Thaco Trần Bá Dương đề ra mục tiêu: “Thaco trở thành tập đoàn đa ngành, chủ yếu là ô tô của Việt Nam và mang tầm ASEAN”. Còn ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch Tập đoàn Sun Group, từng bày tỏ: “Khát vọng và mong muốn của chúng tôi là biến Việt Nam trở thành một cường quốc du lịch. Đây là một cách thể hiện lòng yêu nước của con người Việt Nam”.

Với quyết tâm đó, chỉ trong một thời gian ngắn kể từ khi có sự xuất hiện của các Tập đoàn kinh tế tư nhân, đời sống kinh tế, xã hội và văn hóa tinh thần của Việt Nam đã có sự lột xác. Nếu biết lựa chọn ngành ưu tiên và hỗ trợ cho những cái tên có khả năng thắng cuộc, như dự đoán của một vị chuyên gia kinh tế, chỉ 20 - 30 năm nữa, Việt Nam sẽ có được những “người khổng lồ” đúng nghĩa.

TAG: kinh tế tù nhân Việt Nam động lực thị trường doanh nghiệp
 
Tin khác
Xúc tiến thương mại: Sợi dây kết nối phát triển bền vững
Xúc tiến thương mại: Sợi dây kết nối phát triển bền vững
Kinhtedothi - Thông qua hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), kết nối cung cầu, DN Hà Nội và các tỉnh, TP có thêm cơ hội quảng bá, tiêu thụ sản phẩm hàng Việt. Quan trọng hơn cả là qua đây người sản xuất, tiêu dùng, DN và nhà quản lý có được sợi dây kết nối để cùng hướng đến sự phát triển bền vững.
Shop thời trang đồng loạt xả hàng
Shop thời trang đồng loạt xả hàng
Kinhtedothi - Tết Nguyên đán Canh Tý đã cận kề, thời điểm này các hãng thời trang, shop bán quần áo đồng loạt giảm giá, nhằm xả hết hàng tồn kho, sớm thu hồi vốn chuẩn bị nghỉ Tết.
Buồn vui thị trường chứng khoán Việt
Buồn vui thị trường chứng khoán Việt
Kinhtedothi - Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt năm 2019 chứng kiến không ít buồn vui, nhất là trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị thế giới biến động lớn. Năm 2020, câu chuyện “chờ ngày nắng lên” với hy vọng dòng vốn ngoại đổ vào đã tạo động lực giúp các nhà đầu tư lạc quan hơn. Ngoài ra, những tín hiệu tích cực của kinh tế vĩ mô, một lượng hàng lớn từ DN Nhà nước cổ phần hóa cũng như các “ông lớn” đang xếp hàng chờ niêm yết và nỗ lực nâng hạng thị trường của cơ quan quản lý cũng khiến việc kiếm lời trên kênh đầu tư này thêm hy vọng.
Nhìn lại để vững vàng bước tới
Nhìn lại để vững vàng bước tới
Kinhtedothi - Bức tranh của nền kinh tế trong năm 2019 đang tạo sức bật để kinh tế 2020 có thể về đích không chỉ Kế hoạch 5 năm 2016 - 2020, mà còn tạo điều kiện để thực hiện mục tiêu tăng trưởng GDP 6,8% đã đề ra.
Tỷ giá trung tâm giảm, giá trao đổi các ngoại tệ mạnh đồng loạt đi xuống
Tỷ giá trung tâm giảm, giá trao đổi các ngoại tệ mạnh đồng loạt đi xuống
Kinhtedothi – Sáng nay (20/1), tỷ giá trung tâm cặp đồng tiền VND/USD được Ngân hàng Nhà nước công bố giảm nhẹ 1 đồng. Giá trao đổi USD trong ngân hàng giảm mạnh.
Giá vàng tăng mạnh khi mở cửa phiên
Giá vàng tăng mạnh khi mở cửa phiên
Kinhtedothi – Sáng nay (20/1), giá vàng thế giới và trong nước đồng loạt tăng giá. Chuyên gia cho rằng giá vàng vẫn được hưởng lợi từ thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 đã được Mỹ và Trung Quốc ký kết.
Việt Nam sẽ xuất khẩu gạo sang Hàn Quốc
Việt Nam sẽ xuất khẩu gạo sang Hàn Quốc
Kinhtedothi - Bên cạnh việc phân bổ 20.000 tấn gạo cho tất cả thành viên WTO, Hàn Quốc sẽ dành cho Việt Nam hạn ngạch riêng là 55.112 tấn gạo.
[Sự kiện kinh tế tuần] Xăng dầu đồng loạt giảm giá dịp cận Tết
[Sự kiện kinh tế tuần] Xăng dầu đồng loạt giảm giá dịp cận Tết
Kinhtedothi - Cận Tết, thị trường xăng dầu có nhiều biến động. Cùng với đó là các sự kiện liên quan tới những doanh nghiệp lớn tại Việt Nam như Vingroup, Heineken, Grab.
Siết chặt quản lý thị trường, nguồn gốc thịt lợn dịp Tết
Siết chặt quản lý thị trường, nguồn gốc thịt lợn dịp Tết
Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương đã đồng loạt ra quân thanh tra, kiểm tra thị trường thực phẩm Tết, nguồn gốc các mặt hàng thịt lợn.
Giá vàng đảo chiều tăng phiên cuối tuần, sự lỏng lẻo trong thỏa thuận thương mại hỗ trợ thị trường
Giá vàng đảo chiều tăng phiên cuối tuần, sự lỏng lẻo trong thỏa thuận thương mại hỗ trợ thị trường
Kinhtedothi – Sáng nay (18/1), giá vàng thế giới và trong nước đồng loạt đảo chiều tăng. Thị trường vẫn đang thận trọng với thỏa thuận thương mại Mỹ và Trung Quốc đã ký kết giai đoạn 1 do có điều kiện thực hiện lỏng lẻo.
Kinh doanh online phát triển mạnh mẽ: Bán hàng truyền thống không thể biến mất
Kinh doanh online phát triển mạnh mẽ: Bán hàng truyền thống không thể biến mất
Kinhtedothi - Thực tế cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cho thấy bán hàng online là tiến trình chung của bán lẻ thế giới, Việt Nam không nằm ngoài tiến trình đó. Tuy nhiên, lại có xu hướng bán hàng qua sự kết hợp giữa online kênh phân phối truyền thống.