Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Kỳ vọng mới cho giao thông Thủ đô

Ngọc Hải 15-02-2018 06:52
Kinhtedothi - Với những tiền đề quan trọng đạt được trong năm 2017, ngành giao thông Hà Nội kỳ vọng sẽ có những đổi thay rõ nét về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Định hình hệ thống hạ tầng khung

Một giải pháp quan trọng, đòi hỏi nhiều nỗ lực, vốn đầu tư và cả cơ chế chính sách đặc thù của giao thông Hà Nội hiện nay là phát triển kết cấu hạ tầng. Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Giao thông vận tải (GTVT) Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Để cụ thể hóa quy hoạch, Hà Nội đang từng bước định hình hệ thống hạ tầng giao thông khung với những tuyến đường vành đai, đường trục hướng tâm, liên khu vực; các đầu mối chính của giao thông tĩnh và đường sắt đô thị.

 Ảnh: Phạm Hùng.
Một số công trình trọng điểm được xác định ưu tiên thực hiện trong giai đoạn 2017 - 2020 như: Các tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo; Vành đai: 2,5; 3; 3,5; cầu Mễ Sở, Thượng Cát… Ngoài ra, có 4 bến xe khách liên tỉnh: Yên Sở, Cổ Bi, Sơn Tây, Đông Anh; 6 bãi đỗ xe ngầm (bên trong Vành đai 3)… Trưởng phòng Thiết kế, Trung tâm Tư vấn quốc tế (TEDI) Đặng Hoàng Hiệp nhận định: “Đây là những công trình rất đặc biệt, đặt nền móng cho cả hệ thống GTVT của Hà Nội, góp phần rất lớn hạn chế ùn tắc giao thông”.
Xác định nguồn lực xã hội hóa là một trong những động lực quan trọng để bứt phá ra khỏi khó khăn về nguồn vốn đầu tư, chính quyền TP đã mạnh dạn đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho áp dụng cơ chế đặc thù, đối với nhiều công trình trọng điểm. Ngay lập tức, những chính sách này đã thu hút được nhiều nhà đầu tư cả trong và ngoài nước, bày tỏ mong muốn được tham gia vào các dự án hạ tầng giao thông của Thủ đô như đường sắt đô thị số 2, 5, 6; 7 cây cầu vượt sông Hồng, sông Đuống; Vành đai 2; 2,5; 3; 3,5…
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội khẳng định, 2017 là một năm đầy sôi động và thành công trong thu hút vốn đầu tư vào kết cấu hạ tầng giao thông. Ngoài tích cực kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa, TP cũng đặt ra những yêu cầu khắt khe đối với nhà đầu tư.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có chỉ đạo xuyên suốt, nhà đầu tư phải có năng lực chuyên môn, tài chính và kinh nghiệm trong lĩnh vực quan tâm; có cam kết rõ ràng về vốn; dành một khoản tiền nhất định để ký quỹ đảm bảo cho quá trình thực hiện dự án; tự ứng vốn nghiên cứu, lập báo cáo khả thi công trình; có tỷ lệ giảm giá công trình nhất định so với dự toán được duyệt… Đó là tiền đề để Hà Nội bước sang năm 2018, với những đổi thay cơ bản và rõ rệt trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.
Bài toán ý thức
Phó Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông TP Hà Nội Lưu Xuân Bình chia sẻ: “Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một bộ phận không nhỏ người dân có ý thức tham gia giao thông chưa cao”.

Dẫn chứng những hành vi như đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, cố tình lấn làn… còn diễn ra khá phổ biến trên các tuyến đường của Hà Nội, ông Lưu Xuân Bình cho rằng, đó cũng là một trong những thách thức đối với giao thông TP.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên lưu ý, tình trạng vi phạm các quy định vận tải và luật giao thông của xe tải, xe khách còn nhiều, gây ùn tắc, mất trật tự, an toàn giao thông trên một số tuyến đường trọng điểm.

“Xử lý triệt để những vi phạm này sẽ góp phần không nhỏ hạn chế ùn tắc trên địa bàn TP”. Nhiều chuyên gia đồng tình, để nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân, bước sang năm 2018, cơ quan chức năng sẽ cần nhiều biện pháp quyết liệt hơn.
Hà Nội đang trong thời kỳ phát triển mạnh, nhưng cũng còn rất nhiều trở ngại, trong đó có vấn đề ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Năm 2018 có ý nghĩa quan trọng với sự phát triển GTVT nói chung của TP. Để vượt qua những khó khăn hiện tại, trở thành một TP đáng sống, cần có sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị và người dân Thủ đô.

TAG: giao thông thủ đô Hà Nội kết cấu hạ tầng giao thôngrn
 
Tin khác
Ba Đình: Vi phạm trật tự đô thị giảm nhẹ
Ba Đình: Vi phạm trật tự đô thị giảm nhẹ
Kinhtedothi - Năm 2018, lực lượng chức năng quận Ba Đình đã xử lý 2.606 trường hợp vi phạm về trật tự đô thị, giảm 98 trường hợp (3,63%) so với năm 2017.
Hà Nội: Ô tô 'điên' gây tai nạn liên hoàn, một phụ nữ tử vong
Hà Nội: Ô tô "điên" gây tai nạn liên hoàn, một phụ nữ tử vong
Kinhtedothi - Chiều ngày 19/1 trên phố Ngọc Khánh (Ba Đình, Hà Nội) đã xảy ra một vụ "xe điên" đâm vào hàng loạt phương tiện khác.
Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra ngay các đơn vị kinh doanh vận tải về chấp hành an toàn giao thông
Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra ngay các đơn vị kinh doanh vận tải về chấp hành an toàn giao thông
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu các địa phương thành lập ngay Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong kinh doanh vận tải đối với toàn bộ các đơn vị kinh doanh vận tải; trong quý I/2019 hoàn thành kiểm tra các đơn vị có phương tiện gây tai nạn giao thông trong năm 2018.
Miền Bắc đón đợt mưa rét tăng cường, có nơi dưới 8 độ C
Miền Bắc đón đợt mưa rét tăng cường, có nơi dưới 8 độ C
Kinhtedothi - Theo dự báo, thời tiết Hà Nội trong tối và đêm mai (20/1) có mưa. Ngày 21/1 trời rét đậm với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 12 - 15 độ C.
Xử lý công trình xây dựng 'siêu mỏng, siêu méo':  Phải chặn từ gốc
Xử lý công trình xây dựng "siêu mỏng, siêu méo": Phải chặn từ gốc
Kinhtedothi - Việc xử lý các công trình nhà ở “siêu mỏng, siêu méo” phát sinh khi thực hiện các dự án mở đường theo quy hoạch trên địa bàn TP Hà Nội vẫn còn nhiều vướng mắc, do chưa xây dựng được cơ chế cụ thể, đặc biệt là nguồn kinh phí bồi thường GPMB không được dự toán trong dự án trước đó.
Loại trừ “con nghiện” trong đội ngũ lái xe
Loại trừ “con nghiện” trong đội ngũ lái xe
Kinhtedothi - Trong thời gian vừa qua, tình hình an toàn giao thông (ATGT) diễn biến theo chiều hướng phức tạp. Nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng đã liên tục xảy ra.
Quan trọng là ý thức người dân
Quan trọng là ý thức người dân
Kinhtedothi - Đầu tuần qua, sau gần 4 ngày chặn không cho xe chở rác lưu thông, người dân các xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ đã mở đường cho xe vào bãi rác Nam Sơn.
Jetstar Pacific ưu tiên thủ tục gia đình có trẻ em và người cao tuổi dịp Tết
Jetstar Pacific ưu tiên thủ tục gia đình có trẻ em và người cao tuổi dịp Tết
Kinhtedothi - Hãng hàng không Jetstar Pacific cho biết, đã bắt đầu tăng cường triển khai quầy thủ tục ưu tiên cho hành khách là gia đình đi cùng trẻ em và người trên 60 tuổi trong giai đoạn cao điểm Tết Kỷ Hợi 2019.
Huyện Gia Lâm gắn biển tên phố Chính Trung, Cửu Việt
Huyện Gia Lâm gắn biển tên phố Chính Trung, Cửu Việt
Kinhtedothi - Ngày 18/1, tại nhà văn hóa Chính Trung, thị trấn Trâu Quỳ, UBND huyện Gia Lâm tổ chức lễ gắn biển tên phố Chính Trung, Cửu Việt và điều chỉnh độ dài phố Nguyễn Mậu Tài, thị trấn Trâu Quỳ.
Tại huyện Ứng Hòa: Tràn lan vi phạm trật tự đô thị trên đường Ba Thá
Tại huyện Ứng Hòa: Tràn lan vi phạm trật tự đô thị trên đường Ba Thá
Kinhtedothi - Hiện nay, vỉa hè và một phần đường phía trước nhà các hộ dân trên đường Ba Thá thuộc xã Viên An đang bị chiếm dụng làm của riêng để hàng hóa, xe máy, xe đạp từ sáng đến tối gây cản trở giao thông...
Dẹp bỏ bụi bẩn đường phố
Dẹp bỏ bụi bẩn đường phố
Kinhtedothi - Nắng thì bụi, mưa thì bùn lầy, là tình cảnh chung ở những nơi có công trình xây dựng. Nói không ngoa, phương tiện cơ giới và công trình xây dựng đang là một trong những thủ phạm bôi bẩn đường phố.