Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Kỳ vọng mới cho giao thông Thủ đô

Ngọc Hải 15-02-2018 06:52
Kinhtedothi - Với những tiền đề quan trọng đạt được trong năm 2017, ngành giao thông Hà Nội kỳ vọng sẽ có những đổi thay rõ nét về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Định hình hệ thống hạ tầng khung

Một giải pháp quan trọng, đòi hỏi nhiều nỗ lực, vốn đầu tư và cả cơ chế chính sách đặc thù của giao thông Hà Nội hiện nay là phát triển kết cấu hạ tầng. Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Giao thông vận tải (GTVT) Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Để cụ thể hóa quy hoạch, Hà Nội đang từng bước định hình hệ thống hạ tầng giao thông khung với những tuyến đường vành đai, đường trục hướng tâm, liên khu vực; các đầu mối chính của giao thông tĩnh và đường sắt đô thị.

 Ảnh: Phạm Hùng.
Một số công trình trọng điểm được xác định ưu tiên thực hiện trong giai đoạn 2017 - 2020 như: Các tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo; Vành đai: 2,5; 3; 3,5; cầu Mễ Sở, Thượng Cát… Ngoài ra, có 4 bến xe khách liên tỉnh: Yên Sở, Cổ Bi, Sơn Tây, Đông Anh; 6 bãi đỗ xe ngầm (bên trong Vành đai 3)… Trưởng phòng Thiết kế, Trung tâm Tư vấn quốc tế (TEDI) Đặng Hoàng Hiệp nhận định: “Đây là những công trình rất đặc biệt, đặt nền móng cho cả hệ thống GTVT của Hà Nội, góp phần rất lớn hạn chế ùn tắc giao thông”.
Xác định nguồn lực xã hội hóa là một trong những động lực quan trọng để bứt phá ra khỏi khó khăn về nguồn vốn đầu tư, chính quyền TP đã mạnh dạn đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho áp dụng cơ chế đặc thù, đối với nhiều công trình trọng điểm. Ngay lập tức, những chính sách này đã thu hút được nhiều nhà đầu tư cả trong và ngoài nước, bày tỏ mong muốn được tham gia vào các dự án hạ tầng giao thông của Thủ đô như đường sắt đô thị số 2, 5, 6; 7 cây cầu vượt sông Hồng, sông Đuống; Vành đai 2; 2,5; 3; 3,5…
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội khẳng định, 2017 là một năm đầy sôi động và thành công trong thu hút vốn đầu tư vào kết cấu hạ tầng giao thông. Ngoài tích cực kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa, TP cũng đặt ra những yêu cầu khắt khe đối với nhà đầu tư.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có chỉ đạo xuyên suốt, nhà đầu tư phải có năng lực chuyên môn, tài chính và kinh nghiệm trong lĩnh vực quan tâm; có cam kết rõ ràng về vốn; dành một khoản tiền nhất định để ký quỹ đảm bảo cho quá trình thực hiện dự án; tự ứng vốn nghiên cứu, lập báo cáo khả thi công trình; có tỷ lệ giảm giá công trình nhất định so với dự toán được duyệt… Đó là tiền đề để Hà Nội bước sang năm 2018, với những đổi thay cơ bản và rõ rệt trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.
Bài toán ý thức
Phó Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông TP Hà Nội Lưu Xuân Bình chia sẻ: “Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một bộ phận không nhỏ người dân có ý thức tham gia giao thông chưa cao”.

Dẫn chứng những hành vi như đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, cố tình lấn làn… còn diễn ra khá phổ biến trên các tuyến đường của Hà Nội, ông Lưu Xuân Bình cho rằng, đó cũng là một trong những thách thức đối với giao thông TP.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên lưu ý, tình trạng vi phạm các quy định vận tải và luật giao thông của xe tải, xe khách còn nhiều, gây ùn tắc, mất trật tự, an toàn giao thông trên một số tuyến đường trọng điểm.

“Xử lý triệt để những vi phạm này sẽ góp phần không nhỏ hạn chế ùn tắc trên địa bàn TP”. Nhiều chuyên gia đồng tình, để nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân, bước sang năm 2018, cơ quan chức năng sẽ cần nhiều biện pháp quyết liệt hơn.
Hà Nội đang trong thời kỳ phát triển mạnh, nhưng cũng còn rất nhiều trở ngại, trong đó có vấn đề ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Năm 2018 có ý nghĩa quan trọng với sự phát triển GTVT nói chung của TP. Để vượt qua những khó khăn hiện tại, trở thành một TP đáng sống, cần có sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị và người dân Thủ đô.

TAG: giao thông thủ đô Hà Nội kết cấu hạ tầng giao thôngrn
 
Tin khác
Bắc Bộ có khả năng xảy ra mưa rào và dông vào chiều tối 26/5
Bắc Bộ có khả năng xảy ra mưa rào và dông vào chiều tối 26/5
Kinhtedothi - Thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, ngày 26/5, khu vực Hà Nội, trời nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày 26/5 phổ biến 35-37 độ C. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 12-16 giờ.
'Đầu tư có trách nhiệm và phát triển đô thị thông minh'
"Đầu tư có trách nhiệm và phát triển đô thị thông minh"
Kinhtedothi - Đây là chủ đề của hội thảo do Tổng Lãnh sự quán Hà Lan tại TP Hồ Chí Minh và UBND TP. Đà Nẵng phối hợp tổ chức chiều 25/5.
Truy tìm đối tượng rải “chông sắt” trên Quốc lộ 18 khiến nhiều ô tô dính bẫy
Truy tìm đối tượng rải “chông sắt” trên Quốc lộ 18 khiến nhiều ô tô dính bẫy
Kinhtedothi - Nhiều xe ô tô đã dính phải những chiếc “chông sắt” khủng trên Quốc lộ 18 (ở Đông Triều, Quảng Ninh). Đáng nói, những chiếc "chông sắt" này gây nguy hiểm với nhiều phương tiện đang di chuyển trên đường.
Văn Quán, nhiều xe ô tô đi ngược chiều đường vi phạm luật giao thông
Văn Quán, nhiều xe ô tô đi ngược chiều đường vi phạm luật giao thông
Kinhtedothi – Thời gian qua, trên địa bàn phường Văn Quán, quận Hà Đông lưu lược giao thông tăng cao tại một số nơi, nhất là khu vực các tuyến đường có nhà cao tầng. Để giảm ùn tắc giao thông, mấy năm trở lại đây một số tuyến đường của phường đã được cơ quan chức năng lắp đặt biển báo 1 chiều cho xe ô tô. Tuy nhiên, những biển báo trên các tuyến đường này không có tác dụng.
Từ vụ TNGT đường sắt nghiêm trọng tại Thanh Hóa: Luật hóa trách nhiệm của lãnh đạo địa phương
Từ vụ TNGT đường sắt nghiêm trọng tại Thanh Hóa: Luật hóa trách nhiệm của lãnh đạo địa phương
Kinhtedothi - Ngày 24/5, tại xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa đã xảy ra vụ TNGT đường sắt rất nghiêm trọng làm 2 người tử vong, 11 người bị thương.
Giải phóng mặt bằng đường Phạm Văn Đồng: Gần một năm vẫn “giậm chân tại chỗ”
Giải phóng mặt bằng đường Phạm Văn Đồng: Gần một năm vẫn “giậm chân tại chỗ”
Kinhtedothi - Chiều 21/5, Bí thư Quận ủy Bắc Từ Liêm Trương Quang Thiều đã trực tiếp kiểm tra, đôn đốc công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại dự án mở rộng đường Vành đai 3 dưới thấp (đường Phạm Văn Đồng). Tuy nhiên, công tác GPMB phần dự án trên địa bàn quận này vẫn chưa tiến triển.
Giải cứu kịp thời nạn nhân mắc kẹt trong cabin
Giải cứu kịp thời nạn nhân mắc kẹt trong cabin
Kinhtedothi - Tại Km197, Quốc lộ 1B, tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hướng Hà Nội - Hà Nam, địa phận qua huyện Thường Tín vừa xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, khiến 1 người bị thương nặng.
Xây dựng tiêu chí đặt trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ
Xây dựng tiêu chí đặt trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến đối với đề nghị của Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tiêu chí đặt trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh.
Phường Phúc Xá tăng cường bảo đảm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường
Phường Phúc Xá tăng cường bảo đảm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường
Kinhtedothi - Vào chiều ngày 24/5, Đảng uỷ, HĐND và UBND phường Phúc Xá (quận Ba Đình, Hà Nội) phối hợp với MTTQ phường tổ chức tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân 9 địa bàn dân cư về công tác quản lí trật tự đô thị - vệ sinh môi trường trên địa bàn phường.
Đà Nẵng xử phạt nặng các phương tiện bay không người lái trái phép
Đà Nẵng xử phạt nặng các phương tiện bay không người lái trái phép
Kinhtedothi - Đại tá Phan Công Hiền – Phó Chỉ huy trưởng Tham mưu trưởng, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) TP Đà Nẵng cho biết, Bộ CHQS sẽ phối hợp với các cơ quan chuyên trách tiến hành xử phạt nghiêm các trường hợp điều khiển phương tiện bay không người lái (flycame) trên địa bàn TP.
TP Hồ Chí Minh: Hàng loạt nhà công chưa kê khai, xử lý
TP Hồ Chí Minh: Hàng loạt nhà công chưa kê khai, xử lý
Kinhtedothi - Tại buổi giám sát của HĐND TP Hồ Chí Minh ngày 24/5 về công tác quản lý và sử dụng nguồn tài nguyên đất trên địa bàn TP, trọng tâm là tài nguyên đất do Nhà nước trực tiếp quản lý trên địa bàn quận Thủ Đức, nhiều vấn đề bất cập đã được các đại biểu chỉ ra, yêu cầu phải làm rõ.