Trang chủ / Doanh nghiệp / Khởi nghiệp

Làm giàu từ cà phê sạch

Phương Nga 06-06-2019 08:16
Kinhtedothi - Là một “tân binh” trong giới rang xay cà phê, nhưng thương hiệu cà phê Xuân Dương đã và đang tạo được chỗ đứng trên thị trường cà phê trong nước nhờ tâm sáng của ông chủ Phan Hữu Dương.

Tuyên chiến với “cà phê bẩn”

Gắn bó với mảnh đất Gia Lai từ nhỏ, vì thế anh Phan Hữu Dương đã sớm làm quen với cây cà phê. Chứng kiến cảnh người dân canh tác vất vả, nhưng đến mùa thu hoạch chủ yếu bán nhân xanh nên thường bị tư thương ép giá. Giá thành sản phẩm cũng thường xuyên dao động phụ thuộc vào thị trường. Trong khi đó, vấn nạn cà phê tẩm hóa chất, cà phê pha trộn đang tràn lan trên thị trường. Từ đó đã thôi thúc Dương phải làm một điều gì đó để lấy lại giá trị cho cà phê Việt.

 Anh Phan Hữu Dương - chủ thương hiệu cà phê Xuân Dương.

Năm 2016, anh quyết định đi học rang xay và xây dựng thương hiệu cà phê bột mang thương hiệu Xuân Dương. “Tôi muốn dùng chất lượng sản phẩm của mình để tuyên chiến, loại dần “cà phê bẩn” ra khỏi thị trường để người tiêu dùng được tiếp xúc, sử dụng sản phẩm sạch, an toàn” – Dương cho hay.

Anh chọn đi theo con đường làm cà phê sạch bằng cách xây dựng mô hình sản xuất, kinh doanh khép kín, từ trồng trọt, thu hái, sơ chế, bảo quản, rang xay, đóng gói và đưa ra thị trường. “Muốn có sản phẩm tốt thì nguyên liệu đầu vào phải tốt, cà phê ngon trước hết phải sạch. Đây là nguyên lý nằm lòng của giới rang xay, chế biến cà phê nhằm đáp ứng yêu cầu ngày một khắt khe của thị trường” - ông chủ thương hiệu cà phê Xuân Dương khẳng định.

Với 5ha trồng cà phê của gia đình, anh bắt đầu canh tác theo phương pháp 4C. Việc chăm sóc đất, cải tạo đất, không lạm dụng hóa chất là yếu tố tiên quyết, bắt buộc. Kết hợp tuân thủ quy trình sử dụng phân bón vi sinh, NPK, bã cà phê lên men, tạo thiên địch và tính cộng sinh từ đất ở từng giai đoạn sinh trưởng của cây đã mang lại kết quả tích cực cho người trồng như cây ít sâu bệnh, sản lượng ổn định, chất lượng cà phê vượt trội. Đến khi thu hoạch chỉ hái quả chín, không hái quả xanh, trong vòng 24 giờ là phải đem sơ chế, loại bỏ quả khô, quả một nhân, cho vào máy bóc vỏ thịt chỉ lấy nhân đưa ra phơi trên lưới hoặc giàn phơi, đạt độ ẩm mới đưa vào kho bảo quản.

Anh Dương chia sẻ: “Để cho ra sản phẩm đạt chất lượng, khâu chế biến cực kỳ quan trọng. Tôi sử dụng phương pháp chế biến bán ướt, yêu cầu bắt buộc là thu hái quả chín tươi với tỷ lệ từ 85% trở lên. Hiện nay, tôi chấp nhận trả công thu hái cao hơn giá thường để có được tỷ lệ thu hái quả chín đỏ đạt chuẩn”.

Bằng phương pháp này, các loại quả khô, hư sẽ nổi lên trên mặt nước, các loại quả xanh, chín sẽ do máy tự sàng lọc. Ưu điểm thấy rõ của phương pháp này là tỷ lệ thành phẩm hao hụt thấp hơn so với chế biến khô, giữ được hương vị tươi mới, đồng nhất, đầy đặn của cà phê.

Chiến lược “mưa dầm thấm lâu”

Mặc dù là một “tân binh” trong giới rang xay cà phê, nhưng ông chủ cà phê Xuân Dương luôn tự tin rằng chất lượng sản phẩm tốt sẽ giúp mình thành công. Sự khác biệt của Xuân Dương đó là chất lượng tốt và chỉ làm theo đơn đặt hàng, không sản xuất hàng loạt, từ đó tạo lòng tin với khách hàng. Hiện cà phê Xuân Dương chia làm 5 loại theo phân khúc của khách hàng, có mức giá từ 150.000 – 300.000 đồng/kg. Trung bình mỗi tháng cơ sở xuất ra thị trường 6 tạ cà phê bột.

Chia sẻ về những khó khăn khi đi theo con đường cà phê sạch, anh Dương cho biết: Khó khăn lớn nhất chính là phải cạnh tranh với các dòng “cà phê bẩn”, giá thành thấp, trong khi tâm người bán quán cà phê chưa sáng, đang chạy theo lợi nhận mà chấp nhận bán cho người tiêu dùng.

“Đi theo con đường này tôi xác định mình sẽ phải đi con đường dài, cần nhiều thời gian để chinh phục khách hàng. Do đó, tôi dùng chiến lược “mưa dầm thấm lâu”, lan tỏa bằng cách chấp nhận không có lời trong sản phẩm, chấp nhận bán chậm, nhưng sản phẩm phải đảm bảo nhất”. Một điều nữa mà anh Dương tâm đắc khi xây dựng mô hình cà phê sạch là tạo được công ăn việc làm cho bà con nông dân và đánh thức ý thức về làm cà phê sạch cho họ.

Không chỉ dừng lại ở việc chế biến cà phê thành phẩm, thời điểm này khi hoạt động sản xuất đi vào ổn định, anh đang đi vào xây dựng hệ thống quán cà phê, để sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Hiện anh vừa khai trương một quán cà phê ở Đà Nẵng. Dự định là sẽ tiếp tục nhân rộng các cửa hàng ra toàn quốc.

TAG: Cà phê làm giàu Đà Nẵng
 
Tin khác
158 doanh nghiệp tham gia triển lãm về máy công cụ, cơ khí chính xác
158 doanh nghiệp tham gia triển lãm về máy công cụ, cơ khí chính xác
Kinhtedothi - Triển lãm MTA HANOI 2019 về máy công cụ, cơ khí chính xác và gia công kim loại sẽ được tổ chức từ ngày 16 - 18/10 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế (I.C.E), Hà Nội, do Informa Markets tổ chức với sự tham gia của 158 doanh nghiệp đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Liên hiệp HTX Nông dược Thái Bình giảm 30% các sản phẩm cho đoàn viên ngành Giáo dục
Liên hiệp HTX Nông dược Thái Bình giảm 30% các sản phẩm cho đoàn viên ngành Giáo dục
Kinhtedothi - Theo đó, Liên hiệp Hợp tác xã Nông dược Thái Bình sẽ giảm 30% giá thành đối với toàn bộ các sản phẩm như: Trà thảo dược, trà trùm ngây, trà giảo cổ lam, trà đinh lăng, trà sâm Ngọc Linh, rượu đinh lăng... cho đoàn viên Công đoàn Giáo dục Việt Nam.
Vietravel sắp lên sàn, định giá 500 tỷ đồng
Vietravel sắp lên sàn, định giá 500 tỷ đồng
Kinhtedothi - CTCP Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel) dự kiến sẽ chào bán 12,64 triệu cổ phiếu với giá tham chiếu 40.000 đồng/cổ phiếu.
Fiditour khẳng định vị thế sau khi bị nhái thương hiệu
Fiditour khẳng định vị thế sau khi bị nhái thương hiệu
Kinhtedothi - Công ty Cổ phần Fiditour là một trong những hãng lữ hành hàng đầu Việt Nam, hoạt động hơn 30 năm trong lĩnh vực du du lịch trong và ngoài nước, vé máy bay, đặt phòng khách sạn, dịch vụ vận chuyển, tổ chức sự kiện, visa, khách sạn, nhà hàng…
LienVietPostBank hợp tác với Xelex cung cấp máy tính bảng phục vụ nông nghiệp, nông thôn
LienVietPostBank hợp tác với Xelex cung cấp máy tính bảng phục vụ nông nghiệp, nông thôn
Kinhtedothi - Ngày 19/9, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) ký kết Thỏa thuận Hợp tác với Công ty Cổ phần Công nghệ Xelex để cung cấp máy tính bảng phục vụ phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn.
EVN sẽ thu về hơn 219 tỷ đồng từ thoái vốn từ EVNFinance
EVN sẽ thu về hơn 219 tỷ đồng từ thoái vốn từ EVNFinance
Kinhtedothi - Báo cáo từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), hiện đơn vị đã thực hiện bán đấu giá công khai cổ phần Công ty Tài chính CP Điện lực (EVNFinance) với số lượng cổ phần bán thành công là 16.250 triệu cổ phần, dự kiến thu về 219,05 tỷ đồng. Số cổ phần còn lại tiếp tục được chào bán cạnh tranh và/hoặc thỏa thuận cuối năm 2019.
Quỹ Đầu tư phát triển TP Hà Nội 15 năm xây dựng và phát triển
Quỹ Đầu tư phát triển TP Hà Nội 15 năm xây dựng và phát triển
Kinhtedothi - Sáng 20/9, Quỹ Đầu tư phát triển TP Hà Nội tổ chức Hội nghị gặp mặt và xúc tiến các hoạt động với các đơn vị đối tác nhân kỷ niệm 15 năm thành lập (2004 - 2019).
Fubon Life Việt Nam lan tỏa thông điệp “chắp cánh ước mơ tuổi thơ”
Fubon Life Việt Nam lan tỏa thông điệp “chắp cánh ước mơ tuổi thơ”
Tháng 9 từ lâu đã trở thành thời gian được mong đợi của bao thế hệ học sinh với những ngày lễ hội rực rỡ và náo nhiệt.
Thế giới phẳng 4.0 - thách thức doanh nghiệp chế tạo Việt
Thế giới phẳng 4.0 - thách thức doanh nghiệp chế tạo Việt
Kinhtedothi - Cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang mở ra nhiều cơ hội và thách thức lớn cho các DN ngành sản xuất chế tạo tại Việt Nam. Khi bối cảnh chiến tranh thương mại không có dấu hiệu hạ nhiệt, liệu các đơn vị sản xuất tại Việt Nam có thể nắm bắt và phát huy hết cơ hội này – để thực hiện kỳ vọng trở thành “công xưởng mới” của thế giới ?
HANDICO - 20 năm xây dựng và phát triển bền vững
HANDICO - 20 năm xây dựng và phát triển bền vững
Kinhtedothi - Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) là Tổng công ty đầu tiên hoạt động theo mô hình Tổng công ty 90 của Hà Nội, được thành lập ngày 21/9/1999 theo Quyết định số 78/1999/QĐ-UB của UBND TP Hà Nội trên cơ sở hợp nhất từ 17 đơn vị thuộc 10 cơ quan chủ quản như: Sở Xây dựng, Sở Địa chính - Nhà đất, Sở NN&PTNT, Liên hiệp các Công ty lương thực và một số công ty phát triển nhà thuộc các quận, huyện thuộc Hà Nội.
Kiếm tiền tỷ từ giò chả
Kiếm tiền tỷ từ giò chả
Kinhtedothi - Bằng sự sáng tạo và quyết tâm của tuổi trẻ, Ngô Minh Văn – Giám đốc Công ty TNHH cung cấp thực phẩm Hai Lúa đã củng cố, phát triển thành công nghề làm giò chả truyền thống của gia đình. Dự án xuất sắc nhận được rót vốn 1 tỷ đồng trong chương trình Shark Tank năm 2018.