Trang chủ / Công nghệ / Tin tức

Làm sao để tránh bị đánh cắp tiền trong tài khoản ngân hàng?

Hà Lâm - Thu Nhung 06-09-2019 09:14
Kinhtedothi - Những vụ lừa đảo đánh cắp tiền trong tài khoản ngân hàng liên tục diễn ra gần đây cảnh báo rằng, bất cứ ai cũng có thể trở thành nạn nhân tiếp theo nếu không cảnh giác với các cuộc điện thoại hoặc thận trọng khi sử dụng các thiết bị di động.

Ai cũng có thể trở thành nạn nhân

Giữa tháng 8 vừa qua, nhiều giáo viên tại tỉnh Quảng Trị đã liên tục nhận được những cuộc gọi xưng danh là người của cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh đang tiến hành điều tra tình hình tài chính của trường học. Các đối tượng gọi điện đã yêu cầu các giáo viên cung cấp tài khoản ngân hàng, mật khẩu và cả mã OTP (mật khẩu được sử dụng một lần cho từng giao dịch qua ngân hàng điện tử), và sau đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Điều đáng nói ở chỗ, đây chỉ là một trong số hàng trăm trường hợp bị lừa lấy thông tin tài khoản và mã OTP để chiếm đoạt tiền trong ngân hàng thời gian gần đây. Kể từ cuối năm ngoái, một loạt ngân hàng như TPBank, VIB, HDBank, Techcombank và VPBank đều đã lần lượt gửi các cảnh báo tới các khách hàng về tình trạng lừa đảo đánh cắp thông tin tài khoản và mã OTP. Điều này cho thấy hoạt động lừa đảo trên đang có chiều hướng gia tăng.

 Giao dịch tại ngân hàng VPBank.
Thực tế, khi áp dụng những tiến bộ công nghệ vào dịch vụ ngân hàng nhằm tạo ra sự tiện lợi hơn cho khách hàng, các ngân hàng luôn đặt vấn đề bảo mật lên hàng đầu. Ngoài các biện pháp bảo mật thông tin của hệ thống ngân hàng lõi (core banking), bước bảo mật được cung cấp cho khách hàng cũng gồm nhiều lớp, như tên đăng nhập, mật khẩu truy cập và mã xác thực OTP cho mỗi một giao dịch trên ngân hàng điện tử được gửi đến điện thoại của khách hàng qua tin nhắn hoặc ứng dụng Smart OTP.
Tuy nhiên, nhiều khách hàng mới chỉ quan tâm tới sự tiện lợi của các dịch vụ ngân hàng điện tử, mà quên rằng, họ cũng là một mắt xích quan trọng trong việc bảo mật thông tin. Và không chỉ ở Việt Nam, khách hàng mới sơ sẩy, ở nước ngoài cũng vậy. Một báo cáo của ngân hàng Lloyds tại Anh được tờ báo The Guardian trích dẫn lại cho thấy, nạn nhân của những vụ lừa đảo ở khắp các lứa tuổi khác nhau, nhưng lại tập trung nhiều nhất ở giới trẻ - những người yêu thích sử dụng các dịch vụ công nghệ nhưng lại lơ là bảo vệ thông tin cá nhân.
Thủ đoan lừa đảo
Trước hết, cần phải hiểu làm thế nào kẻ gian có thể có được những thông tin đó và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Theo các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin, ngân hàng điện tử, kẻ gian lừa lấy thông tin tài khoản ngân hàng và mã OTP thường diễn ra theo hai cách. Cách thứ nhất, sử dụng các phầm mềm độc hại để truy cập vào điên thoại, máy tính để lấy thông tin. Một số phần mềm độc hại cho phép kẻ gian truy cập trực tiếp vào các tin nhắn điện thoại có chứa OTP để đánh cắp.
Cách thứ hai, kẻ gian có thể gửi cho chủ tài khoản một đường dẫn (link) tới một trang web. Nếu như truy cập vào đường link đó, chủ tài khoản đã vô tình cung cấp quyền truy cập cho kẻ gian, tạo điều kiện cho họ dễ dàng lấy cắp mã OTP từ điện thoại của chủ tài khoản và đánh cắp hết tiền trong tài khoản.
Đối với những người mới sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử, một cách phổ biến khác được kẻ gian thường xuyên áp dụng là giả danh nhân viên ngân hàng, gọi điện thoại yêu cầu cung cấp thông tin chi tiết về thẻ ngân hàng, như số thẻ, ngày hết hạn, mã CVV và tiếp theo đó có thể là mã OTP được gửi tới điện thoại. Những yêu cầu đó thường đi kèm lời hứa giúp hoàn tất một giao dịch chuyển tiền đang bị treo hoặc để cải thiện chất lượng dịch vụ ngân hàng tốt hơn.
Cách phòng tránh
Vậy làm sao để không trở thành nạn nhân của những vụ lừa đảo đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng và mã OTP?
Ông Nguyễn Thành Long, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cho biết, không một ngân hàng nào yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin chỉ thuộc về khách hàng như mật khẩu, mã OTP. OTP được coi là lớp bảo mật cuối cùng và chỉ được gửi riêng cho chính khách hàng. Vì vậy, nếu như chia sẻ OTP với bất cứ ai khác sẽ giúp họ dễ dàng chiếm đoạt tiền trong tài khoản. “Nếu có người xưng là nhân viên ngân hàng yêu cầu cung cấp những thông tin này, chắc chắn đó là đối tượng lừa đảo”, ông Long cảnh báo.
Ngoài ra, đại diện VPBank cũng nhấn mạnh rằng, khách hàng không được cung cấp thông tin bảo mật ngân hàng cho bất cứ ai khác, đặc biệt là mã OTP để ngăn kẻ gian chiếm đoạn tiền trong tài khoản. Trong trường hợp khách hàng nhận được tin nhắn, hoặc email lạ có gửi kèm đường link dẫn tới trang web, thì các chuyên gia trong lĩnh vực bảo mật ngân hàng khuyến cáo, không truy cập vào đường link đó, bởi điều này có thể giúp kẻ gian thâm nhập được các thông tin trong thiết bị di động của khách hàng. Cuối cùng, khi gần như tất cả khách hàng ngày nay đều sử dụng điện thoại thông minh và thường xuyên tải những ứng dụng di động mới, khách hàng cần đọc kỹ và chắc chắn về việc cho phép các ứng dụng đó có quyền truy cập những dữ liệu gì.
Theo các chuyên gia bảo mật thông tin, người dùng thường nghĩ rằng các ứng dụng mang lại tiện ích cho họ và mặc định chọn “đồng ý” cho phép ứng dụng truy cập dữ liệu khi tải về. Nhưng điều đó sẽ tạo cơ hội lớn cho kẻ gian truy cập lấy cắp thông tin thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng và mã OTP để thực hiện việc chiếm đoạt tiền.

TAG: VPBank Ngân hàng TPBank VIB HDBank Techcombank lừa đảo sản phẩm số Điện thoại
 
Tin khác
Chữ ký số không cần USB Token, khi nào sẽ ứng dụng trong thực tiễn?
Chữ ký số không cần USB Token, khi nào sẽ ứng dụng trong thực tiễn?
Kinhtedothi - Với chữ ký số theo mô hình ký số trên thiết bị di động và ký số từ xa, người sử dụng không cần USB Token, máy tính vẫn có thể ký số với tốc độ lên đến hàng nghìn TPS/s. Đặc biệt, tích hợp nhiều phần mềm như hóa đơn điện tử, kê khai thuế, hải quan…
Xử lý trên 30.000 gian hàng trục lợi từ dịch Covid-19 trên sàn thương mại điện tử
Xử lý trên 30.000 gian hàng trục lợi từ dịch Covid-19 trên sàn thương mại điện tử
Kinhtedothi - Thông tin từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), hiện nay các sàn thương mại điện tử đang tích cực phối hợp với đơn vị, thường xuyên rà soát và thông báo tới người bán về việc không lợi dụng dịch bệnh để tăng giá các sản phẩm hàng hóa phục vụ phòng dịch gây mất ổn định thị trường.
Galaxy S20 bán ra tại Việt Nam từ 6/3
Galaxy S20 bán ra tại Việt Nam từ 6/3
Kinhtedothi - Galaxy S20 mang đến một hệ thống camera hoàn toàn mới đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng.
Ngân hàng điện tử - tuyệt chiêu phòng dịch Covid-19
Ngân hàng điện tử - tuyệt chiêu phòng dịch Covid-19
Kinhtedothi - Khi dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, một trong những giải pháp để phòng tránh lây lan là hạn chế tiếp xúc. Và không gì tuyệt vời hơn khi người dùng ngồi ở nhà vẫn có thể mua sắm, thanh toán, nạp tiền online… qua kênh ngân hàng trực tuyến.
VKBIA đồng hành cùng Bộ Khoa học Công nghệ trong hợp tác phát triển công nghệ xanh
VKBIA đồng hành cùng Bộ Khoa học Công nghệ trong hợp tác phát triển công nghệ xanh
Kinhtedothi - Ngày 18/12 tại Hà Nội, Ban QLDA Trung tâm Đổi mới Sáng tạo ứng phó với Biến đổi Khí hậu (VCIC), Bộ Khoa học và Công nghệ và Hiệp hội Doanh nhân Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc (VKBIA) đã ký Biên bản Hợp tác Ghi nhớ MoU về hợp tác đầu tư, thúc đẩy khoa học công nghệ giữa các doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc trong thời gian tới.
iPhone 9 sẽ ra mắt cuối tháng 3
iPhone 9 sẽ ra mắt cuối tháng 3
Kinhtedothi - Dự kiến iPhone 9 sẽ được bán ra với 3 tùy chọn màu sắc gồm bạc, xám và đỏ.
Giao dịch trực tuyến siêu miễn phí cùng MSB
Giao dịch trực tuyến siêu miễn phí cùng MSB
Kinhtedothi - Trong thời điểm dịch viêm đường hô hấp cấp đang gia tăng, nhằm hạn chế tiếp xúc, giao dịch tại nơi công cộng, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) tư vấn khách hàng sử dụng các tiện ích giao dịch trực tuyến nhằm đảm bảo sự tiện lợi, an toàn mà vẫn có thể trải nghiệm chuỗi ưu đãi hấp dẫn. MSB cũng dành tặng 2.500 chai nước rửa tay khô để khuyến khích các khách hàng thực hiện giao dịch online.
12.000 Vsmart Joy3 đã được bán ra sau 14h lên kệ
12.000 Vsmart Joy3 đã được bán ra sau 14h lên kệ
Thông tin từ Vsmart cho biết Joy 3 đã bán được hơn 12000 máy chỉ trong một ngày 14/2, một kỷ lục mới trong phân khúc sản phẩm dưới 3 triệu đồng. Đáng chú ý hơn, Vsmart Joy 3 gần như độc chiếm phân khúc này trong ngày 14/2.
Điện thoại Vsmart chiếm gần 1/3 tổng số smartphone bán ra ngày 14/2
Điện thoại Vsmart chiếm gần 1/3 tổng số smartphone bán ra ngày 14/2
Kinhtedothi - Theo số liệu từ các kênh bán lẻ toàn quốc, Vsmart Joy 3 đã được bán được 12.000 máy chỉ trong vòng 14 giờ sau khi ra mắt.
Vsmart Joy 3 xô đổ kỉ lục bán hàng phân khúc dưới 3 triệu đồng
Vsmart Joy 3 xô đổ kỉ lục bán hàng phân khúc dưới 3 triệu đồng
Kinhtedothi - Theo số liệu cập nhật từ các kênh bán lẻ toàn quốc, Vsmart Joy 3 sau khi ra mắt chính thức chỉ 14 giờ, đã bán được gần 12000 thiết bị.
Số cuộc tấn công mạng vào Việt Nam liên tục giảm
Số cuộc tấn công mạng vào Việt Nam liên tục giảm
Kinhtedothi - Các chuyên gia nhận định, chuyển biến tích cực trong bức tranh an toàn, an ninh mạng Việt Nam trong khoảng hơn 2 năm vừa qua là do các giải pháp đảm bảo an toàn thông tin đã được triển khai đồng bộ và quyết liệt.