Trang chủ / Mua sắm

Lập lại trật tự kinh doanh trên thương mại điện tử

Nhã Vy 10-10-2019 17:02
Kinhtedothi - Đây là Kế hoạch vừa được Bộ Công Thương phê duyệt. Nguồn tin từ Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, chiến dịch sẽ được bắt đầu từ nay và kéo dài đến hết năm 2020.

Mục đích chính của Kế hoạch nhằm chủ động phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, có hiệu quả và xử lý triệt để tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử đến hết năm 2020.

Bộ Công thương lập lại trật tự kinh doanh trên thương mại điện tử

Qua đó, xem xét, xử lý chuyển giao hồ sơ vụ việc cho cơ quan chức năng tiến hành tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có các hành vi vi phạm, có dấu hiệu tội phạm, có tính chất, quy mô, số lượng lớn, mang tính đường dây, ổ nhóm, tái phạm nhiều lần.

Đối tượng thanh tra, kiểm tra là các thương nhân, tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu website, ứng dụng thương mại điện tử bán hàng, hoặc kinh doanh trên website, ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và các thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử có dấu hiệu lợi dụng hoạt động thương mại điện tử để kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Theo đó, các mặt hàng trang sức, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, đồ gia dụng, rượu, quần áo, giày dép sẽ là những mặt hàng nằm trong chiến dịch thanh tra, kiểm tra, kiểm soát này. Các địa bàn trọng điểm được xác định  là Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hoá, Nghệ An, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, và Cần Thơ.

Lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, việc kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong thương mại điện tử nhằm đẩy lùi hành vi vi phạm về buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.  Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp, các ngành và người tiêu dùng về tác hại của việc buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, việc lợi dụng thương mại điện tử để thực hiện các hành vi vi phạm đối với phát triển kinh tế, xã hội.

Đồng thời thông qua kiển tra, thanh tra còn là từng bước  tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong hoạt động giao dịch, mua bán trực tuyến, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, người tiêu dùng; thúc đẩy thương mại điện tử phát triển theo chiều hướng tích cực; hướng dẫn giúp đỡ các cá nhân, tổ chức kinh doanh và người tiêu dùng tự giác, chấp hành thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của nhà nước, không tham gia hoặc tiếp tay cho các hành vi vi phạm.

Bên cạnh đó, thông qua công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, các cơ quan chức năng phát hiện, tổng hợp những vấn đề, bất cập còn tồn tại; chủ động đề xuất,  kiến nghị các cấp có thẩm quyền xây dựng, sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách, pháp luật cho phù hợp với yêu cầu thực tế, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với các hoạt động trong thương mại điện tử.

Thống kê 9 tháng năm 2019, Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An thực hiện 1.608 lượt kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện, xử lý 1.218 trường hợp vi phạm, thu nộp ngân sách 3,78 tỷ đồng; tịch thu nhiều tang vật, phương tiện vi phạm trị giá khoảng 2 tỷ đồng.

Ngoài thực hiện các nội dung kiểm tra theo kế hoạch định kỳ, lượng Quản lý thị trường tỉnh Long An còn thực hiện kiểm tra đột xuất một số lĩnh vực, mặt hàng nổi cộm, tác động lớn đến tình hình thị trường và quyền lợi người tiêu dùng như, kiểm tra, kiểm soát đối với hàng hóa do nước ngoài sản xuất lưu thông trên thị trường, hàng hóa nhập lậu qua biên giới, nhất là mặt hàng thuốc lá, đường cát... phát hiện, xử lý 128 trường hợp vi phạm, xử lý tịch thu 75.843 gói thuốc lá điếu, 4.000 kg vải, 9.000 kg quần áo cũ, 19.000kg đường cát, một số máy điều hòa, máy lọc không khí, máy giặt, tủ lạnh, đồ gia dụng (đã qua sử dụng);

Kiểm tra về quyền sở hữu trí tuệ, phát hiện 3 trường hợp vi phạm, xử phạt 12 triệu đồng, tịch thu 69,2kg bột ngọt giả mạo nhãn hiệu Aji-no-moto, 320 kg bột trét tường giả mạo nhãn hiệu Dulux...

Kiểm tra lĩnh vực phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, lấy 60 mẫu phân bón thử nghiệm chất lượng, phát hiện, xử lý 22 trường hợp vi phạm về kinh doanh phân bón có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng, xử phạt 308 triệu đồng; 8 trường hợp kinh doanh phân bón là hàng giả không có giá trị sử dụng, công dụng, xử phạt vi phạm hành chính 472 triệu đồng, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được với số tiền 31,2 triệu đồng và tiêu hủy 347 bao phân bón giả.

TAG: bộ công thương bộ công thương bộ công thương bộ công thương thương mại điện tử thương mại điện tử thương mại điện tử thương mại điện tử
 
Tin khác
Mua sắm hè, hưởng ưu đãi lớn với thẻ PVcomBank Mastercard
Mua sắm hè, hưởng ưu đãi lớn với thẻ PVcomBank Mastercard
Kinhtedothi - Bắt nhịp phương thức thanh toán thời 4.0 và mùa mua sắm nhộn nhịp trong năm, PVcomBank đưa ra hàng loạt ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng dùng thẻ tín dụng chi tiêu online trên Tiki, Shopee hay mua hàng tại siêu thị điện máy Nguyễn Kim với chương trình “Bắt nhịp xu hướng – Thổi bùng đam mê”.
TP Hồ Chí Minh: Thịt 'bò Úc' chợ mạng “siêu rẻ” 60.000 đồng/kg
TP Hồ Chí Minh: Thịt "bò Úc" chợ mạng “siêu rẻ” 60.000 đồng/kg
Kinhtedothi - Nhiều trang online đang bán thịt bò đông lạnh được giới thiệu là hàng Úc với mức giá rẻ chưa từng có, chỉ từ 60.000 - 135.000 đồng/kg.
Khai mạc Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại TP Hải Phòng
Khai mạc Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại TP Hải Phòng
Kinhtedothi - Hôm nay (25/6), Cục Xúc tiến thương mại Quốc Tế, Bộ Thương mại Hoàng gia Thái Lan - Thương vụ Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội, phối hợp với công ty Vinexad, tổ chức Tuần lễ sản phẩm Thái Lan 2020 tại Hải Phòng.
Mức giảm giá lên đến 100% tại Vietnam Grand Sale 2020
Mức giảm giá lên đến 100% tại Vietnam Grand Sale 2020
Kinhtedothi - Ngày 25/6, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức họp báo giới thiệu chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020 - Vietnam Grand Sale 2020”.
Thị trường ngày Tết Đoan ngọ: Giá mận hậu tăng mạnh
Thị trường ngày Tết Đoan ngọ: Giá mận hậu tăng mạnh
Kinhtedothi - Sáng 25/6 (tức 5/5 Âm lịch) - Tết Đoan ngọ, thị trường trái cây Hà Nội khá sôi động. Trong đó, mận hậu tăng giá mạnh.
Để tránh mua phải trầm hương giả, bạn nên biết những điều sau
Để tránh mua phải trầm hương giả, bạn nên biết những điều sau
Kinhtedothi - Với giá trị kinh tế cao của trầm khiến không ít người lợi dụng buôn bán trầm hương giả, trầm hương kém chất lượng để trục lợi. Vậy làm sao để phân biệt được trầm hương thật, trầm hương giả?
Emvy Fashion: Shop thời trang thiết kế đẹp ở Hà Nội khiến các nàng mê tít
Emvy Fashion: Shop thời trang thiết kế đẹp ở Hà Nội khiến các nàng mê tít
Kinhtedothi - Emvy Fashion là một địa điểm lựa chọn lý tưởng cho những phụ nữ yêu thích cái đẹp, bởi ở đây có rất nhiều sản phẩm được phần lớn chị em tin dùng và ưa chuộng.
“Giao dịch cực nhanh - Nhận quà cực đã” cùng ứng dụng Agribank E-Mobile Banking
“Giao dịch cực nhanh - Nhận quà cực đã” cùng ứng dụng Agribank E-Mobile Banking
Kinhtedothi - Chương trình nhằm hưởng ứng sự kiện “Ngày không dùng tiền mặt”, để tri ân các khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ Agribank E-Mobile Banking và khuyến khích các khách hàng mới.
Nắng nóng kéo dài là thời gian “vàng” của các dòng sản phẩm điện lạnh
Nắng nóng kéo dài là thời gian “vàng” của các dòng sản phẩm điện lạnh
Kinhtedothi - Sau giãn cách xã hội cộng thêm nắng nóng kéo dài, chính là thời điểm “vàng” để các dòng sản phẩm điện lạnh trở lại mạnh mẽ trên thị trường.
Nhiều ưu đãi từ Agribank trong chương trình “Ngày không dùng tiền mặt”
Nhiều ưu đãi từ Agribank trong chương trình “Ngày không dùng tiền mặt”
Kinhtedothi - Hưởng ứng "Ngày không tiền mặt 16/6", với mong muốn tiếp tục đồng hành cùng khách hàng trong mọi nhu cầu của cuộc sống mà chẳng cần quan tâm đến nỗi lo tiền mặt, từ ngày 15/06/2020 đến hết 30/06/2020, Agribank triển khai nhiều dịch vụ tiền ích cùng hàng loạt các chương trình khuyến mại với nhiều ưu đãi hấp dẫn dành đến khách hàng.
Công nghệ sẽ làm thay đổi ngành bán lẻ truyền thống tại Việt Nam
Công nghệ sẽ làm thay đổi ngành bán lẻ truyền thống tại Việt Nam
Kinhtedothi - Dịch Covid-19 đã và đang làm thay đổi ngành bán lẻ tại Việt Nam. Công nghệ sẽ tạo ra mối tương tác mới và chính yếu giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Do đó, tận dụng công nghệ và phải thích nghi với các giá trị tiêu dùng mới trong tương lai sẽ là vấn đề sống còn với các doanh nghiệp, nhất là các nhà bán lẻ truyền thống.