Trang chủ / Đô thị / Đô thị 24h

Lát đá hè phố đi bộ quanh Lăng Bác: Kinh nghiệm hay cần nhân rộng

Vân Hằng – Vũ Cúc 05-12-2017 09:55
Kinhtedothi - Vào những ngày cuối tuần, hàng ngàn người dân và du khách đến tham quan, tản bộ trên những con phố đi bộ quanh khu vực Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh như phố Ông Ích Khiêm, Chùa Một Cột, Hùng Vương đều trầm trồ về vẻ sạch, đẹp, văn minh.

Trong đó, những viên đá tự nhiên lát đường, vỉa hè đảm bảo kỹ thuật, mỹ thuật kết hợp hàng cây xanh đã góp phần tạo cảnh quan, kiến trúc nơi đây.

Hài hòa chất lượng, thẩm mỹ
Đại tá Phạm Văn Thiện – Chánh Văn phòng Bộ Tư lệnh bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh cho biết, các tuyến đường mới được lát đá tự nhiên này thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp hạ tầng tuyến phố đi bộ khu vực Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư tại văn bản số 2165/TTg-KTN ngày 29/11/2015. Trong đó, giai đoạn 1 của dự án được thực hiện trong 4 tháng, từ ngày 1/8 – 30/11/2016, với tổng diện tích gần 7.000m2; giai đoạn 2 thi công từ ngày 15/8 – 30/11/2017, với diện tích 2.350m2. Gồm phố Ông Ích Khiêm (từ đường Lê Hồng Phong đến phía sau Lăng Bác); phố Chùa Một Cột (từ phố Bà Huyện Thanh Quan đến trước cửa Bảo tàng Hồ Chí Minh); vỉa hè đường Hùng Vương (từ đường Lê Hồng Phong đến phố Chùa Một Cột). Sau khi hoàn thành dự án đưa vào khai thác sử dụng, các tuyến phố đi bộ đã mang một diện mạo hoàn toàn mới, được người dân và du khách quốc tế hoàn toàn ủng hộ, đánh giá cao.

Advertisement

Hè của ba tuyến phố đi bộ khu vực Lăng Bác được lát loại đá granit khai thác từ Phú Yên. Ảnh: Vũ Cúc

Chia sẻ về ý tưởng kiến trúc tại các tuyến phố quanh khu vực Lăng, Đại tá Phạm Văn Thiện cho rằng, đây là những tuyến có những đặc thù khác với các tuyến phố đang được các quận của Hà Nội cải tạo thay thế vỉa hè bằng đá tự nhiên. Xác định đây là các tuyến phố đi bộ nên trong quá trình cải tạo, thi công không phân chia giữa vỉa hè và lòng đường nên có cùng một cost (độ cao), có tính độ dốc hai bên để bảo đảm thoát nước khi mưa. Đồng thời, TP Hà Nội cũng đã cho trồng thay thế 37 cây phượng vĩ bằng các cây quý hiếm như cây sang, giáng hương dọc các tuyến phố tạo sự đồng bộ cảnh quan.
Đại diện Ban Quản lý dự án cho biết, đơn vị quyết định chọn đá granit khai thác tại tỉnh Phú Yên có độ cứng cao. Đá lát chủ yếu có hai kích cỡ 40,5 x 81cm và 27 x 81cm, dày 10cm. Khi lát, các viên đá được đặt so le để tạo sự thẩm mỹ, mạch bên trên hở rộng 0,5cm, lớp vữa chèn mạch được rót bằng loại vữa tự chảy không co mác 300.
Khu vực quanh Quảng trường Ba Đình với đặc thù có rất nhiều trụ sở cơ quan T.Ư nên hệ thống dây cáp, điện, nước hạ ngầm cũng dày đặc. Vì vậy, khi thi công hạ ngầm, hào kỹ thuật đã được xây dựng gồm 3 ngăn dành riêng cho từng loại dây cáp. Cứ khoảng 100m, hệ thống hào này lại được thiết kế nắp gang nhằm đảm bảo khi duy tu, sửa chữa hệ thống hạ ngầm không phải đào bới các viên đá lát. Tuy nhiên, theo Đại tá Phạm Văn Thiện quan trọng nhất khi lát đá là cốt nền phải được đầm, lu lèn chắc chắn. Đây là yếu tố cơ bản để đảm bảo việc lát đá trên các tuyến đường, vỉa hè được bền vững. Phần vỉa hè thì không có cốt thép, còn phần lòng đường tuyến phố đi bộ bắt buộc phải có cốt thép để tăng độ chịu lực.
Để đảm bảo chất lượng, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thành lập Ban Quản lý dự án thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ về vật liệu đầu vào, kỹ thuật thi công. “Ngoài những đơn vị có chuyên môn, trong quá trình thi công, việc giám sát còn có sự tham gia của các thành viên của Bộ Tư lệnh bảo vệ Lăng và Nhân dân sống xung quanh khu vực” – Đại tá Phạm Văn Thiện nhấn mạnh.
Làm đồng bộ
Với việc thi công cẩn thận, đảm bảo đúng kỹ thuật đến từng chi tiết trong từng công đoạn, cộng với sự kiểm tra, giám sát chẽ, đến nay sau hơn một năm, giai đoạn 1 của dự án hoàn thành, không có bất kỳ sự cố nào liên quan đến đá lát vỉa hè, lòng đường tại các tuyến phố quanh Lăng Bác. Khi hoàn thành, những tuyến đường xanh, sạch đẹp, là địa chỉ thu hút khách tham quan du lịch. Ông Phan Văn Lịch, sống tại phố Ngọc Hà nhận xét: “Tôi thường xuyên dạo bộ trên các tuyến phố quanh Lăng, thấy những viên đá lát ở đây rất chắc chắn, sạch đẹp, đi lại thấy thoải mái, an toàn. Mong Hà Nội sẽ có nhiều tuyến phố sạch đẹp như thế này”.
Trong khi đó, trên một số tuyến phố thuộc địa bàn các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông... cũng đang tiến hành lát đá vỉa hè. Tuy nhiên, một số vị trí đã bị vỡ nát, hư hỏng dù mới đưa vào sử dụng chưa lâu. Theo PGS.TS Trần Chủng, việc đá lát vỉa hè vừa sử dụng đã hư hỏng trước hết do đơn vị thi công không bảo đảm kỹ thuật, đơn vị giám sát không làm hết trách nhiệm.
Đồng quan điểm, KTS Nguyễn Việt Huy cho rằng, để các tuyến phố Hà Nội được sạch đẹp, khang trang, TP nên thống nhất chung về mặt kiến trúc hè phố. Sở Xây dựng cần có chỉ đạo tất cả các quận thống nhất chung về mặt thiết kế, sau đó tiến hành thực hiện đồng bộ. “Hiện nay, mỗi quận lát một kiểu đá, kích thước khác nhau. Việc lát đá đòi hỏi phải xử lý đầm nền tốt, lớp bê tông đủ độ dày, có quan tâm đến những khu vực ô tô, xe máy bắt buộc đi qua để vào cơ quan, công sở. Qua quan sát, tôi thấy có đoạn vừa lát đá xong, thậm chí đang lát, người và phương tiện đã qua lại mà không có rào chắn hay người hướng dẫn. Việc hè sụt, lún, đá bong, vỡ cho thấy trước hết nền không được xử lý tốt, sau đó là việc giám sát vật liệu đầu vào, thi công chưa chặt chẽ" – KTS Nguyễn Việt Huy nhấn mạnh.
Đánh giá chất lượng lát đá vỉa hè tại 4 quận: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng và Thanh Xuân sau khi có phản ánh của dư luận, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Trần Việt Trung cho biết: Đến nay, sau khi kiểm tra, Sở Xây dựng đã phát hiện nhiều hạn chế trong công tác thực hiện lát vỉa hè bằng đá tại các quận. Sở đã yêu cầu, tất cả các tuyến lát vỉa hè phải hoàn thành hạ ngầm trước, tránh tình trạng sau khi lát đá lại đào lên.
Nhiều chuyên gia cho rằng, để tránh tình trạng vừa lát xong vỉa hè đã hư hỏng, khi thực hiện việc sắp xếp lại vỉa hè, lòng đường, bảo đảm đồng bộ, văn minh và sử dụng lâu bền. Cách làm tại các tuyến phố đi bộ quanh khu vực Lăng Bác cần được triển khai nhân rộng.

Chiều 4/12, Văn phòng UBND TP Hà Nội ban hành văn bản số 11309/VP-ĐT về việc kiểm tra dự án lát lại vỉa hè tại địa bàn một số quận. Trong đó nêu rõ: Những ngày vừa qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng có phản ánh tình trạng lát vỉa hè trên một số tuyến phố chưa bảo đảm độ bền, hư hỏng nặng. Về việc này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chỉ đạo: Giao Thanh tra TP kiểm tra việc tổ chức triển khai thực hiện chủ trương của UBND TP tại văn bản số 6224/UBND – ĐT ngày 28/10/2016 về thiết kế hè đường đảm bảo văn minh đô thị tại các quận (tập trung vào một số dự án lát lại vỉa hè đã và đang triển khai thực hiện tại các quận; lưu ý kiểm tra làm rõ về chất lượng công trình, kết quả nghiệm thu… ); báo cáo UBND TP kết quả thực hiện trong tháng 12/2017. (Anh Quý)

TAG: lát đá hè phố Đi bộ quanh Lăng Bác Kinh nghiệm nhân rộng
 
Tin khác
3 tỉnh chưa thực hiện Nghị định của Chính phủ về thu quỹ phòng, chống thiên tai
3 tỉnh chưa thực hiện Nghị định của Chính phủ về thu quỹ phòng, chống thiên tai
Kinhtedothi - Để bổ sung nguồn lực cho công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, ngày 12/11/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 83/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 94/2014/NĐ-CP quy định về thành lập và quản lý Quỹ Phòng, chống thiên tai.
Hà Nội: Sạt lở uy hiếp an toàn đê hữu Đáy tại huyện Quốc Oai
Hà Nội: Sạt lở uy hiếp an toàn đê hữu Đáy tại huyện Quốc Oai
Kinhtedothi - Diễn biến thiên tai thời gian qua khiến bờ sông Đáy, đoạn qua xã Yên Sơn (huyện Quốc Oai) đang bị sạt lở nghiêm trọng.
Xã Tứ Hiệp (Thanh Trì): Từng bước đẩy lùi nạn đổ trộm phế thải xây dựng
Xã Tứ Hiệp (Thanh Trì): Từng bước đẩy lùi nạn đổ trộm phế thải xây dựng
Kinhtedothi - Trước tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng tại tuyến đường gom cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, chạy qua địa phận xã Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội). Những ngày vừa qua, UBND xã Tứ Hiệp đã tổ chức thu dọn lượng phế thải xây dựng vi phạm, đảm bảo việc đi lại trên tuyến đường gom dân sinh.
Điều khiển xe ngược chiều 3km trên cao tốc, tài xế gặp ngay cảnh sát giao thông
Điều khiển xe ngược chiều 3km trên cao tốc, tài xế gặp ngay cảnh sát giao thông
Kinhtedothi - Với hành vi điều khiển ô tô đi ngược chiều trên cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, lái xe bị xử phạt xử phạt 17 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 6 tháng.
[Điểm nóng giao thông] Biển cấm có như không tại nút giao Chùa Láng - Nguyễn Chí Thanh
[Điểm nóng giao thông] Biển cấm có như không tại nút giao Chùa Láng - Nguyễn Chí Thanh
Kinhtedothi - Mặc dù đã có biển cấm các phương tiện rẽ trái từ phố Chùa Láng sang Nguyễn Chí Thanh, tuy nhiên người dân vẫn bất chấp nguy hiểm, vô tư vi phạm khiến nút giao này luôn “nêm cứng” phương tiện vào mỗi giờ cao điểm.
Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện Phú Xuyên: Thực hiện xây dựng công trình đúng quy định
Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện Phú Xuyên: Thực hiện xây dựng công trình đúng quy định
Kinhtedothi - Những ngày gần đây do có một số thông tin thiếu chính xác về công tác tổ chức đấu thầu và triển khai dự án (DA) liên quan đến chủ đầu tư và Công ty CP Tia sáng Thế giới, đã gây bức xúc trong dư luận. Để rộng đường công luận, phóng viên đã khảo sát thực tế và làm việc với cơ quan chuyên môn.
Khu tập thể Phương Mai, quận Đống Đa: Vỉa hè, lòng đường thành nơi họp chợ
Khu tập thể Phương Mai, quận Đống Đa: Vỉa hè, lòng đường thành nơi họp chợ
Kinhtedothi - Lòng đường, vỉa hè bị biến thành nơi bày bán hàng hóa, họp chợ… là chuyện diễn ra tại Khu tập thể Phương Mai (phường Phương Mai, quận Đống Đa) trong nhiều năm qua, gây bức xúc trong dư luận. Điều đáng nói, dù những vi phạm đã tồn tại từ lâu, tiềm ẩn nhiều rủi ro với cuộc sống của người dân, nhưng đến nay, các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp xử lý hữu hiệu.
Xây dựng đô thị xanh: Xu hướng tất yếu
Xây dựng đô thị xanh: Xu hướng tất yếu
Kinhtedothi - Xây dựng đô thị xanh – thông minh ngày càng trở nên cấp thiết, là xu hướng tất yếu của thế giới trong bối cảnh khí hậu đang ngày càng biến đổi khắc nghiệt.
[Điểm nóng giao thông] Đường Vĩnh Hoàng ngập rác
[Điểm nóng giao thông] Đường Vĩnh Hoàng ngập rác
Kinhtedothi - Đường Vĩnh Hoàng, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, nằm trong dự án xây dựng đường Vành đai 2,5, nhưng bị bỏ dở do không giải phóng được mặt bằng. Hơn hai năm qua, nơi đây biến thành bãi rác khổng lồ, người dân phải chịu cảnh rác thải ngập đến tận cửa nhà mà chẳng biết kêu ai.
Quá tải hạ tầng giao thông đô thị: Hệ quả từ quy hoạch ngược
Quá tải hạ tầng giao thông đô thị: Hệ quả từ quy hoạch ngược
Kinhtedothi - Ở các quốc gia phát triển, trung tâm đô thị là nơi dành cho người có thu nhập thấp. Nhưng ở các TP lớn của Việt Nam, đặc biệt tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cấu trúc này được quy hoạch ngược lại, công tác cải tạo, xây dựng hạ tầng chưa đáp ứng được với sự phát triển.
Dự án Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi: Thay đổi phải có lộ trình
Dự án Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi: Thay đổi phải có lộ trình
Kinhtedothi - Dự án Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi, sẽ được đưa ra nghị trường Quốc hội thảo luận vào tuần tới. Mục tiêu hàng đầu của dự án Luật là nhằm bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Vậy cái gì xuất phát từ dân liệu có được dân ủng hộ hay không, ví như dự thảo quy định phân loại rác tại nguồn, xả rác nhiều thì trả tiền nhiều?