Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Lấy âm nhạc để đẩy lùi vấn nạn giao thông

Kinhtedothi - Nhạc phẩm “Từ một ngã tư đường phố” của nhạc sĩ Phạm Tuyên đã sống trong đời sống 40 năm và trở thành một tác phẩm thân thuộc trong tuyên truyền văn hóa giao thông.

Nhịp điệu vui tươi, lời dễ thuộc, dễ hiểu, nên có tác dụng tuyên truyền rất lớn, đặc biệt ở tầng lớp thanh thiếu niên. Tuyên truyền văn hóa giao thông bằng âm nhạc vì thế rất cần được khích lệ.

Ca khúc sống mãi với thời gian
Có rất nhiều ca khúc đi cùng năm tháng, nhưng trong lĩnh vực giao thông có lẽ chỉ có "Từ một ngã tư đường phố". Thậm chí, trong giai đoạn hiện tại, ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, vai trò của nhạc phẩm này còn lớn hơn cả lúc mới "chào đời". Nhịp sống đô thị hối hả, ai cũng cố nhanh, cố vượt, bất chấp đèn đỏ, không chỉ khiến các ngã tư thêm ùn tắc, rối rắm, mà còn khiến văn hóa giao thông ngày càng đi xuống.

Advertisement

Loa tuyên truyền ATGT tại ngã tư Huỳnh Thúc Kháng - Láng Hạ. Ảnh:  Thanh Hải

Sức sống mãnh liệt của mỗi tác phẩm chứng tỏ sự phản ánh và ăn nhập với đời sống. Đó là sự khớp nhịp về thời đại và công chúng tiếp nhận. Thực tế, cho đến thời điểm hiện tại "Từ một ngã tư đường phố" vẫn lay động ý thức của hàng triệu người tham gia giao thông. So với các hình thức tuyên truyền khác về giao thông như băng rôn, áp phích, cuộc thi, tiểu phẩm, âm nhạc có thế mạnh riêng. Bằng giai điệu và ca từ, bài hát ngấm vào trái tim những người điều khiển phương tiện giao thông theo cách giản dị nhất. Tại các ngã tư chờ đèn đỏ, thói quen ê a nhẩm theo lời bài hát phát trên loa của người dân trở thành điểm nhấn đẹp của văn hóa giao thông. Dần dần nó trở thành động lực thay đổi nhận thức, chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông một cách tự nguyện nhất.
Hãy khuyến khích nhạc sĩ
Một điều dễ nhận thấy là "Từ một ngã tư đường phố" quá đơn độc trong cuộc chiến đẩy lùi tai nạn và ùn tắc giao thông. Hầu hết, tại các ngã tư ở Hà Nội hiện nay đều phát ca khúc này. Tuy là tác phẩm hay, thân thuộc và dễ nhớ, nhưng nếu không có cách đổi mới nội dung, ca khúc dễ tạo ra sự nhàm chán. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần khuyến khích, động viên các nhạc sĩ sáng tác ca khúc về an toàn giao thông hoặc sáng tác lời dưới nền nhạc của các ca khúc quen thuộc.
Có rất nhiều ca khúc cuốn hút giới trẻ hiện nay với nhạc điệu vui tươi như "Bống Bống Bang Bang", "Em của ngày hôm qua", "Thu cuối"… Từ thực tế này, các cơ quan chức năng có thể đặt hàng, khuyến khích giới nhạc sĩ viết thêm lời với nội dung tuyên truyền văn hóa giao thông. Với nhịp điệu đã thân quen ắt dễ đi vào lòng người. Từ đây, khiến người tham gia giao thông hứng thú hơn trong khi chờ đèn đỏ. Không còn coi “99 giây đèn đỏ” là “tra tấn” mà cố vượt để xảy ra tai nạn thương tâm.
Các sáng tác của nghệ sĩ đều là đứa con tinh thần sáng tạo vô giá. Họ sẽ truyền vào ca khúc của mình một sức sống mới lạ, một thông điệp rõ ràng xoay quanh chủ đề thúc đẩy người dân chấp hành luật giao thông và xây dựng văn hóa giao thông. Cần cơ chế khuyến khích hoặc một cuộc thi rộng rãi sáng tác ca khúc về an toàn giao thông. Bên cạnh đó khi phát các ca khúc này tại các ngã tư có thể thêm màn hình led video về quá trình sáng tác của tác giả. Hiện nay, tại một số ngã tư chúng ta đang quá thiên về quảng cáo cho DN mà ít quan tâm đến các vấn đề mang tính chất sự nghiệp, cộng đồng.
Giao thông ở Hà Nội là giao thông hỗn hợp, định hướng đẩy mạnh giao thông công cộng và giao thông xanh, cơ sở hạ tầng đang được gấp rút xây dựng mà xây dựng hệ thống giao thông có trước nên rất khó khăn và cần sự chung tay, góp sức của người dân. Việc tuyên truyền và định hướng người dân thông qua đa dạng các loại hình vì thế rất quan trọng. Hãy phát huy thế mạnh của âm nhạc, để có thêm thật nhiều “Từ một ngã tư đường phố" hơn nữa.

TAG: âm nhạc đẩy lùi vấn nạn giao thông tai nạn Cuộc thi viết ATGT Thủ đô
 
Tin khác
Chỉ số chất lượng không khí Hà Nội ngày 30/5: Hai điểm ở mức tốt
Chỉ số chất lượng không khí Hà Nội ngày 30/5: Hai điểm ở mức tốt
Kinhtedothi - Chiều 30/5, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong ngày (24h gần nhất) đo được tại 10 trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức trung bình, hai điểm có chỉ số ở mức tốt.
Xử lý gần 10.000 “ma men” trong nửa tháng tổng kiểm soát phương tiện
Xử lý gần 10.000 “ma men” trong nửa tháng tổng kiểm soát phương tiện
Kinhtedothi - Cục CSGT (Bộ Công an) vừa thông tin, trong nửa tháng đầu thực hiện tổng kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ, CSGT toàn quốc đã phát hiện và lập biên bản gần 200.000 trường hợp vi phạm, trong đó có gần 10.000 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn.
Xu hướng thời tiết 10 ngày tới: Hà Nội và các tỉnh miền Bắc nắng nóng trở lại
Xu hướng thời tiết 10 ngày tới: Hà Nội và các tỉnh miền Bắc nắng nóng trở lại
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã đưa ra phân tích và dự báo xu thế thời tiết từ đêm 29/5 đến ngày 7/6/2020.
Nhiệt độ ban ngày tới trên 40 độ C, chiều tối mưa rào sẽ diễn ra tới ngày Tết Thiếu nhi (1/6)
Nhiệt độ ban ngày tới trên 40 độ C, chiều tối mưa rào sẽ diễn ra tới ngày Tết Thiếu nhi (1/6)
Kinhtedothi - Theo thông tin từ Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện nay (30/5), vùng áp thấp nóng phía Tây đang phát triển và mở rộng về phía Đông Nam.
Hà Nội công bố tình trạng khẩn cấp sạt lở sông Bùi, sông Đáy tại huyện Chương Mỹ
Hà Nội công bố tình trạng khẩn cấp sạt lở sông Bùi, sông Đáy tại huyện Chương Mỹ
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành các quyết định về việc công bố tình trạng khấn cấp sự cố sạt lở bờ sông Bùi, sông Đáy trên địa bàn các xã: Hòa Chính, Văn Võ, Tốt Động, Quảng Bị (huyện Chương Mỹ).
Thời tiết Hà Nội hôm nay 30/5: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất 36 độ C
Thời tiết Hà Nội hôm nay 30/5: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất 36 độ C
Kinhtedothi - Hôm nay (30/5), thời tiết khu vực Hà Nội có mây, ngày nắng, có nơi có nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ cao nhất 34 - 36 độ C. Từ ngày 31/5 có nắng nóng diện rộng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ C, có nơi trên 38 độ C.
[Tiếng dân] Khôn thế, quê tôi đầy!
[Tiếng dân] Khôn thế, quê tôi đầy!
Kinhtedothi - Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV Bộ GTVT báo cáo 7 trạm BOT phát sinh bất cập gồm trạm Cai Lậy (Tiền Giang); trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội); trạm T2 (Cần Thơ); trạm Hòa Lạc - Hòa Bình (Hòa Bình); trạm Bỉm Sơn (Thanh Hóa); trạm trên tuyến QL3 thuộc Dự án xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và trạm Tân Đệ thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp QL10.
Nhiều dự án điện rác tại Việt Nam “chết yểu”
Nhiều dự án điện rác tại Việt Nam “chết yểu”
Kinhtedothi - Tiến sĩ Mai Huy Tân - Chủ tịch, Giám Công ty TNHH Nhịp cầu Việt Đức (VIDEBRIDGE) thông tin, Việt Nam có 9 dự án điện rác công nghệ Trung Quốc thì trong số đó hiếm hoi chỉ 1 dự án thành công.
Hà Nội nên tập trung xây dựng đô thị tiện nghi
Hà Nội nên tập trung xây dựng đô thị tiện nghi
Kinhtedothi - Sản phẩm công nghệ cao có vai trò quan trọng quyết định đến sự thành công trên con đường trở thành TP có tính cạnh tranh trong khu vực và thế giới của Thủ đô Hà Nội. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với TS. KTS Hoàng Hữu Phê - Chuyên gia về quy hoạch, quản lý đô thị.
Vì sao đường gom, hầm chui Đại lộ Thăng Long thường xuyên ngập úng?
Vì sao đường gom, hầm chui Đại lộ Thăng Long thường xuyên ngập úng?
Kinhtedothi - Những năm qua, khu vực phía Tây và Tây Nam Hà Nội thường xuyên rơi vào tình trạng ngập úng, đặc biệt là tại đường gom và hầm chui thuộc Đại lộ Thăng Long. Dù vậy, giải pháp cho vấn đề này vẫn đang bị bỏ ngỏ.
Chính thức phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc
Chính thức phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa ký và ban hành Quyết định số 705/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc đến 2030 nhằm phát triển Hòa Lạc thành đô thị mới hiện đại, đồng bộ hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật.