Trang chủ / Du lịch / Khám phá

Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng: Vấn đề "đầu tiên" và câu chuyện "lỗ - lãi"

Hương Thảo 12-08-2019 09:51
Kinhtedothi - Mỗi mùa Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF, trên báo chí và mạng xã hội đầy những tính từ: lộng lẫy, ngoạn mục, ấn tượng, hoành tráng… Nhưng có một tính từ ít khi được đề cập: “lỗ”. Mỗi năm, Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng “đốt” của nhà tổ chức cả trăm tỷ đồng.

Màn trình diễn của Đội Ý Parente Fireworks Group tại DIFF 2019. 

“È un vero peccato”

Công ty pháo hoa Parente Fireworks (Ý) là một doanh nghiệp trầm lặng. Kênh truyền thông chính của công ty này là một fanpage trên Facebook, với rất ít người xem. Mỗi bài đăng của Parente có vài chục lượt thích, thậm chí chỉ vài lượt.

Dòng họ Parente đã lập nên một trong những công ty pháo hoa lâu đời nhất Italia từ 100 năm trước. Họ không cần quảng bá rầm rộ để trở nên vĩ đại với nghề gia truyền của mình, bởi tên tuổi của Parente Fireworks đã gắn liền với những sự kiện thu hút hàng chục triệu khán giả, từ Olympic mùa Đông Turin, WorldExpo Milan đến những trận đấu quan trọng nhất của Juventus.

Tháng 4 năm 2013, lễ hội pháo hoa trên dòng sông Po ở Ostiglia, vùng Lombardia miền Bắc nước Ý không được tổ chức. Parente Fireworks từng là một trong những tác giả của lễ hội này. Trên fanpage của họ, một người Italia vào hỏi: các anh không bắn pháo ở sông Po nữa ư?

“È un vero peccato”, “Thật là đáng tiếc”, công ty trả lời trên fanpage, “Lễ hội đó đã phải dừng lại vì thiếu vốn”.

Cũng như bất kỳ hoạt động kinh doanh nào, việc tổ chức các festival du lịch, trong đó có lễ hội pháo hoa, luôn có rủi ro tài chính. Ngay cả những lễ hội được tổ chức ở các vùng du lịch nổi tiếng thế giới, bởi các chính quyền giàu có cũng có thể phải dừng lại.

Đội Ý Parente Fireworks Group chuẩn bị cho màn đấu với Đội Phần Lan tại DIFF 2019. 

Cũng thời điểm đó, Parente đang mải mê chuẩn bị cho Cuộc thi trình diễn pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2013. Đó là một trong những sự kiện được họ truyền thông rầm rộ nhất so với sự trầm lặng thường thấy. Parente đã vô địch cuộc thi này 2 lần liên tiếp. Năm đó, dù Parente không vô địch, nhiều người Việt Nam vẫn vào Facebook của họ chúc mừng.

Nhưng ngay sau đó, năm 2014, lần đầu tiên sau 6 kỳ liên tiếp, cuộc thi này không được tổ chức. Lý do không bao giờ được công bố, nhưng mỗi người đều có câu trả lời của riêng mình. Quyết tâm của chính quyền Đà Nẵng chưa đủ để chơi một cuộc chơi quốc tế tốn kém.

Vấn đề “đầu tiên”

Đà Nẵng dành khá nhiều cuộc họp trong năm 2014 để bàn cách tổ chức lại cuộc thi này vào năm 2015. Mùa hè năm 2014, thay vì chuẩn bị đón khách và quảng bá rầm rộ như mọi năm thì lãnh đạo thành phố lại ngồi với công ty tổ chức sự kiện, để bàn một vấn đề quan trọng: tiền.

Lễ hội đường phố DIFF 2019. 

Những năm trước đó, thành phố Đà Nẵng là nhà tổ chức sự kiện, họ thuê một công ty tư nhân lo phần quảng bá và thu hút tài trợ. Năm 2014, trong các cuộc họp, ý tưởng “xã hội hóa mạnh mẽ”- giao lại toàn bộ việc tổ chức cho một doanh nghiệp- được đưa ra. Nhưng bài toán tổ chức lễ hội pháo hoa đơn giản đến mức khó chịu: làm chắc chắn lỗ.

Việc thu hút tài trợ khó khăn, số lượng vé bán ra trong 2 ngày không thể bù đắp được kinh phí hàng chục tỷ đồng. Phía đối tác đề nghị, ngay cả khi họ “cầm chịch”, thì thành phố vẫn phải hỗ trợ tiền mặt và phụ trách nhiều hoạt động hậu trường.

Những cuộc họp về tổ chức pháo hoa năm 2015 kéo dài cho đến tận nửa cuối năm 2014. Năm sau đó, sự kiện được tổ chức trở lại, nhưng vẫn chỉ với 2 đêm trình diễn và …thành phố vẫn “chủ chi”.

Phải đến năm 2017, ý tưởng giao lại toàn bộ cuộc thi này cho một doanh nghiệp mới trở thành hiện thực. Sun Group, Tập đoàn đứng sau nhiều thành công của du lịch Đà Nẵng, chính thức tiếp quản Lễ hội pháo hoa quốc tế và khoác cho nó một tấm áo mới.

Làm là lãi

Bài toán của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) vẫn đơn giản như ngày đầu: làm chắc chắn lỗ. Ba năm qua, dựa trên các con số công bố, mỗi năm Sun Group lỗ khoảng 100 tỷ đồng cho sự kiện này. Năm 2019, tổng kinh phí của DIFF khoảng 140 tỷ đồng, thì phần thu lại từ tài trợ chỉ có 31 tỷ và tiền bán vé là 12 tỷ đồng.

Đội Ý Parente Fireworks Group tham gia DIFF 2019 

Lý do của cuộc đầu tư này là “cùng Đà Nẵng tạo nên một điểm đến sự kiện, lễ hội hàng đầu châu lục, xây dựng thương hiệu thành phố pháo hoa mang tầm quốc tế cho Đà Nẵng”, như phát biểu của ông Dương Thế Bằng, Chủ tịch Sun Group khu vực miền Trung.

Khác với các đối tác trước của thành phố Đà Nẵng, Sun Group không phải là một công ty tổ chức sự kiện thuần túy. Doanh nghiệp này song hành cùng sự phát triển của du lịch Đà Nẵng, bằng các công trình, sản phẩm dẫn đầu như Sun World Ba Na Hills hay InterContinental Danang Sun Peninsula Resort. Họ chung vai đầu tư cho thương hiệu chung của Đà Nẵng, như một cách đầu tư cho tương lai.

Với sự chung tay của Sun Group, Lễ hội Pháo hoa được mở rộng quy mô: thay vì diễn ra trong 2 ngày như trước kia, sự kiện được tổ chức hàng tháng trời với nhiều đêm biểu diễn. Những con số đo hiệu quả cũng tăng trưởng ngoạn mục. Năm 2008, khi Lễ hội pháo hoa đầu tiên được tổ chức, số lượt khách tham dự được thống kê là 30.000 người. Năm 2018, số vé bán ra đã lên tới 82.000.

Và năm 2019, tổng số khách lưu trú tại Đà Nẵng trong thời điểm diễn ra lễ hội pháo hoa là 110.000 người, gấp rưỡi trung bình các tháng khác trong năm. Đó cũng là năm Parente quay trở lại với Đà Nẵng, sau 6 năm chu du khắp thế giới. Lần này, họ không còn “bất khả chiến bại”. Với việc mở rộng quy mô lên 8 đội và thu hút những anh tài mới từ khắp thế giới, Parente phải nhường suất vào chung kết cho JoHo Pyro từ Phần Lan.

Rất dễ thấy những cái “được” của Đà Nẵng sau 10 năm tổ chức pháo hoa. Thương hiệu du lịch Đà Nẵng được nâng tầm ở mọi mặt. Phần thi của đội JoHo Pyro đã được Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam chia sẻ trên facebook: nó thực sự trở thành một cuộc thi quốc tế và các đội thi thực sự đại diện cho niềm tự hào quốc gia của họ, thay vì là một nhóm các công ty bắn pháo hoa tới chung tay tổ chức 2 đêm hội.

Màn trìn diễn pháo hoa tại DIFF 2019. 

Lượng khách du lịch đã tăng từ gần 3 triệu vào năm gần nhất Parente có mặt tại cuộc thi trình diễn pháo hoa Đà Nẵng (2013) lên tới dự kiến hơn 8 triệu trong lần họ quay trở lại này. Quan trọng hơn, Đà Nẵng đã vun đắp được một nền tảng thương hiệu vững chãi để sử dụng lâu dài. Thương hiệu này hiện nay đang được gọi tên là “Điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á”.

Bài toán của pháo hoa Đà Nẵng, về bản chất, làm là lãi. Nhưng ở bài toán cụ thể hiện nay, làm là lỗ. Ranh giới giữa “lãi” và “lỗ” thực chất được phân định bằng tầm nhìn, và khả năng khai thác thương hiệu tương lai của những người mang tầm nhìn đó.

Với Sun Group, thành phố đã chọn được nơi gửi gắm đúng tầm. Chặng đường không trải hoa hồng của một sự kiện hàng đầu Việt Nam, là bài học quan trọng cho nhiều địa phương, khi hoạt động festival đang ngày càng được đề cao trong xúc tiến du lịch nước nhà.

TAG: Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng diff 2019
 
Tin khác
Sân bay đầu tiên của Việt Nam được vinh danh tại World Travel Awards khu vực châu Á - châu Đại Dương
Sân bay đầu tiên của Việt Nam được vinh danh tại World Travel Awards khu vực châu Á - châu Đại Dương
Kinhtedothi - Ngày 12/10/2019, Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Vân Đồn do Tập đoàn Sun Group đầu tư xây dựng tại tỉnh Quảng Ninh, được tổ chức Giải thưởng du lịch Thế giới (World Travel Awards - WTA) vinh danh “Sân bay mới hàng đầu Châu Á 2019”, trong Lễ trao giải thưởng du lịch thế giới khu vực Châu Á- châu Đại Dương diễn ra tại Phú Quốc (Kiên Giang).
 Tour du lịch mùa Thu hút khách bằng khuyến mại
Tour du lịch mùa Thu hút khách bằng khuyến mại
Kinhtedothi - Trước đây, người Việt Nam có quan niệm chỉ đi du lịch vào mùa Hè nên mùa Thu được coi là kỳ thấp điểm đối với ngành du lịch.
Du lịch Việt Nam dẫn đầu châu Á tại 4 hạng mục của WTA 2019
Du lịch Việt Nam dẫn đầu châu Á tại 4 hạng mục của WTA 2019
Kinhtedothi - Tối 12/10 tại Vinpearl Convention Center, Phú Quốc, Kiên Giang đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới lần thứ 26 (World Travel Adwards - WTA) dành cho khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2019.
InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt “Top 4 khu nghỉ dưỡng hàng đầu thế giới”
InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt “Top 4 khu nghỉ dưỡng hàng đầu thế giới”
Kinhtedothi - Ngày 8/10/2019, tại Lễ công bố giải thưởng do độc giả bình chọn của Tạp chí du lịch hàng đầu nước Mỹ Condé Nast Traveler, khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula đã vinh dự được bình chọn là “Khu nghỉ dưỡng tốt nhất châu Á” và “Top 4 khu nghỉ dưỡng hàng đầu thế giới”.
Du khách quốc tế nườm nượp đổ về Hà Nội dịp 10/10
Du khách quốc tế nườm nượp đổ về Hà Nội dịp 10/10
Kinhtedothi - Nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10), nhiều du khách quốc tế đã nườm nượp đặt tour về thăm TP.
Cần đẩy mạnh quảng bá Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh
Cần đẩy mạnh quảng bá Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh
Kinhtedothi - Công viên địa chất Lý Sơn- Sa Huỳnh là một sản phẩm du lịch, do đó cần đẩy mạnh quảng bá và có các đối tác để cùng thực hiện.
[Ảnh] Ngắm hoa sữa nở giữa mùa Thu ở Hà Nội
[Ảnh] Ngắm hoa sữa nở giữa mùa Thu ở Hà Nội
Kinhtedothi - Trong tiết trời Thu se se lạnh, Hà Nội gió đưa nhè nhẹ cuốn theo hương hoa sữa nồng nàn. Nhớ mùa Thu Hà Nội, chắc chắn nhiều người không thể không nhớ đến hoa sữa. Dù trên nhiều tuyến phố của Thủ đô loài cây này đã ít đi, nhưng vẫn còn một con đường ngập tràn hoa sữa.
Trao quyết định và công bố điểm du lịch Bát Tràng
Trao quyết định và công bố điểm du lịch Bát Tràng
Kinhtedothi - Ngày 9/10, tại khu phân xưởng 1, xã Bát Tràng, UBND huyện Gia Lâm tổ chức Lễ đón nhận quyết định và công bố điểm du lịch Bát Tràng. Đến dự có Phó trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng; Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo; Phó chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý.
Sức bật mới cho du lịch Quảng Ninh
Sức bật mới cho du lịch Quảng Ninh
Năm 1994, Vịnh Hạ Long chính thức được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới trong niềm vui mừng của cả nước, là điểm đến thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. Nhưng phải đến 20 năm sau, ngành du lịch ở nơi biển trời kỳ vĩ này mới thực sự có được sức bật mạnh mẽ.
Dư địa phát triển du lịch ở Phú Quốc lớn tới mức nào?
Dư địa phát triển du lịch ở Phú Quốc lớn tới mức nào?
Kinhtedothi - Với hơn 4 triệu lượt khách mỗi năm cùng thời gian lưu trú trung bình 2.4 ngày thì Phú Quốc cần tới 22.000 phòng khách sạn, trong khi thực tế đảo Ngọc chỉ có chưa đầy 18.000 phòng. Sự xuất hiện của những tổ hợp nghỉ dưỡng, giải trí mới lạ ở Nam đảo đang góp phần lấp đầy khoảng trống kinh doanh dịch vụ lưu trú và gia tăng trải nghiệm du lịch.
Lãnh đạo Bộ Văn hóa và Tổng cục Du lịch nêu quan điểm về cà phê đường tàu
Lãnh đạo Bộ Văn hóa và Tổng cục Du lịch nêu quan điểm về cà phê đường tàu
Kinhtedothi - Trong cuộc họp giao ban báo chí quý III/2019 của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch diễn ra sáng nay (8/10), đại diện Bộ và Tổng cục Du lịch đã có phát biểu bất ngờ về cà phê đường tàu.