Trang chủ / Du lịch / Khám phá

Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng: Vấn đề "đầu tiên" và câu chuyện "lỗ - lãi"

Hương Thảo 12-08-2019 09:51
Kinhtedothi - Mỗi mùa Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF, trên báo chí và mạng xã hội đầy những tính từ: lộng lẫy, ngoạn mục, ấn tượng, hoành tráng… Nhưng có một tính từ ít khi được đề cập: “lỗ”. Mỗi năm, Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng “đốt” của nhà tổ chức cả trăm tỷ đồng.

Màn trình diễn của Đội Ý Parente Fireworks Group tại DIFF 2019. 

“È un vero peccato”

Công ty pháo hoa Parente Fireworks (Ý) là một doanh nghiệp trầm lặng. Kênh truyền thông chính của công ty này là một fanpage trên Facebook, với rất ít người xem. Mỗi bài đăng của Parente có vài chục lượt thích, thậm chí chỉ vài lượt.

Dòng họ Parente đã lập nên một trong những công ty pháo hoa lâu đời nhất Italia từ 100 năm trước. Họ không cần quảng bá rầm rộ để trở nên vĩ đại với nghề gia truyền của mình, bởi tên tuổi của Parente Fireworks đã gắn liền với những sự kiện thu hút hàng chục triệu khán giả, từ Olympic mùa Đông Turin, WorldExpo Milan đến những trận đấu quan trọng nhất của Juventus.

Tháng 4 năm 2013, lễ hội pháo hoa trên dòng sông Po ở Ostiglia, vùng Lombardia miền Bắc nước Ý không được tổ chức. Parente Fireworks từng là một trong những tác giả của lễ hội này. Trên fanpage của họ, một người Italia vào hỏi: các anh không bắn pháo ở sông Po nữa ư?

“È un vero peccato”, “Thật là đáng tiếc”, công ty trả lời trên fanpage, “Lễ hội đó đã phải dừng lại vì thiếu vốn”.

Cũng như bất kỳ hoạt động kinh doanh nào, việc tổ chức các festival du lịch, trong đó có lễ hội pháo hoa, luôn có rủi ro tài chính. Ngay cả những lễ hội được tổ chức ở các vùng du lịch nổi tiếng thế giới, bởi các chính quyền giàu có cũng có thể phải dừng lại.

Đội Ý Parente Fireworks Group chuẩn bị cho màn đấu với Đội Phần Lan tại DIFF 2019. 

Cũng thời điểm đó, Parente đang mải mê chuẩn bị cho Cuộc thi trình diễn pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2013. Đó là một trong những sự kiện được họ truyền thông rầm rộ nhất so với sự trầm lặng thường thấy. Parente đã vô địch cuộc thi này 2 lần liên tiếp. Năm đó, dù Parente không vô địch, nhiều người Việt Nam vẫn vào Facebook của họ chúc mừng.

Nhưng ngay sau đó, năm 2014, lần đầu tiên sau 6 kỳ liên tiếp, cuộc thi này không được tổ chức. Lý do không bao giờ được công bố, nhưng mỗi người đều có câu trả lời của riêng mình. Quyết tâm của chính quyền Đà Nẵng chưa đủ để chơi một cuộc chơi quốc tế tốn kém.

Vấn đề “đầu tiên”

Đà Nẵng dành khá nhiều cuộc họp trong năm 2014 để bàn cách tổ chức lại cuộc thi này vào năm 2015. Mùa hè năm 2014, thay vì chuẩn bị đón khách và quảng bá rầm rộ như mọi năm thì lãnh đạo thành phố lại ngồi với công ty tổ chức sự kiện, để bàn một vấn đề quan trọng: tiền.

Lễ hội đường phố DIFF 2019. 

Những năm trước đó, thành phố Đà Nẵng là nhà tổ chức sự kiện, họ thuê một công ty tư nhân lo phần quảng bá và thu hút tài trợ. Năm 2014, trong các cuộc họp, ý tưởng “xã hội hóa mạnh mẽ”- giao lại toàn bộ việc tổ chức cho một doanh nghiệp- được đưa ra. Nhưng bài toán tổ chức lễ hội pháo hoa đơn giản đến mức khó chịu: làm chắc chắn lỗ.

Việc thu hút tài trợ khó khăn, số lượng vé bán ra trong 2 ngày không thể bù đắp được kinh phí hàng chục tỷ đồng. Phía đối tác đề nghị, ngay cả khi họ “cầm chịch”, thì thành phố vẫn phải hỗ trợ tiền mặt và phụ trách nhiều hoạt động hậu trường.

Những cuộc họp về tổ chức pháo hoa năm 2015 kéo dài cho đến tận nửa cuối năm 2014. Năm sau đó, sự kiện được tổ chức trở lại, nhưng vẫn chỉ với 2 đêm trình diễn và …thành phố vẫn “chủ chi”.

Phải đến năm 2017, ý tưởng giao lại toàn bộ cuộc thi này cho một doanh nghiệp mới trở thành hiện thực. Sun Group, Tập đoàn đứng sau nhiều thành công của du lịch Đà Nẵng, chính thức tiếp quản Lễ hội pháo hoa quốc tế và khoác cho nó một tấm áo mới.

Làm là lãi

Bài toán của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) vẫn đơn giản như ngày đầu: làm chắc chắn lỗ. Ba năm qua, dựa trên các con số công bố, mỗi năm Sun Group lỗ khoảng 100 tỷ đồng cho sự kiện này. Năm 2019, tổng kinh phí của DIFF khoảng 140 tỷ đồng, thì phần thu lại từ tài trợ chỉ có 31 tỷ và tiền bán vé là 12 tỷ đồng.

Đội Ý Parente Fireworks Group tham gia DIFF 2019 

Lý do của cuộc đầu tư này là “cùng Đà Nẵng tạo nên một điểm đến sự kiện, lễ hội hàng đầu châu lục, xây dựng thương hiệu thành phố pháo hoa mang tầm quốc tế cho Đà Nẵng”, như phát biểu của ông Dương Thế Bằng, Chủ tịch Sun Group khu vực miền Trung.

Khác với các đối tác trước của thành phố Đà Nẵng, Sun Group không phải là một công ty tổ chức sự kiện thuần túy. Doanh nghiệp này song hành cùng sự phát triển của du lịch Đà Nẵng, bằng các công trình, sản phẩm dẫn đầu như Sun World Ba Na Hills hay InterContinental Danang Sun Peninsula Resort. Họ chung vai đầu tư cho thương hiệu chung của Đà Nẵng, như một cách đầu tư cho tương lai.

Với sự chung tay của Sun Group, Lễ hội Pháo hoa được mở rộng quy mô: thay vì diễn ra trong 2 ngày như trước kia, sự kiện được tổ chức hàng tháng trời với nhiều đêm biểu diễn. Những con số đo hiệu quả cũng tăng trưởng ngoạn mục. Năm 2008, khi Lễ hội pháo hoa đầu tiên được tổ chức, số lượt khách tham dự được thống kê là 30.000 người. Năm 2018, số vé bán ra đã lên tới 82.000.

Và năm 2019, tổng số khách lưu trú tại Đà Nẵng trong thời điểm diễn ra lễ hội pháo hoa là 110.000 người, gấp rưỡi trung bình các tháng khác trong năm. Đó cũng là năm Parente quay trở lại với Đà Nẵng, sau 6 năm chu du khắp thế giới. Lần này, họ không còn “bất khả chiến bại”. Với việc mở rộng quy mô lên 8 đội và thu hút những anh tài mới từ khắp thế giới, Parente phải nhường suất vào chung kết cho JoHo Pyro từ Phần Lan.

Rất dễ thấy những cái “được” của Đà Nẵng sau 10 năm tổ chức pháo hoa. Thương hiệu du lịch Đà Nẵng được nâng tầm ở mọi mặt. Phần thi của đội JoHo Pyro đã được Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam chia sẻ trên facebook: nó thực sự trở thành một cuộc thi quốc tế và các đội thi thực sự đại diện cho niềm tự hào quốc gia của họ, thay vì là một nhóm các công ty bắn pháo hoa tới chung tay tổ chức 2 đêm hội.

Màn trìn diễn pháo hoa tại DIFF 2019. 

Lượng khách du lịch đã tăng từ gần 3 triệu vào năm gần nhất Parente có mặt tại cuộc thi trình diễn pháo hoa Đà Nẵng (2013) lên tới dự kiến hơn 8 triệu trong lần họ quay trở lại này. Quan trọng hơn, Đà Nẵng đã vun đắp được một nền tảng thương hiệu vững chãi để sử dụng lâu dài. Thương hiệu này hiện nay đang được gọi tên là “Điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á”.

Bài toán của pháo hoa Đà Nẵng, về bản chất, làm là lãi. Nhưng ở bài toán cụ thể hiện nay, làm là lỗ. Ranh giới giữa “lãi” và “lỗ” thực chất được phân định bằng tầm nhìn, và khả năng khai thác thương hiệu tương lai của những người mang tầm nhìn đó.

Với Sun Group, thành phố đã chọn được nơi gửi gắm đúng tầm. Chặng đường không trải hoa hồng của một sự kiện hàng đầu Việt Nam, là bài học quan trọng cho nhiều địa phương, khi hoạt động festival đang ngày càng được đề cao trong xúc tiến du lịch nước nhà.

TAG: Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng diff 2019
 
Tin khác
Tây Bắc hấp dẫn khó cưỡng với vô vàn trải nghiệm ở Lễ hội ẩm thực 2019
Tây Bắc hấp dẫn khó cưỡng với vô vàn trải nghiệm ở Lễ hội ẩm thực 2019
Kinhtedothi - Thu sang, khi tiết trời dịu mát hơn cũng là lúc lý tưởng để khám phá những vùng đất thú vị, vui say trong các lễ hội và thưởng ngoạn khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp như núi rừng Tây Bắc.
Việt Nam chào đón khách sạn Holiday Inn đầu tiên
Việt Nam chào đón khách sạn Holiday Inn đầu tiên
Kinhtedothi - Ngày 1/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tập đoàn Khách sạn InterContinental Hotels Group, một trong những tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới, sẽ mang “Niềm vui du lịch” đến Việt Nam vào tháng 9.
Học Singapore, Hạ Long kích thích chi tiêu bằng sản phẩm độc đáo
Học Singapore, Hạ Long kích thích chi tiêu bằng sản phẩm độc đáo
Kinhtedothi - Là điểm đến của tỷ phú, siêu du thuyền hạng sang và cả giới thượng lưu trong cuộc đua thuyền buồm quốc tế Clipper Race 2019 - 2020, Hạ Long đang nỗ lực nối dài trải nghiệm của du khách với những mô hình mua sắm độc đáo, mang đậm dấu ấn di sản.
Nhìn lại những hình ảnh ấn tượng tại Sầm Sơn hè 2019
Nhìn lại những hình ảnh ấn tượng tại Sầm Sơn hè 2019
Kinhtedothi - Sở hữu gần 10km bờ biển đẹp, hải sản dồi dào tươi ngon và là địa bàn có giá trị lịch sử, văn hóa phong phú, Sầm Sơn vài năm trở lại đây đã trở thành “thỏi nam châm” thu hút du khách, trở thành một trong những thiên đường du lịch “hút khách” nhất Việt Nam.
Đừng nghĩ Vân Đồn không có gì để chơi
Đừng nghĩ Vân Đồn không có gì để chơi
Kinhtedothi - Khám phá cuộc sống làng chài nhộn nhịp ở chợ cá Cái Rồng sáng sớm, vãn cảnh cầu an tại chùa Cái Bầu - một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Quảng Ninh hay dạo bước tại Bãi Dài thơ mộng... Ai bảo Vân Đồn không có gì để vui chơi khám phá chứ?
Đến Phú Yên, không thể bỏ qua Gành Đá Đĩa
Đến Phú Yên, không thể bỏ qua Gành Đá Đĩa
Kinhtedothi – Gành Đá Dĩa (hay còn gọi Ghềnh Đá Đĩa), thuộc xã An Ninh Đông, huyện Tuy An của tỉnh Phú Yên. Nơi đây là những khối đá hình chiếc đĩa được thiên nhiên ban tặng, xếp chồng lên nhau thật lạ mắt và độc đáo. Đây là điểm đến du lịch nổi tiếng bậc nhất Phú Yên.
Bình Định tập trung phát triển các ngành dịch vụ, nhất là du lịch
Bình Định tập trung phát triển các ngành dịch vụ, nhất là du lịch
Kinhtedothi - Tỉnh Bình Định cần tập trung phát triển các ngành dịch vụ, nhất là du lịch nhằm đưa du lịch thật sự trở thành ngành kinh tế động lực của tỉnh, nâng cao chất lượng dịch vụ nhân lực phát triển du lịch.
Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng: Vấn đề 'đầu tiên' và câu chuyện 'lỗ - lãi'
Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng: Vấn đề "đầu tiên" và câu chuyện "lỗ - lãi"
Kinhtedothi - Mỗi mùa Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF, trên báo chí và mạng xã hội đầy những tính từ: lộng lẫy, ngoạn mục, ấn tượng, hoành tráng… Nhưng có một tính từ ít khi được đề cập: “lỗ”. Mỗi năm, Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng “đốt” của nhà tổ chức cả trăm tỷ đồng.
Thơ mộng đảo Gò Găng
Thơ mộng đảo Gò Găng
Kinhtedothi - Vũng Tàu đâu chỉ có bãi Trước, bãi Sau hoang sơ tuyệt đẹp, ngọn Hải đăng cổ nhất Việt Nam… Ở đó còn có hòn đảo Gò Găng với những góc hình sống ảo siêu chất, khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, những ngôi nhà homestay xinh xắn và cả một “vựa” hải sản tươi sống ngon lành.
Đôi điều về Nghị định 45/2019/NĐ-CP: Ai đáng bị phạt khi du khách trốn ở lại nước ngoài?
Đôi điều về Nghị định 45/2019/NĐ-CP: Ai đáng bị phạt khi du khách trốn ở lại nước ngoài?
Kinhtedothi - Một dòng trong Nghị định 45/2019/NĐ-CP ngày 21 tháng 05 năm 2019 (NĐ 45) đang gây ra nhiều bối rối và hoang mang trong giới kinh doanh du lịch.
Lịch phát sóng 15 phim quảng bá du lịch Hà Nội trên CNN năm 2019
Lịch phát sóng 15 phim quảng bá du lịch Hà Nội trên CNN năm 2019
Kinhtedothi - Mạng tin tức truyền hình cáp CNN vừa gửi thông báo về lịch phát sóng các phim ngắn 60 giây phục vụ quảng bá du lịch TP Hà Nội trên kênh truyền hình CNN quốc tế trong năm 2019.