Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Liên tiếp các vụ tai nạn giao thông trên đường đê Phù Đổng: Ô tô trốn phí BOT gây họa

Nam Bắc 11-09-2018 09:15
Kinhtedothi- Hơn 2 năm kể từ khi Trạm thu phí BOT Hà Nội – Bắc Giang đi vào hoạt động, trên đoạn đê chưa đầy 2km đi qua xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm – nơi các lái xe tránh trạm thu phí đi qua đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông (TNGT),gây thiệt hại về người và tài sản.

Những tai nạn đau lòng
Đêm 19/8/2018, tại ngã tư giao cắt tuyến đường liên xã Phù Đổng - Cầu Chạc thuộc địa bàn xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm đã xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng. Đây là đoạn đường các lái xe thường đi vào để tránh Trạm thu phí BOT Hà Nội - Bắc Giang. Tại hiện trường, xe máy mang BKS 29N1 - 485.18 sau khi va chạm với ô tô tải BKS 18C - 043.88 đã bị gãy đôi, bốc cháy. Hai nạn nhân là 2 anh em sinh đôi Nguyễn Thành Thái và Nguyễn Quốc Toản (SN 2001) trú tại số 4 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm. Tuy được người dân đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, Toản đã tử vong. Chưa hết bàng hoàng thì sáng hôm sau (20/8), tại dốc dân sinh xóm Bốn, xã Phù Đổng tiếp tục xảy ra một vụ lật xe công nông chở vật liệu xây dựng, nạn nhân bị thương được đưa đi cấp cứu. Mới đây nhất, vào lúc 3h30 ngày 7/9, cũng tại ngã tư Phù Đổng - Cầu Chạc, một người đàn ông quê Yên Bái làm nghề mổ lợn ở xã Trung Mầu (huyện Gia Lâm) trong khi điều khiển xe máy đã va chạm với một xe ô tô tải, phải đi cấp cứu...

  Ô tô lật xuống mương nước đoạn Phù Đổng - Cầu Chạc.
Đây chỉ là 3 trong số rất nhiều vụ TNGT xảy ra trên đoạn đường đê dài chưa đầy 2km qua xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội đi các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang. Theo thống kê của Công an xã Phù Đổng, từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn xã xảy ra 14 vụ TNGT nghiêm trọng làm 4 người chết, 3 người bị thương. TNGT đã trở thành nỗi lo thường trực, vấn nạn nhức nhối đối với người dân địa phương.
Đâu là giải pháp?
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, bà Nguyễn Thị Thúy – Phó Chủ tịch UBND xã Phù Đổng cho biết, từ khi Trạm thu phí BOT Hà Nội – Bắc Giang đi vào hoạt động (25/5/2016), để tránh mức phí từ 35.000 – 200.000 đồng/lượt xe ô tô tùy loại, nhiều lái xe đã đi vào đoạn đê này khiến mật độ giao thông tăng đột biến. Trung bình mỗi ngày, lưu lượng xe qua đây lên tới 300 - 400 lượt xe mặc dù mặt đê rất hẹp, chỉ từ 2,5 – 5m. Tình trạng tắc đường thường xuyên xảy ra, kéo dài cả cây số. Đáng nói là, đoạn đê này có tới 5 cơ quan, đơn vị đóng trụ sở, gồm: trường Tiểu học và trường THCS Phù Đổng, Trạm Y tế xã, trụ sở UBND xã, Trung tâm dưỡng lão. Vào giờ đi học và giờ tan trường, học sinh phải len lỏi giữa hàng loạt ô tô lớn nhỏ để về nhà. Đã có trường hợp học sinh bị xe tải kéo lê trên đường do va chạm giao thông nhưng may mắn thoát chết.
Cũng theo bà Thúy, việc xe ô tô trốn phí đi vào đường đê Phù Đổng hơn 2 năm nay gây mất ATGT đã được chính quyền và người dân phản ánh tại các cuộc tiếp xúc đại biểu HĐND, ĐB Quốc hội… tuy nhiên đến nay vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu. Để hạn chế tình trạng này, UBND huyện Gia Lâm đã giao Công an huyện hỗ trợ xã trong việc kiểm tra, xử lý xe vi phạm nhưng lượng ô tô đi vào vẫn ngày một nhiều hơn. Trong lúc chờ một phương án giải quyết hữu hiệu, UBND xã Phù Đổng kiến nghị khẩn cấp với các cơ quan chức năng và chủ đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang các giải pháp tạm thời sau: Thứ nhất, đề nghị Trạm thu phí BOT Hà Nội – Bắc Giang xem xét giá phí phù hợp với các phương tiện qua trạm để các lái xe không phải đi vào đường tránh. Thứ hai, Trạm thu phí cần làm các cổng phụ để hạn chế xe tránh phí, đồng thời đỡ thất thoát tiền phí. Thứ ba, đề nghị các cấp, ngành xem xét đặt camera tại các điểm giao thông nguy hiểm ở khu vực lái xe tránh trạm thu phí để có biện pháp xử lý người vi phạm. Đặc biệt cần quy định khung giờ để học sinh đi học được an toàn. Khung giờ mà UBND xã Phù Đổng kiến nghị không cho xe ô tô đi vào là: Sáng từ 6h30' - 7h30’, trưa từ 10h30’ - 12h15’ và từ 13h - 13h30; chiều từ 16h30’ - 17h30’.


TAG: đê Phù Đổng Hà Nội Gia Lâm tai nạn giao thông bot
 
Tin khác
Tại phường Đồng Mai (Hà Đông): Trạm trộn bê tông gây ô nhiễm thách thức pháp luật?
Tại phường Đồng Mai (Hà Đông): Trạm trộn bê tông gây ô nhiễm thách thức pháp luật?
Kinhtedothi - Đường dây nóng báo Kinh tế & Đô thị liên tục nhận được phản ánh bức xúc của người dân ở phường Đồng Mai, quận Hà Đông về tình trạng hoạt động vi phạm của trạm trộn bê tông Phúc Thành. Theo đó, hoạt động xả thải, xe bồn, xe chở vật liệu, bê tông thương phẩm cày nát đường dân sinh… gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Hà Nội: Công bố điều chỉnh phân khu đô thị N1 tại huyện Mê Linh
Hà Nội: Công bố điều chỉnh phân khu đô thị N1 tại huyện Mê Linh
Kinhtedothi - Chiều 24/9, tại trụ sở UBND huyện Mê Linh, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội phối hợp với UBND huyện Mê Linh, tổ chức Hội nghị công bố Quyết định số 3814 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cục bộ phân khu đô thị N1, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa bàn xã Đại Thịnh (huyện Mê Linh, TP Hà Nội).
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng dự kiến thu phí vào tháng 10/2018
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng dự kiến thu phí vào tháng 10/2018
Kinhtedothi - Thông tin từ Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh cho biết, dự kiến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng sẽ thu phí cầu Bạch Đằng trong tháng 10 tới đây. Đồng thời, áp dụng mức chạy tối đa là 100km/giờ, tối thiểu là 60km/giờ ngay sau khi mức phí được triển khai.
Hà Nội: Nâng cấp hệ thống đê sông Nhuệ, sông Hồng giai đoạn 2018 - 2020
Hà Nội: Nâng cấp hệ thống đê sông Nhuệ, sông Hồng giai đoạn 2018 - 2020
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 4390, cho ý kiến về việc đầu tư tuyến đê hữu sông Hồng và đê sông Nhuệ trên địa bàn huyện Thường Tín.
Hà Nội: Chỉ số AQI khu vực giao thông tiếp tục tăng, các điểm dân cư được cải thiện
Hà Nội: Chỉ số AQI khu vực giao thông tiếp tục tăng, các điểm dân cư được cải thiện
Kinhtedothi - Chiều 24/9, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) công bố chỉ số AQI trong ngày trên địa bàn Thủ đô, có 2 khu vực chất lượng không khí ở mức kém, 1 khu vực đạt mức tốt.
Đà Nẵng xây dựng cảng Liên Chiểu là vấn đề cấp bách, cần thiết
Đà Nẵng xây dựng cảng Liên Chiểu là vấn đề cấp bách, cần thiết
Kinhtedothi - Sáng 24/9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt TP Đà Nẵng, nghe báo cáo về vấn đề đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Kinhtedothi - Để đảm bảo an ninh, an toàn và giao thông thông suốt, an toàn phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Trần Đại Quang - Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Công an TP Hà Nội thông báo phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.
Đà Nẵng: Hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2018
Đà Nẵng: Hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2018
Kinhtedothi - Để hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2018 của Bộ TN&MT, UBND TP Đà Nẵng đã yêu cầu các sở ngành, quận, huyện và các tổ chức đoàn thể đồng loạt tổ chức các hoạt động thu gom rác thải trên toàn TP vào ngày 29/9 và 30/9.
Xe khách Đoàn Xuân vẫn duy trì bến “cóc” tại đường Nguyễn Xiển
Xe khách Đoàn Xuân vẫn duy trì bến “cóc” tại đường Nguyễn Xiển
Kinhtedothi - Thời gian qua, Kinh tế & Đô thị đã có nhiều tin, bài phản ánh hiện tượng xe khách liên tỉnh dừng đỗ đón khách gây cản trở giao thông tại khu vực nút giao Nguyễn Trãi - Vành đai 3, đặc biệt là đoạn trước cửa số nhà 66 Nguyễn Xiển.
Nên xem lại quy trình dừng xe kiểm tra trên cao tốc
Nên xem lại quy trình dừng xe kiểm tra trên cao tốc
Kinhtedothi - Đến thời điểm này, nguyên nhân của vụ lái xe Lexus dừng đỗ theo hiệu lệnh của CSGT làm nhiệm vụ bị xe tải phía sau đâm tử vong vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, dù ai đúng, ai sai thì các lực lượng chức năng cũng nên xem xét lại quy trình tuần tra, kiểm tra xử lý vi phạm giao thông trên đường cao tốc.
Ngành vật liệu xây dựng Việt Nam: Đổi mới công nghệ, hướng đến vật liệu xanh
Ngành vật liệu xây dựng Việt Nam: Đổi mới công nghệ, hướng đến vật liệu xanh
Kinhtedothi - Theo đánh giá của các chuyên gia, ngành sản xuất vật liệu xây dựng (VLXD) của Việt Nam đang có nhiều dư địa để phát triển, nhưng trước mắt cần tháo gỡ những bất cập, hạn chế đang tồn tại. Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội VLXD Việt Nam Thái Duy Sâm, về hướng phát triển lĩnh vực này.