Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Liên tiếp các vụ tai nạn giao thông trên đường đê Phù Đổng: Ô tô trốn phí BOT gây họa

Nam Bắc 11-09-2018 09:15
Kinhtedothi- Hơn 2 năm kể từ khi Trạm thu phí BOT Hà Nội – Bắc Giang đi vào hoạt động, trên đoạn đê chưa đầy 2km đi qua xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm – nơi các lái xe tránh trạm thu phí đi qua đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông (TNGT),gây thiệt hại về người và tài sản.

Những tai nạn đau lòng
Đêm 19/8/2018, tại ngã tư giao cắt tuyến đường liên xã Phù Đổng - Cầu Chạc thuộc địa bàn xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm đã xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng. Đây là đoạn đường các lái xe thường đi vào để tránh Trạm thu phí BOT Hà Nội - Bắc Giang. Tại hiện trường, xe máy mang BKS 29N1 - 485.18 sau khi va chạm với ô tô tải BKS 18C - 043.88 đã bị gãy đôi, bốc cháy. Hai nạn nhân là 2 anh em sinh đôi Nguyễn Thành Thái và Nguyễn Quốc Toản (SN 2001) trú tại số 4 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm. Tuy được người dân đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, Toản đã tử vong. Chưa hết bàng hoàng thì sáng hôm sau (20/8), tại dốc dân sinh xóm Bốn, xã Phù Đổng tiếp tục xảy ra một vụ lật xe công nông chở vật liệu xây dựng, nạn nhân bị thương được đưa đi cấp cứu. Mới đây nhất, vào lúc 3h30 ngày 7/9, cũng tại ngã tư Phù Đổng - Cầu Chạc, một người đàn ông quê Yên Bái làm nghề mổ lợn ở xã Trung Mầu (huyện Gia Lâm) trong khi điều khiển xe máy đã va chạm với một xe ô tô tải, phải đi cấp cứu...

  Ô tô lật xuống mương nước đoạn Phù Đổng - Cầu Chạc.
Đây chỉ là 3 trong số rất nhiều vụ TNGT xảy ra trên đoạn đường đê dài chưa đầy 2km qua xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội đi các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang. Theo thống kê của Công an xã Phù Đổng, từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn xã xảy ra 14 vụ TNGT nghiêm trọng làm 4 người chết, 3 người bị thương. TNGT đã trở thành nỗi lo thường trực, vấn nạn nhức nhối đối với người dân địa phương.
Đâu là giải pháp?
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, bà Nguyễn Thị Thúy – Phó Chủ tịch UBND xã Phù Đổng cho biết, từ khi Trạm thu phí BOT Hà Nội – Bắc Giang đi vào hoạt động (25/5/2016), để tránh mức phí từ 35.000 – 200.000 đồng/lượt xe ô tô tùy loại, nhiều lái xe đã đi vào đoạn đê này khiến mật độ giao thông tăng đột biến. Trung bình mỗi ngày, lưu lượng xe qua đây lên tới 300 - 400 lượt xe mặc dù mặt đê rất hẹp, chỉ từ 2,5 – 5m. Tình trạng tắc đường thường xuyên xảy ra, kéo dài cả cây số. Đáng nói là, đoạn đê này có tới 5 cơ quan, đơn vị đóng trụ sở, gồm: trường Tiểu học và trường THCS Phù Đổng, Trạm Y tế xã, trụ sở UBND xã, Trung tâm dưỡng lão. Vào giờ đi học và giờ tan trường, học sinh phải len lỏi giữa hàng loạt ô tô lớn nhỏ để về nhà. Đã có trường hợp học sinh bị xe tải kéo lê trên đường do va chạm giao thông nhưng may mắn thoát chết.
Cũng theo bà Thúy, việc xe ô tô trốn phí đi vào đường đê Phù Đổng hơn 2 năm nay gây mất ATGT đã được chính quyền và người dân phản ánh tại các cuộc tiếp xúc đại biểu HĐND, ĐB Quốc hội… tuy nhiên đến nay vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu. Để hạn chế tình trạng này, UBND huyện Gia Lâm đã giao Công an huyện hỗ trợ xã trong việc kiểm tra, xử lý xe vi phạm nhưng lượng ô tô đi vào vẫn ngày một nhiều hơn. Trong lúc chờ một phương án giải quyết hữu hiệu, UBND xã Phù Đổng kiến nghị khẩn cấp với các cơ quan chức năng và chủ đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang các giải pháp tạm thời sau: Thứ nhất, đề nghị Trạm thu phí BOT Hà Nội – Bắc Giang xem xét giá phí phù hợp với các phương tiện qua trạm để các lái xe không phải đi vào đường tránh. Thứ hai, Trạm thu phí cần làm các cổng phụ để hạn chế xe tránh phí, đồng thời đỡ thất thoát tiền phí. Thứ ba, đề nghị các cấp, ngành xem xét đặt camera tại các điểm giao thông nguy hiểm ở khu vực lái xe tránh trạm thu phí để có biện pháp xử lý người vi phạm. Đặc biệt cần quy định khung giờ để học sinh đi học được an toàn. Khung giờ mà UBND xã Phù Đổng kiến nghị không cho xe ô tô đi vào là: Sáng từ 6h30' - 7h30’, trưa từ 10h30’ - 12h15’ và từ 13h - 13h30; chiều từ 16h30’ - 17h30’.


TAG: đê Phù Đổng Hà Nội Gia Lâm tai nạn giao thông bot
 
Tin khác
Hệ thống thoát nước đô thị: Quá tải, thiếu đồng bộ
Hệ thống thoát nước đô thị: Quá tải, thiếu đồng bộ
Kinhtedothi - Hà Nội có nhiều điểm nóng về ngập úng mỗi khi xảy ra mưa lớn và một trong những nguyên nhân là do hệ thống thoát nước đã quá tải. Trước thực trạng đó, TP Hà Nội đã xây dựng chiến lược để kiểm soát tình trạng ngập úng đô thị.
Thuốc tăng lực cho taxi truyền thống
Thuốc tăng lực cho taxi truyền thống
Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã trình lên UBND TP và các bộ, ngành liên quan Dự thảo “Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP Hà Nội”. Đây được kỳ vọng là giải pháp căn cơ nhằm thiết lập một trật tự mới, ổn định và hữu dụng hơn đối với loại hình kinh doanh taxi truyền thống.
Đà Nẵng đầu tư hệ thống quan trắc môi trường tự động chuẩn quốc tế
Đà Nẵng đầu tư hệ thống quan trắc môi trường tự động chuẩn quốc tế
Kinhtedothi - Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) TP Đà Nẵng, ông Tô Văn Hùng cho biết: Sau khi có hệ thống quan trắc môi trường tự động, du khách có thể xem qua điện thoại di động để biết chỉ số nước biển dự báo có an toàn hay không. Hay khi đến một điểm dân cư, chúng ta có thể kiểm tra được kết quả quan trắc không khí cũng thông qua phần mềm trên điện thoại di động.
Cử tri quận Cầu Giấy kiến nghị dẹp bãi xe tại khu 5,3ha
Cử tri quận Cầu Giấy kiến nghị dẹp bãi xe tại khu 5,3ha
Kinhtedothi - Trong các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND TP, các cử tri quận Cầu Giấy đã nhiều lần kiến nghị các đơn vị có liên quan xem xét thu hồi giấy phép trông giữ phương tiện của một đơn vị tại khu 5,3ha, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy.
Huyện Đông Anh xử lý triệt để các vi phạm về đất đai
Huyện Đông Anh xử lý triệt để các vi phạm về đất đai
Kinhtedothi - Thông tin trên được Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh cho biết tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, tổ chức chiều 20/11.
Hà Tĩnh: Tông vào đuôi xe đầu kéo, 2 thanh niên thương vong
Hà Tĩnh: Tông vào đuôi xe đầu kéo, 2 thanh niên thương vong
Kinhtedothi - Chiếc xe đầu kéo di chuyển trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận Hà Tĩnh đã bất ngờ bị chiếc xe máy chở 2 thanh niên tông vào phía sau, khiến 1 người tử vong thương tâm tại chỗ, 1 người trọng thương.
Vi phạm đất rừng tại huyện Sóc Sơn: Vì sao nhà của ca sĩ Mỹ Linh chưa bị xử lý?
Vi phạm đất rừng tại huyện Sóc Sơn: Vì sao nhà của ca sĩ Mỹ Linh chưa bị xử lý?
Kinhtedothi - Theo thống kê của UBND huyện Sóc Sơn, từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn xã Minh Phú có 18 công trình xây dựng vi phạm đất rừng phòng hộ, đặc dụng. Tuy nhiên, trường hợp xây dựng nhà ở của ca sĩ Mỹ Linh mà dư luận đặc biệt quan tâm lại không nằm trong danh sách những công trình có vi phạm.
Ga ngầm C9: Càng chậm tiến độ, càng đội vốn
Ga ngầm C9: Càng chậm tiến độ, càng đội vốn
Kinhtedothi - Sáng 19/11, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam đã tổ chức buổi hội thảo: “Quy hoạch tổng mặt bằng Ga ngầm C9 - Ga Hồ Hoàn Kiếm thuộc dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị ((ĐSĐT) số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo”.
Bão chồng bão uy hiếp Nam Trung Bộ, số người chết do mưa lũ tiếp tục tăng
Bão chồng bão uy hiếp Nam Trung Bộ, số người chết do mưa lũ tiếp tục tăng
Kinhtedothi - Theo dự báo, cơn bão số 9 hiện đang hình thành trên vùng biển phía Đông Nam Philippines và di chuyển nhanh về phía các tỉnh Nam Trung Bộ nước ta. Khoảng 23 - 25/11, cơn bão dự báo sẽ gây mưa lớn cho tỉnh Khánh Hòa.
Quảng Bình: Nguy cơ hạn hán trong vụ Đông Xuân 2018 - 2019
Quảng Bình: Nguy cơ hạn hán trong vụ Đông Xuân 2018 - 2019
Kinhtedothi - Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, tổng lượng mưa trên địa bàn tỉnh Quảng Bình chỉ đạt 60% tổng lượng mưa trung bình nhiều năm, riêng tháng 10 chỉ đạt 36%. Lượng nước tích được của gần 20 hồ chứa lớn trên địa bàn rất thấp so với dung tích thiết kế, nhiều hồ chứa nhỏ đang ở mực nước chết.
Đợt rét đậm, rét hại đầu tiên sẽ diễn ra vào cuối tháng 12/2018
Đợt rét đậm, rét hại đầu tiên sẽ diễn ra vào cuối tháng 12/2018
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia nhận định, đợt không khí lạnh tăng cường cuối tháng 11/2018 sẽ kéo dài trong khoảng 10 ngày, trong đó xuất hiện những ngày trời rét.