Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng: Lỗi không chỉ lái xe và phương tiện

Vân Nhi 10-01-2019 08:27
Kinhtedothi - Liên tiếp các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng diễn ra trong thời gian qua khiến dư luận không khỏi bàng hoàng, lo lắng cho tính mạng của mình mỗi khi di chuyển trên đường, đặc biệt là thời điểm “năm hết, Tết đến”.

Bên cạnh mức độ nghiêm trọng của vụ việc, điều khiến nhiều người lo lắng nhất đó chính là nguyên nhân của vụ việc - người điều khiển phương tiện.
Bức tranh nhiều gam màu tối
Năm 2019 mới chỉ trôi qua được chục ngày, tuy nhiên đã liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng. Theo thống kê chưa đầy đủ, từ đầu năm đến nay toàn quốc xảy ra 160 vụ TNGT; bình quân ngày gần 30 người chết do TNGT, cao hơn bình quân ngày trong năm.

 Chiếc container gây ra vụ tai nạn giao thông kinh hoàng ở Bến Lức, Long An.

Vụ tài xế Phạm Thành Hiếu điều khiển xe container BKS 62C - 043.48 kéo theo rơmooc 62R - 001.08, lao thẳng vào các phương tiện đang dừng chờ đèn đỏ tại Bến Lức, Long An, khiến 3 người tử vong tại chỗ, 1 người tử vong tại bệnh viện, 18 người khác bị thương, hư hỏng 21 xe máy còn chưa nguôi; thì trưa 8/1, xe khách BKS 51B – 229.30 do tài xế Trương Anh Minh điều khiển chở đoàn sinh viên ngành du lịch trường CĐ Kiên Giang đi trên đèo Hải Vân gặp sự cố, rơi xuống vực (ta luy âm) tại vị trí cách chân đèo Hải Vân về phía Phú Lộc (Huế) khoảng 2km. Vụ tai nạn đã khiến 1 người tử vong, 21 sinh viên đi trên xe bị thương đang được điều trị tích cực tại bệnh viện.
Đến thời điểm này, các cơ quan chức năng đã xác định được nguyên nhân một số vụ việc, nhưng những lý do đó vẫn chưa hoàn toàn đủ sức thuyết phục. Nói như vậy là bởi, bên cạnh lý do xuất phát từ người điều khiển phương tiện như phóng nhanh vượt ẩu, sử dụng chất kích thích, chất gây nghiện… thì một số vụ việc, nguyên nhân của nó vẫn rất mơ hồ, chung chung - mất lái, tức lỗi của phương tiện.
Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, không ít vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân từ chất lượng phương tiện kém, tuy nhiên, việc “lạm dụng” nguyên nhân này đã và đang gây những bất an trong dư luận người dân.

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc tăng cường chất lượng kiểm định an toàn kỹ thuật xe cơ giới đang lưu hành, đặc biệt là các loại xe tải, xe đầu kéo, xe chở khách, xe khách gường nằm, xe bồn chở bê tông. Phối hợp với lực lượng thanh tra GTVT, CSGT kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đột xuất giữa hai kỳ kiểm định đối với các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xử lý các trường hợp tự thay đổi kết cấu, hình dáng, kích thước của phương tiện…

Liên quan đến vụ tai nạn trên đèo Hải Vân, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, lái xe nói mất phanh nhưng phải xác minh. Nếu phanh còn thì đây là sai sót nghề nghiệp của tài xế, có thể không làm chủ tốc độ hoặc bị khuất tầm nhìn... Do đó, ông Nguyễn Văn Thể đề nghị công an khẩn trương điều tra, sớm có kết luận cuối cùng.
Quan trọng vẫn là ý thức
Liên quan đến những vụ TNGT nghiêm trọng diễn ra trong thời gian qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu siết chặt đào tạo, thi cấp bằng lái từ xe con đến xe tải. Trong đó, tập trung xây dựng điều chỉnh giáo trình đào tạo theo hướng có thể tăng thời lượng, tổ chức thi công công khai minh bạch, chỉ những người đảm bảo điều kiện thì mới được cấp bằng lái. Riêng với xe container, xe trọng tải lớn, trình độ lái xe càng phải cao để đảm bảo xe lưu thông ngoài đường an toàn. Lái xe điều khiển xe trọng tải lớn cần thiết phải được kiểm tra sức khỏe thường xuyên hơn. “Không chỉ là cấp bằng mà phải kiểm tra, rà soát liên tục, nhất là DN phải đánh giá về quá trình hoạt động của lái xe” - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.
Trong khi đó, theo nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng, tai nạn xảy ra có nhiều nguyên nhân, do vậy nếu đổ hết do đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe thì không khách quan. Bởi thực tế cho thấy bên cạnh nhiều lái xe rất tốt, nhưng cũng có không ít lái xe xuống cấp về đạo đức nên vai trò của đơn vị sử dụng người lái xe hết sức quan trọng. Do đó, việc đảm bảo trật tự ATGT là một nhiệm vụ chung của các đơn vị chứ không của riêng ai. Và vụ tai nạn tại Long An vừa qua là một ví dụ điển hình, ngoài việc xử lý lái xe, cần phải quy trách nhiệm cho người sử dụng lái xe đã thiếu kiểm tra đôn đốc, để cho người nghiện hút điều khiển phương tiện.

TAG: tai nạn giao thông lái xe
 
Tin khác
Lịch bay của hãng hàng không Vietjet sẽ trở lại bình thường từ 16/6
Lịch bay của hãng hàng không Vietjet sẽ trở lại bình thường từ 16/6
Kinhtedothi - Trước tình trạng Vietjet chậm, hoãn hàng loạt chuyến bay, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã cử đoàn công tác vào TP. Hồ Chí Minh để phối hợp trực tiếp với Hãng hàng không Vietjet khẩn trương giải quyết.
Cố tình băng qua đường sắt, xe tải bị tàu hỏa đâm nát bét
Cố tình băng qua đường sắt, xe tải bị tàu hỏa đâm nát bét
Kinhtedothi - Chiếc xe tải gần như bị biến dạng hoàn toàn sau cú đâm kinh hoàng của đoàn tàu hỏa trong khi tài xế xe tải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.
Khẩn trương kiểm tra cơ sở đào tạo tài xế container gây tai nạn ở Tây Ninh
Khẩn trương kiểm tra cơ sở đào tạo tài xế container gây tai nạn ở Tây Ninh
Kinhtedothi - Do tải xế ngủ gật, không làm chủ tay lái nên chiếc container đi lấn làn và gây ra vụ tai nạn kinh hoàng khiến 5 người tử vong tại chỗ.
Chuyến bay Vietjet bị hoãn hàng loạt, hành khách bức xúc
Chuyến bay Vietjet bị hoãn hàng loạt, hành khách bức xúc
Kinhtedothi - Nhiều hành khách đã không giấu được sự thất vọng và bức xúc khi hãng bay Vietjet Air đột ngột hoãn và hủy chuyến hàng loạt.
Trạm trộn bê tông bất chấp lệnh cấm vẫn ngang nhiên hoạt động
Trạm trộn bê tông bất chấp lệnh cấm vẫn ngang nhiên hoạt động
Kinhtedothi - Mặc dù UBND TP Hải Phòng đã có văn bản số 2835 ngày 31/10/2018 về việc yêu cầu Công ty Sunvinco hoạt động trong lĩnh vực trộn bê tông asphalt tại phường Anh Dũng, quận Dương Kinh buộc phải tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm, hoàn trả nguyên hiện trạng mặt bằng ban đầu.
Mưa lũ gây nhiều thiệt hại tại Bắc Bộ
Mưa lũ gây nhiều thiệt hại tại Bắc Bộ
Kinhtedothi - Sáng 15/6, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai đã có báo cáo nhanh tổng hợp tình hình thiệt hại do mưa lũ gây ra tại một số tỉnh, thành khu vực miền núi và trung du Bắc Bộ.
Cải tạo chung cư cũ: Cần nguồn lực xã hội hóa
Cải tạo chung cư cũ: Cần nguồn lực xã hội hóa
Kinhtedothi - Mặc dù TP Hà Nội đã có những chính sách nhằm đẩy mạnh thực hiện cải tạo chung cư cũ, nhưng thực tế vẫn chưa mang lại kết quả như mong đợi.
Nghiên cứu một số thông tin báo nêu về môi trường
Nghiên cứu một số thông tin báo nêu về môi trường
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu và báo cáo một số vấn đề về môi trường được đăng trên Bản tin kinh tế xã hội ngày 31/5/2019.
TP Hồ Chí Minh: Công bố kết luật thanh tra toàn diện dự án Sài Gòn Safari
TP Hồ Chí Minh: Công bố kết luật thanh tra toàn diện dự án Sài Gòn Safari
Kinhtedothi - Sáng 14/6, tại nhà văn hóa xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức công bố Kết luận số 2112/KL-TTCP thanh tra toàn diện dự án Sài Gòn Safari.
Rào chắn, phân luồng giao thông thử đường Trần Hưng Đạo phục vụ thi công ga ngầm S12
Rào chắn, phân luồng giao thông thử đường Trần Hưng Đạo phục vụ thi công ga ngầm S12
Kinhtedothi - Theo thông tin từ Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội, từ 20/6, đơn vị thi công ga ngầm S12 sẽ dựng rào, thử phương án phân luồng, tổ chức giao thông nhằm điều chỉnh cho phù hợp thực tế tại tuyến đường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm).
Xe đưa đón công nhân ủi bay nhiều xe máy chờ đèn đỏ
Xe đưa đón công nhân ủi bay nhiều xe máy chờ đèn đỏ
Kinhtedothi - Đi đến nút giao thông có tín hiệu đèn đỏ, chiếc xe khách đưa đón công nhân đột ngột “lên cơn điên” lao thẳng vào đám đông đang chờ đèn đỏ, ủi bay nhiều xe máy.