Trang chủ / Du lịch / Khám phá

“Lọ Lem” sẽ chỉ là “Lọ Lem”, nếu không có… nhà đầu tư chiến lược

Tuấn Anh 11-09-2018 17:18
Kinhtedothi - Năm 2007, khi dự án InterContinental Danang Sun Peninsula Resort khởi công, Đà Nẵng vẫn còn là một nàng “Lọ Lem” bên bờ biển.

 Cầu Vàng tại Sun World Ba Na Hills

Những miền đất chuyển mình, vươn ra biển lớn

Năm 2007 mở màn cho 10 năm thăng hoa của Đà Nẵng. Hàng loạt các công trình nghỉ dưỡng, du lịch ra đời trong 10 năm qua như Sun World Ba Na Hills, công viên giải trí Sun World Danang Wonders…, kéo theo tốc độ tăng trưởng khách du lịch 22% cho thành phố biển này. Từ mục tiêu 207 tỷ đồng doanh thu du lịch nửa cuối 2007, con số Đà Nẵng thu về đã gấp nhiều lần vào 2017, tương đương 19.000 tỷ đồng.
Không phải ngẫu nhiên mà có một “đường lên tiên cảnh” lộng lẫy Bà Nà Hills, và không tự dưng mà biểu tượng “Bàn tay đỡ cây cầu Vàng” trở thành “hot trend” suốt thời gian qua. Cũng không dễ có một InterContinental Danang Sun Peninsula Resort vượt ra khỏi khuôn khổ của một nơi lưu trú đơn thuần, trở thành một sản phẩm du lịch khẳng định đẳng cấp.
Hoặc như Sa Pa, vốn là điểm hút du khách quốc tế đấy, nhưng phải đến khi cáp treo đưa khách lên đỉnh Fansipan được khánh thành đầu năm 2016, ngành du lịch địa phương mới thực sự “thức tỉnh”. Từ con số khiêm tốn hơn 600 lượt khách vào năm 2007, Lào Cai đã nhanh chóng chạm mốc 2,7 triệu lượt khách năm 2016, doanh thu kỷ lục ở mức 6.405 tỷ đồng. Chỉ một năm sau đó, năm 2017, lượng khách đến Lào Cai tăng lên hơn 3,5 triệu lượt, doanh thu 9.443 tỷ đồng. Và trong vỏn vẹn 6 tháng đầu năm 2018, lượng khách đến Sa Pa đã đạt hơn 1,4 triệu lượt, bằng cả năm 2014.
Còn Quảng Ninh rất nhiều năm chỉ loanh quanh với các chuyến tàu ra vịnh Hạ Long và tự nhủ thế là đủ cho một di sản thế giới, bỗng dưng nhận ra rằng chính sự sôi động và quy mô của tổ hợp vui chơi giải trí với Cáp treo Nữ hoàng, Bảo tàng tượng sáp, Vòng quay mặt trời, Công viên nước, Công viên chủ đề do Sun Group khánh thành đã khiến Hạ Long sầm uất hơn hẳn, khi cuối tuần, mỗi mùa hè, khách sạn nào cũng kín khách. Nếu như năm 2007, chỉ có 3,6 triệu lượt khách đến với Quảng Ninh, tổng doanh thu từ du lịch đạt vỏn vẹn hơn 2,1 ngàn tỷ đồng thì đến năm 2017, Quảng Ninh đã đạt con số 9,87 triệu lượt, doanh thu đạt kỷ lục gần 18.000 tỷ đồng, gấp gần 6 lần sau một thập kỷ.

 Sun World Halong Complex
Ngoài bãi cát trắng tuyệt đẹp và rặng san hô trời ban, Phú Quốc - công quốc Monaco tương lai của Việt Nam theo cách gọi của giới bất động sản - đang trở thành tiêu điểm phát triển du lịch với sự nở rộ của các dự án nghỉ dưỡng cao cấp. Dự kiến khi hàng loạt dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 378.000 tỷ đồng của Sun Group, Vingroup, BIM Group… hoàn thiện, Phú Quốc sẽ có đà chạm mục tiêu đón 5 triệu lượt khách/ năm. “Ở Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói riêng, phải thừa nhận là Sun Group, VinGroup... đầu tư đã tạo ra diện mạo mới cho du lịch”, đại diện công ty CP du lịch Việt Nam Vitour nhận định.
Phá vỡ thói quen “tự nhiên nhi nhiên”
Hình ảnh InterContinental Danang Sun Peninsula Resort kiêu hãnh trên ngọn đồi bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) đủ minh chứng cho việc Việt Nam đã bắt đầu chuyển mình để vươn tới những thứ hoàn hảo hơn, bằng cách riêng của người Việt.
Lấy đi của vị kiến trúc sư trưởng Bill Bensley 3 năm nghiền ngẫm, rong ruổi từ Bắc tới Nam, khiến cho những người kiến tạo nó- Tập đoàn Sun Group- mất 6 năm ròng rã, trong đó, riêng phần móng của các villa cũng mất 2 năm trời xây dựng, nhưng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort bù lại, đã khiến du lịch Việt Nam và những người kiến tạo nó phải ngẩng cao đầu.
Bốn năm liền được World Travel Awards vinh danh Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới (2014-2017), gần 100 giải thưởng cả trong nước lẫn quốc tế đã về tay khu nghỉ dưỡng trên bán đảo Sơn Trà, mới đây nhất lại được vinh danh cùng lúc 5 giải thưởng trong lễ trao giải World Travel Awards châu Á- châu Đại Dương 2018, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort thậm chí đã trở thành biểu tượng cho du lịch cao cấp ở Việt Nam.

 Lễ hội tưng bừng tại Sun World Ba Na Hills
Thế giới chưa hết ngỡ ngàng bởi InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, lại đã choáng ngợp trước JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay- “Khu nghỉ dưỡng mới đẳng cấp nhất thế giới 2017”, kiệt tác khác của Bill Bensley và tập đoàn Sun Group trên đảo ngọc Phú Quốc.
Từ một điểm đến nổi tiếng bởi giá rẻ, mang tiếng bởi dịch vụ nghèo nàn, những cuộc chuyển mình lớn đó cho thấy Việt Nam đã chuẩn bị đủ và sẵn sàng để đón nhận những thị trường khắt khe, những đối tượng khách cao cấp, sẵn sàng rút hầu bao cho những dịch vụ đẳng cấp, khác biệt.
Sự có mặt của các nhà đầu tư chiến lược, theo một cách nào đó, đã phá vỡ quan niệm “tự nhiên nhi nhiên”, trông chờ những gì có sẵn như một cách đã quá lỗi thời trong khai thác du lịch. Rằng với rừng vàng biển bạc, Việt Nam không thể nằm ngoài cuộc chơi của các tiêu chuẩn quốc tế. Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch khẳng định: “Các nhà đầu tư chiến lược như Sun Group, Vingroup đang tìm cách cải thiện cơ sở hạ tầng, tạo nên các sản phẩm du lịch ở một số điểm đến của Việt Nam. Để làm được những sản phẩm ra tấm ra món thì phải có nhà đầu tư chiến lược”.
Ở góc độ đơn vị lữ hành, đại diện của công ty du lịch Viettrantour nhấn mạnh: “Việc các tập đoàn lớn như Sungroup, Vingroup, FLC… đầu tư hạ tầng nghỉ dưỡng và giải trí tại các khu vực du lịch trọng điểm đã tạo thêm sự lựa chọn các doanh nghiệp lữ hành để xây dựng đa dạng các tour du lịch”.
Có tài chính, có tham vọng, các dự án của các tập đoàn lớn dần tạo ra các biến đổi về chất trong cách thức làm du lịch ở Việt Nam. Đó là những điều mà qua rất nhiều năm, nếu chỉ trông vào các dự án nhỏ lẻ sẽ không bao giờ làm được.

TAG: InterContinental Danang Sun Peninsula Resort Đà Nẵng Sun Group
 
Tin khác
Đà Nẵng: Tập trung đầu tư phát triển du lịch tàu biển
Đà Nẵng: Tập trung đầu tư phát triển du lịch tàu biển
Kinhtedothi - Đà Nẵng sẽ đầu tư phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, xây dựng TP trở thành điểm đến an toàn thân thiện và mến khách, trong đó tập trung đầu tư phát triển du lịch tàu biển. Dự kiến đến năm 2020, Đà Nẵng sẽ đón 185.000 lượt khách du lịch tàu biển.
Đà Nẵng có “Khách sạn lãng mạn nhất thế giới”
Đà Nẵng có “Khách sạn lãng mạn nhất thế giới”
Kinhtedothi - Đêm 10/11/2018, tại đảo Bali - Indonesia, khách sạn Mercure Danang French Village Bana Hills do Tập đoàn Sun Group đầu tư và AccorHotels quản lý đã ghi tên mình vào lịch sử Giải thưởng danh giá nhất hành tinh trong lĩnh vực dịch vụ khách sạn - World Luxury Hotel Awards - với danh hiệu “Khách sạn lãng mạn nhất thế giới”.
Newstar Group ra mắt sản phẩm “Phú Quốc – Nơi thiên đường đáng sống”
Newstar Group ra mắt sản phẩm “Phú Quốc – Nơi thiên đường đáng sống”
Kinhtedothi - Tối 15/11, Công ty cổ phần Tập đoàn Ngôi Sao Mới - Newstar Group đã tổ chức lễ ra mắt sản phẩm “Phú Quốc – Nơi thiên đường đáng sống” nhân dịp kỷ niệm 16 năm ngày thành lập Newstar Group.
Trải nghiệm du lịch xanh Nhật Bản qua màn ảnh nhỏ
Trải nghiệm du lịch xanh Nhật Bản qua màn ảnh nhỏ
Kinhtedothi - Nằm trong chuỗi sự kiện hoạt động chào mừng kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Đài TBS (Nhật Bản) chính thức giới thiệu tới khán giả Việt Nam chương trình “Sắc màu Nhật Bản – Trải nghiệm Du lịch xanh” với nhiều trải nghiệm thú vị tại “Đất nước mặt trời mọc”.
Trải nghiệm những con phố đặc biệt tại Vạn Phúc
Trải nghiệm những con phố đặc biệt tại Vạn Phúc
Kinhtedothi - Tuần lễ Văn hoá du lịch làng nghề lụa Vạn Phúc 2018 sắp khép lại với nhiều hoạt động phong phú. Nhưng sau Tuần lễ này du khách vẫn có thể trải nghiệm thú vị ở 3 tuyến phố được duy trì.
Top 5 Lễ hội mùa Đông nổi tiếng tại Hàn Quốc, Nhật Bản
Top 5 Lễ hội mùa Đông nổi tiếng tại Hàn Quốc, Nhật Bản
Kinhtedothi - Lễ hội sông băng Hwacheon Sancheoneo, lễ hội cá hồi Pyeongchang, Lễ hội Taebaeksan, Lễ hội Chichibu, Lễ hội lửa Oniyo, Lễ hội tuyết Sapporo
Tiềm năng du lịch từ tài nguyên văn hóa
Tiềm năng du lịch từ tài nguyên văn hóa
Kinhtedothi - Ngày 13/11, Hội Di sản văn hóa Việt Nam tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội thảo khoa học “Nghiên cứu tiềm năng du lịch Quảng Bình từ tài nguyên văn hóa”.
Phát triển du lịch đồng bằng sông Cửu Long - Khai phát vùng đất của sự kỳ diệu
Phát triển du lịch đồng bằng sông Cửu Long - Khai phát vùng đất của sự kỳ diệu
Kinhtedothi - Tiếp nối chuỗi hoạt động triển khai dự án “Phát triển du lịch đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu”, trung tuần tháng 11/2018, Tập đoàn Novaland và Tập đoàn tư vấn Boston (The Boston Consulting Group – BCG) đã có buổi thảo luận với lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp, Bến Tre và An Giang.
Tuần lễ Văn hoá du lịch làng nghề lụa Vạn Phúc đón lượng lớn doanh nghiệp và hộ kinh doanh
Tuần lễ Văn hoá du lịch làng nghề lụa Vạn Phúc đón lượng lớn doanh nghiệp và hộ kinh doanh
Kinhtedothi - Thông tin từ Ban tổ chức, Tuần lễ Văn hoá du lịch làng nghề lụa Vạn Phúc 2018 đã đón một lượng các doanh nghiệp, hộ kinh doanh lớn nhất từ trước đến nay.
Căng Bắc Mê - Điểm đến không thể bỏ qua khi đi du lịch Hà Giang
Căng Bắc Mê - Điểm đến không thể bỏ qua khi đi du lịch Hà Giang
Kinhtedothi - Từ ngày 9/11 - 11/11, UBND huyện Bắc Mê đã tổ chức chuỗi hoạt động Văn hóa – Du lịch – Hội thảo về Di tích lịch sử cấp quốc gia Căng Bắc Mê và Lễ hội đưa mảng lần thứ III năm 2018.
Vì sao du lịch Việt chưa cất cánh?
Vì sao du lịch Việt chưa cất cánh?
Kinhtedothi - Được đánh giá là sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Á với nhiều di tích lịch sử và 26 di sản được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa thế giới, cùng nền văn hóa phi vật thể độc đáo của hơn 800 lễ hội trên khắp mọi miền đất nước, đặc biệt là ẩm thực “chiều lòng người”; song từ lâu, nhiều người vẫn canh cánh với câu hỏi lớn: Vì sao khách đến chi tiêu rất ít tiền và du lịch Việt Nam chưa thể cất cánh?