Trang chủ / Đô thị / Trật tự đô thị

“Loạn” đỗ xe tại các khu đô thị

Nguyễn Trọng 10-10-2018 09:16
Kinhtedothi - Thời gian qua, tình trạng dừng đỗ xe tràn lan, bất quy tắc tại các khu đô thị (KĐT) mới của Hà Nội ngày càng trở nên phổ biến, kéo theo nhiều hệ luỵ phức tạp về an ninh, trật tự và văn minh đô thị.

Dạo qua các KĐT mới tại một số quận nội thành Hà Nội như: Cầu Giấy, Tây Hồ, Bắc Từ Liêm..., có thể thấy tình trạng dừng đỗ, trông giữ phương tiện trên lòng đường, vỉa hè đang ngày càng lộn xộn, bát nháo. Nhiều con đường, tuyến phố thậm chí còn trở thành bãi đỗ thường xuyên cho hàng trăm chiếc taxi, xe hợp đồng, xe du lịch bất chấp gây cản trở giao thông, kéo theo những hệ luỵ về an ninh trật tự và mất mỹ quan đô thị.

Ví dụ như các ngõ số: 11, 16, 76... phố Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy), từ vỉa hè cho đến lòng đường, đâu đâu cũng thấy ô tô đỗ ngang dọc, bất chấp các quy định. Do đặc thù dọc theo 2 bên bờ mương ngõ 11 Duy Tân hiện là dự án cống hoá còn dang dở, nên khu vực này xen kẽ cả đất nông nghiệp, vỉa hè và lòng đường. Tại đây, hàng loạt dãy nhà tạm có mái che được dựng lên để trông giữ xe, hàng quán, gara ô tô... Ngõ 16, 76 Duy Tân thì ô tô đỗ thành hàng ngang, chiếm trọn vỉa hè, cắm đầu xuống lòng đường.
Trao đổi về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu Tống Xuân Duy khẳng định: “Việc dừng đỗ, trông giữ xe tại khu vực phố Duy Tân được TP tạo điều kiện để giải quyết nhu cầu tại chỗ”. Nhưng ông Duy cũng thừa nhận, đỗ sai quy cách là gây cản trở giao thông và dựng lều lán, mái che là vi phạm trật tự xây dựng. Liên quan đến vấn đề này, Đại diện Đội Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy cho rằng, do một số tuyến đường ngõ chưa có biển cấm nên không xử lý được tình trạng dừng đỗ.
Nhận định về các ý kiến nêu trên của cơ quan chức năng, chuyên gia giao thông Đặng Chí Nga cho rằng, việc thiếu hạ tầng giao thông tĩnh là thực tế. Nếu tạo điều kiện được cho người dân có chỗ đỗ, gửi xe tạm thời cũng nên làm. Nhưng đã làm phải làm cho quy củ, có sự quản lý rõ ràng. “Dựa vào lý do cần tạo điều kiện cho người dân mà để việc dừng đỗ, trông giữ xe bát nháo, lộn xộn, gây mất trật tự, an ninh và cản trở giao thông là khó có thể chấp nhận được” - ông Nga nhấn mạnh.
Im lặng cho tồn tại
Trong KĐT TP Giao lưu, quận Bắc Từ Liêm, việc dừng đỗ xe còn khiến người dân bức xúc hơn nhưng không hiểu sao vẫn an nhiên tồn tại. Ghi nhận thực tế tại khu vực này cho thấy, toàn bộ vỉa hè tuyến đường số 2 chỉ để dành cho DN Đất Việt trông giữ xe, không còn một tấc nào dành cho người đi bộ. Tuyến đường số 3 còn nghịch lý hơn khi một nửa bề rộng lòng đường được sơn kẻ, đánh số để làm chỗ đổ ô tô; vỉa hè cũng để trông giữ xe. Do đó, toàn bộ phương tiện lẫn người đi bộ qua đây chỉ có một nửa lòng đường để đi chung.

Trong KĐT TP Giao lưu, quận Bắc Từ Liêm, việc dừng đỗ xe còn khiến người dân bức xúc
Liên tục đem thực trạng này phản ánh đến UBND và Công an phường Cổ Nhuế 1 (Bắc Từ Liêm) trong gần 1 tháng qua, nhưng báo Kinh tế & Đô thị không hề nhận được bất cứ phản hồi nào. Và cả vỉa hè lẫn lòng đường các tuyến số 2, 3, KĐT TP Giao lưu vẫn tiếp tục được trưng dụng làm bãi trông giữ phương tiện của DN Đất Việt, yên ổn, mặc nhiên như đã được “chia phần”.


Vỉa hè được trưng dụng thành bãi đỗ xe của Công ty cổ phần và phát triển Đất Việt

Liên quan đến vấn đề này, Đại diện Đội Thanh tra GTVT quận Bắc Từ Liêm cho hay, đã từng cùng liên ngành Ban Chỉ đạo 197 vào kiểm tra và ghi nhận vi phạm trông giữ xe trong KĐT TP Giao lưu nhưng không có thẩm quyền kiểm tra, xử phạt (?). Dư luận Nhân dân đặt câu hỏi, liệu có hay không một sự im lặng “cố ý”, bật đèn xanh cho các DN xe thịt lòng đường, vỉa hè trông giữ phương tiện, bất chấp gây cản trở giao thông nghiêm trọng như tại KĐT TP Giao lưu(?). 

Liên quan đến tình trạng này, ông Đặng Chí Nga nhìn nhận: “Thực tế cho thấy, không chỉ cần chiến lược lâu dài, căn cơ để giải quyết nhu cầu hạ tầng giao thông tĩnh mà Hà Nội còn cần cả những giải pháp tức thời, cho hiệu quả ngay trong vấn đề quản lý lòng đường, vỉa hè tại các KĐT mới”.

TAG: khu đô thị Hà Nội bãi xe vi phạm
 
Tin khác
Xây dựng thành phố môi trường: Bắt đầu từ nhận thức
Xây dựng thành phố môi trường: Bắt đầu từ nhận thức
Kinhtedothi - Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng Tô Văn Hùng cho rằng, để xây dựng thành phố môi trường, trước hết phải bắt đầu từ nhận thức của người dân, DN. Chính quyền vào cuộc, hành động tích cực nhưng ý thức, nhận thức của người dân, DN không tốt thì rất khó thành công.
Xe chở cá lật giữa đường, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tắc nghẽn kéo dài
Xe chở cá lật giữa đường, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tắc nghẽn kéo dài
Kinhtedothi - Chiếc xe tải đang di chuyển trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thì bất ngờ bị mất lái và lật nghiêng, khiến tuyến đường này bị tắc nghẽn cục bộ.
Ô tô đâm liên hoàn, hơn 30 người may mắn thoát chết
Ô tô đâm liên hoàn, hơn 30 người may mắn thoát chết
Kinhtedothi - Vụ tai nạn liên hoàn giữa 4 ô tô trên Quốc lộ 1A khiến nhiều phương tiện hư hỏng nặng, hơn 30 người may mắn thoát chết.
Giải pháp chống ngập cho đô thị Đà Nẵng
Giải pháp chống ngập cho đô thị Đà Nẵng
Kinhtedothi - Cho rằng hệ thống thoát nước của Đà Nẵng đã lạc hậu, chưa theo kịp sự phát triển của đô thị, nhiều tuyến chưa phát huy tác dụng, đặc biệt là khả năng thích ứng với thời tiết cực đoan…, đại biểu Nguyễn Thành Tiến đã đề xuất nhiều giải pháp chống ngập căn cơ lên HĐND TP Đà Nẵng.
Jetstar mở tăng cường đường bay Hà Nội – Cần Thơ
Jetstar mở tăng cường đường bay Hà Nội – Cần Thơ
Kinhtedothi - Từ ngày 18/12, Jetstar Pacific sẽ mở tăng cường thêm đường bay giữa Hà Nội – Cần Thơ bằng máy bay Airbus A320s để phục vụ nhu cầu đi lại trong giai đoạn Tết Nguyên Đán 2019 giữa hai khu vực.
Quản lý chặt các tiêu chí xây dựng
Quản lý chặt các tiêu chí xây dựng
Kinhtedothi - Xây dựng công trình cao tầng tại các TP lớn, đặc biệt tại khu vực đô thị trung tâm là vấn đề không thể thiếu trong quá trình đô thị hóa. Nhưng để đảm bảo cho công tác quản lý, điều hành và hạn chế sự quá tải lên hạ tầng, các cơ quan chuyên môn phải quản lý chặt chẽ các tiêu chí về xây dựng. Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với chuyên gia quản lý đô thị - thạc sĩ Đinh Quốc Thái xung quanh vấn đề này.
Phấn đấu đúng tiến độ cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Phấn đấu đúng tiến độ cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về triển khai Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Phát triển bền vững là sự lựa chọn đúng đắn nhất!
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Phát triển bền vững là sự lựa chọn đúng đắn nhất!
Kinhtedothi - “Phát triển bền vững là sự lựa chọn đúng đắn nhất, nếu không muốn nói là duy nhất đúng nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức với tất cả các quốc gia, đặc biệt là đối với các nước đang phát triển”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ tại Hội nghị Quốc hội và các mục tiêu phát triển bền vững khai mạc sáng 17/12 tại TP Đà Nẵng.
Xả tràn hàng chục hồ chứa phòng chống lũ
Xả tràn hàng chục hồ chứa phòng chống lũ
Kinhtedothi - Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên những ngày qua, các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có mưa vừa, có nơi mưa to khiến mực nước trên hệ thống sông và các hồ chứa thủy điện thủy lợi dâng cao. Hiện, các đơn vị quản lý công trình thủy lợi đang xả tràn hàng chục hồ chứa nhằm bảo đảm an toàn hồ đập và vùng hạ du.
Hà Nội: Xử lý lái xe đi lùi trên đường Vành đai 3
Hà Nội: Xử lý lái xe đi lùi trên đường Vành đai 3
Kinhtedothi - Ngày 17/12, thông tin từ Đội CSGT số 7, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, đơn vị này vừa tiến hành xử phạt lái xe ô tô có hành vi đi lùi trên đường Vành đai 3 hôm 5/12.
Thường Tín “xóa sổ” đường ngang tự phát
Thường Tín “xóa sổ” đường ngang tự phát
Kinhtedothi - Hàng loạt giải pháp đã được UBND huyện Thường Tín đưa ra trong những năm qua, như: Xây dựng đường gom dân sinh, rào chắn đường ngang tự phát, lắp đặt thêm gác chắn có người cảnh giới ở những vị trí quan trọng. Nhờ vậy, tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt đã được “hạ nhiệt”.