Trang chủ / Doanh nghiệp / Khởi nghiệp

Lối đi riêng của ông chủ Tiny Cafe

Phương Nga 22-10-2020 08:25
Kinhtedothi - Nắm bắt được tâm lý của khách hàng, anh Phí Lân Khoa – chủ chuỗi Tiny Cafe đã nhanh nhạy chuyển sang phong cách cà phê hoài cổ. Ngoài phục vụ “thượng đế” những ly cà phê hảo hạng, Tiny còn đem đến những trải nghiệm về không gian bình yên, hoài niệm giữa phố thị ồn ào.
 Tiny Cafe đem đến những trải nghiệm về một không gian bình yên, hoài niệm giữa phố thị ồn ào
Chọn lối đi riêng
Đang ổn định với công việc là một chuyên viên ngân hàng, năm 2014, anh Phí Lân Khoa bất ngờ rẽ sang mở quán cà phê, dù trước đó chưa có chút kinh nghiệm nào. Chia sẻ về quyết định này, ông chủ Tiny Cafe tâm sự, thời điểm đó làm công việc văn phòng nên anh cảm thấy rất nhàm chán, thời gian trôi qua thật vô nghĩa. Vì vậy, anh muốn bắt đầu làm một việc gì đó có ý nghĩa hơn. Sau khi tham khảo, anh quyết định mở một quán cà phê. Bởi trong suy nghĩ của anh, bắt đầu khởi sự bằng một quán cà phê là việc làm đơn giản và dễ kiếm tiền nhất. Đây cũng là trào lưu khởi nghiệp lúc bấy giờ.
 Anh Phí Lân Khoa – chủ chuỗi Tiny Cafe. Ảnh: Phương Nga
Tuy nhiên, sau này khi đã bắt tay vào thực hiện, anh mới thấm thía những khó khăn, vất vả của người trong ngành. “Sau 2 năm hoạt động cầm chừng, tôi nhận ra rằng, nếu mình cứ làm theo thứ mà người khác đang làm thì mãi mãi chỉ chạy theo phía sau họ” – Khoa tâm sự.

Anh bắt đầu ngồi hoạch định lại chiến lược kinh doanh và định hình lại phong cách của quán. Nhìn dòng người hối hả chốn thị thành xô bồ, Khoa nhận ra rằng, trong cuộc sống bộn bề, đôi khi người ta muốn tìm cho mình một khoảng lặng.
 Nhìn dòng người hối hả chốn thị thành xô bồ, Khoa nhận ra rằng, trong cuộc sống bộn bề, đôi khi người ta muốn tìm cho mình một khoảng lặng
Một khoảng lặng vừa đủ để hoài niệm quá khứ hay nghĩ về tương lai, hoặc đơn giản chỉ ngắm nhìn, lắng nghe hơi thở của cuộc sống. Vì vậy, những quán cafe mang hơi hướng hoài cổ sẽ là chốn bình yên mà nhiều thực khách muốn tìm đến. Từ suy nghĩ đó, anh tiến hành cải tổ lại quán theo phong cách hoài cổ, trong đó lấy không gian bình yên của quán làm thế mạnh, tạo nên sự khác biệt. 
Khoảng lặng giữa phố thị

Để thực hiện được ý tưởng của mình, anh tìm thuê những địa điểm không phải mặt phố đông đúc, mà là những quán trong ngõ, có diện tích rộng và không gian thoáng đãng.
 Tiny Cafe 11 Nguyễn Tri Phương bình yên trong một chiều thu

Căn cứ vào hiện trạng mặt bằng, anh thiết kế quán sao cho tận dụng tối đa ưu điểm hiện có. Đến với Tiny, điều dễ nhận thấy là sự khác biệt từ cảnh sắc trang trí với giá sách lớn, bàn to, khu vực hút thuốc riêng. Đồ dùng decor trong quán cũng là những sản phẩm độc đáo, trong đó chủ đạo là sách, kết hợp với những bộ bàn ghế salon tay cong của thập niên 80 – 90, hay quán cũng có thể là một nhà sàn dân tộc. Ngay đến những bản nhạc trong quán cũng mang âm hưởng du dương, nhẹ nhàng. Mọi thứ tổng hòa đã đem đến bình yên cho người thưởng thức.
 Tiny số 77, ngõ 67, Phùng Khoang cũng là một không gian bình yên được nhiều bạn trẻ tìm đến trải nghiệm
Xác định đi theo phong cách vintage thì phân khúc khách hàng sẽ hẹp. Nhưng theo anh Khoa, đây lại là chiến lược cốt lõi của quán. Đối tượng khách hàng chính mà anh hướng đến là nhóm khách hàng trí thức. Ngoài tập trung xây dựng không gian yên tĩnh, anh cũng đặc biệt chú ý nâng cao chất lượng đồ uống và phong cách phục vụ. Khách hàng đến quán sẽ phải tuân thủ nghiêm ngặt 2 nội quy là không gây ồn ào và hút thuốc tại khu vực riêng. Chính những điều này đã giúp quán định hình được một phong cách riêng có. Quán cũng xây dựng được một hệ thống khách hàng trung thành.
 Đây cũng là chốn bình yên nhiều gia đình trẻ tìm đến những ngày cuối tuần 
Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, trong khi các cửa hàng khác đóng cửa hoặc “án binh bất động”, thì Tiny lại quyết định “ngược dòng” mở thêm 2 chi nhánh mới. Theo chia sẻ của anh Khoa, việc mở rộng hệ thống đã nằm trong kế hoạch dài hạn của anh và các cộng sự. Bởi sau dịch sẽ là cơ hội tốt để có thể tìm kiếm được những mặt bằng phù hợp mà trước dịch rất khó để tiếp cận với giá cả phải chăng.

Sau 6 năm gây dựng thương hiệu, đến nay Tiny Cafe đã có 5 cửa hàng. Doanh thu của chuỗi bình quân là 500 triệu đồng/tháng, tạo công việc ổn định cho 50 nhân viên. Trong thời gian tới, Tini cũng có dự định sẽ phát triển theo hình thức nhượng quyền.

TAG: Tini café Khởi nghiệp doanh nhân cafe
 
Tin khác
FrieslandCampina Việt Nam tự hào nhận giải thưởng trao quyền cho phụ nữ khu vực Châu Á- Thái Bình Dương
FrieslandCampina Việt Nam tự hào nhận giải thưởng trao quyền cho phụ nữ khu vực Châu Á- Thái Bình Dương
Kinhtedothi - Sáng 26/11, tại Hà Nội, Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới & Trao quyền cho phụ nữ và Liên minh Châu Âu đã trao Giải thưởng Nguyên tắc trao quyền cho Phụ nữ cho Tập đoàn FrieslandCampina Việt Nam (đơn vị sở hữu thương hiệu sữa Cô Gái Hà Lan, Friso, Fristi, Yomost...) dựa trên các cam kết và thành tích đạt được cụ thể trên hai hạng mục - tối đa số hạng mục được xét trao giải cho một doanh nghiệp: Bình đẳng giới tại nơi làm việc và Bình đẳng giới trên thị trường. Đây là lần đầu tiên Giải thưởng Nguyên tắc trao quyền cho Phụ nữ được tổ chức ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và FrieslandCampina tự hào là 1 trong 9 Doanh nghiệp tại Việt Nam nhận giải thưởng danh giá này.
Vinamilk là Thương hiệu Quốc gia 12 năm liền, thành công đưa thương hiệu sữa Việt vươn tầm thế giới
Vinamilk là Thương hiệu Quốc gia 12 năm liền, thành công đưa thương hiệu sữa Việt vươn tầm thế giới
Kinhtedothi - Ngày 25/11, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) được vinh danh Thương Hiệu Quốc Gia lần thứ 6 liên tiếp.
Hà Thành Garage vượt khó, biến thách thức thành cơ hội
Hà Thành Garage vượt khó, biến thách thức thành cơ hội
Kinhtedothi - Nỗ lực cập nhật công nghệ tạo ra sản phẩm mới nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, CEO Nguyễn Ngọc Hà từng bước gây dựng thương hiệu Hà Thành Garage với “Hệ thống Sửa chữa và chăm sóc ô tô đạt chuẩn” uy tín hàng đầu.
MVV Academy phát triển tầm nhìn và chiến lược khởi nghiệp
MVV Academy phát triển tầm nhìn và chiến lược khởi nghiệp
Kinhtedothi - Trong khuôn khổ TECHFEST VIETNAM 2020, Học viện Doanh nhân MVV (MVV Academy) hợp tác với Bộ KH&CN tổ chức Diễn đàn “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực giải trí - truyền thông”.
Hàng giả, hàng nhái tinh vi tăng 25% so với cùng kỳ
Hàng giả, hàng nhái tinh vi tăng 25% so với cùng kỳ
Kinhtedothi - Tính riêng trong quý III/2020, các lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 63.110 vụ việc vi phạm; khởi tố 369 vụ với 454 đối tượng (tăng 25% so với cùng kỳ)...
Sun Group nhận giải thưởng đặc biệt tại Vietnam HR Awards 2020
Sun Group nhận giải thưởng đặc biệt tại Vietnam HR Awards 2020
Kinhtedothi - Ngày 25/11, tại Lễ trao giải Vietnam HR Awards lần thứ IV - Phiên bản đặc biệt, Tập đoàn Sun Group đã vinh dự nhận giải thưởng "Doanh nghiệp có ứng biến hiệu quả trong môi trường biến đổi".
Nam A Bank tiếp tục nhận giải thưởng “Ngân hàng tiêu biểu về tín dụng xanh”
Nam A Bank tiếp tục nhận giải thưởng “Ngân hàng tiêu biểu về tín dụng xanh”
Kinhtedothi - Tối ngày 26/11, Nam A Bank được vinh danh là “Ngân hàng tiêu biểu về Tín dụng xanh” năm 2020 tại Lễ trao giải Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2020 (Vietnam Outstanding Banking Awards 2020). Hoạt động này nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Ngân hàng Bán lẻ Việt Nam năm 2020 do Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDG và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phối hợp tổ chức.
Đình chỉ kinh doanh bất động sản Công ty HHA trong thời hạn 12 tháng
Đình chỉ kinh doanh bất động sản Công ty HHA trong thời hạn 12 tháng
Kinhtedothi - Bán dự án chưa đủ điều kiện, Công ty HHA bị UBND tỉnh Bình Dương xử phạt vi phạm hành chính hơn 275 triệu đồng và đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản 12 tháng.
Hòa Bình là nhà thầu xây dựng 7 lần liên tiếp đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam
Hòa Bình là nhà thầu xây dựng 7 lần liên tiếp đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam
Kinhtedothi - Mới đây, tại Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2020, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam. Đây là lần thứ 7 liên tiếp Hòa Bình là nhà thầu xây dựng duy nhất được chọn tham gia chương trình từ năm 2008 – 2020 và cũng là một trong số 18 doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia 7 lần liên tiếp.
Tập đoàn BRG và ngân hàng SeABank được vinh danh “Thương hiệu Quốc gia 2020”
Tập đoàn BRG và ngân hàng SeABank được vinh danh “Thương hiệu Quốc gia 2020”
Kinhtedothi - Ngày 25/11/2020 tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ công bố “Thương hiệu Quốc gia 2020” do Bộ Công thương và Hội đồng Thương hiệu Quốc gia tổ chức, Tập đoàn BRG với 4 thương hiệu gồm Đầu tư và quản lý sân gôn BRG Golf; Đầu tư và quản lý khách sạn BRG Group; Tổng Công ty Thương mại Hà Nội - CTCP (Hapro) và Công ty CP Gốm Chu Đậu cùng với Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) đã vinh dự được vinh danh “Thương hiệu Quốc gia” năm 2020 sau nhiều vòng xét chọn đánh giá khắt khe của Bộ Công thương và Hội đồng Thương hiệu Quốc gia.
Hòa đồng bộ Tổ máy số 1 Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 vào hệ thống điện Quốc gia 500kV
Hòa đồng bộ Tổ máy số 1 Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 vào hệ thống điện Quốc gia 500kV
Kinhtedothi - Ngày 26/11, trên công trường Dự án Nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) Sông Hậu 1 (thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Ban QLDA Điện lực Dầu khí Sông Hậu 1 đã tổ chức thành công sự kiện Hòa đồng bộ Tổ máy số 1 vào Hệ thống điện quốc gia 500kV.