Trang chủ / Đô thị / Giao thông

“Lồi lõm” và câu chuyện trách nhiệm

Minh Tường 22-07-2019 08:05
Kinhtedothi - Cái nắp cống, nắp hố ga trên đường giao thông là trách nhiệm của không ít đơn vị. Thế nhưng số lượng không phản ánh chất lượng. Việc quản lý, xử lý những bất cập từ hố ga, miệng cống mất nắp cho đến những cái lồi lõm, trồi sụt, đe dọa người tham gia giao thông hàng ngày, hầu như đang bị ngó lơ, bỏ lửng.

 Lỗi lõm trên đường Giáp Nhất. Ảnh: Hoàng Hiệp
Những thông tin, hình ảnh hàng loạt hố ga “bẫy người” trên nhiều tuyến đường phố của Hà Nội vừa đăng tải những ngày qua không ít người giật mình vì từ những tuyến đường lớn cho đến con ngõ nhỏ, từ nội đô đến ngoại thành, đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh đó. Những miệng cống nhô lên, cao hơn mặt đường cả nửa gang tay, hay những miệng cống trống hoác, lúc nào cũng sẵn sàng nuốt chửng bánh xe, rình rập người đi đường. Không chỉ là những cái bẫy, gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng, những miệng cống, hố ga còn là nét xấu xí, khắc khổ trên bộ mặt của đô thị Hà Nội.

Chuyện về cái hố ga, nắp cống, nếu bỏ ra bàn, có hàng tá cơ quan, đơn vị liên quan. Từ Sở Xây dựng, Công ty thoát nước, cấp nước, viễn thông, điện lực cho đến các ban quản lý dự án - chủ đầu tư của đường này, phố kia. Họ làm những công trình lớn, quản lý những mạng lưới rộng khắp TP, nhưng không biết vô tình hay cố ý, lại quên đi sự hợp lý của hàng trăm miệng cống, hố ga trên đường giao thông. Có người lý giải, chỉ sửa đường, không sửa cống, nên muốn miệng cống nó bằng với mặt đường, phải chờ đơn vị quản lý cống… sửa tiếp. Có người lại phân trần hố ga mất cắp nắp nhiều quá, không biết mất lúc nào để thay; mà muốn thay phải làm dự toán, xin thủ tục, vv và vv mới có tiền thay.

Thế mới biết, việc làm một con đường không có những miệng cống trồi lên như mụn nhọt khó khăn đến mức nào, cần sự “chung tay, đồng bộ” của rất nhiều ban, ngành, đơn vị liên quan chứ chẳng chơi. Thế mới biết việc bảo vệ một cái nắp hố ga, hay thay thế một cái nắp bị mất trộm phức tạp, chật vật ra sao. Đó là chưa kể đến việc người dân có kêu ca cũng chưa biết phải kêu đến đâu cho đúng “cửa”. Bởi không phải cái nắp cống nào cũng do địa phương quản lý, có cái do sở này, ban kia trông coi. Trách nhiệm phân rõ ràng nhưng “tại” dân không nắm được. Có cái thì hỏi nơi này, chỉ sang nơi kia, đi loanh quanh trong vòng tròn trách nhiệm mà tìm không ra điểm nào đột phá.

Vẫn biết làm đường thì không thể không làm cống thoát nước; muốn đường phố phong quang phải hạ ngầm dây cáp điện, cáp viễn thông. Nhưng làm rồi mà để đường lồi lõm miệng cống, hố ga, nơi nơi đánh bẫy người dân thì trách nhiệm của biết bao nhiêu cơ quan, ban ngành ở đâu? Những bất cập ấy chẳng phải xuất phát từ chính sự “lồi lõm” trong tinh thần trách nhiệm của họ hay sao?


TAG: hoàn trả mặt đường hạ tầng giao thông Hà Nội
 
Tin khác
Nghệ An: Hằn lún vệt bánh xe trên đoạn đường nghìn tỷ
Nghệ An: Hằn lún vệt bánh xe trên đoạn đường nghìn tỷ
Kinhtedothi - Tình trạng sống trâu, hằn lún vệt bánh xe gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 1A đoạn từ Diễn Châu - Quán Hành (Nghệ An) lại tái diễn sau nhiều lần được tu sửa.
Nghệ An: Hai xe đầu kéo đối đầu, người dân phá cửa cabin cứu tài xế
Nghệ An: Hai xe đầu kéo đối đầu, người dân phá cửa cabin cứu tài xế
Kinhtedothi - Đang lưu thông trên Quốc lộ 48, hai xe đầu kéo bất ngờ đối đầu khiến tài xế bị kẹt trong cabin, người dân phải phá cửa đưa người bị nạn đi cấp cứu.
Mưa xối xả gây ngập một số tuyến phố trong nội thành Hà Nội
Mưa xối xả gây ngập một số tuyến phố trong nội thành Hà Nội
Kinhtedothi - Trận mưa lớn diễn ra đầu giờ chiều ngày 20/8 đã khiến một số tuyến phố nội thành của Hà Nội bị ngập từ 0,1-0,2m.
Nhếch nhác phố Kim Giang
Nhếch nhác phố Kim Giang
Kinhtedothi – Rác thải tràn vỉa hè, bồn cây, thảm cỏ… là thực trạng đã và đang diễn ra trên phố Kim Giang, đoạn từ cầu Lủ đến khu vực UBND phường Kim Giang, quận Thanh Xuân.
Sửa đổi quy định về quản lý an toàn lao động trong thi công công trình
Sửa đổi quy định về quản lý an toàn lao động trong thi công công trình
Kinhtedothi - Bộ Xây dựng vừa mới ban hành Thông tư số 03/2019/TT-BXD, bổ sung, sửa đổi một số điều của Thông tư số 04/2017/TT-BXD quy định về quản lý, an toàn lao động trong thi công công trình xây dựng.
Hà Nội triển khai cơ chế giải ngân linh hoạt vốn kháo sát, thiết kế công trình
Hà Nội triển khai cơ chế giải ngân linh hoạt vốn kháo sát, thiết kế công trình
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3446/UBND-KHĐT, triển khai cơ chế giải ngân linh hoạt kế hoạch vốn khảo sát, lập thiết kế - dự toán công trình.
[Lãng phí lớn từ hàng trăm dự án bất động sản bỏ hoang] Bài 2: Đất bỏ hoang, ngân sách thất thoát
[Lãng phí lớn từ hàng trăm dự án bất động sản bỏ hoang] Bài 2: Đất bỏ hoang, ngân sách thất thoát
Kinhtedothi - Nhiều dự án nằm “đắp chiếu” do chính quyền địa phương không thể tiến hành công tác bồi thường GPMB để giao đất cho chủ đầu tư. Cũng có không ít dự án trong tình trạng GPMB dở dang đành phải “án binh bất động” do việc dây dưa, mặc cả về giá tiền bồi thường của người dân.
[Quản lý hành chính tại các khu đô thị mới: Những khoảng trống cần lấp] Bài 2: Trái tay với cấp xã
[Quản lý hành chính tại các khu đô thị mới: Những khoảng trống cần lấp] Bài 2: Trái tay với cấp xã
Kinhtedothi - Với các xã hoặc quận ven đô, khi khu đô thị (KĐT) mới hình thành trên địa bàn, xen kẽ với các cộng đồng dân cư đang duy trì lối sống làng xã, đòi hỏi cung cách quản lý đô thị nhưng chính quyền lại vốn quen với cách quản lý địa bàn nông thôn dẫn đến tình trạng bất cập.
Đà Nẵng cảnh báo thiếu nước sinh hoạt
Đà Nẵng cảnh báo thiếu nước sinh hoạt
Kinhtedothi- Công ty cổ phần cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) vừa phát đi thông báo đến khách hàng: Do nguồn nước sông Cầu Đỏ nhiễm mặn, Dawaco sẽ giảm công suất cấp nước. Mong quý khách hàng thông cảm và có biện pháp dự trữ, sử dụng nước tiết kiệm.
Vì sao cư dân TNR Goldmark City bức xúc?
Vì sao cư dân TNR Goldmark City bức xúc?
Kinhtedothi - Thực ra, việc cư dân căng băng rôn phản đối chủ đầu tư về vấn đề chất lượng công trình, dịch vụ,... tại khu đô thị TNR Goldmark City, 136 Hồ Tùng Mậu, không phải mới. Đây là dự án do Công ty TNHH Quảng cáo Xây dựng Địa ốc Việt Hân (công ty Việt Hân) làm chủ đầu tư và Công ty CP Phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam chịu trách nhiệm phát triển dự án. Từ khi bàn giao lần lượt các số tòa nhà tại đây, hầu như năm nào cũng vài lần diễn ra tình cảnh như vậy.
VietJet chậm chuyến liên tục trong tháng 6/2019: Do chuyển đổi phần mềm quản lý?
VietJet chậm chuyến liên tục trong tháng 6/2019: Do chuyển đổi phần mềm quản lý?
Kinhtedothi - Theo Bộ Giao thông vận tải, tổng số chuyến bay ảnh hưởng mà VietJet phải bồi thường trực tiếp (tiền mặt, phục vụ đồ ăn/uống...) trong 2 ngày (15 - 16/6/2019) là 134 chuyến, với số tiền phải chi trả 7,25 tỷ đồng.