Trang chủ / Đô thị / Giao thông

“Lồi lõm” và câu chuyện trách nhiệm

Minh Tường 22-07-2019 08:05
Kinhtedothi - Cái nắp cống, nắp hố ga trên đường giao thông là trách nhiệm của không ít đơn vị. Thế nhưng số lượng không phản ánh chất lượng. Việc quản lý, xử lý những bất cập từ hố ga, miệng cống mất nắp cho đến những cái lồi lõm, trồi sụt, đe dọa người tham gia giao thông hàng ngày, hầu như đang bị ngó lơ, bỏ lửng.

 Lỗi lõm trên đường Giáp Nhất. Ảnh: Hoàng Hiệp
Những thông tin, hình ảnh hàng loạt hố ga “bẫy người” trên nhiều tuyến đường phố của Hà Nội vừa đăng tải những ngày qua không ít người giật mình vì từ những tuyến đường lớn cho đến con ngõ nhỏ, từ nội đô đến ngoại thành, đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh đó. Những miệng cống nhô lên, cao hơn mặt đường cả nửa gang tay, hay những miệng cống trống hoác, lúc nào cũng sẵn sàng nuốt chửng bánh xe, rình rập người đi đường. Không chỉ là những cái bẫy, gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng, những miệng cống, hố ga còn là nét xấu xí, khắc khổ trên bộ mặt của đô thị Hà Nội.

Chuyện về cái hố ga, nắp cống, nếu bỏ ra bàn, có hàng tá cơ quan, đơn vị liên quan. Từ Sở Xây dựng, Công ty thoát nước, cấp nước, viễn thông, điện lực cho đến các ban quản lý dự án - chủ đầu tư của đường này, phố kia. Họ làm những công trình lớn, quản lý những mạng lưới rộng khắp TP, nhưng không biết vô tình hay cố ý, lại quên đi sự hợp lý của hàng trăm miệng cống, hố ga trên đường giao thông. Có người lý giải, chỉ sửa đường, không sửa cống, nên muốn miệng cống nó bằng với mặt đường, phải chờ đơn vị quản lý cống… sửa tiếp. Có người lại phân trần hố ga mất cắp nắp nhiều quá, không biết mất lúc nào để thay; mà muốn thay phải làm dự toán, xin thủ tục, vv và vv mới có tiền thay.

Thế mới biết, việc làm một con đường không có những miệng cống trồi lên như mụn nhọt khó khăn đến mức nào, cần sự “chung tay, đồng bộ” của rất nhiều ban, ngành, đơn vị liên quan chứ chẳng chơi. Thế mới biết việc bảo vệ một cái nắp hố ga, hay thay thế một cái nắp bị mất trộm phức tạp, chật vật ra sao. Đó là chưa kể đến việc người dân có kêu ca cũng chưa biết phải kêu đến đâu cho đúng “cửa”. Bởi không phải cái nắp cống nào cũng do địa phương quản lý, có cái do sở này, ban kia trông coi. Trách nhiệm phân rõ ràng nhưng “tại” dân không nắm được. Có cái thì hỏi nơi này, chỉ sang nơi kia, đi loanh quanh trong vòng tròn trách nhiệm mà tìm không ra điểm nào đột phá.

Vẫn biết làm đường thì không thể không làm cống thoát nước; muốn đường phố phong quang phải hạ ngầm dây cáp điện, cáp viễn thông. Nhưng làm rồi mà để đường lồi lõm miệng cống, hố ga, nơi nơi đánh bẫy người dân thì trách nhiệm của biết bao nhiêu cơ quan, ban ngành ở đâu? Những bất cập ấy chẳng phải xuất phát từ chính sự “lồi lõm” trong tinh thần trách nhiệm của họ hay sao?


TAG: hoàn trả mặt đường hạ tầng giao thông Hà Nội
 
Tin khác
Đôi nam nữ 'sống ảo' giữa dòng xe nườm nượp trên cao tốc
Đôi nam nữ "sống ảo" giữa dòng xe nườm nượp trên cao tốc
Kinhtedothi - Hành vi dừng đỗ của nữ tài xế để chụp ảnh là vô cùng nguy hiểm cho chính xe vi phạm và các phương tiện khác lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Hướng tới mục tiêu nâng chất lượng cuộc sống
Hướng tới mục tiêu nâng chất lượng cuộc sống
Kinhtedothi - Không nằm ngoài xu hướng chung, Hà Nội đang đẩy nhanh tiến trình xây dựng thành phố thông minh (Smart City) với lộ trình cụ thể nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng sống của người dân, phát triển Thủ đô bền vững.
Bắc Bộ rét đậm và mưa nhỏ vài nơi, nhiệt độ phổ biến từ 12 - 15 độ C
Bắc Bộ rét đậm và mưa nhỏ vài nơi, nhiệt độ phổ biến từ 12 - 15 độ C
Kinhtedothi - Ngày 28/1 (mùng 4 Tết), ở Bắc Bộ trời tiếp tục rét kèm mưa nhỏ vài nơi, có nơi rét đậm; nhiệt độ thấp nhất 12 - 15 độ C, vùng núi phía Đông Bắc Bộ nhiệt độ từ 9 - 12 độ C, có nơi dưới 8 độ C.
Phát triển không gian đô thị Hà Nội: Nền tảng xây dựng Thủ đô thông minh, sáng tạo
Phát triển không gian đô thị Hà Nội: Nền tảng xây dựng Thủ đô thông minh, sáng tạo
Kinhtedothi - Mùa Xuân là mùa giao hòa của đất trời, của lòng người, của niềm tin và hy vọng. Với Hà Nội, mùa Xuân năm 2020 còn mang ý nghĩa đặc biệt, năm kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội.
Ý thức người dân Thủ đô được nâng cao, vi phạm nồng độ cồn dịp Tết Canh Tý đã giảm
Ý thức người dân Thủ đô được nâng cao, vi phạm nồng độ cồn dịp Tết Canh Tý đã giảm
Kinhtedothi - Theo đánh giá của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội, nhìn chung ý thức người dân khi tham gia giao thông đã chuyển biến tích cực, vi phạm nồng độ cồn trong các ngày Tết giảm.
Tuyết phủ trắng đỉnh Fansipan
Tuyết phủ trắng đỉnh Fansipan
Kinhtedothi - Mùng 3 Tết Nguyên đán Canh Tý (27/1), tại đỉnh Fansipan băng giá phủ trắng tạo nên cảnh tượng hiếm có.
Nhiều hãng hàng không hủy vé và từ chối du khách Trung Quốc
Nhiều hãng hàng không hủy vé và từ chối du khách Trung Quốc
Các hãng hàng không của Hàn Quốc, Cục Du lịch, văn hóa và môi trường bang Sabah của Malaysia đã quyết định miễn phí hủy vé bay tới Trung Quốc; đồng thời nâng mức cảnh báo loại virus chết người này.
Khẩn trương đảm bảo giao thông sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020
Khẩn trương đảm bảo giao thông sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020
Kinhtedothi - Ủy ban An toàn Giao thông (ATGT) quốc gia vừa phát đi công điện về đảm bảo trật tự, ATGT những ngày sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.
Làm rõ nguyên nhân tai nạn giảm nhưng số người tử vong tăng trong dịp Tết Canh Tý
Làm rõ nguyên nhân tai nạn giảm nhưng số người tử vong tăng trong dịp Tết Canh Tý
Kinhtedothi - So với cùng kỳ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tai nạn giao thông trong ngày mồng 3 Tết tăng 1 vụ, tăng 3 người chết và 3 người bị thương.
Đỉnh Fansipan phủ trắng băng tuyết, nhiệt độ tại Lào Cai sẽ tiếp tục lạnh thêm
Đỉnh Fansipan phủ trắng băng tuyết, nhiệt độ tại Lào Cai sẽ tiếp tục lạnh thêm
Kinhtedothi - Sáng nay đỉnh Fansipan (thị xã Sapa, tỉnh Lào Cai) xuất hiện băng tuyết do nhiệt độ xuống thấp. Hiện tượng kỳ thú trên thu hút rất đông du khách đổ về chiêm ngưỡng.
Taxi tông vào nhóm người đi chúc Tết: Tình hình các nạn nhân và lời khai tài xế
Taxi tông vào nhóm người đi chúc Tết: Tình hình các nạn nhân và lời khai tài xế
Kinhtedothi - Tài xế taxi gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng không phát hiện có vi phạm về nồng độ cồn. Anh này khai nhận do đã lái xe trong nhiều giờ liền dẫn đến ngủ gật.