Trang chủ / Đô thị / Giao thông

“Lồi lõm” và câu chuyện trách nhiệm

Minh Tường 22-07-2019 08:05
Kinhtedothi - Cái nắp cống, nắp hố ga trên đường giao thông là trách nhiệm của không ít đơn vị. Thế nhưng số lượng không phản ánh chất lượng. Việc quản lý, xử lý những bất cập từ hố ga, miệng cống mất nắp cho đến những cái lồi lõm, trồi sụt, đe dọa người tham gia giao thông hàng ngày, hầu như đang bị ngó lơ, bỏ lửng.

 Lỗi lõm trên đường Giáp Nhất. Ảnh: Hoàng Hiệp
Những thông tin, hình ảnh hàng loạt hố ga “bẫy người” trên nhiều tuyến đường phố của Hà Nội vừa đăng tải những ngày qua không ít người giật mình vì từ những tuyến đường lớn cho đến con ngõ nhỏ, từ nội đô đến ngoại thành, đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh đó. Những miệng cống nhô lên, cao hơn mặt đường cả nửa gang tay, hay những miệng cống trống hoác, lúc nào cũng sẵn sàng nuốt chửng bánh xe, rình rập người đi đường. Không chỉ là những cái bẫy, gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng, những miệng cống, hố ga còn là nét xấu xí, khắc khổ trên bộ mặt của đô thị Hà Nội.

Chuyện về cái hố ga, nắp cống, nếu bỏ ra bàn, có hàng tá cơ quan, đơn vị liên quan. Từ Sở Xây dựng, Công ty thoát nước, cấp nước, viễn thông, điện lực cho đến các ban quản lý dự án - chủ đầu tư của đường này, phố kia. Họ làm những công trình lớn, quản lý những mạng lưới rộng khắp TP, nhưng không biết vô tình hay cố ý, lại quên đi sự hợp lý của hàng trăm miệng cống, hố ga trên đường giao thông. Có người lý giải, chỉ sửa đường, không sửa cống, nên muốn miệng cống nó bằng với mặt đường, phải chờ đơn vị quản lý cống… sửa tiếp. Có người lại phân trần hố ga mất cắp nắp nhiều quá, không biết mất lúc nào để thay; mà muốn thay phải làm dự toán, xin thủ tục, vv và vv mới có tiền thay.

Thế mới biết, việc làm một con đường không có những miệng cống trồi lên như mụn nhọt khó khăn đến mức nào, cần sự “chung tay, đồng bộ” của rất nhiều ban, ngành, đơn vị liên quan chứ chẳng chơi. Thế mới biết việc bảo vệ một cái nắp hố ga, hay thay thế một cái nắp bị mất trộm phức tạp, chật vật ra sao. Đó là chưa kể đến việc người dân có kêu ca cũng chưa biết phải kêu đến đâu cho đúng “cửa”. Bởi không phải cái nắp cống nào cũng do địa phương quản lý, có cái do sở này, ban kia trông coi. Trách nhiệm phân rõ ràng nhưng “tại” dân không nắm được. Có cái thì hỏi nơi này, chỉ sang nơi kia, đi loanh quanh trong vòng tròn trách nhiệm mà tìm không ra điểm nào đột phá.

Vẫn biết làm đường thì không thể không làm cống thoát nước; muốn đường phố phong quang phải hạ ngầm dây cáp điện, cáp viễn thông. Nhưng làm rồi mà để đường lồi lõm miệng cống, hố ga, nơi nơi đánh bẫy người dân thì trách nhiệm của biết bao nhiêu cơ quan, ban ngành ở đâu? Những bất cập ấy chẳng phải xuất phát từ chính sự “lồi lõm” trong tinh thần trách nhiệm của họ hay sao?


TAG: hoàn trả mặt đường hạ tầng giao thông Hà Nội
 
Tin khác
Người dân vây trạm BOT Ea Đar vì làm hỏng nhà mà không đền bù
Người dân vây trạm BOT Ea Đar vì làm hỏng nhà mà không đền bù
Kinhtedothi - Sự việc xảy ra vào sáng 2/7 trại Trạm BOT Ea Đar, nằm trên Quốc lộ 26 (QL26) đoạn qua địa phận tỉnh Đắk Lắk.
Xu hướng sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường
Xu hướng sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường
Kinhtedothi - Trước tình trạng biến đổi khí hậu, ô nhiêm môi trường, tài nguyên thiên nhiên dần cạn kiệt, sử dụng vật liệu xây dựng (VLXD) thân thiện với môi trường đang trở thành xu hướng phát triển và là mục tiêu hướng tới của ngành công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng Việt Nam trong những năm tới.
Mưa lũ lớn tại Trung Quốc không ảnh hưởng đến Việt Nam
Mưa lũ lớn tại Trung Quốc không ảnh hưởng đến Việt Nam
Kinhtedothi - Đây là nhận định được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đưa ra, liên quan đến tình hình mưa lũ đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc.
Sân bay quốc tế Vân Đồn nhận giải thưởng Công trình chất lượng cao
Sân bay quốc tế Vân Đồn nhận giải thưởng Công trình chất lượng cao
Kinhtedothi - Ngày 1/7, tại lễ công bố giải thưởng về chất lượng công trình xây dựng đợt 4/20219 và đợt 1/2020, Cảng HKQT Vân Đồn đã được Bộ Xây dựng trao giải thưởng Công trình chất lượng cao.
Đường gom Đại lộ Thăng Long lại chìm trong phân bùn bể phốt
Đường gom Đại lộ Thăng Long lại chìm trong phân bùn bể phốt
Kinhtedothi - Sáng hôm nay (2/7), trong quá trình tuần tra kiểm soát, dọn vệ sinh trên tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long, các công nhân VSMT của Chi nhánh Cầu Diễn tiếp tục phát hiện một lượng lớn phân bùn bể phốt bị đổ trộm ra đường.
Hải Phòng: Làm rõ trách nhiệm các cơ quan liên quan sai phạm ở chợ đầu mối hoa quả
Hải Phòng: Làm rõ trách nhiệm các cơ quan liên quan sai phạm ở chợ đầu mối hoa quả
Kinhtedothi - Chợ đầu mối hoa quả tại phường Sở Dầu (quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) do Công ty TNHH Phương Nghĩa (Công ty Phương Nghĩa) làm chủ đầu tư có nhiều sai phạm trong quá trình xây dựng.
Những khu vực nào của Hà Nội có nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ rừng ngang?
Những khu vực nào của Hà Nội có nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ rừng ngang?
Kinhtedothi - Tại những vùng, lưu vực vùng xuất hiện mưa lớn tập trung với cường độ từ 100mm trở lên, trong vòng 10h hoặc ngắn hơn sẽ có khả năng cao xảy ra lũ quét, lũ rừng ngang.
Hà Nội hiện đại hóa hệ thống quan trắc không khí
Hà Nội hiện đại hóa hệ thống quan trắc không khí
Kinhtedothi - Với tổng số 35 trạm quan trắc không khí tự động hiện có, từ năm 2018 đến nay, Hà Nội luôn là địa phương đi đầu cả nước trong việc lắp đặt các trạm quan trắc không khí, nhằm thu thập dữ liệu phục vụ công tác bảo vệ môi trường.
[Điểm nóng giao thông] Mất an toàn trước cổng trường THCS Lê Lợi (quận Hoàn Kiếm)
[Điểm nóng giao thông] Mất an toàn trước cổng trường THCS Lê Lợi (quận Hoàn Kiếm)
Kinhtedothi - Lòng đường, vỉa hè bị chiếm dụng làm nơi bày bán hàng hóa, họp chợ gây cản trở, mất ATGT, đặc biệt vào giờ cao điểm… là thực trạng đã và đang diễn ra trên phố Nguyễn Thiện Thuật, phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm.
Bục bệ, cầu dẫn cản trở hệ thống thoát nước: Đến hẹn lại lo
Bục bệ, cầu dẫn cản trở hệ thống thoát nước: Đến hẹn lại lo
Kinhtedothi - Từ lâu, bục bệ, cầu dẫn – phần nối từ lòng đường lên vỉa hè do người dân tự ý lắp đặt đã được coi là một trong những nguyên nhân gây cản trở, tắc nghẽn hệ thống thoát nước. Tuy nhiên, dù đã tuyên truyền, xử lý nhiều nhưng cứ đến mùa mưa, thực trạng này vẫn trở thành mối lo lớn.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình: Nhân dân vẫn bức xúc trước “hung thần” giao thông
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình: Nhân dân vẫn bức xúc trước “hung thần” giao thông
Kinhtedothi - Sáng 1/7, phát biểu tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo ATGT toàn quốc 6 tháng đầu năm 2020, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Trương Hòa Bình nhận định: “Nhân dân vẫn bức xúc trước các loại hung thần khi tham gia giao thông như xe container, xe tải, xe buýt…”.