Trang chủ / Đô thị / Trật tự đô thị

Lúng túng xử lý ô tô án ngữ vỉa hè

Vân Nhi 04-01-2019 09:16
Kinhtedothi - Kinh tế & Đô thị ngày 14/12/2018 có bài “Xử lý phương tiện dừng, đỗ sai quy định: Kẽ hở và những chiêu trò đối phó” phản ánh những bất cập trong công tác xử lý xe ô tô dừng đỗ sai quy định gây cản trở giao thông. Sau khi phản ánh, Báo đã nhận được những ý kiến ghi nhận và phản hồi về bất cập khác xung quanh vấn đề này, đặc biệt là tình trạng dừng đỗ xe ô tô trên vỉa hè.

 Việc xử lý xe ô tô dừng đỗ trên vỉa hè hiện gặp không ít khó khăn. Ảnh: Vân Nhi

Nhiều tranh cãi
Khoản 2, Điều 19, Luật Giao thông đường bộ (Luật Giao thông) quy định không được để phương tiện giao thông ở lòng đường, hè phố trái quy định. Và theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, với hành vi đỗ, để xe trên hè phố trái quy định của pháp luật, người vi phạm sẽ bị xử phạt từ 600.000 - 800.000 đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, việc xử lý các hành vi trên còn gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt với cụm từ “trái quy định” và “trái quy định của pháp luật”. Nói như vậy là bởi, Điều 36 Luật Giao thông quy định, lòng đường và hè phố chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông, việc sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố vào mục đích khác do UBND cấp tỉnh quy định. Mặt khác, danh sách mục đích ngoài giao thông tại Điều 35 Luật Giao thông không có đỗ, để xe.
Chưa hết, theo Thông tư 16/2009/TT-BXD, hè (hay vỉa hè, hè phố) là bộ phận của đường đô thị, phục vụ chủ yếu cho người đi bộ chứ không phải dành riêng cho người đi bộ và không cấm đỗ xe. Trong khi đó, hiện không có bất cứ quy định nào về việc ô tô phải đỗ dưới lòng đường, xe máy phải đỗ trên vỉa hè. Mặt khác, ô tô hay xe máy đều là phương tiện cơ giới và đều có thể đỗ trên vỉa hè miễn tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Cũng từ đây, hàng loạt vụ tranh cãi liên quan đến việc xử lý xe ô tô dừng đỗ trên vỉa hè đã diễn ra. Cụ thể, ngày 8/11/2018, trên mạng xã hội xuất hiện một clip với tiêu đề “Công an phường Ô Chợ Dừa lập lỗi đỗ trên hè phố, xin biên bản không dám lập”. Trong clip này, chủ phương tiện dừng đỗ trên vỉa hè trên phố Hào Nam đã liên tục thách thức, xúc phạm các lực lượng chức năng lập biên bản khi được thông báo lỗi dừng đỗ phương tiện sai quy định. Tuy nhiên, vì vướng kẽ hở nên lực lượng chức năng chỉ nhắc nhở chứ không lập biên bản xử phạt. Điều này đã vô tình tạo ra một tiền lệ xấu trong việc kiểm tra, xử lý các phương tiện dừng đỗ sai quy định trên vỉa hè.
Cần quy định cụ thể
Xung quanh vấn đề này, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Công an một số đơn vị trên địa bàn TP cho biết, hiện nay, các lực lượng chức năng vẫn xử lý các trường hợp dừng đỗ xe trên vỉa hè theo danh mục các tuyến phố cấm để xe đạp, xe máy dưới lòng đường của UBND TP Hà Nội. Tuy nhiên, đối với các tuyến phố không nằm trong danh mục cấm việc xử lý gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân do theo Khoản 9, mục IV, Thông tư số 16/2009/TT-BXD sửa đổi, bổ sung Thông tư số 04/2008/TT-BXD việc sử dụng hè phố vào việc để xe phải đảm bảo không gây cản trở giao thông của người đi bộ, phải đảm bảo bề rộng tối thiểu còn lại dành cho người đi bộ là 1,5m và phải sắp xếp gọn gàng, đảm bảo mỹ quan đô thị… Tuy nhiên, đây chỉ là quy định đối với các khu vực sử dụng hè phố làm nơi trông giữ phương tiện của tổ chức cá nhân.
Để khắc phục tình trạng trên, lãnh đạo một Đội CSGT - Trật tự trên địa bàn TP cho rằng, các đơn vị có chức năng cần làm rõ các cụm từ như “trái quy định” và “trái quy định của pháp luật” được quy định trong Luật Giao thông và Nghị định 46 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Cụ thể, theo Luật Giao thông, người điều khiển phương tiện không được dừng đỗ xe bên trái đường một chiều; trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt; song song với một xe khác đang dừng, đỗ; trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường; nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5m tính từ mép đường giao nhau; nơi dừng của xe buýt; trước cổng và trong phạm vi 5m hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức… nhưng lại không có quy định nào liên quan đến việc dừng đỗ trên vỉa hè.
Một số chuyên gia giao thông đường bộ cho rằng, việc các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý các trường hợp dừng đỗ sai quy định trên vỉa hè là cần thiết nhằm đảm bảo trật tự ATGT. Tuy nhiên, hiện nay, các quy định của pháp luật đang tạo ra không ít những tranh cãi giữa lực lượng chức năng và người tham gia giao thông khiến hiệu quả đem lại chưa đạt như kỳ vọng. Do đó, đề nghị các cơ quan chức năng cần làm rõ việc dừng đỗ phương tiện trên vỉa hè như thế nào là “trái quy định” và “trái quy định của pháp luật”. Thậm chí, nhiều chuyên gia còn cho rằng, cần xem xét nghiêm cấm ô tô dừng đỗ trên vỉa hè tại tất cả các tuyến đường.

TAG: ô tô án ngữ vỉa hè trật tự đô thị Hà Nội bãi đỗ xe\r\n
 
Tin khác
Hà Nội công bố 43 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng
Hà Nội công bố 43 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng
Kinhtedothi - Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố danh sách 43 công trình vi phạm trật tự xây dựng tồn đọng năm 2015 - 2016. Trong số các công trình được nêu tên lần này, có nhiều chung cư, nhà ở riêng lẻ.
Ngày hội Thiếu nhi Thủ đô tiết kiệm năng lượng, bảo vệ trái đất
Ngày hội Thiếu nhi Thủ đô tiết kiệm năng lượng, bảo vệ trái đất
Kinhtedothi - Ngày 20/3, tại Trường Tiểu học Dịch Vọng B (quận Cầu Giấy), Thành đoàn, Hội đồng Đội TP Hà Nội phối hợp với Tổng công ty Điện lực Hà Nội tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi Thủ đô tiết kiệm năng lượng, bảo vệ trái đất” hưởng ứng chiến dịch giờ trái đất năm 2019; phát động phong trào hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2019.
TP Nha Trang (Khánh Hòa): Công an tiếp tay cho Công ty Long Giang tẩu tán tài sản
TP Nha Trang (Khánh Hòa): Công an tiếp tay cho Công ty Long Giang tẩu tán tài sản
Kinhtedothi - Mặc dù UBND phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa ban hành thông báo yêu cầu giữ nguyên hiện trạng trong thời gian chờ cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Giá trị “mờ” của đường sắt đô thị
Giá trị “mờ” của đường sắt đô thị
Kinhtedothi - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường khẳng định, giá trị lớn nhất của đường sắt đô thị (ĐSĐT) là giá trị “mờ”. Đó là hiệu quả, tác động tích cực của ĐSĐT đối với giao thông, và sự phát triển xã hội của mỗi đô thị, có ý nghĩa quyết định và cũng là mục tiêu của việc xây dựng, phát triển ĐSĐT.
Sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông: Thuốc đắng chưa dã được tật
Sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông: Thuốc đắng chưa dã được tật
Kinhtedothi - Mặc dù đã có quy định rõ ràng với mức phạt cụ thể, song đến nay, tình trạng người sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện giao thông diễn ra khá phổ biến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Diễn biến bất thường của chất lượng không khí Hà Nội
Diễn biến bất thường của chất lượng không khí Hà Nội
Kinhtedothi - Thời gian gần đây, thông tin về chất lượng không khí (CLKK) Hà Nội thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận. Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội Lê Tuấn Định, cảm quan ban đầu, một trong những nguyên nhân chính ảnh hưởng tới CLKK thời gian này là do điều kiện khí tượng bất lợi.
Mâu thuẫn tại dự án tòa nhà Tecos Building, phường Láng Thượng: Chưa tìm được tiếng nói chung
Mâu thuẫn tại dự án tòa nhà Tecos Building, phường Láng Thượng: Chưa tìm được tiếng nói chung
Kinhtedothi - Trong khi người dân một mực cho rằng chủ đầu tư đã lấn chiếm ngõ đi chung, thì phía chủ đầu tư lại khẳng định đã thực hiện theo đúng mốc giới, sổ đỏ và sẵn sàng ra tòa để xác định đúng sai… Đó là thực trạng đã, đang diễn ra tại dự án Tòa nhà Văn phòng và Dịch vụ Tecos Building (tổ 60, phường Láng Thượng, quận Đống Đa).
Quy định cần phù hợp thực tiễn
Quy định cần phù hợp thực tiễn
Kinhtedothi - Bộ GTVT vừa chính thức phúc đáp đề xuất của UBND TP Hà Nội về việc tiếp tục trông giữ xe dưới gầm cầu. Câu trả lời mà Bộ này đưa ra có lẽ không ít người dự đoán được từ trước, đó là “bác” đề xuất của UBND TP Hà Nội với lý do “không có cơ sở pháp lý”.
Hà Nội: Kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông
Hà Nội: Kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông
Knhtedothi - Trong nội dung Công văn số 1069/UBND-ĐT, ban hành ngày 18/3, UBND TP yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường các biện pháp, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc chấp hành các quy định về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.
Ngành nước Việt Nam hấp dẫn đầu tư nước ngoài
Ngành nước Việt Nam hấp dẫn đầu tư nước ngoài
Kinhtedothi - Đây chính là khẳng định của TS Fank Pogade - Trưởng Văn phòng đại diện Việt Nam của Tilia GmbH tại Diễn đàn ngành nước Đức - Việt ngày 19/3.
#3500 mạng sống - thông điệp “Đi để trở về”
#3500 mạng sống - thông điệp “Đi để trở về”
Kinhtedothi - Mỗi ngày trên toàn thế giới, có 3500 người ra khỏi nhà và vĩnh viễn không thể trở về. Tai nạn giao thông đã lấy đi triệu triệu giấc mơ. Cách duy nhất để giảm thiểu con số đau thương trên là thay đổi nhận thức của cộng đồng.