Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Lý do về vốn không còn thuyết phục

Quý Nguyễn 13-06-2018 07:31
Kinhtedothi - Những ngày qua, thông tin về việc TP Hà Nội kiến nghị dỡ bỏ trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài một lần nữa thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận, nhất là những cử tri Thủ đô. Đây không phải lần đầu tiên có đề nghị này bởi từ những năm trước, UBND TP Hà Nội từng nhiều lần có văn bản đề nghị Bộ GTVT có phương án dỡ bỏ trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài.

  Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài 

Lý do của kiến nghị trên được phía TP Hà Nội nêu rất rõ ràng. Thứ nhất, nhiệm vụ của trạm là để thu phí hoàn vốn cho dự án BOT QL2, đoạn tránh TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc nhưng trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài lại đặt trên đường Võ Văn Kiệt (TP Hà Nội). Thứ hai, tuyến đường Võ Văn Kiệt có lưu lượng phương tiện qua lại rất lớn, sự xuất hiện của trạm thu phí này không chỉ gây ra tình trạng phí chồng phí cho người dân tham gia giao thông, trên tuyến đường hiện hữu vốn do Nhà nước đầu tư từ trước, mà vô hình chung còn gây trở ngại cho công tác phục vụ các sự kiện đối ngoại của TP và cả T.Ư. Thậm chí, trong các năm 2016 và 2017, trước những kiến nghị liên tục của TP Hà Nội, Bộ GTVT đã đi đến thống nhất sẽ di dời trạm thu phí này ra khỏi địa bàn Thủ đô và đặt tại vị trí mới tại QL2 (tỉnh Vĩnh Phúc). Thời gian ấn định để di dời trạm là ngày 1/7/2017. Tuy nhiên, căn cứ tình hình thực tế việc di dời này chưa phù hợp nên được hoãn lại. 

Thực ra, việc “đặt nhầm” vị trí không chỉ là câu chuyện của riêng trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài mà là vấn đề nhức nhối đang diễn ra tại rất nhiều trạm thu phí hoàn vốn dự án BOT giao thông trên cả nước. Mới đây, trong báo cáo gửi Quốc hội về tình hình xử lý bất cập tại các trạm BOT, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT đã thừa nhận, trên cả nước hiện có 17 trạm BOT có bất cập về vị trí. Tuy nhiên, người đứng đầu ngành giao thông vẫn kiến nghị cho giữ nguyên vị trí các trạm này với lý do, nếu không sẽ khiến ngân sách phải bù lỗ rất lớn.

Đây không phải lần đầu tiên ngành giao thông đem chuyện “ngân sách” ra để đàm phán cho công tác xử lý những sai phạm tại các dự án BOT giao thông. Điển hình nhất là vụ việc tại Trạm BOT Cai Lậy, sau rất nhiều tháng trời thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ giao là đưa ra phương án giải quyết vấn đề BOT Cai Lậy, Bộ GTVT cũng đã trình ra 5 phương án. Nhưng, cùng với đó, Bộ này không quên “gửi gắm” đề xuất chọn phương án giữ nguyên vị trí của trạm thu phí này và cho trạm tiếp tục hoạt động. Còn đối với bức xúc của dư luận và người dân, Bộ GTVT đưa ra giải pháp “chẳng có gì mới” là tiếp tục giảm giá vé.
Đương nhiên, trong điều kiện ngân sách Nhà nước đang khó khăn, việc bỏ ra một nguồn kinh phí lớn để giải quyết việc đặt nhầm vị trí của một loạt các trạm thu phí BOT là điều khó khả thi. Nhưng Bộ GTVT cũng thừa hiểu, bức xúc của người dân đối với những dự án BOT giao thông trong thời gian qua, bắt nguồn từ chính những sai phạm đã và đang diễn ra tại các dự án này. Trong đó, lý do gây bức xúc nhất vẫn là câu chuyện “đặt nhầm vị trí” của các trạm thu phí. Có lỗi thì phải nhận lỗi, có sai thì phải sửa, có bất cập thì phải khắc phục, đó là chân lý không chỉ đối với ngành Giao thông trong vấn đề BOT mà còn đúng với tất cả các lĩnh vực khác của xã hội.
Và trong câu chuyện trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài, căn cứ vào tình hình thực tế hiện nay, đến thời điểm này, việc di dời trạm thiển nghĩ là hợp lý. Những lý do về vốn để tiếp tục trì hoãn việc di dời xem ra không còn thuyết phục.

TAG: TP Hà Nội dỡ bỏ trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài
 
Tin khác
TP Hồ Chí Minh: Nhiều cơ sở đào tạo lái xe chưa tuân thủ khung giờ thi sát hạch
TP Hồ Chí Minh: Nhiều cơ sở đào tạo lái xe chưa tuân thủ khung giờ thi sát hạch
Kinhtedothi - Theo thông tin mới nhất từ Sở Giao thông – Vận tải TP Hồ Chí Minh, hiện nay nhiều cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn thành phố chưa quan tâm thực hiện đăng ký khung giờ thi sát hạch cho thí sinh, gây ra tình trạng mất trật tự và tạo tâm lý mệt mỏi do thí sinh phải chờ đợi lâu, ảnh hưởng đến chất lượng thi.
Mưa lớn tiếp diễn, lũ quét, sạt lở đất đe dọa 10 tỉnh phía Bắc
Mưa lớn tiếp diễn, lũ quét, sạt lở đất đe dọa 10 tỉnh phía Bắc
Kinhtedothi - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, bão số 4 với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 8 - 9, giật cấp 11 đang tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Nam.
Chuyên gia đề xuất ý tưởng chỉnh trang đô thị và cải tạo môi trường sông Kim Ngưu
Chuyên gia đề xuất ý tưởng chỉnh trang đô thị và cải tạo môi trường sông Kim Ngưu
Kinhtedothi - Ngày 15/8, tại Hà Nội, Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm đề xuất ý tưởng chỉnh trang đô thị và cải tạo môi trường sông Kim Ngưu, đoạn từ đường Trần Khát Chân tới cầu Mai Động.
Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội: Thành lập tổ cơ động ứng phó bão số 4
Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội: Thành lập tổ cơ động ứng phó bão số 4
Kinhtedothi - Trước diễn biến của bão số 4, Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh Hà Nội đã có văn bản đôn đốc, chỉ đạo công tác ứng phó đối với các đơn vị trực thuộc.
Cải tạo khu vực nút giao Pháp Vân: Chậm đồng bộ sẽ thiếu hiệu quả
Cải tạo khu vực nút giao Pháp Vân: Chậm đồng bộ sẽ thiếu hiệu quả
Kinhtedothi - Đã có nhiều giải pháp được đưa ra để tháo gỡ ùn tắc giao thông cho nút Pháp Vân - Vành đai 3 tại cửa ngõ phía Nam Hà Nội. Nhưng các chuyên gia cho rằng, nếu không thực hiện đồng bộ sẽ khó phát huy hết hiệu quả, thậm chí đẩy ùn tắc vào sâu trong nội thành.
Tái diễn xung đột diện tích căn hộ: Nhập nhèm những con số
Tái diễn xung đột diện tích căn hộ: Nhập nhèm những con số
Kinhtedothi - Tình trạng đại chiến chung cư do cách tính diện tích tréo ngoe giữa Thông tư số 16/2010/TT-BXD, ngày 1/9/2010 của Bộ Xây dựng và Nghị định số 71/2010/NĐ-CP, ngày 23/6/2010 từng gây náo loạn thị trường năm 2012, 2013. Bẵng đi mấy năm, căng thẳng “thừa, thiếu” diện tích căn hộ bùng phát trở lại. Nghịch lý ở chỗ, bất đồng giữa cư dân và chủ đầu tư lại phát sinh trong bối cảnh nhập nhèm phần chung – riêng cơ bản được phân định rõ trong Luật Nhà ở năm 2014.
Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường sắt
Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường sắt
Kinhtedothi - Ngày 14/8, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia có văn bản gửi Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương có đường sắt đi qua về việc tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông đường sắt.
Nhiều chuyến bay phải dừng, chờ vì phế thải trong sân bay Nội Bài
Nhiều chuyến bay phải dừng, chờ vì phế thải trong sân bay Nội Bài
Kinhtedothi - Tin từ Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết, do xuất hiện phế thải rơi vãi trong khu vực sân đỗ tàu bay ở Nội Bài mà nhiều chuyến bay phải dừng, chờ hoặc chuyển hướng chờ.
Hà Nội: Tân Mai có chất lượng không khí tốt nhất trong ngày 14/8
Hà Nội: Tân Mai có chất lượng không khí tốt nhất trong ngày 14/8
Kinhtedothi - Theo đánh giá của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, nhìn chung chất lượng không khí trong ngày 14/8 tại các điểm quan trắc ở mức trung bình.
Thực hư thông tin 3 hãng hàng không đề xuất tăng giá vé
Thực hư thông tin 3 hãng hàng không đề xuất tăng giá vé
Kinhtedothi - Thông tin về việc ba hãng hàng không lớn đồng loạt xin tăng giá vé đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.
Tòa nhà Hancorp Plaza, phường Dịch Vọng: Nhiều tranh cãi sở hữu chung - riêng
Tòa nhà Hancorp Plaza, phường Dịch Vọng: Nhiều tranh cãi sở hữu chung - riêng
Kinhtedothi - Dù đi vào hoạt động nhiều năm nay, nhưng những mâu thuẫn liên quan đến xác định diện tích sở hữu chung – riêng giữa chủ đầu tư và khách hàng tại tòa nhà Hancorp Plaza vẫn chưa có hồi kết.