Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Lý do về vốn không còn thuyết phục

Quý Nguyễn 13-06-2018 07:31
Kinhtedothi - Những ngày qua, thông tin về việc TP Hà Nội kiến nghị dỡ bỏ trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài một lần nữa thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận, nhất là những cử tri Thủ đô. Đây không phải lần đầu tiên có đề nghị này bởi từ những năm trước, UBND TP Hà Nội từng nhiều lần có văn bản đề nghị Bộ GTVT có phương án dỡ bỏ trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài.

  Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài 

Lý do của kiến nghị trên được phía TP Hà Nội nêu rất rõ ràng. Thứ nhất, nhiệm vụ của trạm là để thu phí hoàn vốn cho dự án BOT QL2, đoạn tránh TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc nhưng trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài lại đặt trên đường Võ Văn Kiệt (TP Hà Nội). Thứ hai, tuyến đường Võ Văn Kiệt có lưu lượng phương tiện qua lại rất lớn, sự xuất hiện của trạm thu phí này không chỉ gây ra tình trạng phí chồng phí cho người dân tham gia giao thông, trên tuyến đường hiện hữu vốn do Nhà nước đầu tư từ trước, mà vô hình chung còn gây trở ngại cho công tác phục vụ các sự kiện đối ngoại của TP và cả T.Ư. Thậm chí, trong các năm 2016 và 2017, trước những kiến nghị liên tục của TP Hà Nội, Bộ GTVT đã đi đến thống nhất sẽ di dời trạm thu phí này ra khỏi địa bàn Thủ đô và đặt tại vị trí mới tại QL2 (tỉnh Vĩnh Phúc). Thời gian ấn định để di dời trạm là ngày 1/7/2017. Tuy nhiên, căn cứ tình hình thực tế việc di dời này chưa phù hợp nên được hoãn lại. 

Thực ra, việc “đặt nhầm” vị trí không chỉ là câu chuyện của riêng trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài mà là vấn đề nhức nhối đang diễn ra tại rất nhiều trạm thu phí hoàn vốn dự án BOT giao thông trên cả nước. Mới đây, trong báo cáo gửi Quốc hội về tình hình xử lý bất cập tại các trạm BOT, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT đã thừa nhận, trên cả nước hiện có 17 trạm BOT có bất cập về vị trí. Tuy nhiên, người đứng đầu ngành giao thông vẫn kiến nghị cho giữ nguyên vị trí các trạm này với lý do, nếu không sẽ khiến ngân sách phải bù lỗ rất lớn.

Đây không phải lần đầu tiên ngành giao thông đem chuyện “ngân sách” ra để đàm phán cho công tác xử lý những sai phạm tại các dự án BOT giao thông. Điển hình nhất là vụ việc tại Trạm BOT Cai Lậy, sau rất nhiều tháng trời thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ giao là đưa ra phương án giải quyết vấn đề BOT Cai Lậy, Bộ GTVT cũng đã trình ra 5 phương án. Nhưng, cùng với đó, Bộ này không quên “gửi gắm” đề xuất chọn phương án giữ nguyên vị trí của trạm thu phí này và cho trạm tiếp tục hoạt động. Còn đối với bức xúc của dư luận và người dân, Bộ GTVT đưa ra giải pháp “chẳng có gì mới” là tiếp tục giảm giá vé.
Đương nhiên, trong điều kiện ngân sách Nhà nước đang khó khăn, việc bỏ ra một nguồn kinh phí lớn để giải quyết việc đặt nhầm vị trí của một loạt các trạm thu phí BOT là điều khó khả thi. Nhưng Bộ GTVT cũng thừa hiểu, bức xúc của người dân đối với những dự án BOT giao thông trong thời gian qua, bắt nguồn từ chính những sai phạm đã và đang diễn ra tại các dự án này. Trong đó, lý do gây bức xúc nhất vẫn là câu chuyện “đặt nhầm vị trí” của các trạm thu phí. Có lỗi thì phải nhận lỗi, có sai thì phải sửa, có bất cập thì phải khắc phục, đó là chân lý không chỉ đối với ngành Giao thông trong vấn đề BOT mà còn đúng với tất cả các lĩnh vực khác của xã hội.
Và trong câu chuyện trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài, căn cứ vào tình hình thực tế hiện nay, đến thời điểm này, việc di dời trạm thiển nghĩ là hợp lý. Những lý do về vốn để tiếp tục trì hoãn việc di dời xem ra không còn thuyết phục.

TAG: TP Hà Nội dỡ bỏ trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài
 
Tin khác
Quan tâm huy động xã hội hóa nâng cấp các điểm dừng, nhà chờ xe buýt
Quan tâm huy động xã hội hóa nâng cấp các điểm dừng, nhà chờ xe buýt
Kinhtedothi - Chiều 20/6, đoàn khảo sát của Ban Đô thị, HĐND TP đã làm việc với lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội và các đơn vị liên quan về tình hình thực hiện Đề án phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt trên địa bàn TP.
Giải tỏa, tháo dỡ GPMB cho Dự án đường vành đai 2,5
Giải tỏa, tháo dỡ GPMB cho Dự án đường vành đai 2,5
Kinhtedothi - Theo kế hoạch, ngày 21/6, UBND quận Thanh Xuân sẽ tổ chức thực hiện cưỡng chế, giải tỏa, thu hồi đất đối với trường hợp không đồng thuận bàn giao mặt bằng, để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường 2,5 (đoạn từ Đầm Hồng đến quốc lộ 1).
Hà Nội: Khu vực nào có chất lượng không khí tốt nhất trong nội thành?
Hà Nội: Khu vực nào có chất lượng không khí tốt nhất trong nội thành?
Kinhtedothi - Chiều 20/6, Sở Tài nguyên & Môi trường TP Hà Nội công bố chỉ số chất lượng không khí (AQI) đo được từ 15h ngày 19/6 đến 14h ngày 20/6/2018 tại 10 điểm quan trắc trên địa bàn Thủ đô.
Đồng bằng sông Cửu Long còn 55 điểm sạt lở đặc biệt nguy hiểm
Đồng bằng sông Cửu Long còn 55 điểm sạt lở đặc biệt nguy hiểm
Kinhtedothi - Đây là thông tin được đề cập tới trong thông cáo báo chí giới thiệu bản đồ sạt lở bờ sông, xói lở bờ biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vừa được Bộ NN&PTNT phát đi.
Phơi thóc lúa, rơm rạ trên đường giao thông: Ẩn họa nhiều nguy cơ tai nạn
Phơi thóc lúa, rơm rạ trên đường giao thông: Ẩn họa nhiều nguy cơ tai nạn
Kinhtedothi - Việc người dân tận dụng đường giao thông làm nơi tập kết phơi thóc lúa, rơm rạ sau thu hoạch tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Đợt nắng nóng cuối tháng 6/2018 ở Bắc Bộ kéo dài đến bao giờ?
Đợt nắng nóng cuối tháng 6/2018 ở Bắc Bộ kéo dài đến bao giờ?
Kinhtedothi - Trong đợt nắng nóng này, nhiệt độ cao nhất ở khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ phổ biến khoảng 35 - 38 độ C, có nơi trên 38 độ C. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 11 - 16 giờ.
Phường Quảng An, quận Tây Hồ: Cần xử lý nghiêm công trình xây dựng không phép
Phường Quảng An, quận Tây Hồ: Cần xử lý nghiêm công trình xây dựng không phép
Kinhtedothi - Vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn phản ánh về việc chủ số nhà 50, phố Quảng An tổ chức xây dựng không phép. Từ khi công trình tổ chức thi công, các lực lượng chức năng đã 5 lần nhận được đơn phản ánh nhưng không xử lý kịp thời.
Thải loại xe máy cũ, nát: Vẫn vướng hành lang pháp lý
Thải loại xe máy cũ, nát: Vẫn vướng hành lang pháp lý
Kinhtedothi - Tháng 6/2017, Hà Nội đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương sớm xây dựng và thực hiện lộ trình để rà soát, thu hồi, thải loại xe máy cũ nát, nhằm đảm bảo ATGT và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Đô thị thông minh: Từ xu hướng đến hiện thực
Đô thị thông minh: Từ xu hướng đến hiện thực
Kinhtedothi - Ý tưởng TP thông minh của Singapore bắt nguồn từ chính sách Tầm nhìn Quốc gia thông minh khởi động từ năm 2014 nhằm mục đích phát triển hệ thống công nghệ thông tin và truyền thông, mạng lưới và dữ liệu để tìm kiếm giải pháp cho các thách thức đặt ra trước tình trạng già hóa dân số, mật độ dân số thành thị và bảo toàn năng lượng của quốc gia này.
Luật pháp công bằng
Luật pháp công bằng
Kinhtedothi - Hà Nội hiện có hơn 4.300 xe 3 - 4 bánh tự chế nhưng trong số đó chỉ có khoảng 30 chiếc được đăng ký lưu thông và kiểm định kỹ thuật.
Hà Nội: Chấp hành quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng nhà chung cư thương mại và chung cư tái định cư
Hà Nội: Chấp hành quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng nhà chung cư thương mại và chung cư tái định cư
Kinhtedothi - Ngày 18/6, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký ban hành Công văn số 2744/UBND-ĐT về việc chấp hành quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng nhà chung cư thương mại và chung cư tái định cư trên địa bàn.