Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Lý do về vốn không còn thuyết phục

Quý Nguyễn 13-06-2018 07:31
Kinhtedothi - Những ngày qua, thông tin về việc TP Hà Nội kiến nghị dỡ bỏ trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài một lần nữa thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận, nhất là những cử tri Thủ đô. Đây không phải lần đầu tiên có đề nghị này bởi từ những năm trước, UBND TP Hà Nội từng nhiều lần có văn bản đề nghị Bộ GTVT có phương án dỡ bỏ trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài.

  Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài 

Lý do của kiến nghị trên được phía TP Hà Nội nêu rất rõ ràng. Thứ nhất, nhiệm vụ của trạm là để thu phí hoàn vốn cho dự án BOT QL2, đoạn tránh TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc nhưng trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài lại đặt trên đường Võ Văn Kiệt (TP Hà Nội). Thứ hai, tuyến đường Võ Văn Kiệt có lưu lượng phương tiện qua lại rất lớn, sự xuất hiện của trạm thu phí này không chỉ gây ra tình trạng phí chồng phí cho người dân tham gia giao thông, trên tuyến đường hiện hữu vốn do Nhà nước đầu tư từ trước, mà vô hình chung còn gây trở ngại cho công tác phục vụ các sự kiện đối ngoại của TP và cả T.Ư. Thậm chí, trong các năm 2016 và 2017, trước những kiến nghị liên tục của TP Hà Nội, Bộ GTVT đã đi đến thống nhất sẽ di dời trạm thu phí này ra khỏi địa bàn Thủ đô và đặt tại vị trí mới tại QL2 (tỉnh Vĩnh Phúc). Thời gian ấn định để di dời trạm là ngày 1/7/2017. Tuy nhiên, căn cứ tình hình thực tế việc di dời này chưa phù hợp nên được hoãn lại. 

Thực ra, việc “đặt nhầm” vị trí không chỉ là câu chuyện của riêng trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài mà là vấn đề nhức nhối đang diễn ra tại rất nhiều trạm thu phí hoàn vốn dự án BOT giao thông trên cả nước. Mới đây, trong báo cáo gửi Quốc hội về tình hình xử lý bất cập tại các trạm BOT, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT đã thừa nhận, trên cả nước hiện có 17 trạm BOT có bất cập về vị trí. Tuy nhiên, người đứng đầu ngành giao thông vẫn kiến nghị cho giữ nguyên vị trí các trạm này với lý do, nếu không sẽ khiến ngân sách phải bù lỗ rất lớn.

Đây không phải lần đầu tiên ngành giao thông đem chuyện “ngân sách” ra để đàm phán cho công tác xử lý những sai phạm tại các dự án BOT giao thông. Điển hình nhất là vụ việc tại Trạm BOT Cai Lậy, sau rất nhiều tháng trời thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ giao là đưa ra phương án giải quyết vấn đề BOT Cai Lậy, Bộ GTVT cũng đã trình ra 5 phương án. Nhưng, cùng với đó, Bộ này không quên “gửi gắm” đề xuất chọn phương án giữ nguyên vị trí của trạm thu phí này và cho trạm tiếp tục hoạt động. Còn đối với bức xúc của dư luận và người dân, Bộ GTVT đưa ra giải pháp “chẳng có gì mới” là tiếp tục giảm giá vé.
Đương nhiên, trong điều kiện ngân sách Nhà nước đang khó khăn, việc bỏ ra một nguồn kinh phí lớn để giải quyết việc đặt nhầm vị trí của một loạt các trạm thu phí BOT là điều khó khả thi. Nhưng Bộ GTVT cũng thừa hiểu, bức xúc của người dân đối với những dự án BOT giao thông trong thời gian qua, bắt nguồn từ chính những sai phạm đã và đang diễn ra tại các dự án này. Trong đó, lý do gây bức xúc nhất vẫn là câu chuyện “đặt nhầm vị trí” của các trạm thu phí. Có lỗi thì phải nhận lỗi, có sai thì phải sửa, có bất cập thì phải khắc phục, đó là chân lý không chỉ đối với ngành Giao thông trong vấn đề BOT mà còn đúng với tất cả các lĩnh vực khác của xã hội.
Và trong câu chuyện trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài, căn cứ vào tình hình thực tế hiện nay, đến thời điểm này, việc di dời trạm thiển nghĩ là hợp lý. Những lý do về vốn để tiếp tục trì hoãn việc di dời xem ra không còn thuyết phục.

TAG: TP Hà Nội dỡ bỏ trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài
 
Tin khác
Xe tải tông đoàn người đi bộ trên quốc lộ 5, ít nhất 8 người tử vong
Xe tải tông đoàn người đi bộ trên quốc lộ 5, ít nhất 8 người tử vong
Kinhtedothi - Vụ tai nạn xảy ra khoảng 14h chiều nay (21/1), trên quốc lộ 5 (km76, xã Kim Lương, huyện Kim Thành, Hải Dương).
Quận Cầu Giấy đóng cửa chợ nông sản Dịch Vọng Hậu chậm nhất ngày 4/2/2019
Quận Cầu Giấy đóng cửa chợ nông sản Dịch Vọng Hậu chậm nhất ngày 4/2/2019
Kinhtedothi - Đó là một trong những nội dung thông báo ngày 15/1/2019 kết luận của ông Trần Việt Hà - Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy tại cuộc họp giao ban công tác GPMB dự án xây dựng tòa nhà hỗn hợp Contrexim Complex tại ô đất A1-2, phường Dịch Vọng Hậu.
Tam giác phát triển của Quảng Ngãi
Tam giác phát triển của Quảng Ngãi
Kinhtedothi - Khu kinh tế (KKT) Dung Quất - huyện đảo Lý Sơn - TP Quảng Ngãi đang hình thành tam giác phát triển. 3 vùng kinh tế trọng điểm này chính là đòn bẩy, tạo ra sợi dây liên kết để thúc đẩy kinh tế Quảng Ngãi phát triển.
Giải phóng mặt bằng tại phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng: Hiệu quả từ sự đồng thuận
Giải phóng mặt bằng tại phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng: Hiệu quả từ sự đồng thuận
Kinhtedothi - Với số lượng hộ dân phải di dời phục vụ xây dựng tuyến đường Vành đai 2 lên đến 1/5 số hộ dân trên địa bàn (1.223/6.015 hộ), công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại phường Minh Khai được dự báo sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành… những khó khăn trên đã cơ bản được giải quyết theo đúng tiến độ.
Ứng dụng công nghệ giúp giải bài toán giao thông
Ứng dụng công nghệ giúp giải bài toán giao thông
Kinhtedothi - Bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin, chúng ta có thể nâng cao hơn trong việc giải quyết các vấn đề giao thông đang đặt ra, đó là những chia sẻ của Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị.
Dừng đón khách gây nguy hiểm tại đường trên cao
Dừng đón khách gây nguy hiểm tại đường trên cao
Kinhtedothi - Thời gian qua, tình trạng xe khách liên tỉnh dừng đón khách ngay tại đường Vành đai 3 trên cao, đoạn qua khu vực quận Thanh Xuân ngày càng diễn biến phức tạp.
Đẩy mạnh phân cấp, tăng tự chủ cho cơ sở
Đẩy mạnh phân cấp, tăng tự chủ cho cơ sở
Kinhtedothi - Sau 2 năm thực hiện Nghị quyết 08/2016/NQ-HĐND của HĐND TP Hà Nội về phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực hạ tầng, kinh tế - xã hội trên địa bàn TP, chất lượng phục vụ công ích đô thị đã có những bước đột phá mới. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn những bất cập cần tháo gỡ để việc phân cấp hiệu quả hơn.
Cần thêm hành động cụ thể
Cần thêm hành động cụ thể
Kinhtedothi - Nhà “siêu mỏng, siêu méo” vẫn mọc lên và nguy cơ còn xuất hiện. Vậy là bài toán xử lý dứt điểm dạng nhà này trong quý I/2018 như lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội đặt ra trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp HĐND TP hồi cuối năm 2017, đến nay chưa giải được. Báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội cho thấy, trong năm 2018, các quận huyện đã tiến hành kiểm tra 20.367 công trình, qua đó đã ban hành 1.518 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, với tổng số tiền 23,62 tỷ đồng.
Không khí lạnh kèm mưa ảnh hưởng đến chất lượng không khí tuần qua như thế nào?
Không khí lạnh kèm mưa ảnh hưởng đến chất lượng không khí tuần qua như thế nào?
Kinhtedothi - Tổng hợp báo cáo chỉ số AQI từ ngày 13/1 - 19/1 tại TP Hà Nội cho thấy, chất lượng không khí có sự chênh lệch rõ rệt giữa các ngày trong tuần, cũng như giữa các loại hình trạm.
Tại huyện Thường Tín: Chợ cóc “quây” nghĩa trang liệt sĩ xã Văn Phú
Tại huyện Thường Tín: Chợ cóc “quây” nghĩa trang liệt sĩ xã Văn Phú
Kinhtedothi - Nhiều tháng nay, hàng chục trường hợp ngang nhiên chiếm dụng hành lang Tỉnh lộ 427 đoạn qua xã Văn Phú, huyện Thường Tín để bày bán các loại hàng hóa.
Xác định danh tính tài xế 'xe điên' đâm liên hoàn trên phố Ngọc Khánh
Xác định danh tính tài xế "xe điên" đâm liên hoàn trên phố Ngọc Khánh
Liên quan đến vụ tai nạn liên hoàn trên phố Ngọc Khánh (Ba Đình, Hà Nội) vào chiều 19/1, bước đầu danh tính của tài xế xe điên và các nạn nhân đã được làm rõ.