Trang chủ / Mua sắm

“Ma trận” máy lọc nước

Lê Nam 05-11-2018 08:42
Kinhtedothi - Trên thị trường hiện bày bán nhiều loại máy lọc nước có thương hiệu, mẫu mã, giá cả khác nhau, trong khi đó các cơ quan quản lý chưa đưa ra được quy chuẩn khiến cho người tiêu dùng như lạc vào “ma trận”.

 Ảnh minh họa

Hiện nay, thị trường có tới hơn 400 hãng máy lọc nước khác nhau, các thương hiệu chủ yếu đến từ Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Malaysia… hoặc liên doanh với Việt Nam sản xuất. Không chỉ đa dạng về mẫu mã, chủng loại, nguồn gốc, sản phẩm máy lọc nước trên thị trường hiện nay có mức giá chênh lệch khá lớn từ vài triệu đến cả chục triệu đồng/sản phẩm. Nếu phân chia chi tiết theo phân khúc tiêu dùng, máy lọc nước có 3 phân khúc chính: Từ 3 - 5 triệu đồng/sản phẩm; 5 - 7 triệu đồng/sản phẩm và 7 - 10 triệu đồng/sản phẩm. Đặc biệt, những sản phẩm máy lọc nước nhập khẩu từ Nhật Bản, Nga, Mỹ có giá bán từ 10 triệu đồng trở lên. Đại diện Công ty CP Tập đoàn Sunhouse cho biết: Giá bán máy lọc nước phụ thuộc vào số lượng lõi lọc và tầng lọc, máy có nhiều lõi lọc và thiết bị diệt khuẩn sẽ đắt hơn máy ít lõi lọc. Ngoài ra, sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc sẽ đắt hơn sản phẩm nhập khẩu linh kiện về Việt Nam lắp ráp.

Mặc dù máy lọc nước ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe của người tiêu dùng nhưng đang bị làm giả nhiều và phần lớn khách hàng không thể phân biệt được thật giả bằng mắt thường. Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội Nguyễn Công San cho biết: Hiện tại, với chất lượng đầu ra của máy lọc nước vẫn chưa có quy định cụ thể, nên cơ sở kinh doanh, DN có thể lợi dụng lỗ hỏng này để bán máy lọc nước mà không phải chịu sự soi xét từ các quy chuẩn về an toàn nước.
Theo tìm hiểu, một sản phẩm thông thường khi bán ra thị trường phải có dấu kiểm định quy chuẩn do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng cấp. Tuy nhiên, với sản phẩm máy lọc nước Tổng cục mới thiết lập các quy chuẩn về kiểm nghiệm nguồn nước, thiết bị điện tử trong máy lọc nước. Còn các quy chuẩn khác như nguyên liệu sản xuất máy và màng lọc nước, chất lượng nước đầu ra vẫn đang trong quá trình nghiên cứu để thiết lập. Điều đó cho thấy việc thiếu quy chuẩn chung là kẽ hở để DN lợi dụng sản xuất, tiêu thụ hàng kém chất lượng.

TAG: thị trường giá cả máy lọc nước\r\n
 
Tin khác
Hoa tăng giá, quà tặng đua khuyến mại
Hoa tăng giá, quà tặng đua khuyến mại
Kinhtedothi - Chào đón Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, các siêu thị, cửa hàng quà tặng, thời trang, mỹ phẩm đang tung ra nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại lớn để thu hút người mua, trong khi đó mặt hàng hoa tươi lại đang tăng giá.
Hà Nội: Nhộn nhịp thị trường hoa dịp 8/3, giá tăng đột biến
Hà Nội: Nhộn nhịp thị trường hoa dịp 8/3, giá tăng đột biến
Kinhtedothi – Ngày mai là Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, tuy nhiên chiều nay (7/3) thị trường hoa tươi đã nhộn nhịp người mua bán. Nhu cầu tăng nên giá cả cũng tăng đột biến.
SeABank được vinh danh “Thang hiệu xuất sắc trong lĩnh vực tiết kiệm ngân hàng 2018”
SeABank được vinh danh “Thang hiệu xuất sắc trong lĩnh vực tiết kiệm ngân hàng 2018”
Kinhtedothi - Đầu năm 2019, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) đã vinh dự được tổ chức quốc tế Finance Digest (Vương quốc Anh) bình chọn và trao tặng danh hiệu “Thương hiệu xuất sắc trong lĩnh vực Tiết kiệm ngân hàng 2018” (Brand Excellence In Savings Banking Vietnam 2018).
Việt Nam lọt top 4 các quốc gia lạc quan nhất toàn cầu
Việt Nam lọt top 4 các quốc gia lạc quan nhất toàn cầu
Kinhtedothi - Trong quý IV/2018, Việt Nam xếp hạng 4 các nước lạc quan nhất trên thế giới với chỉ số CCI chỉ sau Ấn Độ, Philippines và Indonesia.
Mơ, nhót xanh đầu mùa đắt khách dù “giá chát”
Mơ, nhót xanh đầu mùa đắt khách dù “giá chát”
Kinhtedothi - Hà Nội những ngày đầu tháng 3, dễ dàng bắt gặp rất nhiều gánh hàng rong, xe thồ chở bán những loại quả đầu mùa như nhót, mơ xanh... Dù giá bán không rẻ nhưng những loại quả này vẫn được tiêu thụ khá mạnh.
SeABank triển trai chuỗi ưu đãi hấp dẫn đầu năm
SeABank triển trai chuỗi ưu đãi hấp dẫn đầu năm
Kinhtedothi - Đầu năm là thời điểm mà nhu cầu vui chơi giải trí, đi du lịch của khách hàng tăng cao đáng kể. Bên cạnh đó, mua sắm cũng luôn luôn là nhu cầu thiết yếu của mọi gia đình. Với mong muốn hỗ trợ tối đa và đáp ứng nhu cầu thiết yếu của khách hàng, SeABank hiện đang triển khai chuỗi chương trình khuyến mãi tại Shopee, Agoda, CGV, Nguyễn Kim, , PNJ và Fit24 dành cho các chủ thẻ SeABank quốc tế từ nay đến hết tháng 6/2019.
5 dòng sản phẩm gốm Chu Đậu làm quà tặng được trưng bày nhân Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều
5 dòng sản phẩm gốm Chu Đậu làm quà tặng được trưng bày nhân Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều
Kinhtedothi - Ngày 27/2, tại số 1 Lê Thái Tổ, Hà Nội, Công ty Cổ phần Gốm Chu Đậu thành viên Tập đoàn BRG đã mở Khu trưng bày những tinh hoa của dòng gốm Chu Đậu - sản phẩm quà tặng nhân Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên.
Agribank dành 6.000 giải thưởng tri ân khách hàng dịp 31 năm ngày thành lập
Agribank dành 6.000 giải thưởng tri ân khách hàng dịp 31 năm ngày thành lập
Kinhtedothi - Để tri ân hàng triệu khách hàng luôn đồng hành, tin tưởng mở tài khoản và sử dụng các sản phẩm dịch vụ của Agribank, nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập (26/3/1988 - 26/3/2019), Agribank triển khai chương trình “Sinh nhật rộn ràng - Nhận ngàn quà tặng” đến đông đảo khách hàng trong cả nước.
Đừng bao giờ mua online trên Taobao, Tmall  và 1688 nếu chưa biết điều này
Đừng bao giờ mua online trên Taobao, Tmall và 1688 nếu chưa biết điều này
Kinhtedothi - Thiếu kinh nghiệm và kiến thức khi mua hàng Quảng Châu trên các website thương mại như Taobao, Tmall, 1688,... là nguy cơ dẫn đến việc mua hàng lầm rất cao.
Đà Nẵng: Sẽ có thêm chợ đêm, phố đi bộ trên tuyến đường Bạch Đằng
Đà Nẵng: Sẽ có thêm chợ đêm, phố đi bộ trên tuyến đường Bạch Đằng
Kinhtedothi - UBND TP Đà Nẵng đã thông qua phương án chợ đêm - phố đi bộ trên tuyến đường Bạch Đằng nối dài do UBND quận Hải Châu báo cáo. Theo đó, phố đi bộ và chợ đêm ở đường Bạch Đằng có tổng diện tích 3,29ha, trong đó, diện tích vỉa hè và lòng đường Bạch Đằng là 2,09ha, diện tích đất nền là 1,2ha.
Hoa bưởi đầu mùa “cháy hàng”
Hoa bưởi đầu mùa “cháy hàng”
Kinhtedothi - Đến hẹn lại lên, từ cuối tháng 2 hàng năm, trên nhiều tuyến phố của Hà Nội bắt đầu xuất hiện những xe hàng rong chở đầy hoa bưởi về phố. Mùa hoa bưởi chỉ kéo dài một tháng sau Tết, nên mặc dù giá bán khá cao song người tiêu dùng vẫn mua về đặt trên bàn thờ, ngoài phòng khách.