Trang chủ / Đô thị / Giao thông

MH370 rơi ở Việt Nam là thiếu cơ sở khoa học

Ban Mê 07-09-2018 16:50
Kinhtedothi - Trước thông tin về việc một công nhân ở Gia Lai phát hiện máy bay MH370 rơi tại Việt Nam, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã có những phân tích, đánh giá cụ thể.

Thông tin về việc một người đàn ông ở Gia Lai khẳng định phát hiện máy bay MH 370 rơi ở Việt Nam khiến xôn xao dư luận trong những ngày gần đây. Theo thông tin trên, ngày 6/9, một công nhân giấu tên ở Gia Lai đã đến tòa soạn báo địa phương tiết lộ anh ta đã tìm được vị trí chiếc máy bay MH 370 rơi vào ngày 8/3/2014 tại Việt Nam.

“Nhân chứng” bí ẩn và thông tin bất ngờ về MH 370

Theo lời kể của người đàn ông này, cách đây 4 năm, khi đang làm ăn tại tỉnh Đắk Nông, trong một lần tình cờ lang thang tìm kiếm thông tin hình ảnh vệ tinh trên mạng anh bỗng thấy một chiếc máy bay có kích thước giống máy bay MH370 rơi trong một lòng hồ. Ngay lập tức, người này đã quay lại hình ảnh và vị trí chiếc máy bay này trên Google earth. Tuy nhiên, do hiện nay lòng hồ mực nước dâng cao, không thể quan sát bằng mắt thường nếu đi trên mặt hồ hoặc chụp ảnh qua vệ tinh. Clip trên sau đó đã được đăng tải trên Youtube và ngay lập tức thu hút được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Tính đến nay đã có hơn 5.700 lượt xe clip này trên Youtube. Vì nhiều lý do, clip đó đã bị gỡ xuống.

Hình ảnh được người đàn ông bí ẩn cho là của máy bay MH 370 rơi trong lòng hồ cách đây 4 năm

Vẫn theo người đàn ông bí ẩn này, vừa qua anh ta vô tình xem bản tin trên báo nói về việc một người đàn ông người Anh tìm thấy máy bay MH370 rơi ở Campuchia. Tuy nhiên, qua xem hình ảnh trong clip của người Anh quốc, người này cho rằng rất giống với clip do mình quay được cách đây 4 năm và có dấu hiệu bị chỉnh sửa.

Dần lời “nhân chứng” đặc biệt này, một tờ báo địa phương ở Gia Lai cho biết, chiếc máy bay được cho là MH370 mà anh ta tìm thấy dài khoảng 60,78m, sải cánh 31,23m, máy bay còn nguyên vẹn, không bị vỡ, đầu cắm xuống lòng hồ. Kích thước này tương đồng với thông tin về chiếc máy bay MH370 của Hãng Hàng không Malaysia. Chiếc máy bay này rơi xuống nước ở độ sâu khoảng 30m và nhiều khả năng ngập dưới bùn 5-6m, chứ không phải nằm trong rừng rậm và không thuộc địa phận Campuchia. Qua hình ảnh có thể thấy cánh chiếc máy bay méo mó, không nhìn rõ, chứng tỏ có thể trước khi rơi, máy bay va chạm nhẹ vào cây rừng hoặc bị ngập sâu dưới bùn đất.

Thậm chí, theo lời người đàn ông này, nếu Chính phủ Malaysia đồng ý anh sẽ xin phép các cơ quan chức năng thuê thợ lặn tìm kiếm. Việc tìm kiếm này nếu không đúng thì hãng hàng không Malaysia cũng không mất gì, toàn bộ chi phí do anh chịu. Và, chỉ cần mất 2-3 ngày anh ta có thể tìm ra vị trí của chiếc máy bay.

Máy bay MH 370 rơi ở Việt Nam là thiếu cơ sở khoa học

Trước thông tin bất ngờ về tung tích máy bay MH370, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cho rằng thông tin về việc máy bay MH 370 rơi ở Việt Nam như trên là thiếu cơ sở khoa học. Bởi thông tin người đàn ông kia đưa ra phải có bằng chứng về pháp lý, bằng chứng về chuyên môn và vật chất cụ thể. Tuy nhiên, khi đưa ra thông tin trên, “nhân chứng” này lại không có bằng chứng cụ thể nào về khoa học để chứng minh máy bay đã bay được đến vị trí mà anh ta cho rằng máy bay MH 370 đã rơi. Tất cả những gì người này có là những hình ảnh tự cho là của máy bay MH 370 song với kỹ thuật hiện đại ngày nay, bất kì tấm ảnh nào cũng được photoshop.

Đại diện của Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết thêm, theo quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), tất cả các quốc gia đều có Ủy ban điều tra quốc gia về tai nạn hay sự vụ hàng không. Uỷ ban điều tra này làm việc theo tiêu chuẩn, quy trình, quy định chặt chẽ của quốc gia đó và ICAO. Các kết quả điều tra của Ủy ban điều tra quốc gia đều được công bố công khai và tất cả các chuyên gia chuyên ngành và các cơ quan liên quan từ hãng hàng không, nhà chức trách đến các cơ quan điều hành đều tuân thủ kết luận của Ủy ban điều tra quốc gia.

Hiện nay, kết luận của Uỷ ban điều tra quốc gia Malaysia đã được đưa ra trên cơ sở cân nhắc trên nhiều yếu tố, có cơ sở khoa học lẫn cơ sở pháp lý để làm. Do đó, bất kỳ ý kiến nào khác với kết luận của Uỷ ban điều tra quốc gia chỉ được coi như một giả thiết để tham khảo. Chúng ta phải tôn trọng, tuân thủ kết luận của Uỷ ban điều tra quốc gia Malaysia. Đây là nguyên tắc của ICAO. Về nguyên tắc, các cơ quan chức trách của Việt Nam, cơ quan điều hành bay hay và các hãng hàng không Việt Nam không có trách nhiệm bình luận gì về giả thiết này.

TAG: MH370 Việt Nam bí ẩn máy bay
 
Tin khác
Hà Nội: Công bố điều chỉnh phân khu đô thị N1 tại huyện Mê Linh
Hà Nội: Công bố điều chỉnh phân khu đô thị N1 tại huyện Mê Linh
Kinhtedothi - Chiều 24/9, tại trụ sở UBND huyện Mê Linh, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội phối hợp với UBND huyện Mê Linh, tổ chức Hội nghị công bố Quyết định số 3814 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cục bộ phân khu đô thị N1, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa bàn xã Đại Thịnh (huyện Mê Linh, TP Hà Nội).
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng dự kiến thu phí vào tháng 10/2018
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng dự kiến thu phí vào tháng 10/2018
Kinhtedothi - Thông tin từ Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh cho biết, dự kiến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng sẽ thu phí cầu Bạch Đằng trong tháng 10 tới đây. Đồng thời, áp dụng mức chạy tối đa là 100km/giờ, tối thiểu là 60km/giờ ngay sau khi mức phí được triển khai.
Hà Nội: Nâng cấp hệ thống đê sông Nhuệ, sông Hồng giai đoạn 2018 - 2020
Hà Nội: Nâng cấp hệ thống đê sông Nhuệ, sông Hồng giai đoạn 2018 - 2020
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 4390, cho ý kiến về việc đầu tư tuyến đê hữu sông Hồng và đê sông Nhuệ trên địa bàn huyện Thường Tín.
Hà Nội: Chỉ số AQI khu vực giao thông tiếp tục tăng, các điểm dân cư được cải thiện
Hà Nội: Chỉ số AQI khu vực giao thông tiếp tục tăng, các điểm dân cư được cải thiện
Kinhtedothi - Chiều 24/9, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) công bố chỉ số AQI trong ngày trên địa bàn Thủ đô, có 2 khu vực chất lượng không khí ở mức kém, 1 khu vực đạt mức tốt.
Đà Nẵng xây dựng cảng Liên Chiểu là vấn đề cấp bách, cần thiết
Đà Nẵng xây dựng cảng Liên Chiểu là vấn đề cấp bách, cần thiết
Kinhtedothi - Sáng 24/9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt TP Đà Nẵng, nghe báo cáo về vấn đề đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Kinhtedothi - Để đảm bảo an ninh, an toàn và giao thông thông suốt, an toàn phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Trần Đại Quang - Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Công an TP Hà Nội thông báo phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.
Đà Nẵng: Hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2018
Đà Nẵng: Hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2018
Kinhtedothi - Để hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2018 của Bộ TN&MT, UBND TP Đà Nẵng đã yêu cầu các sở ngành, quận, huyện và các tổ chức đoàn thể đồng loạt tổ chức các hoạt động thu gom rác thải trên toàn TP vào ngày 29/9 và 30/9.
Xe khách Đoàn Xuân vẫn duy trì bến “cóc” tại đường Nguyễn Xiển
Xe khách Đoàn Xuân vẫn duy trì bến “cóc” tại đường Nguyễn Xiển
Kinhtedothi - Thời gian qua, Kinh tế & Đô thị đã có nhiều tin, bài phản ánh hiện tượng xe khách liên tỉnh dừng đỗ đón khách gây cản trở giao thông tại khu vực nút giao Nguyễn Trãi - Vành đai 3, đặc biệt là đoạn trước cửa số nhà 66 Nguyễn Xiển.
Nên xem lại quy trình dừng xe kiểm tra trên cao tốc
Nên xem lại quy trình dừng xe kiểm tra trên cao tốc
Kinhtedothi - Đến thời điểm này, nguyên nhân của vụ lái xe Lexus dừng đỗ theo hiệu lệnh của CSGT làm nhiệm vụ bị xe tải phía sau đâm tử vong vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, dù ai đúng, ai sai thì các lực lượng chức năng cũng nên xem xét lại quy trình tuần tra, kiểm tra xử lý vi phạm giao thông trên đường cao tốc.
Ngành vật liệu xây dựng Việt Nam: Đổi mới công nghệ, hướng đến vật liệu xanh
Ngành vật liệu xây dựng Việt Nam: Đổi mới công nghệ, hướng đến vật liệu xanh
Kinhtedothi - Theo đánh giá của các chuyên gia, ngành sản xuất vật liệu xây dựng (VLXD) của Việt Nam đang có nhiều dư địa để phát triển, nhưng trước mắt cần tháo gỡ những bất cập, hạn chế đang tồn tại. Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội VLXD Việt Nam Thái Duy Sâm, về hướng phát triển lĩnh vực này.
Hàng loạt nắp cống ở xã Vĩnh Quỳnh gây nguy hiểm
Hàng loạt nắp cống ở xã Vĩnh Quỳnh gây nguy hiểm
Kinhtedothi - Mặc dù, người dân thôn Quỳnh Lân, xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì đã phản ánh nội dung về việc hàng chục vị trí nắp cống thoát nước dọc tuyến đường của thôn bị hư hỏng, gây khó khăn, ảnh hưởng cho việc đi lại, sinh hoạt của người dân địa phương với các đơn vị liên quan.