Trang chủ / Đô thị / Giao thông

MH370 rơi ở Việt Nam là thiếu cơ sở khoa học

Ban Mê 07-09-2018 16:50
Kinhtedothi - Trước thông tin về việc một công nhân ở Gia Lai phát hiện máy bay MH370 rơi tại Việt Nam, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã có những phân tích, đánh giá cụ thể.

Thông tin về việc một người đàn ông ở Gia Lai khẳng định phát hiện máy bay MH 370 rơi ở Việt Nam khiến xôn xao dư luận trong những ngày gần đây. Theo thông tin trên, ngày 6/9, một công nhân giấu tên ở Gia Lai đã đến tòa soạn báo địa phương tiết lộ anh ta đã tìm được vị trí chiếc máy bay MH 370 rơi vào ngày 8/3/2014 tại Việt Nam.

“Nhân chứng” bí ẩn và thông tin bất ngờ về MH 370

Theo lời kể của người đàn ông này, cách đây 4 năm, khi đang làm ăn tại tỉnh Đắk Nông, trong một lần tình cờ lang thang tìm kiếm thông tin hình ảnh vệ tinh trên mạng anh bỗng thấy một chiếc máy bay có kích thước giống máy bay MH370 rơi trong một lòng hồ. Ngay lập tức, người này đã quay lại hình ảnh và vị trí chiếc máy bay này trên Google earth. Tuy nhiên, do hiện nay lòng hồ mực nước dâng cao, không thể quan sát bằng mắt thường nếu đi trên mặt hồ hoặc chụp ảnh qua vệ tinh. Clip trên sau đó đã được đăng tải trên Youtube và ngay lập tức thu hút được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Tính đến nay đã có hơn 5.700 lượt xe clip này trên Youtube. Vì nhiều lý do, clip đó đã bị gỡ xuống.

Hình ảnh được người đàn ông bí ẩn cho là của máy bay MH 370 rơi trong lòng hồ cách đây 4 năm

Vẫn theo người đàn ông bí ẩn này, vừa qua anh ta vô tình xem bản tin trên báo nói về việc một người đàn ông người Anh tìm thấy máy bay MH370 rơi ở Campuchia. Tuy nhiên, qua xem hình ảnh trong clip của người Anh quốc, người này cho rằng rất giống với clip do mình quay được cách đây 4 năm và có dấu hiệu bị chỉnh sửa.

Dần lời “nhân chứng” đặc biệt này, một tờ báo địa phương ở Gia Lai cho biết, chiếc máy bay được cho là MH370 mà anh ta tìm thấy dài khoảng 60,78m, sải cánh 31,23m, máy bay còn nguyên vẹn, không bị vỡ, đầu cắm xuống lòng hồ. Kích thước này tương đồng với thông tin về chiếc máy bay MH370 của Hãng Hàng không Malaysia. Chiếc máy bay này rơi xuống nước ở độ sâu khoảng 30m và nhiều khả năng ngập dưới bùn 5-6m, chứ không phải nằm trong rừng rậm và không thuộc địa phận Campuchia. Qua hình ảnh có thể thấy cánh chiếc máy bay méo mó, không nhìn rõ, chứng tỏ có thể trước khi rơi, máy bay va chạm nhẹ vào cây rừng hoặc bị ngập sâu dưới bùn đất.

Thậm chí, theo lời người đàn ông này, nếu Chính phủ Malaysia đồng ý anh sẽ xin phép các cơ quan chức năng thuê thợ lặn tìm kiếm. Việc tìm kiếm này nếu không đúng thì hãng hàng không Malaysia cũng không mất gì, toàn bộ chi phí do anh chịu. Và, chỉ cần mất 2-3 ngày anh ta có thể tìm ra vị trí của chiếc máy bay.

Máy bay MH 370 rơi ở Việt Nam là thiếu cơ sở khoa học

Trước thông tin bất ngờ về tung tích máy bay MH370, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cho rằng thông tin về việc máy bay MH 370 rơi ở Việt Nam như trên là thiếu cơ sở khoa học. Bởi thông tin người đàn ông kia đưa ra phải có bằng chứng về pháp lý, bằng chứng về chuyên môn và vật chất cụ thể. Tuy nhiên, khi đưa ra thông tin trên, “nhân chứng” này lại không có bằng chứng cụ thể nào về khoa học để chứng minh máy bay đã bay được đến vị trí mà anh ta cho rằng máy bay MH 370 đã rơi. Tất cả những gì người này có là những hình ảnh tự cho là của máy bay MH 370 song với kỹ thuật hiện đại ngày nay, bất kì tấm ảnh nào cũng được photoshop.

Đại diện của Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết thêm, theo quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), tất cả các quốc gia đều có Ủy ban điều tra quốc gia về tai nạn hay sự vụ hàng không. Uỷ ban điều tra này làm việc theo tiêu chuẩn, quy trình, quy định chặt chẽ của quốc gia đó và ICAO. Các kết quả điều tra của Ủy ban điều tra quốc gia đều được công bố công khai và tất cả các chuyên gia chuyên ngành và các cơ quan liên quan từ hãng hàng không, nhà chức trách đến các cơ quan điều hành đều tuân thủ kết luận của Ủy ban điều tra quốc gia.

Hiện nay, kết luận của Uỷ ban điều tra quốc gia Malaysia đã được đưa ra trên cơ sở cân nhắc trên nhiều yếu tố, có cơ sở khoa học lẫn cơ sở pháp lý để làm. Do đó, bất kỳ ý kiến nào khác với kết luận của Uỷ ban điều tra quốc gia chỉ được coi như một giả thiết để tham khảo. Chúng ta phải tôn trọng, tuân thủ kết luận của Uỷ ban điều tra quốc gia Malaysia. Đây là nguyên tắc của ICAO. Về nguyên tắc, các cơ quan chức trách của Việt Nam, cơ quan điều hành bay hay và các hãng hàng không Việt Nam không có trách nhiệm bình luận gì về giả thiết này.

TAG: MH370 Việt Nam bí ẩn máy bay
 
Tin khác
Showroom ô tô… gây ùn tắc
Showroom ô tô… gây ùn tắc
Kinhtedothi - Trước cửa Showroom ô tô Mercedes - Benz của Công ty dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco) tại 46 Láng Hạ, quận Đống Đa có một điểm mở quay đầu, nằm kề nhà chờ xe buýt BRT.
Dân phố Hạ Đình khổ vì xe siêu trường, siêu trọng
Dân phố Hạ Đình khổ vì xe siêu trường, siêu trọng
Kinhtedothi - Để phục vụ hoạt động sản xuất của Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (phố Hạ Đình, quận Thanh Xuân), Sở GTVT đã cấp Giấy phép lưu hành đặc biệt cho xe container, xe siêu trường, siêu trọng ra vào công ty. Tuy nhiên, những bất cập trong việc kiểm tra, kiểm soát của các đơn vị chức năng đã khiến nơi đây trở thành nỗi ám ảnh của người dân.
Phát triển không gian công cộng từ chợ truyền thống: Tạo việc làm, thúc đẩy kinh tế
Phát triển không gian công cộng từ chợ truyền thống: Tạo việc làm, thúc đẩy kinh tế
Kinhtedothi - Việc thiếu các không gian công cộng đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân đô thị Hà Nội. Các chuyên gia cho rằng, Thủ đô cần phát triển hệ thống các chợ truyền thống để tạo thêm không gian công cộng cho các khu dân cư.
Hà Nội chuyển rét kèm mưa, diện mưa không đều
Hà Nội chuyển rét kèm mưa, diện mưa không đều
Kinhtedothi - 7h sáng nhiệt độ ngoài trời tại Hà Nội đang là 21 độ, gió cấp 3, độ ẩm vẫn cao trên 95%.
Gần 10.000 lượt xe lưu thông qua cầu Bạch Đằng mỗi ngày
Gần 10.000 lượt xe lưu thông qua cầu Bạch Đằng mỗi ngày
Kinhtedothi - Thông tin từ chủ đầu tư, ngày cao điểm nhất có khoảng 11.000 lượt xe lưu thông, còn những ngày bình thường có khoảng 8.000 lượt xe qua cầu Bạch Đằng.
Đâm vào xe tải, tài xế xe máy tử vong tại chỗ
Đâm vào xe tải, tài xế xe máy tử vong tại chỗ
Kinhtedothi - Tài xế xe máy không kịp quan sát đã đâm vào đuôi ô tô tải đang dừng đỗ bên đường, khiến tài xế này tử vong tại chỗ.
Liều lĩnh băng qua đường sắt, thanh niên bị tàu hỏa đâm tử vong
Liều lĩnh băng qua đường sắt, thanh niên bị tàu hỏa đâm tử vong
Kinhtedothi - Vụ tai nạn xảy ra vào lúc 19h50 ngày 17/11, trên địa bàn huyện Thường Tín, TP Hà Nội khiến 1 người tử vong.
Miền Trung đối diện cơn “đại hạn”
Miền Trung đối diện cơn “đại hạn”
Kinhtedothi - Đang trong thời kỳ mưa lũ nhưng hồ thủy lợi lớn nhất miền Trung, hồ Phú Ninh (Quảng Nam) khô cạn mức kỷ lục sau gần 40 năm kể từ khi tích nước.
Hà Nội: Chất lượng không khí tốt dần vào những ngày cuối tuần
Hà Nội: Chất lượng không khí tốt dần vào những ngày cuối tuần
Kinhtedothi - Thống kê chỉ số AQI trong tuần (11/11 - 17/11) trên địa bàn TP Hà Nội cho thấy, chất lượng không khí có xu hướng cải thiện hơn so với tuần trước đó. Số ngày AQI đạt mức tốt tăng nhẹ, số ngày AQI chạm ngưỡng kém tại các trạm quan trắc giao thông lớn giảm.
Diễn biến bất ngờ của bão số 8, miền Bắc đón không khí lạnh tăng cường
Diễn biến bất ngờ của bão số 8, miền Bắc đón không khí lạnh tăng cường
Kinhtedothi - Do ảnh hưởng của bão, dự báo trong ngày và đêm nay ở các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ, Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông, lượng mưa phổ biến từ 50 - 100mm.
Đà Nẵng chính thức hủy kết quả đấu giá “khu đất vàng”
Đà Nẵng chính thức hủy kết quả đấu giá “khu đất vàng”
Kinhtedothi - Sau khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Đà Nẵng đã ra quyết định hủy kết quả đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) đối với Công ty CP Vipico.