Trang chủ / Đô thị / Giao thông

MH370 rơi ở Việt Nam là thiếu cơ sở khoa học

Ban Mê 07-09-2018 16:50
Kinhtedothi - Trước thông tin về việc một công nhân ở Gia Lai phát hiện máy bay MH370 rơi tại Việt Nam, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã có những phân tích, đánh giá cụ thể.

Thông tin về việc một người đàn ông ở Gia Lai khẳng định phát hiện máy bay MH 370 rơi ở Việt Nam khiến xôn xao dư luận trong những ngày gần đây. Theo thông tin trên, ngày 6/9, một công nhân giấu tên ở Gia Lai đã đến tòa soạn báo địa phương tiết lộ anh ta đã tìm được vị trí chiếc máy bay MH 370 rơi vào ngày 8/3/2014 tại Việt Nam.

“Nhân chứng” bí ẩn và thông tin bất ngờ về MH 370

Theo lời kể của người đàn ông này, cách đây 4 năm, khi đang làm ăn tại tỉnh Đắk Nông, trong một lần tình cờ lang thang tìm kiếm thông tin hình ảnh vệ tinh trên mạng anh bỗng thấy một chiếc máy bay có kích thước giống máy bay MH370 rơi trong một lòng hồ. Ngay lập tức, người này đã quay lại hình ảnh và vị trí chiếc máy bay này trên Google earth. Tuy nhiên, do hiện nay lòng hồ mực nước dâng cao, không thể quan sát bằng mắt thường nếu đi trên mặt hồ hoặc chụp ảnh qua vệ tinh. Clip trên sau đó đã được đăng tải trên Youtube và ngay lập tức thu hút được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Tính đến nay đã có hơn 5.700 lượt xe clip này trên Youtube. Vì nhiều lý do, clip đó đã bị gỡ xuống.

Hình ảnh được người đàn ông bí ẩn cho là của máy bay MH 370 rơi trong lòng hồ cách đây 4 năm

Vẫn theo người đàn ông bí ẩn này, vừa qua anh ta vô tình xem bản tin trên báo nói về việc một người đàn ông người Anh tìm thấy máy bay MH370 rơi ở Campuchia. Tuy nhiên, qua xem hình ảnh trong clip của người Anh quốc, người này cho rằng rất giống với clip do mình quay được cách đây 4 năm và có dấu hiệu bị chỉnh sửa.

Dần lời “nhân chứng” đặc biệt này, một tờ báo địa phương ở Gia Lai cho biết, chiếc máy bay được cho là MH370 mà anh ta tìm thấy dài khoảng 60,78m, sải cánh 31,23m, máy bay còn nguyên vẹn, không bị vỡ, đầu cắm xuống lòng hồ. Kích thước này tương đồng với thông tin về chiếc máy bay MH370 của Hãng Hàng không Malaysia. Chiếc máy bay này rơi xuống nước ở độ sâu khoảng 30m và nhiều khả năng ngập dưới bùn 5-6m, chứ không phải nằm trong rừng rậm và không thuộc địa phận Campuchia. Qua hình ảnh có thể thấy cánh chiếc máy bay méo mó, không nhìn rõ, chứng tỏ có thể trước khi rơi, máy bay va chạm nhẹ vào cây rừng hoặc bị ngập sâu dưới bùn đất.

Thậm chí, theo lời người đàn ông này, nếu Chính phủ Malaysia đồng ý anh sẽ xin phép các cơ quan chức năng thuê thợ lặn tìm kiếm. Việc tìm kiếm này nếu không đúng thì hãng hàng không Malaysia cũng không mất gì, toàn bộ chi phí do anh chịu. Và, chỉ cần mất 2-3 ngày anh ta có thể tìm ra vị trí của chiếc máy bay.

Máy bay MH 370 rơi ở Việt Nam là thiếu cơ sở khoa học

Trước thông tin bất ngờ về tung tích máy bay MH370, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cho rằng thông tin về việc máy bay MH 370 rơi ở Việt Nam như trên là thiếu cơ sở khoa học. Bởi thông tin người đàn ông kia đưa ra phải có bằng chứng về pháp lý, bằng chứng về chuyên môn và vật chất cụ thể. Tuy nhiên, khi đưa ra thông tin trên, “nhân chứng” này lại không có bằng chứng cụ thể nào về khoa học để chứng minh máy bay đã bay được đến vị trí mà anh ta cho rằng máy bay MH 370 đã rơi. Tất cả những gì người này có là những hình ảnh tự cho là của máy bay MH 370 song với kỹ thuật hiện đại ngày nay, bất kì tấm ảnh nào cũng được photoshop.

Đại diện của Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết thêm, theo quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), tất cả các quốc gia đều có Ủy ban điều tra quốc gia về tai nạn hay sự vụ hàng không. Uỷ ban điều tra này làm việc theo tiêu chuẩn, quy trình, quy định chặt chẽ của quốc gia đó và ICAO. Các kết quả điều tra của Ủy ban điều tra quốc gia đều được công bố công khai và tất cả các chuyên gia chuyên ngành và các cơ quan liên quan từ hãng hàng không, nhà chức trách đến các cơ quan điều hành đều tuân thủ kết luận của Ủy ban điều tra quốc gia.

Hiện nay, kết luận của Uỷ ban điều tra quốc gia Malaysia đã được đưa ra trên cơ sở cân nhắc trên nhiều yếu tố, có cơ sở khoa học lẫn cơ sở pháp lý để làm. Do đó, bất kỳ ý kiến nào khác với kết luận của Uỷ ban điều tra quốc gia chỉ được coi như một giả thiết để tham khảo. Chúng ta phải tôn trọng, tuân thủ kết luận của Uỷ ban điều tra quốc gia Malaysia. Đây là nguyên tắc của ICAO. Về nguyên tắc, các cơ quan chức trách của Việt Nam, cơ quan điều hành bay hay và các hãng hàng không Việt Nam không có trách nhiệm bình luận gì về giả thiết này.

TAG: MH370 Việt Nam bí ẩn máy bay
 
Tin khác
Hà Nội: Truy tìm ô tô liên quan đến tai nạn 2 người tử vong trên đường vành đai 2
Hà Nội: Truy tìm ô tô liên quan đến tai nạn 2 người tử vong trên đường vành đai 2
Kinhtedothi - Ngày 17/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ba Đình (Hà Nội) có công văn thông báo, liên quan đến vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng khiến 2 người tử vong xảy ra trên đường vành đai 2 vào tối 16/2.
8 người gặp nạn trong tai nạn liên hoàn trên đường 1A
8 người gặp nạn trong tai nạn liên hoàn trên đường 1A
5 chiếc ôtô và 2 xe máy tông nhau khiến một người chết, nhiều người bị thương.
Chuẩn bị khởi công một loạt dự án giao thông lớn
Chuẩn bị khởi công một loạt dự án giao thông lớn
Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết, trong năm 2019, Bộ Giao thông vận tải dự kiến khởi công xây dựng 16 dự án giao thông với tổng mức đầu tư khoảng 26.000 tỷ đồng.
Hà Nội: Nồng độ bụi tăng cao trong tuần đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết
Hà Nội: Nồng độ bụi tăng cao trong tuần đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết
Kinhtedothi - Sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết, người dân và lượng phương tiện trở lại Thủ đô bắt đầu tăng trở lại, kéo theo lượng khí thải, khói bụi phát thải ra môi trường cũng tăng (rõ rệt nhất là nồng độ bụi PM10 và PM2.5); do đó, chất lượng không khí trên địa bàn TP Hà Nội có xu hướng giảm xuống.
Dự báo thời tiết ngày 17/2: Hà Nội có mưa rào và có nơi có dông
Dự báo thời tiết ngày 17/2: Hà Nội có mưa rào và có nơi có dông
Kinhtedothi - Ngày 17/2, tại Hà Nội, nhiều mây, có mưa, mưa rào và có nơi có dông, sáng và đêm trời lạnh.
Kiểm tra đột xuất Trạm thu phí Dầu Giây
Kiểm tra đột xuất Trạm thu phí Dầu Giây
Kinhtedothi - Việc kiểm tra được thực hiện do người dân có nhiều ý kiến nghi ngờ về vấn đề thu phí sau vụ cướp 2,2 tỷ đồng tại trạm thu phí này ngày mùng 3 Tết. Sau khi có kết quả kiểm tra, Tổng cục Đường bộ sẽ công bố công khai cho dư luận.
Tỷ lệ đô thị hóa năm 2019 sẽ đạt 40%
Tỷ lệ đô thị hóa năm 2019 sẽ đạt 40%
Kinhtedothi - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, tỷ lệ đô thị hóa trên cả nước vào năm 2018 đạt 38% tăng 0,9% so với năm 2017, đạt xấp xỉ cận dưới của các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.
Đấu giá quyền sử dụng đất tại huyện Phú Xuyên
Đấu giá quyền sử dụng đất tại huyện Phú Xuyên
Kinhtedothi - Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản thành phố Hà Nội đã có văn bản thông báo bán đấu giá tài sản do Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phú Xuyên ủy quyền.
Ứng dụng công nghệ trong quản lý đô thị: Xu hướng tất yếu
Ứng dụng công nghệ trong quản lý đô thị: Xu hướng tất yếu
Kinhtedothi - Trong quá trình đô thị hóa tại Việt Nam, Hà Nội là đô thị có tốc độ phát triển nóng nhất hiện nay cùng với TP Hồ Chí Minh.
Lấy ngày 15 – 22/5 là Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai
Lấy ngày 15 – 22/5 là Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 173/QĐ-TTg về việc hàng năm lấy tuần lễ từ ngày 15 - 22/5 làm Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai.
Thông tin mới nhất vụ xe khách lật ở Khánh Hòa khiến 37 người bị thương
Thông tin mới nhất vụ xe khách lật ở Khánh Hòa khiến 37 người bị thương
Kinhtedothi - Liên quan đến vụ xe khách lật trên QL1, thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa vào ngày 14/2, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa công bố kết quả giám định chiếc xe gặp nạn.