Trang chủ / Đô thị / Giao thông

MH370 rơi ở Việt Nam là thiếu cơ sở khoa học

Ban Mê 07-09-2018 16:50
Kinhtedothi - Trước thông tin về việc một công nhân ở Gia Lai phát hiện máy bay MH370 rơi tại Việt Nam, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã có những phân tích, đánh giá cụ thể.

Thông tin về việc một người đàn ông ở Gia Lai khẳng định phát hiện máy bay MH 370 rơi ở Việt Nam khiến xôn xao dư luận trong những ngày gần đây. Theo thông tin trên, ngày 6/9, một công nhân giấu tên ở Gia Lai đã đến tòa soạn báo địa phương tiết lộ anh ta đã tìm được vị trí chiếc máy bay MH 370 rơi vào ngày 8/3/2014 tại Việt Nam.

“Nhân chứng” bí ẩn và thông tin bất ngờ về MH 370

Theo lời kể của người đàn ông này, cách đây 4 năm, khi đang làm ăn tại tỉnh Đắk Nông, trong một lần tình cờ lang thang tìm kiếm thông tin hình ảnh vệ tinh trên mạng anh bỗng thấy một chiếc máy bay có kích thước giống máy bay MH370 rơi trong một lòng hồ. Ngay lập tức, người này đã quay lại hình ảnh và vị trí chiếc máy bay này trên Google earth. Tuy nhiên, do hiện nay lòng hồ mực nước dâng cao, không thể quan sát bằng mắt thường nếu đi trên mặt hồ hoặc chụp ảnh qua vệ tinh. Clip trên sau đó đã được đăng tải trên Youtube và ngay lập tức thu hút được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Tính đến nay đã có hơn 5.700 lượt xe clip này trên Youtube. Vì nhiều lý do, clip đó đã bị gỡ xuống.

Hình ảnh được người đàn ông bí ẩn cho là của máy bay MH 370 rơi trong lòng hồ cách đây 4 năm

Vẫn theo người đàn ông bí ẩn này, vừa qua anh ta vô tình xem bản tin trên báo nói về việc một người đàn ông người Anh tìm thấy máy bay MH370 rơi ở Campuchia. Tuy nhiên, qua xem hình ảnh trong clip của người Anh quốc, người này cho rằng rất giống với clip do mình quay được cách đây 4 năm và có dấu hiệu bị chỉnh sửa.

Dần lời “nhân chứng” đặc biệt này, một tờ báo địa phương ở Gia Lai cho biết, chiếc máy bay được cho là MH370 mà anh ta tìm thấy dài khoảng 60,78m, sải cánh 31,23m, máy bay còn nguyên vẹn, không bị vỡ, đầu cắm xuống lòng hồ. Kích thước này tương đồng với thông tin về chiếc máy bay MH370 của Hãng Hàng không Malaysia. Chiếc máy bay này rơi xuống nước ở độ sâu khoảng 30m và nhiều khả năng ngập dưới bùn 5-6m, chứ không phải nằm trong rừng rậm và không thuộc địa phận Campuchia. Qua hình ảnh có thể thấy cánh chiếc máy bay méo mó, không nhìn rõ, chứng tỏ có thể trước khi rơi, máy bay va chạm nhẹ vào cây rừng hoặc bị ngập sâu dưới bùn đất.

Thậm chí, theo lời người đàn ông này, nếu Chính phủ Malaysia đồng ý anh sẽ xin phép các cơ quan chức năng thuê thợ lặn tìm kiếm. Việc tìm kiếm này nếu không đúng thì hãng hàng không Malaysia cũng không mất gì, toàn bộ chi phí do anh chịu. Và, chỉ cần mất 2-3 ngày anh ta có thể tìm ra vị trí của chiếc máy bay.

Máy bay MH 370 rơi ở Việt Nam là thiếu cơ sở khoa học

Trước thông tin bất ngờ về tung tích máy bay MH370, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cho rằng thông tin về việc máy bay MH 370 rơi ở Việt Nam như trên là thiếu cơ sở khoa học. Bởi thông tin người đàn ông kia đưa ra phải có bằng chứng về pháp lý, bằng chứng về chuyên môn và vật chất cụ thể. Tuy nhiên, khi đưa ra thông tin trên, “nhân chứng” này lại không có bằng chứng cụ thể nào về khoa học để chứng minh máy bay đã bay được đến vị trí mà anh ta cho rằng máy bay MH 370 đã rơi. Tất cả những gì người này có là những hình ảnh tự cho là của máy bay MH 370 song với kỹ thuật hiện đại ngày nay, bất kì tấm ảnh nào cũng được photoshop.

Đại diện của Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết thêm, theo quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), tất cả các quốc gia đều có Ủy ban điều tra quốc gia về tai nạn hay sự vụ hàng không. Uỷ ban điều tra này làm việc theo tiêu chuẩn, quy trình, quy định chặt chẽ của quốc gia đó và ICAO. Các kết quả điều tra của Ủy ban điều tra quốc gia đều được công bố công khai và tất cả các chuyên gia chuyên ngành và các cơ quan liên quan từ hãng hàng không, nhà chức trách đến các cơ quan điều hành đều tuân thủ kết luận của Ủy ban điều tra quốc gia.

Hiện nay, kết luận của Uỷ ban điều tra quốc gia Malaysia đã được đưa ra trên cơ sở cân nhắc trên nhiều yếu tố, có cơ sở khoa học lẫn cơ sở pháp lý để làm. Do đó, bất kỳ ý kiến nào khác với kết luận của Uỷ ban điều tra quốc gia chỉ được coi như một giả thiết để tham khảo. Chúng ta phải tôn trọng, tuân thủ kết luận của Uỷ ban điều tra quốc gia Malaysia. Đây là nguyên tắc của ICAO. Về nguyên tắc, các cơ quan chức trách của Việt Nam, cơ quan điều hành bay hay và các hãng hàng không Việt Nam không có trách nhiệm bình luận gì về giả thiết này.

TAG: MH370 Việt Nam bí ẩn máy bay
 
Tin khác
Cắm biển hạn chế tốc độ và gờ giảm tốc tại các điểm mở dải phân cách trên Quốc lộ 5
Cắm biển hạn chế tốc độ và gờ giảm tốc tại các điểm mở dải phân cách trên Quốc lộ 5
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện về khắc phục hậu quả các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương
Hà Nội làm rõ việc xả nước từ Hồ Tây ra sông Tô Lịch
Hà Nội làm rõ việc xả nước từ Hồ Tây ra sông Tô Lịch
Kinhtedothi - Chiều 23/7, tại hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Lê Tự Lực đã cung cấp thông tin làm rõ việc xả nước từ Hồ Tây ra sông Tô Lịch, ảnh hưởng đến việc thử nghiệm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ nano-Bioreactor.
Chủ đầu tư dự án The Diamond Park nói gì về sai phạm?
Chủ đầu tư dự án The Diamond Park nói gì về sai phạm?
Kinhtedothi - Sáng nay (23/7), Công ty Cổ phần Tập đoàn VIDEC (VIDEC Group) - chủ đầu tư dự án The Diamond Park tại huyện Mê Linh đã có văn bản nói rõ về các sai phạm mà kết luận thanh tra của UBND TP Hà Nội chỉ ra mới đây.
Từ tai nạn thảm khốc trên Quốc lộ 5: Khảo sát làm đường gom, xây cầu vượt
Từ tai nạn thảm khốc trên Quốc lộ 5: Khảo sát làm đường gom, xây cầu vượt
Kinhtedothi - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đề nghị tiến hành khảo sát làm đường gom Quốc lộ 5. Đồng thời xem xét lại toàn bộ số đường ngang mở ra quốc lộ, những lối mở không cần thiết phải đóng lại, những lối có nhiều người và xe cộ đi lại phải làm cầu vượt.
Bộ Xây dựng trả lời về vấn đề dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng trả lời về vấn đề dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội
Kinhtedothi - Bộ Xây dựng vừa có văn bản số 86/BXD-QLN gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận trả lời kiến nghị cử tri tỉnh gửi tới Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV về vấn đề dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH).
3 vụ tai nạn giao thông liên tiếp trên Quốc lộ 5 khiến 7 người tử vong
3 vụ tai nạn giao thông liên tiếp trên Quốc lộ 5 khiến 7 người tử vong
Kinhtedothi - Sáng 23/7, Ban An toàn giao thông Hải Dương có báo cáo nhanh về tình hình tai nạn giao thông trên Quốc lộ 5 thuộc địa bàn huyện Kim Thành. Theo đó 7 người tử vong trong 3 vụ tai nạn giao thông liên tiếp vào sáng cùng ngày.
Xã Xuân Phú, huyện Phúc Thọ: Dân bức xúc vì rác thải ùn ứ
Xã Xuân Phú, huyện Phúc Thọ: Dân bức xúc vì rác thải ùn ứ
Kinhtedothi - Nằm cách trụ sở UBND xã Xuân Phú (huyện Phúc Thọ) không xa là khu tập kết rác thải tập trung.
Hàng loạt công trình xây dựng trên đất nông nghiệp xã Vân Tảo: Huyện Thường Tín sẽ chỉ đạo xử lý dứt điểm
Hàng loạt công trình xây dựng trên đất nông nghiệp xã Vân Tảo: Huyện Thường Tín sẽ chỉ đạo xử lý dứt điểm
Kinhtedothi - Vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn của ông Nguyễn Mạnh Đoàn, xã Vân Tảo, huyện Thường Tín tố cáo cán bộ địa phương bao che cho các trường hợp vi phạm đất đai, xây dựng. Để rộng đường công luận, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã về địa phương làm rõ bản chất sự việc.
Không thỏa hiệp với vi phạm
Không thỏa hiệp với vi phạm
Kinhtedothi - "Cơ quan chức năng phải kiên quyết nói không với tiêu cực trong giao thông; không nhận hối lộ, không bao che cho sai phạm mới có thể xử lý triệt để vi phạm”.
Danh tính 5 nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn thảm khốc trên Quốc lộ 5
Danh tính 5 nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn thảm khốc trên Quốc lộ 5
Kinhtedothi - Những nhân chứng cho biết, chiếc xe tải tránh 1 phương tiện khác trên đường dẫn đến mất lái, lật nghiêng và đè vào 1 nhóm người.
Các chuyên gia Nhật Bản chưa cập nhật đầy đủ thông tin về sông Tô Lịch
Các chuyên gia Nhật Bản chưa cập nhật đầy đủ thông tin về sông Tô Lịch
Kinhtedothi - Đó là khẳng định của các bên có liên quan về việc thực hiện thí điểm xử lý làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc hồ Tây do các chuyên gia Nhật Bản và Công ty CP cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE) tại cuộc họp ngày 22/7.