Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Mở bến xe khách sau 0 giờ: Coi chừng lợi bất cập hại

Ngọc Hải 26-03-2020 09:20
Kinhtedothi - Vừa qua, Công ty CP Bến xe Hà Nội đã có đề xuất với Sở GTVT về việc kéo dài hoạt động của các Bến xe: Giáp Bát, Mỹ Đình… đến sau 0 giờ. Đề xuất này ngay lập tức làm “nóng” dư luận, nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại tính khả thi cũng như những hệ lụy có thể phát sinh.

Vẫn đang nghiên cứu

Liên quan đến đề xuất mở thêm các tuyến xe khách liên tỉnh (XKLT) sau 0 giờ, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà cho biết: “Hiện Sở mới đang nghiên cứu chứ chưa có dự thảo chi tiết”. Ông Hà cũng cho hay, hoạt động của xe khách vào ban đêm là bình thường; hiện đang có tới 980 tuyến xuất bến tại Hà Nội từ sau 19 giờ đến trước 6 giờ sáng hôm sau.

Sở GTVT đang nghiên cứu theo phương án mở rộng, kéo dài thời gian phục vụ của bến xe. Qua đó tăng khả năng tiếp nhận thêm các đầu xe trong khung giờ kéo dài này, góp phần kéo giãn mật độ người dân và phương tiện, hành khách ra khỏi khung giờ cao điểm, giảm UTGT trên địa bàn Hà Nội.

 Hoạt động kiểm soát tại Bến xe Mỹ Đình. Ảnh: Công Hùng

Vị lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội khẳng định, việc mở rộng thời gian phục vụ của các bến xe, chấp nhận thêm tuyến XKLT phải đáp ứng 5 yêu cầu. Thứ nhất, không làm tăng thêm áp lực giao thông trên địa bàn TP vào khung giờ cao điểm, từ 6 - 19 giờ. Thứ hai, DN phải cam kết, khi đăng ký hoạt động trong khung giờ đêm này thì phải đảm bảo duy trì phương án hoạt động, không được chuyển sang xuất bến vào các khung giờ cao điểm, gây ảnh hưởng đến các DN khác. Thứ ba, hoạt động của DN không gây ảnh hưởng đến các nhà xe hiện nay; các tuyến xe mới chỉ đáp ứng nhu cầu của khách hàng mới. Thứ tư, các bến xe phải đáp ứng yêu cầu của quy định hiện hành và đảm bảo trật tự, an toàn cho người dân, hành khách. Thứ năm, phải có sự đồng thuận của người dân, DN, các cơ quan liên ngành thì Sở mới trình UBND TP Hà Nội và Bộ GTVT xem xét, phê duyệt.

Ông Vũ Hà thông tin thêm: “Các bến xe hiện nay đang được bố trí tiếp nhận XKLT theo hướng tuyến Đông - Tây - Nam - Bắc. Nếu chúng ta duy trì phương án hướng tuyến như vậy, việc mở rộng chỉ tăng thêm lượng đầu xe xuất bến phục vụ trên các tuyến hiện có mà thôi”. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, kiến giải này còn cần phải xem xét kỹ lưỡng qua thực tế.

Advertisement

Thiếu khách, không thiếu xe

Thời gian qua, hoạt động kinh doanh của nhiều tuyến XKLT trên địa bàn Hà Nội gặp vô vàn khó khăn, có thời điểm, DN phải cắt bỏ hàng trăm tuyến để tránh thua lỗ nặng hơn. Việc mở thêm các tuyến XKLT chạy đêm được nhiều chuyên gia cũng như DN cho rằng chưa phải là giải pháp thiết thực.

Đại diện một DN vận tải tại Hà Nội (xin giấu tên) chia sẻ: “Trong tình hình khó khăn, vận tải khách lao đao như hiện nay, việc mở thêm các tuyến XKLT sau 0 giờ chưa chắc đã là giải pháp hiệu quả”. Vị này lý giải, thời gian qua XKLT phải vật lộn với sự sụt giảm lượng khách trên hầu khắp các tuyến. Thực trạng chung ở tất cả các bến xe là thiếu khách chứ không thiếu xe, nếu mở thêm tuyến nữa, lượng khách bị dàn mỏng hơn sẽ khiến DN tiến gần hơn đến bờ vực phá sản.

Thực tế là trong khoảng 3 năm trở lại đây, sản lượng vận tải của XKLT sụt giảm liên tục. Nguyên nhân quan trọng nhất là việc cung vượt quá cầu, khách ít xe nhiều. Cùng với đó là sự nở rộ của xe khách “trá hình”.

Sau đợt điều chuyển luồng tuyến XKLT quy mô lớn năm 2017, có những tuyến như: Giáp Bát đi Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa… một nốt giờ xuất bến co lại chỉ còn nửa hoặc ít hơn. Quá nhiều xe khiến cuộc cạnh tranh khốc liệt ngay trong nội tại các tuyến XKLT, cộng với tác động tiêu cực do xe khách “trá hình” gây ra, có thời điểm, hơn 500 tuyến XKLT đã phải bỏ bến, ngừng hoạt động.

Nhiều DN, Hiệp hội vận tải đã gửi đơn thư kêu cứu tập thể đến Chính phủ, Bộ GTVT và các Sở GTVT địa phương, kiến nghị có giải pháp dẹp loạn xe khách “trá hình”. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có một giải pháp cụ thể cho vấn nạn này.

Trong bối cảnh đó, việc mở thêm các tuyến xe đêm chỉ khiến các DN “ngạt thở” hơn chứ chưa chắc đã đem lại hiệu quả gì. Điều các DN mong muốn nhất hiện nay là cơ quan quản lý Nhà nước có biện pháp hữu hiệu xử lý xe khách “trá hình”, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, công bằng giữa các DN.

"Trước đây, mật độ XKLT ra vào các bến dày đặc trong cao điểm nên mới có hiện tượng ùn tắc cục bộ. Hiện nay, lượng khách đã giảm hẳn, kể cả ngày Tết, ngày lễ, có bến xe khách công suất chỉ đạt 50 - 60% so với kế hoạch nên nếu có phát sinh UTGT chỉ là do xe khách cố tình “rùa bò”, lê la đón khách." - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên

TAG: bến xe khách kinh doanh Hà Nội thị trường vận tải giao thông
 
Tin khác
Dự án xây dựng điểm công nghiệp làng nghề xã Liên Trung: Chậm bàn giao gây lãng phí
Dự án xây dựng điểm công nghiệp làng nghề xã Liên Trung: Chậm bàn giao gây lãng phí
Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị đã có nhiều bài phản ánh việc UBND xã Liên Trung, huyện Đan Phượng chậm giải quyết đơn thư của người dân và buông lỏng quản lý đất đai để phát sinh vi phạm.
Các tỉnh miền Bắc mưa phùn và sương mù diện rộng, Hà Nội đón rét nàng Bân
Các tỉnh miền Bắc mưa phùn và sương mù diện rộng, Hà Nội đón rét nàng Bân
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia thông tin, do ảnh hưởng của không khí lạnh, ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa đã có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. Trong hôm nay (31/3) và ngày mai (1/4), không khí lạnh tiếp tục được tăng cường yếu.
Sân bay Vân Đồn đón 56 người Việt trở về từ Ukraine
Sân bay Vân Đồn đón 56 người Việt trở về từ Ukraine
Kinhtedothi - Ngày 30/3, Sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh đã đón chuyến bay mang số hiệu VN9062 khởi hành từ Kiev (Ukraine) chở theo 56 hành khách người Việt Nam.
Hải Phòng: Các bến xe tạm dừng hoạt động đến hết ngày 15/4
Hải Phòng: Các bến xe tạm dừng hoạt động đến hết ngày 15/4
Kinhtedothi - Tính đến 16h chiều 30/3 các bến xe trên địa bàn Hải Phòng đã thực hiện nghiêm lệnh tạm dừng hoạt động đến hết ngày 15/4 theo chỉ đạo của thành phố.
Cô gái trên xe khách từng tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 đã có kết quả âm tính lần 1
Cô gái trên xe khách từng tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 đã có kết quả âm tính lần 1
Kinhtedothi - Trên xe, cô gái trẻ có biểu hiện ho, sốt và tức ngực nhưng lại không báo cho nhà xe. Người đi cùng đã báo cho lực lượng Cảnh sát Giao thông (CSGT) chặn chiếc xe lại và đưa cô gái đi cách ly. Hôm nay, cô gái đã có kết quả âm tính lần 1 với Covid-19.
Tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí trong quý I/2020
Tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí trong quý I/2020
Kinhtedothi - Trong quý I/2020, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) cả nước đã chuyển biến tích cực khi giảm sâu trên cả 3 tiêu chí.
Tổng thầu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã nhận hơn 500 triệu USD
Tổng thầu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã nhận hơn 500 triệu USD
Kinhtedothi - Đây là thông tin vừa được Ban Quản lý Dự án Đường sắt, thuộc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết vào chiều nay (30/3).
Chất lượng không khí Hà Nội ở mức tốt trong ngày đầu tuần
Chất lượng không khí Hà Nội ở mức tốt trong ngày đầu tuần
Kinhtedothi - Chất lượng không khí trong ngày (24h gần nhất) tại nhiều trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức tốt và trung bình.
[Ảnh] Bến xe vắng vẻ trong đợt cao điểm phòng chống Covid-19
[Ảnh] Bến xe vắng vẻ trong đợt cao điểm phòng chống Covid-19
Kinhtedothi - Ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị tại các bến xe khách lớn của Hà Nội trong ngày 30/3 cho thấy, tất cả các bến xe trên địa bàn TP đều trong tình trạng vắng khách.
Sau lệnh giới hạn đường bay nội địa, giá vé máy bay tăng phi mã
Sau lệnh giới hạn đường bay nội địa, giá vé máy bay tăng phi mã
Kinhtedothi - Ngay sau khi lệnh giới hạn đường bay nội địa của Bộ Giao thông Vận tải được phát đi, giá vé máy bay cho đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh đã tăng phi mã.
Thời tiết 10 ngày tới: Cả nước dịu mát, mưa rải rác nhiều ngày
Thời tiết 10 ngày tới: Cả nước dịu mát, mưa rải rác nhiều ngày
Kinhtedothi - Chiều 30/3, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã đưa ra thông tin phân tích xu thế thời tiết trong 10 ngày tới từ đêm 30/3 đến ngày 9/4.