Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Mở bến xe khách sau 0 giờ: Coi chừng lợi bất cập hại

Ngọc Hải 26-03-2020 09:20
Kinhtedothi - Vừa qua, Công ty CP Bến xe Hà Nội đã có đề xuất với Sở GTVT về việc kéo dài hoạt động của các Bến xe: Giáp Bát, Mỹ Đình… đến sau 0 giờ. Đề xuất này ngay lập tức làm “nóng” dư luận, nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại tính khả thi cũng như những hệ lụy có thể phát sinh.

Vẫn đang nghiên cứu

Liên quan đến đề xuất mở thêm các tuyến xe khách liên tỉnh (XKLT) sau 0 giờ, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà cho biết: “Hiện Sở mới đang nghiên cứu chứ chưa có dự thảo chi tiết”. Ông Hà cũng cho hay, hoạt động của xe khách vào ban đêm là bình thường; hiện đang có tới 980 tuyến xuất bến tại Hà Nội từ sau 19 giờ đến trước 6 giờ sáng hôm sau.

Sở GTVT đang nghiên cứu theo phương án mở rộng, kéo dài thời gian phục vụ của bến xe. Qua đó tăng khả năng tiếp nhận thêm các đầu xe trong khung giờ kéo dài này, góp phần kéo giãn mật độ người dân và phương tiện, hành khách ra khỏi khung giờ cao điểm, giảm UTGT trên địa bàn Hà Nội.

 Hoạt động kiểm soát tại Bến xe Mỹ Đình. Ảnh: Công Hùng

Vị lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội khẳng định, việc mở rộng thời gian phục vụ của các bến xe, chấp nhận thêm tuyến XKLT phải đáp ứng 5 yêu cầu. Thứ nhất, không làm tăng thêm áp lực giao thông trên địa bàn TP vào khung giờ cao điểm, từ 6 - 19 giờ. Thứ hai, DN phải cam kết, khi đăng ký hoạt động trong khung giờ đêm này thì phải đảm bảo duy trì phương án hoạt động, không được chuyển sang xuất bến vào các khung giờ cao điểm, gây ảnh hưởng đến các DN khác. Thứ ba, hoạt động của DN không gây ảnh hưởng đến các nhà xe hiện nay; các tuyến xe mới chỉ đáp ứng nhu cầu của khách hàng mới. Thứ tư, các bến xe phải đáp ứng yêu cầu của quy định hiện hành và đảm bảo trật tự, an toàn cho người dân, hành khách. Thứ năm, phải có sự đồng thuận của người dân, DN, các cơ quan liên ngành thì Sở mới trình UBND TP Hà Nội và Bộ GTVT xem xét, phê duyệt.

Ông Vũ Hà thông tin thêm: “Các bến xe hiện nay đang được bố trí tiếp nhận XKLT theo hướng tuyến Đông - Tây - Nam - Bắc. Nếu chúng ta duy trì phương án hướng tuyến như vậy, việc mở rộng chỉ tăng thêm lượng đầu xe xuất bến phục vụ trên các tuyến hiện có mà thôi”. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, kiến giải này còn cần phải xem xét kỹ lưỡng qua thực tế.

Advertisement

Thiếu khách, không thiếu xe

Thời gian qua, hoạt động kinh doanh của nhiều tuyến XKLT trên địa bàn Hà Nội gặp vô vàn khó khăn, có thời điểm, DN phải cắt bỏ hàng trăm tuyến để tránh thua lỗ nặng hơn. Việc mở thêm các tuyến XKLT chạy đêm được nhiều chuyên gia cũng như DN cho rằng chưa phải là giải pháp thiết thực.

Đại diện một DN vận tải tại Hà Nội (xin giấu tên) chia sẻ: “Trong tình hình khó khăn, vận tải khách lao đao như hiện nay, việc mở thêm các tuyến XKLT sau 0 giờ chưa chắc đã là giải pháp hiệu quả”. Vị này lý giải, thời gian qua XKLT phải vật lộn với sự sụt giảm lượng khách trên hầu khắp các tuyến. Thực trạng chung ở tất cả các bến xe là thiếu khách chứ không thiếu xe, nếu mở thêm tuyến nữa, lượng khách bị dàn mỏng hơn sẽ khiến DN tiến gần hơn đến bờ vực phá sản.

Thực tế là trong khoảng 3 năm trở lại đây, sản lượng vận tải của XKLT sụt giảm liên tục. Nguyên nhân quan trọng nhất là việc cung vượt quá cầu, khách ít xe nhiều. Cùng với đó là sự nở rộ của xe khách “trá hình”.

Sau đợt điều chuyển luồng tuyến XKLT quy mô lớn năm 2017, có những tuyến như: Giáp Bát đi Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa… một nốt giờ xuất bến co lại chỉ còn nửa hoặc ít hơn. Quá nhiều xe khiến cuộc cạnh tranh khốc liệt ngay trong nội tại các tuyến XKLT, cộng với tác động tiêu cực do xe khách “trá hình” gây ra, có thời điểm, hơn 500 tuyến XKLT đã phải bỏ bến, ngừng hoạt động.

Nhiều DN, Hiệp hội vận tải đã gửi đơn thư kêu cứu tập thể đến Chính phủ, Bộ GTVT và các Sở GTVT địa phương, kiến nghị có giải pháp dẹp loạn xe khách “trá hình”. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có một giải pháp cụ thể cho vấn nạn này.

Trong bối cảnh đó, việc mở thêm các tuyến xe đêm chỉ khiến các DN “ngạt thở” hơn chứ chưa chắc đã đem lại hiệu quả gì. Điều các DN mong muốn nhất hiện nay là cơ quan quản lý Nhà nước có biện pháp hữu hiệu xử lý xe khách “trá hình”, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, công bằng giữa các DN.

"Trước đây, mật độ XKLT ra vào các bến dày đặc trong cao điểm nên mới có hiện tượng ùn tắc cục bộ. Hiện nay, lượng khách đã giảm hẳn, kể cả ngày Tết, ngày lễ, có bến xe khách công suất chỉ đạt 50 - 60% so với kế hoạch nên nếu có phát sinh UTGT chỉ là do xe khách cố tình “rùa bò”, lê la đón khách." - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên

TAG: bến xe khách kinh doanh Hà Nội thị trường vận tải giao thông
 
Tin khác
TP Hồ Chí Minh: Mưa lớn, hàng loạt tuyến đường ngập sâu trong nước
TP Hồ Chí Minh: Mưa lớn, hàng loạt tuyến đường ngập sâu trong nước
Kinhtedothi - Chiều tối nay (30/5), sau cơn mưa lớn, nhiều tuyến đường ở TP Hồ Chí Minh bị ngập nặng, giao thông hỗn loạn, xe chết máy la liệt, người dân chật vật di chuyển...
Chỉ số chất lượng không khí Hà Nội ngày 30/5: Hai điểm ở mức tốt
Chỉ số chất lượng không khí Hà Nội ngày 30/5: Hai điểm ở mức tốt
Kinhtedothi - Chiều 30/5, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong ngày (24h gần nhất) đo được tại 10 trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức trung bình, hai điểm có chỉ số ở mức tốt.
Xử lý gần 10.000 “ma men” trong nửa tháng tổng kiểm soát phương tiện
Xử lý gần 10.000 “ma men” trong nửa tháng tổng kiểm soát phương tiện
Kinhtedothi - Cục CSGT (Bộ Công an) vừa thông tin, trong nửa tháng đầu thực hiện tổng kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ, CSGT toàn quốc đã phát hiện và lập biên bản gần 200.000 trường hợp vi phạm, trong đó có gần 10.000 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn.
Xu hướng thời tiết 10 ngày tới: Hà Nội và các tỉnh miền Bắc nắng nóng trở lại
Xu hướng thời tiết 10 ngày tới: Hà Nội và các tỉnh miền Bắc nắng nóng trở lại
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã đưa ra phân tích và dự báo xu thế thời tiết từ đêm 29/5 đến ngày 7/6/2020.
Nhiệt độ ban ngày tới trên 40 độ C, chiều tối mưa rào sẽ diễn ra tới ngày Tết Thiếu nhi (1/6)
Nhiệt độ ban ngày tới trên 40 độ C, chiều tối mưa rào sẽ diễn ra tới ngày Tết Thiếu nhi (1/6)
Kinhtedothi - Theo thông tin từ Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện nay (30/5), vùng áp thấp nóng phía Tây đang phát triển và mở rộng về phía Đông Nam.
Hà Nội công bố tình trạng khẩn cấp sạt lở sông Bùi, sông Đáy tại huyện Chương Mỹ
Hà Nội công bố tình trạng khẩn cấp sạt lở sông Bùi, sông Đáy tại huyện Chương Mỹ
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành các quyết định về việc công bố tình trạng khấn cấp sự cố sạt lở bờ sông Bùi, sông Đáy trên địa bàn các xã: Hòa Chính, Văn Võ, Tốt Động, Quảng Bị (huyện Chương Mỹ).
Thời tiết Hà Nội hôm nay 30/5: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất 36 độ C
Thời tiết Hà Nội hôm nay 30/5: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất 36 độ C
Kinhtedothi - Hôm nay (30/5), thời tiết khu vực Hà Nội có mây, ngày nắng, có nơi có nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ cao nhất 34 - 36 độ C. Từ ngày 31/5 có nắng nóng diện rộng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ C, có nơi trên 38 độ C.
[Tiếng dân] Khôn thế, quê tôi đầy!
[Tiếng dân] Khôn thế, quê tôi đầy!
Kinhtedothi - Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV Bộ GTVT báo cáo 7 trạm BOT phát sinh bất cập gồm trạm Cai Lậy (Tiền Giang); trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội); trạm T2 (Cần Thơ); trạm Hòa Lạc - Hòa Bình (Hòa Bình); trạm Bỉm Sơn (Thanh Hóa); trạm trên tuyến QL3 thuộc Dự án xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và trạm Tân Đệ thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp QL10.
Nhiều dự án điện rác tại Việt Nam “chết yểu”
Nhiều dự án điện rác tại Việt Nam “chết yểu”
Kinhtedothi - Tiến sĩ Mai Huy Tân - Chủ tịch, Giám Công ty TNHH Nhịp cầu Việt Đức (VIDEBRIDGE) thông tin, Việt Nam có 9 dự án điện rác công nghệ Trung Quốc thì trong số đó hiếm hoi chỉ 1 dự án thành công.
Hà Nội nên tập trung xây dựng đô thị tiện nghi
Hà Nội nên tập trung xây dựng đô thị tiện nghi
Kinhtedothi - Sản phẩm công nghệ cao có vai trò quan trọng quyết định đến sự thành công trên con đường trở thành TP có tính cạnh tranh trong khu vực và thế giới của Thủ đô Hà Nội. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với TS. KTS Hoàng Hữu Phê - Chuyên gia về quy hoạch, quản lý đô thị.
Vì sao đường gom, hầm chui Đại lộ Thăng Long thường xuyên ngập úng?
Vì sao đường gom, hầm chui Đại lộ Thăng Long thường xuyên ngập úng?
Kinhtedothi - Những năm qua, khu vực phía Tây và Tây Nam Hà Nội thường xuyên rơi vào tình trạng ngập úng, đặc biệt là tại đường gom và hầm chui thuộc Đại lộ Thăng Long. Dù vậy, giải pháp cho vấn đề này vẫn đang bị bỏ ngỏ.