Trang chủ / Đô thị / Môi trường

Mô hình dọn rác thông minh của SV ĐH Bách khoa Đà Nẵng

HẠNH NHUNG 14-05-2019 17:18
Kinhtedothi - Xuất phát từ thực tiễn môi trường biển, sông hồ, kênh rạch đang ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng bởi các loại rác thải, chàng sinh viên (SV) Võ Anh Khoa (SV năm cuối Khoa cơ khí giao thông, ĐH Bách khoa Đà Nẵng) cùng nhóm bạn thực hiện ý tưởng làm ra một phương tiện có thể dọn rác ở trên cạn cũng như dưới nước.

Kết cấu đơn giản, dễ vận hành

Sau khi được hội đồng khoa học nhà trường xét duyệt, ý tưởng này đã gây được tiếng vang, thu hút sự quan tâm của truyền thông cũng như lãnh đạo thành phố bởi vì ô nhiễm môi trường biển hiện nay đang là vấn đề nóng.

 Mô hình máy dọn rác thông minh của các SV trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng.

Mô hình có tên “Phương tiện thủy bộ thu gom rác thải bờ biển, mặt nước”, được thực hiện bởi nhóm 3 SV đang theo học ngành Kỹ thuật tàu thủy – Khoa cơ khí giao thông của Đại học Bách Khoa bao gồm: Võ Anh Khoa, Trần Văn Nhật và Trương Văn Bình. Cùng với đó có sự tham gia của các SV khóa dưới cũng như sự quan tâm của các thầy, cô trong nhà trường.

Với kết cấu đơn giản, mô hình dễ vận hành, người sử dụng có thể dễ dàng điều khiển thiết bị. Vật liệu chính để tạo ra mô hình này là thép và composite (vật liệu tổng hợp). Cấu tạo gồm các bộ phận chính: Hệ thống khung gầm di chuyển, động cơ đẩy dưới nước, cửa thu gom rác thải, băng tải thu gom rác, bộ xử lý rác và thùng chứa rác.

Từ lúc hình thành ý tưởng cho đến khi hoàn thành mô hình, nhóm SV mất khoảng 6 tháng với tổng mức chi phí gần 30 triệu đồng. Đây quả thực là một con số không nhỏ đối với các bạn SV, dù vậy nhóm không ngại khó khăn để hoàn thiện mô hình. Nếu được hoàn thiện, đi vào sản xuất và sử dụng tổng mức chi phí cho dự án này có thể lên đến 200-350 triệu đồng.

Cần quan tâm đưa mô hình thành hiện thực

Chia sẻ về khó khăn trong quá trình thực hiện đề tài, SV Võ Anh Khoa cho biết, nan giải nhất chính là vấn đề về tài chính, nhóm gần như phải chủ động hoàn toàn mọi chi phí. Nhóm đã rất khó khăn trong việc chọn mua các linh kiện cần thiết nhưng phải phù hợp với túi tiền, bên cạnh đó cũng phải đảm bảo chất lượng để hoàn thiện về sản phẩm. “Nếu sản phẩm được đầu tư sản xuất ở quy mô lớn hơn thì chắc chắn sẽ là sản phẩm hoàn thiện và chất lượng”, Anh Khoa chia sẻ.

Tính năng ưu việt nhất của sản phẩm là có thể dọn, thu gom rác cả trên cạn cũng như dưới nước. Chiếc máy vận hành trên cạn nhờ hệ thống bánh xích và vận hành dưới nước nhờ hệ thống chân vịt đặt trong ống. Mô hình có thể hoạt động liên tục trong vòng 10 giờ với vận tốc 12km/h. Trung bình mỗi ngày, mô hình có thể thu gom được khoảng 20 kg rác, số rác thu lại sẽ được xử lý qua nhiều bộ xử lý khác nhau của máy hoặc sẽ được gom lại và chuyển về cho môi trường đô thị.

 Hy vọng máy dọn rác của các bạn SV bách khoa Đà Nẵng sớm được chế tạo thử nghiệm và đưa vào sản xuất.

Trần Văn Nhật - SV Khoa cơ khí giao thông, Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng chia sẻ: “Chúng em kỳ vọng trong tương lai mô hình sẽ được hoàn thiện hơn và được đi vào sản xuất đại trà. Bên cạnh đó, nhóm mong muốn phát triển mô hình có thể tích hợp hệ thống tự động tìm rác, tập kết và xử lý rác”.

Thạc sĩ Phạm Trường Thi – Giảng viên Chuyên ngành Kỹ thuật tàu thủy, trường ĐH Bách Khoa Đà Nẵng, người trực tiếp hướng dẫn các bạn SV thực hiện đề tài cho biết: Việc mô hình dọn rác thải này được sử dụng rộng rãi sẽ tạo ra môi trường biển sạch đẹp, góp phần giúp Đà Nẵng trở thành thành phố du lịch sạch sẽ, để lại dấu ấn mạnh mẽ cho du khách trong và ngoài nước. Trong tương lai, mong rằng sản phẩm có thể được hỗ trợ đầu tư, sản xuất có quy mô và được ứng dụng nhiều hơn.

Được biết, Thành đoàn Đà Nẵng sẽ phối hợp với Hội doanh nghiệp trẻ thành phố có một buổi làm việc trực tiếp với nhóm SV để bàn bạc hướng chế tạo một chiếc thử nghiệm trước khi đưa vào sản xuất.


TAG: Đà Nẵng ô nhiễm môi trường sinh viên ĐH bách khoa đà nẵng máy dọn rác thông minh
 
Tin khác
Nghiên cứu phương án giảm giá vé qua Trạm thu phí T2 Quốc lộ 91
Nghiên cứu phương án giảm giá vé qua Trạm thu phí T2 Quốc lộ 91
Kinhtedothi - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB) vừa phát đi văn bản về việc giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện qua Trạm thu phí T2 Quốc lộ 91 (QL91).
Quảng Ngãi: Sẽ dừng nhà máy xử lý rác nếu để xảy ra ô nhiễm môi trường
Quảng Ngãi: Sẽ dừng nhà máy xử lý rác nếu để xảy ra ô nhiễm môi trường
Kinhtedothi- Liên quan đến việc đưa vào sử dụng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa (tỉnh Quảng Ngãi) khẳng định: "Khi chính thức đưa vào hoạt động mà nhà máy để xảy ra ô nhiễm môi trường, huyện sẽ cương quyết cho dừng hoạt động”.
Hà Nội: Hiệu quả từ phạt nguội hành vi xả rác tùy tiện
Hà Nội: Hiệu quả từ phạt nguội hành vi xả rác tùy tiện
Kinhtedothi - Nhiều bạn trẻ Hà Nội đang rất nhiệt tình hưởng ứng trào lưu phát hiện để nhắc nhở người dân không xả rác bừa bãi.
2 học sinh đi xe máy tử nạn trong đêm sau khi va chạm xe khách
2 học sinh đi xe máy tử nạn trong đêm sau khi va chạm xe khách
Kinhtedothi – Đang lưu thông trên đường tỉnh lộ, chiếc xe khách chạy tuyến Lục Yên- Mỹ Đình đã xảy ra va chạm với xe máy chở hai học sinh lớp 8 chạy ngược chiều.
Hà Nội phê duyệt lộ trình đấu thầu qua mạng năm 2019
Hà Nội phê duyệt lộ trình đấu thầu qua mạng năm 2019
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 2037/UBND-KH&ĐT về việc thực hiện lộ trình đấu thầu qua mạng năm 2019.
Mất mạng oan vì xe ba bánh
Mất mạng oan vì xe ba bánh
Kinhtedothi - Khoảng 10 giờ 30 sáng 22/5, tại dốc Đoàn Kết, đường Vĩnh Hưng, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, một xe ba bánh chở khoảng 1 tấn giấy, đến trước số nhà 493 Vĩnh Hưng thì bị lật, đè lên một người đàn ông đi xe máy ngược chiều, khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.
Vi phạm xây dựng tại phường Thịnh Quang, quận Đống Đa: Chủ đầu tư đã tự khắc phục?
Vi phạm xây dựng tại phường Thịnh Quang, quận Đống Đa: Chủ đầu tư đã tự khắc phục?
Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Hạnh (trú tại số 27, ngách 269 ngõ Thịnh Quang, phường Thịnh Quang) về việc, gia đình bà Trang Thị Yến cải tạo, sửa chữa nhà số 15, 17 (ngõ 67 phố Thái Thịnh) không có phép làm ảnh hưởng đến kết cấu nhà ở tầng 1 nhưng đến nay chưa được xem xét giải quyết dứt điểm.
[Bạn đọc viết] Lộn xộn ở cổng Bệnh viện Đại học Y Hà Nội
[Bạn đọc viết] Lộn xộn ở cổng Bệnh viện Đại học Y Hà Nội
Kinhtedothi - Từ lâu nay, cổng Bệnh viện Đại học Y Hà Nội (phố Tôn Thất Tùng, phường Trung Tự, quận Đống Đa) diễn ra tình trạng quán nước, hàng quà vặt, xe ôm truyền thống, xe ôm công nghệ, taxi... "họp chợ" quây kín lối ra vào tại bệnh viện này.
Vì sao BOT Đèo Ngang thu vượt thời hạn hợp đồng?
Vì sao BOT Đèo Ngang thu vượt thời hạn hợp đồng?
Kinhtedothi - Là dự án BOT giao thông đầu tiên của cả nước, BOT Đèo Ngang được triển khai trong bối cảnh hành lang pháp lý cho loại hình đầu tư này còn nhiều thiếu thốn. Đó là một trong những nguyên nhân khiến dự án thu quá thời hạn và gặp vướng mắc trong quá trình xử lý.
Dẫn nước sông Hồng làm sạch sông Tô Lịch: Giải pháp cần thiết
Dẫn nước sông Hồng làm sạch sông Tô Lịch: Giải pháp cần thiết
Kinhtedothi - Việc đưa nước sông Hồng vào sông Tô Lịch ngoài việc tạo ra một dòng sông đúng nghĩa – có dòng chảy, sẽ góp phần bổ cập, pha loãng mức độ ô nhiễm sông Tô Lịch, nơi mỗi ngày đang gánh chịu khoảng 150.000m3 nước thải chưa qua xử lý.
Hà Nội: Phát triển và nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng
Hà Nội: Phát triển và nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 113/KH-UBND, triển khai thực hiện Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/2/2019 của Chính phủ về “Tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021” trên địa bàn thành phố.