Trang chủ / Xã hội / Giáo dục

Mô hình hệ thống giáo dục đại học: Nhiều ý kiến trái chiều

Nguyễn Vũ 08-09-2018 08:50
Kinhtedothi - Ngày 7/9, các đại biểu Quốc hội chuyên trách đã thảo luận Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (GDĐH). Trong đó, mô hình hệ thống cơ sở GDĐH và khái niệm Đại học (ĐH) vẫn có nhiều quan điểm khác nhau.

Định danh đúng để hội nhập

Về vấn đề này, cơ quan thẩm tra (Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiêu niên và Nhi đồng - VHGDTNTN&NĐ của Quốc hội) đề nghị quy định thống nhất mô hình hệ thống GDĐH gồm có trường ĐH và ĐH. Theo đó, trường ĐH là hạt nhân, khi một trường tự lớn mạnh lên và thành lập hệ thống các trường thì được hình thành một ĐH. Trong khi đó, cơ quan soạn thảo lại đề nghị quy định hệ thống cơ sở GDĐH gồm có ĐH, trường ĐH, học viện và các cơ sở giáo dục đào tạo có tên khác và gọi chung là ĐH chứ không phân biệt thành 2 loại như ý kiến của cơ quan thẩm tra.

 Sinh viên Đại học Sư phạm Hà Nội trên giảng đường. Ảnh: Chiến Công
Nêu ý kiến về vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, hiện có rất nhiều ý kiến băn khoăn là tại sao chỉ các ĐH quốc gia, ĐH vùng được gọi là “đại học” trong khi có rất nhiều các trường uy tín khác như ĐH Bách khoa, ĐH Kinh tế quốc dân… lại không được gọi đúng từ định danh đó. Quy định như vậy không khuyến khích được các trường vươn lên mà cũng khó giải thích khi hội nhập quốc tế.
Phó Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong mô hình tổ chức 2 ĐH Quốc gia cũng như 3 ĐH vùng hiện nay. Các cơ sở này được hình thành từ những năm 1995, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, là một biện pháp sáp nhập cơ học các trường ĐH lại với nhau và việc vận hành cho đến bây giờ, không phải là đều thuận lợi. Vậy nên, theo Phó Thủ tướng, phương án đưa ra của cơ quan thẩm tra sẽ khó tháo gỡ được những bất cập thực tế đã bộc lộ, trong khi phương án đề xuất ban đầu của Chính phủ là dựa trên nguyện vọng của nhiều trường, sẽ giải quyết được các vấn đề đó.
Chủ nhiệm Ủy ban VHGDTNTN&NĐ của Quốc hội Phan Thanh Bình lại nhấn mạnh yêu cầu về việc đào tạo nguồn nhân lực đang buộc các ĐH phải năng động, tăng sức cạnh tranh. Đồng thời, nêu ra khuynh hướng giáo dục ĐH là đa lĩnh vực, vậy nên các trường đều đang bắt đầu hình thành các tổ hợp. Phương án đưa ra của cơ quan thẩm tra thích hợp cho xu hướng, mục tiêu đó.
Không nên phức tạp về mô hình
Nhiều đại biểu cũng tán thành quan điểm cho rằng, nên gọi chung tất cả các trường là ĐH chứ không nên quy định có bao nhiêu ngành, bao nhiêu học sinh thì được gọi là ĐH, còn nhỏ hơn thì gọi là trường ĐH.
Theo ĐB Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre), không nên phức tạp về mô hình mà cần nhìn vào thực lực, vào nhu cầu của đất nước và của người học. Sai lầm trong việc tổ chức, phân loại là chỉ nhìn vào quy mô trường mà không nhìn vào năng lực đào tạo, vào nhu cầu của người học… Việc phân loại mô hình theo hướng tư duy này ảnh hưởng lớn đến sức phát triển của giáo dục ĐH. Các cơ sở giáo dục ĐH cần được bình đẳng trong không gian đào tạo và sáng tạo từ học thuật đến sản phẩm, không phân biệt quy mô to hay nhỏ, loại hình công lập hay tư thục, tiếp tục phân biệt là giết chết sự sáng tạo.
Một trong những vấn đề khác được quan tâm liên quan đến học phí và các khoản thu dịch vụ khác. Dự Luật được chỉnh lý theo hướng giữ quy định về học phí; mức thu được xác định trên nguyên tắc tính đủ chi phí căn cứ theo chi phí đơn vị do cơ sở GDĐH công khai mà không xác định mức trần học phí.
Hiện vẫn còn các quan điểm khác nhau, có ý kiến băn khoăn, khi thu nhập bình quân xã hội còn thấp, chưa hoàn thiện được hệ thống quỹ tín dụng sinh viên cũng như cơ chế hỗ trợ học bổng… việc không quy định mức trần học phí có thể khiến cho cơ hội tiếp cận với GDĐH của một bộ phận người học khó khăn, đặc biệt là ở một số ngành có sức hút lớn (như y dược, kinh tế…). Trái lại, cũng nhiều ý kiến khác cho rằng, trong cơ chế tự chủ thì việc để các trường tự cân đối, xác định mức thu học phí ở mức xã hội/người học có thể chấp nhận và tương xứng với chất lượng dịch vụ đào tạo là cần thiết, tạo sự cạnh tranh, nâng cao chất lượng thu hút người học.

TAG: Đại học sư phạm Hà Nội Giáo dục
 
Tin khác
Trường THCS Thanh Xuân đón bằng công nhận đạt chuẩn Quốc gia
Trường THCS Thanh Xuân đón bằng công nhận đạt chuẩn Quốc gia
Kinhtedothi - Ngày 19/11, đúng vào dịp kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2018), trường THCS Thanh Xuân (quận Thanh Xuân) đã tổ chức lễ đón bằng công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia.
Vì sao Nha Trang bị thiệt hại lớn do mưa lũ?
Vì sao Nha Trang bị thiệt hại lớn do mưa lũ?
Kinhtedothi - Chiều 19/11, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai tổ chức cuộc họp thông tin về diễn biến thiên tai tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ gửi thư chúc mừng các thầy cô giáo
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ gửi thư chúc mừng các thầy cô giáo
Kinhtedothi - Nghề giáo luôn là nghề cao quý và người thầy luôn giữ vai trò vô cùng quan trọng trong sự nghiệp phát triển GD&ĐT.
Còn 176 trẻ mầm non huyện Đông Anh đang phải điều trị ngộ độc
Còn 176 trẻ mầm non huyện Đông Anh đang phải điều trị ngộ độc
Kinhtedothi - Thông tin đến báo Kinh tế & Đô thị sáng 19/11, Trưởng phòng Y tế huyện Đông Anh Ngô Văn Thức cho biết, hiện nay tình trạng sức khỏe của các trẻ Trường mầm non Xuân Nộn (xã Xuân Nộn) bị ngộ độc thực phẩm phải nhập viện vào chiều 15/11 đang tiến triển tốt.
Mưa lũ khiến 17 người dân tại Khánh Hòa bị chết và mất tích
Mưa lũ khiến 17 người dân tại Khánh Hòa bị chết và mất tích
Kinhtedothi - Theo thống kê của Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai, tính đến 9h sáng nay (19/11), mưa lũ xảy ra tại khu vực Nam Trung Bộ do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 8 đã khiến 12 người chết và 5 người hiện còn đang mất tích. Toàn bộ 17 người bị thương vong đều thuộc tỉnh Khánh Hòa.
Dành trọn tâm huyết cho “những búp măng non”
Dành trọn tâm huyết cho “những búp măng non”
Kinhtedothi - Cô Đỗ Thị Hòa - Hiệu trưởng trường Mầm non Liên Bạt (Ứng Hòa, Hà Nội) (ảnh) đã góp phần xây dựng một môi trường giáo dục mầm non với những gì tốt đẹp nhất dành cho “những búp măng non” ở vùng quê nghèo, thuần nông.
Quận Hoàng Mai: Phát triển giáo dục theo hướng hiện đại
Quận Hoàng Mai: Phát triển giáo dục theo hướng hiện đại
Kinhtedothi - Ưu tiên cho giáo dục luôn là nhiệm vụ được TP Hà Nội cũng như quận Hoàng Mai đặt lên hàng đầu. Sau 15 năm thành lập, đến nay, quận Hoàng Mai không những có quy mô giáo dục, mạng lưới trường lớp từng bước phát triển mạnh mà chất lượng dạy và học, đặc biệt ở bậc mầm non cũng được nâng lên không ngừng.
Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông năm 2018
Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông năm 2018
Kinhtedothi - Tối 18/11, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia phối hợp với Ban ATGT tỉnh Hải Dương tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông năm 2018.
Thủ tướng gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới nạn nhân mưa lũ
Thủ tướng gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới nạn nhân mưa lũ
Kinhtedothi - Trong Công điện vừa được ban hành, Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới thân nhân các gia đình có người bị thiệt mạng, chia sẻ những khó khăn, mất mát của đồng bào, chính quyền các địa phương, yêu cầu tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ.
Ít nhất 9 người chết, 4 người mất tích do mưa lớn từ hoàn lưu bão số 8
Ít nhất 9 người chết, 4 người mất tích do mưa lớn từ hoàn lưu bão số 8
Kinhtedothi - Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 8, những ngày qua tại các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ đã có mưa lớn, gây thiệt hại nặng nề cho các địa phương, đặc biệt là Khánh Hòa và Phú Yên.
Huyện Ứng Hòa lập tổ xác minh việc giáo viên xúc phạm học sinh
Huyện Ứng Hòa lập tổ xác minh việc giáo viên xúc phạm học sinh
Kinhtedothi - “UBND huyện Ứng Hòa đã ban hành Quyết định thành lập tổ xác minh gồm phòng Nội vụ, phòng GD&ĐT, Thanh tra huyện làm rõ thông tin về sự việc giáo viên trường THCS thị trấn Vân Đình bị phụ huynh học sinh tố có hành vi xúc phạm và đuổi học sinh ra khỏi lớp, thời gian xác minh trong 10 ngày làm việc”.