Trang chủ / Xã hội / Giáo dục

Mô hình hệ thống giáo dục đại học: Nhiều ý kiến trái chiều

Nguyễn Vũ 08-09-2018 08:50
Kinhtedothi - Ngày 7/9, các đại biểu Quốc hội chuyên trách đã thảo luận Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (GDĐH). Trong đó, mô hình hệ thống cơ sở GDĐH và khái niệm Đại học (ĐH) vẫn có nhiều quan điểm khác nhau.

Định danh đúng để hội nhập

Về vấn đề này, cơ quan thẩm tra (Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiêu niên và Nhi đồng - VHGDTNTN&NĐ của Quốc hội) đề nghị quy định thống nhất mô hình hệ thống GDĐH gồm có trường ĐH và ĐH. Theo đó, trường ĐH là hạt nhân, khi một trường tự lớn mạnh lên và thành lập hệ thống các trường thì được hình thành một ĐH. Trong khi đó, cơ quan soạn thảo lại đề nghị quy định hệ thống cơ sở GDĐH gồm có ĐH, trường ĐH, học viện và các cơ sở giáo dục đào tạo có tên khác và gọi chung là ĐH chứ không phân biệt thành 2 loại như ý kiến của cơ quan thẩm tra.

 Sinh viên Đại học Sư phạm Hà Nội trên giảng đường. Ảnh: Chiến Công
Nêu ý kiến về vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, hiện có rất nhiều ý kiến băn khoăn là tại sao chỉ các ĐH quốc gia, ĐH vùng được gọi là “đại học” trong khi có rất nhiều các trường uy tín khác như ĐH Bách khoa, ĐH Kinh tế quốc dân… lại không được gọi đúng từ định danh đó. Quy định như vậy không khuyến khích được các trường vươn lên mà cũng khó giải thích khi hội nhập quốc tế.
Phó Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong mô hình tổ chức 2 ĐH Quốc gia cũng như 3 ĐH vùng hiện nay. Các cơ sở này được hình thành từ những năm 1995, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, là một biện pháp sáp nhập cơ học các trường ĐH lại với nhau và việc vận hành cho đến bây giờ, không phải là đều thuận lợi. Vậy nên, theo Phó Thủ tướng, phương án đưa ra của cơ quan thẩm tra sẽ khó tháo gỡ được những bất cập thực tế đã bộc lộ, trong khi phương án đề xuất ban đầu của Chính phủ là dựa trên nguyện vọng của nhiều trường, sẽ giải quyết được các vấn đề đó.
Chủ nhiệm Ủy ban VHGDTNTN&NĐ của Quốc hội Phan Thanh Bình lại nhấn mạnh yêu cầu về việc đào tạo nguồn nhân lực đang buộc các ĐH phải năng động, tăng sức cạnh tranh. Đồng thời, nêu ra khuynh hướng giáo dục ĐH là đa lĩnh vực, vậy nên các trường đều đang bắt đầu hình thành các tổ hợp. Phương án đưa ra của cơ quan thẩm tra thích hợp cho xu hướng, mục tiêu đó.
Không nên phức tạp về mô hình
Nhiều đại biểu cũng tán thành quan điểm cho rằng, nên gọi chung tất cả các trường là ĐH chứ không nên quy định có bao nhiêu ngành, bao nhiêu học sinh thì được gọi là ĐH, còn nhỏ hơn thì gọi là trường ĐH.
Theo ĐB Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre), không nên phức tạp về mô hình mà cần nhìn vào thực lực, vào nhu cầu của đất nước và của người học. Sai lầm trong việc tổ chức, phân loại là chỉ nhìn vào quy mô trường mà không nhìn vào năng lực đào tạo, vào nhu cầu của người học… Việc phân loại mô hình theo hướng tư duy này ảnh hưởng lớn đến sức phát triển của giáo dục ĐH. Các cơ sở giáo dục ĐH cần được bình đẳng trong không gian đào tạo và sáng tạo từ học thuật đến sản phẩm, không phân biệt quy mô to hay nhỏ, loại hình công lập hay tư thục, tiếp tục phân biệt là giết chết sự sáng tạo.
Một trong những vấn đề khác được quan tâm liên quan đến học phí và các khoản thu dịch vụ khác. Dự Luật được chỉnh lý theo hướng giữ quy định về học phí; mức thu được xác định trên nguyên tắc tính đủ chi phí căn cứ theo chi phí đơn vị do cơ sở GDĐH công khai mà không xác định mức trần học phí.
Hiện vẫn còn các quan điểm khác nhau, có ý kiến băn khoăn, khi thu nhập bình quân xã hội còn thấp, chưa hoàn thiện được hệ thống quỹ tín dụng sinh viên cũng như cơ chế hỗ trợ học bổng… việc không quy định mức trần học phí có thể khiến cho cơ hội tiếp cận với GDĐH của một bộ phận người học khó khăn, đặc biệt là ở một số ngành có sức hút lớn (như y dược, kinh tế…). Trái lại, cũng nhiều ý kiến khác cho rằng, trong cơ chế tự chủ thì việc để các trường tự cân đối, xác định mức thu học phí ở mức xã hội/người học có thể chấp nhận và tương xứng với chất lượng dịch vụ đào tạo là cần thiết, tạo sự cạnh tranh, nâng cao chất lượng thu hút người học.

TAG: Đại học sư phạm Hà Nội Giáo dục
 
Tin khác
Hà Nội hỗ trợ hơn 1.200 tỷ đồng làm sữa riêng cho học sinh Thủ đô
Hà Nội hỗ trợ hơn 1.200 tỷ đồng làm sữa riêng cho học sinh Thủ đô
Học sinh Hà Nội sẽ uống sữa tươi tiệt trùng, bổ sung một số vi lượng, khoáng chất và được đặt hàng làm riêng.
Bộ GD&ĐT giải trình vì sao sách VNEN có giá cao
Bộ GD&ĐT giải trình vì sao sách VNEN có giá cao
Kinhtedothi - Sách Hướng dẫn học mô hình VNEN có số trang nhiều hơn, được in 4 màu, khổ sách 19x27cm, chủng loại giấy in tốt hơn,…nên có giá cao hơn sách giáo khoa (SGK) thông thường khoảng 1,5 - 1,6 lần.
Vinamilk đồng hành cùng SSEAYP Việt Nam 45 mang niềm vui đến cho bệnh nhân và trẻ em
Vinamilk đồng hành cùng SSEAYP Việt Nam 45 mang niềm vui đến cho bệnh nhân và trẻ em
Kinhtedothi - Vừa qua, 28 đại sứ thiện chí đại diện Việt Nam tham dự Tàu thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản (SSEAYP) lần thứ 45 đã tổ chức chương trình trung thu “Ôm trọn trăng vàng” cho các trẻ em cơ nhỡ ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Dân chơi Đà thành mua cây lan gần 7 tỷ đồng
Dân chơi Đà thành mua cây lan gần 7 tỷ đồng
Kinhtedothi - Cây lan Giã Hạc 5 cánh trắng đột biến, đã được CLB Hoa Lan đột biến sông Hàn (Đà Nẵng) mua lại từ CLB Lan Tuyên Võ (Bình Thuận) với giá 6,8 tỷ đồng.
Sữa học đường nhiều vi chất hơn sữa thông thường
Sữa học đường nhiều vi chất hơn sữa thông thường
Kinhtedothi - Chiều 25/9, báo cáo tại buổi giao ban báo chí Thành uỷ Hà Nội, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến khẳng định, sữa trong chương trình Sữa học đường khác so với những sữa tươi đang bán trên thị trường, được dán tem riêng, không bán ngoài thị trường.
Hơn 5 nghìn học sinh bị ảnh hưởng bởi lũ trên sông Cửu Long
Hơn 5 nghìn học sinh bị ảnh hưởng bởi lũ trên sông Cửu Long
Kinhtedothi - Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai, mực nước trên sông Cửu Long vào chiều nay tiếp tục lên theo triều.
Bộ GD&ĐT đã tạo ra thế độc quyền khép kín trong phát hành sách giáo khoa
Bộ GD&ĐT đã tạo ra thế độc quyền khép kín trong phát hành sách giáo khoa
Kinhtedothi - Việc in sách giáo khoa giáo dục phổ thông (SGK GDPT) chỉ được đấu thầu rộng rãi sau khi đã trừ sản lượng giao cho các đơn vị in nội bộ của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) và những tên sách có số lượng in thấp.
Bí thư Huyện ủy Thạch Thất Nguyễn Doãn Hoàn: Bảo vệ môi trường  phải thay đổi từ nhận thức
Bí thư Huyện ủy Thạch Thất Nguyễn Doãn Hoàn: Bảo vệ môi trường phải thay đổi từ nhận thức
Kinhtedothi - Thạch Thất là huyện có tốc độ đô thị hóa rất nhanh. Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, Bí thư Huyện ủy Thạch Thất Nguyễn Doãn Hoàn cho biết, cùng với các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường (BVMT) nói chung, môi trường sản xuất, kinh doanh, làng nghề nói riêng được huyện rất quan tâm.
Giải trình về trách nhiệm để xảy ra thừa, thiếu giáo viên: Công tác tuyển dụng còn bất cập
Giải trình về trách nhiệm để xảy ra thừa, thiếu giáo viên: Công tác tuyển dụng còn bất cập
Kinhtedothi - Ngày 24/9, Ủy ban VHGDTNTN&NĐ của Quốc hội đã tổ chức phiên họp giải trình về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên và tổ chức kỳ thi THPT quốc gia.
Chợ Long Biên vi phạm các quy định phòng cháy chữa cháy: Bị đình chỉ, vẫn hoạt động?
Chợ Long Biên vi phạm các quy định phòng cháy chữa cháy: Bị đình chỉ, vẫn hoạt động?
Kinhtedothi - Tiếp tục tìm hiểu có hay không hành vi “bảo kê” thu phí tại chợ đầu mối Long Biên, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị bất ngờ khi tiếp cận thông tin: Chợ Long Biên đang bị đình chỉ hoạt động vì các vi phạm phòng cháy chữa cháy.
Sàng lọc trước sinh và sơ sinh: Vì thế hệ tương lai
Sàng lọc trước sinh và sơ sinh: Vì thế hệ tương lai
Kinhtedothi - Tăng tỷ lệ sàng lọc trước sinh (SLTS) và sàng lọc sơ sinh (SLSS), phấn đấu ít nhất 90% phụ nữ mang thai được tầm soát tối thiểu 4 loại bệnh phổ biến là một trong những hoạt động để nâng cao chất lượng dân số Thủ đô theo kế hoạch Phát triển thể lực, tầm vóc người Hà Nội đến năm 2030.